Chúng ta

Người F bịn rịn ngày cuối ở khu cách ly

Thứ bảy, 20/6/2020 | 00:00 GMT+7

Sau những ngày nhiều cảm xúc, người F về từ Nhật Bản đang háo hức được ăn cơm nhà. Xen lẫn là chút bịn rịn, dành cho nhau những lời chúc tốt đẹp trước ngày hoàn thành cách ly.

Những ngày buồn vui lẫn lộn

19h ngày 18/6, bữa tối cuối cùng tại khu cách ly của người F về từ Nhật Bản. Cơm được đưa đến từng phòng, nhưng cảm xúc thì đan xen lẫn lộn. Người đưa cơm và cả người nhận cơm, dành cho nhau một lời chào, lời chúc tốt đẹp. Đây là đêm cuối mà người F ở đây, họ sắp hoàn thành 14 ngày theo quy định.

Về đến Việt Nam trên "chuyến bay đặc biệt” hôm 5/6, 98 nhân viên onsite FPT Software, chuyên gia nhà F và người thân vui mừng khó tả. Họ được về với quê hương, gia đình trong thời điểm dịch Covid vẫn còn diễn biến phức tạp tại Nhật Bản. Sau những niềm vui, lại là những lo lắng, hồi hộp chờ đợi kết quả xét nghiệm. Lần 1 âm tính. Nhưng cả đoàn vẫn chưa thể an tâm. Với dịch Covid, không ai dám khẳng định được điều gì. Chỉ có kết quả xét nghiệm lần 2 mới làm cả đoàn “thở phào nhẹ nhõm”.

anh22-3034-1592548951.jpg

Anh Lê Anh Tuấn (bên trái) chụp kỉ niệm với nhân viên đưa cơm tại khu cánh ly. Ảnh: NVCC

14 ngày cách ly nhanh đến nỗi không ai dám ngờ tới. Đặt hộp cơm lên bàn, Lê Anh Tuấn (FORD) lấy máy điện thoại chụp kỉ niệm một bức. “Cơm không những ngon mà còn nhiều cảm xúc quá. Giờ đang lo về nhà phải tự vào bếp nấu cơm, rồi nấu lại không ngon bằng cơm ở khu cách ly ấy chứ”, anh bật cười.

Những ngày ở đây, Tuấn chia sẻ mình đã làm được rất nhiều thứ. Đặc biệt là “nhiễm” thói quen đọc sách của đồng nghiệp cùng phòng. Lúc trước, dẫu biết đọc sách là điều rất tốt nhưng anh ít khi chú trọng. Có chăng cũng đọc qua loa. Nhưng những ngày ở khu cách ly, anh Tuấn bị ghiền đọc sách hơn hẳn. “Tôi đọc được 2 cuốn sách, thế cũng là kỷ lục của bản thân rồi. Vậy mà anh đồng nghiệp cùng phòng đọc hơn 4 cuốn. Tôi nói vui với anh ấy là, chắc anh tính nhịn cơm nên “gặm” sách bù cho đỡ đói hay sao ấy”, anh Tuấn nói.

Cũng vừa buồn vừa vui, anh Đậu Duy Minh tối qua trằn trọc khó ngủ. Vui vì sớm về gặp gia đình nhưng cũng buồn vì chia tay mọi người. “Có những đồng nghiệp sẽ không biết bao giờ mới có điều kiện gặp lại. Nhóm dự án chúng tôi có 10 người cùng nhau đi onsite. Giờ cũng cùng nhau về, nhưng mỗi người một quê, người sẽ bay về TP HCM, có người lại bay ra Hà Nội. Tạm xa nhau cũng buồn và bịn rịn lắm”, anh Minh chia sẻ.

a-5179-1592548951.jpg

Bức ảnh do Nguyễn Ngọc Phương Uyên chụp TP Đà Nẵng từ sân thượng khu cách ly. 

