Chúng ta

Người F buồn vui chuyện đám cưới thời Covid

Thứ tư, 15/9/2021 | 08:05 GMT+7

Nhiều cặp đôi phải thay đổi lịch cưới hơn một lần vì Covid, trong khi những tân lang tân nương khác thở phào nhẹ nhõm khi kịp về chung nhà để đồng cam cộng khổ đợt dịch. 

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trong thời gian dài đã khiến nhiều dự định của người dân nói chung và người FPT nói riêng bị ảnh hưởng không nhỏ, trong đó có kế hoạch cưới. Trong khi có những cặp đôi phải dời lại tiệc cưới của mình, có những cặp đôi vừa xong lễ buổi sáng, đến chiều thì lệnh cấm tụ tập được ban hành...

NHỮNG ĐÁM CƯỚI "KỊCH TÍNH"

Sáng vừa phát thiệp mời tiệc báo hỷ cho đồng nghiệp xong, đến trưa, Mai Phạm Như Ý (FPT Telecom HCM) sững người khi nghe thông tin có công văn dừng tổ chức đám cưới, tụ tập đông người do bùng đợt dịch Covid mới. Ngày hôm đó, Ý nhận được rất nhiều tin nhắn từ ba mẹ, bạn bè, đồng nghiệp hỏi han về bữa tiệc, khiến cô dâu mới đứng ngồi không yên. Đây đã là lần thứ 2 vợ chồng cô dời lịch cưới do dịch bệnh. 

Nhưng lệnh thì phải chấp hành. Tối cùng ngày, Ý và chồng phải nhanh chóng đến nhà hàng và studio thuê váy cưới để gia hạn hợp đồng. Đồng thời, đôi bạn trẻ phát thông báo đến đồng nghiệp, người thân về tiệc cưới bị hoãn. "Tiệc báo hỷ của em tạm dời lại để cùng nhà nước chống dịch... Khi nào nhà nước cho cưới thì em lại thông báo đến cả nhà nhé!" - cô gái nhà Viễn thông ngậm ngùi đăng trên trang cá nhân. 

"Hụt hẫng là cảm giác của 2 vợ chồng. Rất tiếc vì đã chuẩn bị đến 99%. Thiệp được phát vì chỉ còn cách một tuần là tổ chức rồi", Như Ý trải lòng. Nghĩ lại, cô tự an ủi bản thân cũng may mắn vì đã kịp tổ chức cưới ở quê trọn vẹn.

nhuy-4394-1631617463.jpg

Sáng vừa phát thiệp mời tiệc báo hỷ cho đồng nghiệp, đến trưa, Mai Phạm Như Ý (FPT Telecom HCM) nghe thông tin về công văn dừng tụ tập đông người do bùng đợt dịch Covid mới. 

Nhắc tới ngày cưới của mình, Nguyễn Thị Ngọc Huyền (FPT School Cần Thơ) nhớ lại những ngày gia đình "mất ăn mất ngủ" vì trong một đêm, chính quyền vào nhà đến 2 lần và lăm le... lập biên bản.

Ngày cưới của Huyền được lên lịch tổ chức đầu tháng 5, đúng lúc dịch bắt đầu có chiều hướng không mấy khả quan. Nhưng việc mời bà con họ hàng đã xong hết. Mâm cỗ cũng đã đặt. Năm ngoái, lễ cưới của cô cũng đã bị đình một lần do Covid. Nay mọi thứ đều đã chuẩn bị xong, việc tiếp tục dời lễ cưới là điều không ai mong muốn. 

Gia đình "làm liều" đi xin chính quyền địa phương và trình bày rõ hoàn cảnh. Tất cả thở phào khi lễ cưới được phép diễn ra. May mắn hơn nữa là vừa đám cưới xong hôm nay, hôm sau có chỉ thị giãn cách xã hội.

Đêm trước tiệc cưới, gia đình chú rể cũng không tổ chức được lễ nhóm họ vì chính quyền đến nhắc nhở, và còn có ý định không cho phép tổ chức lễ cưới. Nhưng khi nghe tình hình của gia đình, chính quyền cho phép tổ chức nhưng chỉ tối đa 10 mâm cỗ và khoảng cách của mỗi bàn là 2m. "Cảm xúc đầu tiên của tôi cũng như gia đình là mừng phát khóc", Huyền bồi hồi.

huyenntn-2331-1631617463.jpg

Nguyễn Thị Ngọc Huyền (FPT School Cần Thơ) dời lịch cưới 2 lần vì dịch Covid.

