Chúng ta

Một lát cắt cuộc đời

Thứ ba, 4/4/2023 | 15:03 GMT+7

Khi ta quyết định cho đi kết quả hữu hình sau một ngày lao động của mình, là ta cũng đã gửi gắm đi bao nhiêu giá trị vô hình khác.

Ở Al-Nassr, câu lạc bộ bóng đá Ả Rập này trả cho Cristiano Ronaldo số tiền lương 200 triệu USD mỗi năm. Tờ báo thể thao ESPN tính nhanh, mỗi ngày cựu siêu sao Real Madrid nhận mức lương 548.000 USD - khoảng 12,9 tỷ đồng. Số tiền này có thể mua được một chiếc siêu xe hàng đầu với mức giá tại Việt Nam, ví như Lamborghini Urus hay “trendy” hơn là Mercedes-AMG G63.

Đó là con số thuộc về cầu thủ được trả lương cao nhất lịch sử bóng đá thế giới. Tôi google một con số thân thuộc hơn với cuộc sống quanh mình. Lương bình quân người lao động Việt Nam năm 2022 theo thống kê của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội là 8,25 triệu đồng/tháng. Nếu tạm tính mỗi tháng có 22 ngày làm việc, một ngày lương trung bình của người lao động Việt Nam là 375.000 đồng. 

Đưa ra những con số như vậy chẳng qua cũng là một cách thu hút sự chú ý cho bài viết này. Nghĩ về những con số chênh lệch, mới thấy chúng cũng chẳng thể hiện được tất cả ý nghĩa của một ngày lương - một ngày lao động. Tôi thích nghĩ về một ngày lương như là tổng hòa của tất cả nỗ lực và cảm xúc trong không chỉ 8 mà là cả 24 giờ ấy. Đó là những công việc phải hoàn thành, là hỉ nộ ái ố, là niềm hân hoan khi gặt hái thành quả, nỗi thất vọng khi quyết định sai lầm, có mồ hôi vất vả, có tiếng cười hân hoan, có khoảnh khắc lưỡng lự chênh vênh. Không phải hiếm, đôi khi cũng có cả giọt nước mắt bất lực.

Một ngày lao động với ai đó là một viên gạch nhỏ để tích lũy, dựng xây cho tương lai. Một ngày lao động với ai đó là nơi gửi gắm hy vọng để có cuộc sống hạnh phúc cho gia đình mình. Một ngày lao động với ai đó khác, lại là một bước tiến để gần hơn với ước mơ… Một ngày đó là lát cắt của cả một cuộc đời. Kể sao cho hết vì cuộc đời như kính vạn hoa.

Nghĩ đến đó mới thấy, khi người ta quyết định cho đi kết quả hữu hình sau một ngày lao động của mình, họ cũng đã cho đi bao nhiêu giá trị vô hình khác. Đã nhiều năm, hàng vạn người FPT đã quyết định trao tặng một ngày lương của mình để đóng góp vào Quỹ Người FPT Vì Cộng đồng.

Đó không chỉ là đồng lương, đồng tiền. Tôi tin rằng người FPT đã và luôn sẵn lòng cho đi một lát cắt của đời mình. Sẵn lòng cho đi - dù chỉ một lát cắt - ước mơ, tương lai, nỗ lực, buồn vui… Một lát cắt ấy của vạn người FPT có thể mang lại hạnh phúc cho vạn người khác đang trong nghịch cảnh.

Tôi muốn kết lại những dòng của mình bằng ca từ trong bài “Đôi bàn tay” của cố ca nhạc sỹ Trần Lập. Bởi mỗi khi giai điệu này vang lên trong đầu, nó đều nhắc nhở tôi rằng sự chung tay và tấm lòng sẵn sàng cho đi có thể làm lu mờ những giới hạn mong manh của cuộc sống này như thế nào.

“…Sóng gió cuộc đời, chợt đến có ai chờ đợi. Biết đâu một ngày, phận người que diêm trước gió, lụi tàn trong một sớm, không ngoài ai.

Nhưng với muôn triệu người, hơi ấm sẻ chia từng người. Nắm đôi tay trần, cùng nhau qua cơn khốn khó, tâm hồn luôn rộng mở rất chân thành…”

Hưng Cá Voi

Ý kiến

()