Tối hôm qua, chị Nguyễn Thị Mai quyết định lên sân thượng để ngắm thành phố Đà Nẵng về đêm: “Ngắm thành phố trước khi được “giải phóng”, cảm xúc bồi hồi lắm. Nhìn lại 14 ngày cách ly, mấy ngày đầu thấy dài đằng đẵng, sau đó quen dần, và mấy ngày cuối thấy thời gian trôi sao mà nhanh quá”.

Sân thượng cũng là nơi mà chị Nguyễn Ngọc Phương Uyên chọn là nơi để tập thể dục, hít thở khí trời, ngắm nhìn thành phố. Chị Uyên “khoe” một loạt ảnh mà chị chụp được. Đó là những khoảnh khắc Đà Nẵng lúc bình minh và hoàng hôn, được chị cẩn thận lưu giữ, xem đó là một kỉ niệm đẹp tại thành phố biển.

“Mọi người cũng lo sắp xếp lại hành lý, tâm sự chia tay đêm cuối. Ở cùng nhau 2 tuần, chia ray cũng lắm bịn rịn. Chúng tôi có thêm những người bạn mới. Những lúc thế này thấy mọi người gần gũi, ấm áp vô cùng”, chị Uyên chia sẻ.

Khác một chút với “cánh mày râu”, chị em phụ nữ còn dành sự quan tâm khá nhiều đến đồ ăn và… cân nặng. Ngoài những cung bậc cảm xúc, sự “biến động” về ngoại hình cũng là điều mà các chị em hài hước chia sẻ. Dương Thùy Anh đặt chân vào khu cách ly với mục tiêu, quyết tâm giảm cân cho bằng được. Tuy nhiên mục tiêu ấy nhanh chóng bị phá vỡ. Ngay ngày đầu tiên tại khu cách ly, Thùy Anh đã tấm tắc khen món mì Quảng. Chuỗi ngày sau đó là những món ăn mà chị “rất hợp khẩu vị”. “Cứ tưởng là giảm được cân, nào ngờ ăn uống điều độ, ngủ nghỉ khoa học làm tôi chẳng giảm được tí nào. Chiến dịch coi như thất bại”. Ngoài ra, Thùy Anh còn làm được điều chị cho rằng là “một bước tiến lớn”. Những ngày ở khu cách ly, chị đều đặn giặt áo quần bằng tay. “ Điều mà trước giờ chưa từng nghĩ đến. Tôi toàn cho áo quần vào máy để giặt. Giờ mới thấy ngồi giặt áo quần cũng có nhiều cái hay. Chắc chỉ có ở khu cách ly mới giúp tôi giặt tay áo quần như thế này quá”, chị bày tỏ.

Chờ bữa cơm ấm áp với gia đình                         

Làm việc xa nhà, đặt được chân về Việt Nam đã là một chặng đường khá vất vả. Song, cả đoàn còn một hành trình kéo dài 14 ngày nữa mới được về ăn cơm cùng gia đình. Những ngày ở khu cách ly, cảm giác nhớ nhà là điều mà ai cũng trăn trở, mong ngóng từng ngày.

Chị Phương Uyên cho hay, động lực về gặp bố mẹ, người thân là động lực lớn nhất giúp chị không còn nghĩ đến những lo lắng, không còn nghĩ đến khó khăn hay dịch bệnh. Ở khu cách ly, mọi người đều tuân thủ nghiêm ngặt các quy định, chỉ với mong muốn cuối cùng là về nhà. “Tôi đã báo với mẹ lịch bay về. Sau những ngày xa nhà, giờ chỉ muốn được vào bếp phụ mẹ, được ăn bữa cơm mẹ nấu”, chị Uyên nói.

anh1-6060-1592548951.jpg

CBNV tranh thủ đọc sách những ngày trong khu cách ly. Ảnh: Anh Tuấn

Trong chuyến về Việt Nam lần này, anh Lê Anh Tuấn đem theo một “món quà” khá đặc biệt. Gia đình vẫn chưa biết là anh đã về Việt Nam. Anh muốn giấu chuyện này để tạo bất ngờ cho cả nhà. “Mong mỏi nhất là về gặp gia đình. Tôi xem như "đi bụi" cũng gần chục năm rồi. Nên bố mẹ mong về lắm. Lần này về cũng muốn tạo bất ngờ, chưa ai biết cả. Giờ muốn làm nhất là chạy ngay đến gặp bố mẹ", anh Tuấn xúc động.