Đinh Hoàng Phi (FPT Software HCM) cũng có một đám cưới đặc biệt thời Covid. Ăn tiệc nhà gái ở Trà Vinh xong, đôi tân lang tân nương về quê chú rể ở Biên Hòa luôn trong ngày. Đó cũng là lúc nghe thông tin Biên Hòa chuẩn bị có công văn cấm tiệc ở phường xã (cuối tháng 1). Hai bên gia đình ai nấy lòng như lửa đốt. "Cơ mà cũng kịp triển khai nhanh gọn trong buổi sáng hôm sau luôn. Đến chiều thì chính thức thông báo giới hạn các loại hình tiệc tùng".

Trước đó, chàng trai nhà Phần mềm cũng xác định tranh thủ lên kế hoạch cưới xong ở quê trước Tết, còn tiệc báo hỷ ở TP HCM thì theo dõi sát tình hình chỉ thị thành phố, ngay khi thành phố ổn thì lên lịch trong vòng 3 tuần để triển khai ngay. Giữa tháng 3, niềm vui trở nên trọn vẹn với một bữa tiệc lãng mạn và ấm cúng tại Sài Gòn. "Chỉ có cái khó là khi đi mời thiệp, sợ người ta buồn vì mình không gửi được sớm hơn", Hoàng Phi tâm sự.

aphi2-3876-1631617463.jpg

Đinh Hoàng Phi xác định theo dõi sát tình hình chỉ thị thành phố, ngay khi thành phố ổn thì lên lịch trong vòng 3 tuần để triển khai tiệc báo hỷ.

Nguyễn Thế Huynh (Phòng truyền thông FPT Telecom Hà Nội) đã phải chờ đợi đến hơn một năm để có thể "rước nàng về dinh". Từ cuối 2019 - trước khi dịch Covid xuất hiện, 2 bên gia đình đã chuẩn bị cho đám cưới. Tình huống không ngờ buộc kế hoạch phải trì hoãn với hy vọng tháng 8/2020 dịch lắng, đôi trẻ có thể về một nhà. Chàng trai nhà "Cáo" không ngờ việc lớn của mình tiếp tục bị hoãn thêm 3 tháng sau. 

Việc trọng đại của Trần Đỗ Yến Lan (FPT IS HCM) cũng không diễn ra suôn sẻ vì Covid. Hai gia đình phải bỏ qua lễ hỏi do rơi vào ngay sau Tết - đợt xuất hiện những ca nhiễm mới sau một thời gian tương đối ổn định. 

Đám cưới được ấn định ngày 28/4 nhưng trước đó 3-4 ngày, báo đài lại cảnh báo nguy cơ dịch bệnh cao. Ai nấy đều lo lắng và đếm từng ngày. May mắn, đám cưới kịp tổ chức với tương đối đầy đủ người thân bạn bè, chỉ vài tiếng trước khi chính quyền chính thức công bố loạt ca nhiễm mới. Tuy nhiên, Yến Lan khá tiếc nuối do mọi việc diễn ra trong tình huống gấp gáp. "Hai đứa phải lo nhiều việc quá nên không kịp lắng đọng lại để cảm nhận ngày trọng đại, có nhiều sơ suất hối tiếc, nhưng dù sao mọi người đã cố gắng hết khả năng". 

MAY MẮN KHI KỊP CÓ NGƯỜI ĐỒNG CAM CỘNG KHỔ ĐỢT DỊCH

"Nếu như không 'chốt' sớm được thì giờ này chắc phải chống chọi một mình thay vì có người bầu bạn nương tựa động viên nhau" - Đinh Hoàng Phi thấy may mắn khi kịp tổ chức lễ cưới và có bạn đời đồng hành suốt thời gian TP HCM siết chặt giãn cách. 

Ở khu phong toả không thể ra ngoài, Phi được vợ dạy nhảy rồi cặp đôi làm theo những clip TikTok để giải trí đợt dịch. Anh chỉ tiếc tình hình dịch căng thẳng nên sau khi báo hỷ ở TP HCM, cặp vợ chồng trẻ vẫn chưa về quê thăm gia đình được mà chỉ có thể chào hỏi bố mẹ 2 bên qua video call.

Hoàng Phi và vợ cùng tập nhảy và quay TikTok để giải trí đợt dịch.  

