Chúng ta

'Nên để CBNV tự đề xuất khóa học MOOC'

Thứ sáu, 1/9/2017 | 09:04 GMT+7

"Tôi nghĩ không nên giới hạn các khóa học như hiện nay, CBNV có thể tự đề xuất thêm những khóa học mới và mở rộng hơn nữa cơ cấu giải thưởng sẽ thu hút thêm nhiều người học MOOC", anh Trần Văn Anh Vũ, FPT Telecom, chia sẻ.

Tính đến hết quý 2 năm 2017, anh Trần Văn Anh Vũ, phòng An ninh thông tin (SOC), FPT Telecom, đã hoàn thành 7 khóa học MOOC và là người chăm học thứ hai của FPT trong năm. Năm ngoái, anh cũng đã hoàn thành 12 khóa học, chỉ xếp sau anh Nguyễn Trí Trung (FPT IS) với 19 khóa

Anh Vũ chia sẻ với Chúng ta về những trải nghiệm trong quá trình học online.

- Năm ngoái, anh đã hoàn thành 12 khóa học, vậy năm nay anh có định vượt qua con số này?

- Thực ra tôi cũng không quan tâm là sẽ phải học hết bao nhiêu khóa hay phải vượt qua các mốc cũ. Khi rảnh rỗi, tôi thường tìm kiếm các khóa học mới hoặc tìm hiểu công nghệ mới để làm mới bản thân và có nhiều hướng lựa chọn hơn để giải quyết công việc một cách hiệu quả.

Anh-Vu-6808-1504154831.jpg

Anh Vũ (trái) xem việc học là một trong những cách để giải quyết bế tắc trong công việc. Ảnh: NVCC.

- Tiêu chí lựa chọn các khóa học của anh là gì?

- Tôi thường chọn những khóa học không có giới hạn về thời gian để có thể học và hoàn thành bất cứ lúc nào, không phải chờ đợi.

- Các khóa học năm nay anh chọn khác năm trước như thế nào?

- Năm trước, tôi học khoảng chục khóa trên Codecademy (hơn nửa số lượng khóa trên này). Năm nay, Codecademy có mở thêm một số khóa học trên các ngôn ngữ mới nên tôi lựa chọn. Ngoài ra, tôi cũng học thêm các khóa mà công ty gợi ý từ việc mở rộng nguồn cung cấp khóa học MOOC.

Các khóa học này có thể là mới hoàn toàn (công nghệ, ngôn ngữ...) so với tôi, nhưng cũng thể tôi đã biết. Tuy nhiên, các nhà cung cấp khác nhau thường biên soạn đề cương khác nhau cho cùng một vấn đề hoặc dẫn dắt người học theo một lối tiếp cận riêng và không ai giống ai. Hơn nữa, nếu chọn một khóa học về lĩnh vực mà bạn đã nắm chắc thì vẫn có thể bổ sung được nhiều điều mới mẻ mà bạn chưa hề biết bên cạnh việc ôn lại kiến thức đã có.

- Vì sao anh lại hứng thú với việc học online như vậy?

- Với sự phát triển mạnh của các khóa học online, bạn có thể học hỏi, nghiên cứu các công nghệ mới, lĩnh vực mới ở bất cứ thời gian và địa điểm nào. Các điều kiện trên hoàn toàn phù hợp cho người đang đi làm. Vậy nên tôi sẽ ưu tiên lựa chọn học online hơn là đến học tại các trường và trung tâm (vừa lệ thuộc về thời gian và phải di chuyển nhiều). Ngoài ra, hiện nay có rất nhiều nguồn cung cấp các khóa học online có chất lượng nên sẽ đáp ứng được nhu cầu tìm hiểu của bản thân, chỉ sợ tôi không đủ sức để tiếp thu hết thôi.

- Anh sắp xếp thời gian ra sao để học tập và làm việc?

- Tôi có thể tham gia học những lúc rảnh rỗi hay đang bế tắc trong công việc - chính là lúc tôi nghĩ mãi cũng không ra cách giải quyết. Đây là thời điểm thích hợp để tìm hiểu, học hỏi công nghệ, giải pháp mới để tìm hướng đi tốt hơn cho công việc.