Sau cuộc vui đoàn tụ, anh dự định sẽ có một ngày trải nghiệm các món ăn mà lâu rồi chưa được thưởng thức. Đặc biệt là những món ăn vặt đậm chất vỉa hè tại TP HCM.

Còn anh Nguyễn Vinh Quang, những ngày ở khu cách ly là những ngày anh chọn sân thượng làm nơi để chạy bộ thể dục. Do diện tích khá hẹp nên mỗi ngày thường chạy từ 300 đến 400 vòng (khoảng 5- 10km) tùy thời tiết. Ngay sau khi hoàn thành cách ly, anh Quang quyết định sẽ ngay lập tức chạy bộ cho “đã đời”. “ Đà Nẵng là thành phố rất đẹp, yên bình. Chạy trên tầng thượng khách sạn, ngắm cầu quay sông Hàn, cầu Rồng giúp tôi thấy thoải mái hơn nữa. Một trải nghiệm đáng nhớ".

Sau những ngày cách ly với nhiều cung bậc cảm xúc, chiều nay (19/6), toàn bộ người F về từ Nhật Bản sẽ được cấp giấy chứng nhận hoàn thành cách ly 14 ngày, làm thủ tục rời khách sạn, lên xe ra sân bay. Trước lúc rời đi, mọi người không quên nhắn gửi những lời cảm ơn, dành cho nhau những lời chúc tốt đẹp nhất. "Chào Đà Nẵng. Xúc động vô cùng", Thùy Anh nói.

com-trua-9075-1592548951.jpg

Sau những ngày ăn cơm tại khu cách ly, cả đoàn sẽ rời đi trong chiều 19/6. Ảnh: Thùy Anh

Trước đó, ngày 5/6, sau khi đáp chuyến bay từ Nhật Bản xuống sân bay quốc tế Đà Nẵng, 98 nhân viên onsite FPT Software, chuyên gia nhà F và người thân đã thực hiện cách ly theo quy định. Cả đoàn thực hiện cách ly 14 ngày tại một khách sạn được UBND TP Đà Nẵng cho phép, tổ chức thực hiện dưới sự giám sát, chăm sóc, theo dõi y tế nghiêm ngặt. Sau 2 lần xét nghiệm âm tính, cả đoàn rất háo hức để hoàn thành thực hiện cách ly.

Phấn khởi nhận kết quả khả quan, song cả đoàn vẫn đang giữ đúng quy định của khu cách ly. Tuân thủ quy định giãn cách. Nhân viên y tế thực hiện nghiêm ngặt các quy trình.

“Vì Covid-19, nhiều nhân viên FPT Software đã bị mắc kẹt tại Nhật Bản trong hai tháng nay. Để đảm bảo sức khỏe cho người lao động và tiến độ công việc không bị gián đoạn, ảnh hưởng đến chất lượng công việc với khách hàng, chúng tôi quyết định thu xếp một chuyến bay đưa các đồng nghiệp FPT từ Nhật Bản về Việt Nam”, Chủ tịch FPT Software Chu Thanh Hà cho hay.

Việc sắp xếp chuyến bay “lịch sử” trong hoàn cảnh cả hai nước đều đang phong tỏa các đường bay quốc tế do Covid-19 thành công là sự phối hợp chặt chẽ của các thành viên Văn phòng HĐQT, Trung tâm Dịch vụ sẻ chia (SSC) và Trung tâm Mua sắm FPT Software (PRC), FPT Japan. Các thành viên đã hiệp đồng tác chiến, nỗ lực kết nối với Ủy ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống Covid, Văn phòng Chính phủ, Bộ Y tế, Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản, UBND TP Đà Nẵng để thực hiện được mục tiêu cao nhất là đưa được CBNV và người thân về nước an toàn.

>>Người F về từ Nhật Bản âm tính lần 2, sắp hoàn thành cách ly

Nguyễn Huy

Ý kiến

()