Yến Lan cũng bày tỏ hạnh phúc với gia đình nhỏ mặc bối cảnh giãn cách xã hội. Ngoài giờ làm, vợ chồng chia sẻ sở thích nhảy nhót, hát karaoke trên điện thoại rồi thu lại. Cô gái nhà Hệ thống còn rủ chồng tham gia FIS Olympic thi các môn thể của công ty. "Chồng tôi khá biết chia sẻ việc nhà. Sáng anh dậy sớm, bắc cơm, rửa chén nếu hôm qua vợ...lười không rửa", Lan cười. Cô mong các cặp đôi nếu phải dời lịch cưới do dịch hãy coi đây là thời gian để chuẩn bị chu đáo hơn cho ngày chung đôi.

Thế Huynh và bà xã vẫn nói với nhau rằng, đám cưới đúng thời điểm may mắn hơn rất nhiều cặp đôi khác, vẫn còn được đông vui họ hàng 2 bên, anh chị em bạn bè gần xa tới cùng chung vui. "Chứ vào dịp phức tạp như hiện nay, khả năng là chỉ có... làm online thôi". Thế nên đối với cặp vợ chồng, trong mùa dịch khó khăn, có được sự khởi đầu như vậy đã là điều may mắn.

"Đây cũng là một trải nghiệm tuyệt vời của 2 đứa. Các cụ vẫn hay bảo vợ chồng phải cùng nhau vượt qua những thách thức thì mới càng bền chặt hơn. Vì vậy, trong mùa dịch này, vợ chồng cùng nhau vượt qua khó khăn, chắc chắn tương lai sẽ tốt đẹp", Huynh lạc quan.

Work from home (làm việc ở nhà) theo quy định của công ty, cặp vợ chồng son chia sẻ công việc nhà đều cho nhau, người này nấu ăn thì người kia rửa bát. "Cùng nhau làm cũng rất vui, tôi lại biết thêm cách nấu món này món kia khi hỗ trợ vợ nấu ăn". Ngoài giờ làm, Huynh và vợ luyện tập thể thao tại nhà, trong khi vợ tập aerobic theo các bài hướng dẫn trên mạng, chồng tập nhảy tại chỗ.

Để một ngày không buồn chán, sau khi thức giấc, cặp đôi cùng nấu ăn, cùng hát một giai điệu vui vẻ chào ngày mới trước khi vào làm việc. Đến giờ trưa, cả hai tranh thủ nấu ăn cùng nhau. Buổi tối, sau khi thể dục xong, vợ chồng lại cùng ngồi xem phim trên Truyền hình FPT, kể nhau nghe chuyện trong ngày.

huynnt-1344-1631617463.jpg

"Trong mùa dịch này, vợ chồng cùng nhau vượt qua khó khăn, chắc chắn tương lai sẽ tốt đẹp", Nguyễn Thế Huynh (Phòng truyền thông FPT Telecom Hà Nội) lạc quan.


"Khó khăn làm vợ chồng gần gũi và gắn bó với nhau hơn", Nguyễn Thị Ngọc Huyền đồng tình. Những lúc chị làm việc, anh là người nấu cơm và dọn dẹp nhà cửa. Khi anh bận, chị sẽ làm những công việc đó. Thời gian rảnh, cặp đôi cùng xem phim, nghe nhạc để giải trí. Mỗi sáng, 2 vợ chồng thức dậy sớm để tập thể dục như nhảy dây, hít đất để nâng cao sức khoẻ.

Vừa dứt dịch là cưới, cưới xong lại dịch tiếp, Mai Phạm Như Ý vẫn cảm thấy may mắn hơn nhiều người. "Mẹ tôi thường nói giờ mẹ đỡ lo cho con gái hơn, vì giờ dù sao có 2 đứa lo cho nhau đỡ hơn lúc trước ở một mình".

Ở lại TP HCM và work from home, cặp vợ chồng trẻ được gia đình nội ngoại 2 bên "tiếp tế" lương thực. "Ngoài giờ làm việc theo đúng quy định công ty, vợ chồng chia sẻ nhau việc nhà, đứa nấu cơm đứa rửa chén, rồi cùng luyện tập thói quen tập thể dục cùng nhau".

nhuy2-7973-1631617463.jpg

Như Ý và chồng được gia đình nội ngoại 2 bên "tiếp tế" lương thực khi ở lại TP HCM và work from home.

"Hết dịch chắc tiệc cưới của mình cũng là tiệc ăn mừng Sài Gòn chiến thắng đại dịch. Có anh chị hay đùa: có khi nào con tôi 1 tuổi mới tổ chức được báo hỷ hay không?", Mai Phạm Như Ý cười như mếu.

>> Trải nghiệm ‘trăng mật’ tại công ty của cặp đôi FPT Software

Hà An

Ảnh: NVCC

Ý kiến

()