- Bí quyết hoàn thành tốt khóa học của anh là gì?

- Đa số các khóa học online free đều rất căn bản nên bạn sẽ dễ dàng hoàn thành. Nhưng chúng có đặc điểm chung đều là ngoại ngữ (tiếng Anh là đa số) - có lẽ là rào cản lớn nhất khiến mọi người cân nhắc khi lựa chọn. Tuy nhiên, tôi nghĩ với nhiều công nghệ hỗ trợ như hiện nay (Google Translate...) thì đây không phải là vấn đề khó khăn nữa.

Ngoài ra, mỗi nguồn cung cấp khóa học đều có chức năng như Forum (diễn đàn để trao đổi, thảo luận), FAQ (Frequently Asked Questions - Các câu hỏi thường gặp)... để hỗ trợ tốt nhất cho người học. Đôi khi bạn sẽ gặp bug (lỗi) do các khóa học vẫn là các ứng dụng web, mobile hoặc các tình huống khó thì có thể tương tác với những người học khác thông qua các nguồn hỗ trợ trên.

- Anh có đề xuất nào để các khóa học này hấp dẫn và thu hút người FPT hơn trong thời gian tới?

- FPT hiện nay có chính sách khuyến khích CBNV học MOOC thông qua việc khen thưởng và xử phạt (chỉ thưởng tối đa 2/3 tháng lương thứ 13) cũng tương đối hợp lý. CBNV tham gia học vừa mở mang kiến thức lại vừa được thưởng nên khá hấp dẫn. Tuy nhiên, điều này còn tồn tại một số bất cập vì có người cảm thấy bị gò ép với việc trừ thưởng nên không mấy thiện cảm với việc học MOOC, không phải do họ lười học mà vì bận rộn hoặc buộc phải tìm hiểu các vấn đề khác.

Trong công việc, không thể tránh khỏi việc tiếp xúc với các công nghệ hay lĩnh vực mà bản thân chưa thể đáp ứng, bắt buộc bạn phải tìm hiểu và có thể tìm đến một khóa học từ một nguồn nào đó (không nằm trong danh sách hợp lệ do công ty quy định). Vậy nên theo tôi không nên giới hạn các khóa học như hiện nay, CBNV có thể tự đề xuất thêm các khóa học mới (tất nhiên là có đội ngũ thẩm định lại chất lượng của khóa học) và mở rộng hơn nữa cơ cấu giải thưởng thì sẽ thu hút thêm nhiều người học MOOC.

MOOC là viết tắt của cụm từ Massive Open Online Course (tạm dịch: Cổng giáo dục trực tuyến mở đại trà). MOOC chính là một hình thức phát triển của loại hình đào tạo đại học từ xa. Sự phát triển nhanh chóng của MOOC trong những năm gần đây đã khiến cho việc học trở nên dễ dàng cho mọi người và ở mọi nơi.

TGĐ FPT Bùi Quang Ngọc đã ký quyết định ban hành Quy định Đào tạo nội bộ cho tập đoàn và các công ty thành viên từ 2015. Theo đó, CBNV từ level 3 trở lên phải hoàn thành một trong các khóa học Coursera, Duolingo hoặc khóa học chuyên môn của đơn vị.

Năm 2016, có 6.629 trong tổng số 7.309 cán bộ cấp 3-9 của tập đoàn hoàn thành chương trình học MOOC và chương trình chuyển đổi, dạy học, đạt 95%. Trong đó, riêng tỷ lệ hoàn thành MOOC đạt 92%. FPT Telecom, FPT Retail, FPT Online và FPT HO là 4 đơn vị hoàn thành 100% kế hoạch học tập. 

Năm 2015, có 6.199 trong tổng số 6.278 cán bộ cấp 3-9 của tập đoàn hoàn thành chương trình học MOOC và chương trình chuyển đổi, dạy học, đạt 99%. Trong đó, có 4 đơn vị hoàn thành 100% kế hoạch học tập 2015 là FPT Retail, FPT Trading, FPT Online và FPT HO. Ngoài ra, có 127 CBNV chưa hoàn thành chương trình học. 

>> Không hoàn thành MOOC, chưa được nhận lương tháng 13 đợt 1

Tử Quyên thực hiện

Ý kiến

()