Chúng ta

Ngày 8/3, nữ quản lý nhà F trải lòng chuyện ba đảm

Thứ hai, 8/3/2021 | 10:14 GMT+7

Trong ngày cả thế giới tôn vinh, sếp nữ mảng công nghệ - kinh doanh nhà F cho rằng dù công việc bận rộn đến mấy cũng cố gắng chu toàn vai trò làm vợ, làm mẹ bởi “trong nhà không thể thiếu bàn tay của người phụ nữ”.

Vừa rửa chén bát, chị Trần Cẩm Phương (Giám đốc FHM.Z13) vừa trả lời những câu hỏi của Chungta.vn. Chị cho hay đã quá quen với việc này trong những lần họp bất thường với anh em dự án: tay phải chu toàn việc công ty trong khi tay trái tranh thủ việc nhà. Hôm nay là cuối tuần, cả nhà sẽ cùng vào bếp chuẩn bị bữa tối. Mọi việc được chia rất rõ ràng, chị Phương làm ‘bếp trưởng’, trong khi ông xã Cao Văn Lợi đảm nhận việc sơ chế thức ăn.

Một ngày của chị Phương bắt đầu từ 5h30, vừa thức dậy là lao ngay vào công việc. Tay gõ email, mắt nhìn màn hình còn miệng thì liên tục nhắc cậu con trai nhớ mang theo bình nước, kiểm tra đồ mang đến trường trước khi đi học.

8-3-3733-1615170177.jpg

Gia đình nhỏ của chị Trần Cẩm Phương (FHM.Z13). Ảnh: NVCC

Công việc của chị hầu như làm 24/7 với các thị trường ngoài nước. Trong đó, Mỹ là nơi cách biệt thời gian nhiều nhất. Vì vậy, mỗi ngày thức dậy là chị Phương đã ngồi vào bàn kiểm tra các tin nhắn và lướt qua những việc cần xử lý. Khi mọi thứ được sắp xếp ổn thoả, chị bắt đầu để ý đến hai đứa con cũng vừa thức dậy ở phòng bên.

Với đặc thù công việc, chị đã rèn cho con tính tự lập và chủ động ngay từ nhỏ. Hai chị em tự sắp xếp tập vở, sửa soạn quần áo và đồ dùng cần thiết. Chồng chị sẽ phụ giúp trong việc chuẩn bị bữa sáng. Chị Phương chỉ việc kiểm tra một lần nữa rồi chở con đến trường.

Tuy không phải “nhúng tay” quá nhiều vào chuyện gia đình, nhưng theo chị “trong nhà không thể thiếu bàn tay của người phụ nữ”. Đó là việc cẩn thận xem con mình có để quên thứ gì hoặc anh chồng sáng nay áo quần đã tươm tất hay chưa.

Sau khi tan làm, chị sẽ đón con, nấu nướng rồi tiếp tục đưa con đi học thêm những môn ngoại khoá. Chị tâm niệm, bản thân không chỉ là người mẹ mà còn là người bạn của con trong sinh hoạt hàng ngày, trong học tập. Trong khoảng từ 17 - 21h là khung thời gian chị dành cho gia đình. Từ 21h trở đi, chị tiếp tục quay lại công việc. Mọi thứ thường kết thúc vào nửa đêm. “Cận kề 8/3 mình mới ngẫm lại, đúng là bản thân đã quá giỏi”, chị Phương cười nói.

Hơn 15 năm làm việc tại FPT, chị Trương Trà Thuý Anh (Giám đốc GAM.VN.DFS) vẫn thường bị chồng con phàn nàn vì đem việc công ty về nhà. Song, chìa khoá để giúp chị cân bằng chính là việc luôn nỗ lực trong bất kể vai trò nào.

Những thời điểm bận bịu với dự án, chị lại tự thay đổi mình bằng cách trò chuyện với hai con nhiều hơn là việc phụ giúp chúng. Chị sẽ là người định hướng, nhắc nhở và giám sát từ xa. Qua những lần trò chuyện như thế, con chị cũng dần hiểu hơn về đặc tính công việc của mẹ.

8-3truongtrathuyanh-7490-1615170177.jpg

Luôn vui vẻ là cách mà Trương Trà Thuý Anh cân bằng giữa công việc gia đình và cơ quan. Ảnh: NVCC

Theo Giám đốc GAM.VN.DFS, để sắp xếp ổn thoả mọi việc luôn cần giữ tâm lý vui vẻ, dù ở nhà hay ở cơ quan. Chị ít khi than phiền. Chị tìm niềm vui trong công việc, kể cả việc vào bếp hay dọn nhà. Càng bận rộn lại càng cần sự quan tâm, san sẻ lẫn nhau.

