Chúng ta

‘Muôn vạn câu hỏi vì sao’ về FPT Edu Biz Talent 2020

Thứ tư, 29/4/2020 | 16:14 GMT+7

Những câu hỏi về ý tưởng, cách tìm đồng đội, đề bài cuộc thi… được thầy Trịnh Trọng Hùng - Chủ nhiệm bộ môn Quản trị kinh doanh ĐH FPT, phụ trách chuyên môn FPT Edu Biz Talent 2020, giải đáp cẩn thận và tỉ mỉ.

Từ khi phát động FPT Edu Biz Talent 2020 - sân chơi doanh nhân khởi nghiệp sau Covid - cho sinh viên, Ban tổ chức đã nhận được hơn 30 câu hỏi liên quan đến cuộc thi, tập trung về việc xây dựng, tìm kiếm ý tưởng, trình bày... 

Để giải đáp thắc mắc, thầy Trịnh Trọng Hùng - phụ trách chuyên môn FPT Edu Biz Talent 2020 - cho biết, đề tài “Khởi nghiệp hậu Covid” được đánh giá thú vị, thực tế nhưng khá khó đối với sinh viên. Nói về chuyện khởi nghiệp, tuỳ theo thế mạnh của từng nhóm, sinh viên có thể lựa chọn các lĩnh vực khác nhau như: nông nghiệp sạch, công nghệ, dịch vụ, chăm sóc sức khoẻ…

Những lĩnh vực trên hầu hết đều là nhóm ngành có cơ hội phát triển sau đại dịch. Tuy nhiên, đối với sinh viên đã có những dự án kinh doanh sẵn, điều cuộc thi hướng tới là giải pháp phục hồi và phát triển hoạt động hậu đại dịch.

640-tha-y-Hu-ng-5725-1588145351.png

Thầy Trịnh Trọng Hùng - Chủ nhiệm bộ môn QTKD ĐH FPT cho biết, sinh viên có thể nhờ sự trợ giúp từ vòng 1. Ảnh: ĐVCC.

Cạnh đó, sinh viên cũng quan tâm hình thức trình bày khi chương trình yêu cầu nộp video mô tả ý tưởng kinh doanh nhưng trong đội không có thành viên biết về thiết kế. Về phần này, thầy Hùng khuyên sinh viên không nên lưu tâm quá nhiều mà cần tập trung tới nội dung. Phần ý tưởng kinh doanh cần có âm thanh, hình ảnh, nội dung rõ ràng, mạch lạc để Ban giám khảo có thể hiểu, đánh giá. Nội dung gồm: giới thiệu về nhóm, vai trò của từng thành viên, ý tưởng kinh doanh, phân khúc khách hàng, tiềm năng phát triển ý tưởng/dự án kinh doanh sau đại dịch. Với những start-up CNTT, các đội nên có những sản phẩm demo, đặc biệt là vòng chung kết. Tuy nhiên điều này không bắt buộc nếu ý tưởng đủ rõ ràng, dễ hiểu.

Người phụ trách chuyên môn FPT Edu Biz Talent 2020 cũng tiết lộ, để sinh viên nhanh chóng hoàn thiện ý tưởng, đội ngũ mentor có thể hướng dẫn ngay từ vòng 1 thay vì vòng 2 như quy định. Các đội thi chưa tìm đủ thành viên có thể nhờ sự trợ giúp của Ban tổ chức thông qua fanpage chính thức của chương trình https://www.facebook.com/fptedubiztalent.

Tổ chức Giáo dục FPT bắt đầu triển khai cuộc thi FPT Edu Biz Talent mùa 2. Trong bối cảnh dịch Covid diễn biến phức tạp, cuộc thi tài năng của FPT Education khuyến khích sinh viên tìm kiếm các hướng đi mới, giải quyết bài toán kinh tế khó khăn sắp tới.

Cuộc thi lấy chủ đề Khởi nghiệp sau Covid, mang đến cho sinh viên nhiều cơ hội thực tế để trải nghiệm, thực hành, tích luỹ nhiều kiến thức cho bản thân.

FPT Edu Biz Talent 2020 hướng đến 33.000 học sinh, sinh viên đang học tập, sinh hoạt trong môi trường FPT. Tham gia cuộc thi, người tham dự sẽ thi đấu theo mô hình đội, mỗi đội gồm 3-5 thành viên, lần lượt trải qua 3 vòng thi đấu: vòng sáng kiến, vòng hoàn thiện và vòng chung kết. Trong các vòng thi, từng đội thi sẽ được thương thuyết trực tiếp với các doanh nhân và nhà đầu tư về mô hình kinh doanh, nhu cầu vốn và khả năng phát triển trong tương lai của sản phẩm nhóm mình.

Cơ cấu giải thưởng, bao gồm: giải Nhất - 30 triệu đồng (tiền mặt và hiện vật); giải Nhì - 20 triệu đồng; giải Ba - 10 triệu đồng. Bên cạnh đó, các đội vượt qua vòng sơ loại nhận 1.000.000 đồng; vòng Sáng kiến - 2.000.000 đồng; vòng Hoàn thiện - 5.000.000 đồng.

Theo đó, các đội thi có thể đăng ký tham gia FPT Edu Biz Talent 2020 tại địa chỉ https://bit.ly/biztalent2020. Vòng chung kết cuộc thi dự kiến diễn ra vào ngày 20/06/2020 tại trụ sở của Tổ chức Giáo dục FPT ở Khu CNC Hòa Lạc, Hà Nội.

Cuộc thi FPT Edu Biz Talent được triển khai tháng 11/2018. Đây là cuộc thi về kinh doanh, được phát triển ý tưởng từ mô hình của các cuộc thi kinh doanh lớn trên thế giới. Các nhóm thí sinh tham gia được tự do sáng tạo những ý tưởng kinh doanh mới và chuyển đổi ý tưởng thành đề án hiện thực. Trong lần đầu tiên được tổ chức, FPT Edu Biz Talent 2018 chọn chủ đề là "Nền kinh tế chia sẻ" (Sharing Economy).

Trải qua 3 tháng, cuộc thi tới Chung kết với nhiều màn tranh đấu “căng não”. Batah team với phần thể hiện vô cùng xuất sắc đã lên ngôi Quán quân tại cuộc thi FPT Edu Biz Talent 2018. Nhóm xây dựng ý tưởng hỗ trợ tìm kiếm chỗ ở, không gian làm việc cho người có nhu cầu. 5 thành viên Phan Nguyên Bảo, Lê Việt Thắng, Nguyễn Minh Anh, Trần Thị Hương Giang và đội trưởng Phạm Đình Hoàng Anh đã đánh bại gần 70 đối thủ để mang về chiến thắng thuyết phục. Với thành tích này, Batah Team nhận được giải thưởng trị giá 60.000.000 tiền mặt và trở thành đại diện duy nhất của FPT Edu tham dự HSBC Business Case Competition tầm cỡ khu vực.

Hà Trần

Ý kiến

()