Dù mọi thứ có ngổn ngang, nhưng khi bước vào căn bếp, chị Thuý Anh lại trở về với vai trò của một người vợ, người mẹ đảm đang. Cuối tuần là dịp chị dành thời gian chiêu đãi cả nhà những món ăn mà các con thích. Chị cho rằng, bữa cơm nhà là điều hết sức quan trọng. Nếu quá bận rộn và nhẩm tính không thể sắp xếp mọi thứ chu đáo, cả nhà sẽ chọn cách ăn ngoài để tiết kiệm thời gian mà ai nấy đều thoải mái.

Cũng có chồng cùng là dân IT nên gia đình chị Đặng Thị Ái Vân, Giám đốc Sản xuất khối Khách hàng Chiến lược (FPT IS.FSB) tìm thấy sự cảm thông, chia sẻ rất lớn trong việc nhà. Mỗi lần đến công ty là chị Vân say sưa với công việc. Có những ngày phải làm đến tận đêm, dù biết 2 đứa nhỏ đang rất ngóng mẹ nhưng chị đành phải gác lại để tập trung cao độ.

Trong guồng quay liên tục ấy, chị Vân như chấp nhận một chút thiệt thòi về mình. Thay vì mất cả giờ đồng hồ sửa soạn, trang điểm… chị chọn cách đơn giản nhất là tô son và dành thời gian còn lại cùng chồng làm bữa sáng cho cả nhà.

8-3-2-6459-1615170177.jpg

Theo chị Đặng Ái Vân, căn bếp rất quan trọng trong gia đình nhưng nếu chỉ dành cho phụ nữ thì có vẻ chưa đủ. 

Trong cách nuôi dạy con cái, chị Tô Nam Phương (Giám đốc Truyền hình FPT, FPT Telecom) tự nhận mình là một người mẹ khó tính và nghiêm khắc, vì vậy mà 2 đứa con của chị được rèn tính tự lập ngay từ nhỏ. Hai vợ chồng thậm chí là không phải dạy kèm cho con mà thay vào đó là việc định hướng, giúp con ý thức được việc tự học. Theo chị, đây cũng là một cách để các bà mẹ bớt loay hoay, lo những chuyện nhỏ nhặt cho con cái. “Chúng tôi dành thời gian rảnh đó để cùng đi bộ và chú trọng sức khoẻ”, chị cho hay.

8-3tonamphuong-7396-1615170177.jpg

"Chị đẹp" Tô Nam Phương trong "một rừng" các chàng trai của FPT Telecom. Ảnh: NVCC

Có chung cách nghĩ, chị Tô Thị Thanh Thuỷ (PGĐ Trung tâm Thanh toán Trực tuyến, FPT Telecom) đã cân bằng giữa việc nhà và việc cơ quan bằng cách tận dụng tất cả những khoảnh khắc gia đình ở cạnh nhau để trao đổi, trò chuyện. Mọi thứ trong ngày sẽ được đưa ra bàn luận sôi nổi ngay buổi ăn tối, trước khi ngủ hay trên đường đưa con đi học.

fp-t-9618-1615190352.jpg

Chị Tô Thị Thanh Thủy (phải) và đồng nghiệp Cao Hoài Thương.

Nói về quan điểm “căn bếp chỉ dành cho phụ nữ ?” đang khá hot hiện nay, chị Thuỷ đánh giá, bếp núc rất quan trọng trong gia đình, nhưng nếu chỉ dành cho phụ nữ thì có vẻ chưa đủ. Nó sẽ ấm tình cảm hơn khi có cả nhà cùng ngồi quây quần và nấu bữa ăn. “Đó cũng là trách nhiệm cần có của người chồng trong việc chia sẻ cùng vợ. Không cần làm quá nhiều, chỉ cần có lòng phụ giúp thì chắc hẳn đã tạo được nhiều giá trị và tăng thêm niềm vui, không khí trong gia đình”, chị cho hay.

>>Chị em nhà ‘Cáo’ rủ nam đồng nghiệp cùng hiến máu trong ngày 8/3

Nguyễn Huy

Ý kiến

()