Chúng ta

'Mong ước Tết được đoàn viên với gia đình'

Thứ hai, 27/1/2020 | 00:00 GMT+7

Sau một năm làm việc cống hiến và đạt được thành công nhất định, anh Nguyễn Đình An, GĐ FPT Polytechnic Đà Nẵng, mong ước đoàn tụ cùng bố mẹ và các anh chị, được hưởng cái không khí gia đình ấm cúng bên mâm cỗ ngày Tết đoàn viên.

Xuân sang, Tết đến, hoa đào, hoa mai nở, lòng người hân hoan đón chờ phút giây được trở về bên gia đình. Bởi chẳng có gì hạnh phúc bằng Tết đoàn viên, chẳng có gì an yên bằng mùa sum họp.

Ngồi trong phòng làm việc của ngày cuối cùng trước khi chia tay đồng nghiệp về đón Tết, anh Nguyễn Đình An, GĐ FPT Polytechnic Đà Nẵng, cho rằng với nhiều người trưởng thành, vị năm mới đôi khi là sự cô đơn, lạc lõng đến nao lòng hoặc chẳng còn nhiều háo hức chờ mong. Tết của năm tháng trưởng thành có lẽ gắn với nhiều trách nhiệm, mối lo, toan tính thiệt hơn. Không ít người tuyên bố "ghét Tết", "sợ Tết" rồi xách ba lô "đi trốn" những ngày mà đáng ra phải đoàn tụ cùng gia đình, người thân.

1.jpg

Gia đình nhỏ của anh Nguyễn Đình An, GĐ FPT Polytechnic Đà Nẵng.

Không ai được quyền phán xét đúng sai với lựa chọn đó. Nhưng nó vô tình đánh mất niềm vui sum vầy, đoàn viên sau một năm vất vả. "Cá nhân tôi đã có một năm làm việc cống hiến và trải qua nhiều nhiệm vụ quan trọng của đơn vị tại Đà Nẵng. Thời gian gần như dành cho công việc, thường xuyên đi sớm về khuyên cùng những chuyến công tác xa nhà. Thế nên Tết là có hội không thể tuyệt vời hơn để tôi ở bên vợ con, ông bà và người thân", anh nói và cho biết sẽ về quê đón Tết cùng ông bà cũng như đi du xuân bên gia đình. 

Tết được đoàn viên với gia đình, ấm cúng đúng nghĩa. Bản thân muốn cả gia đình có những giây phút bên nhau hạnh phúc, cùng nhau chụp những bức ảnh vui tươi trong ngày Tết. Có lẽ Tết này sẽ là một dịp đoàn viên hạnh phúc nhất đối với gia đình. Thời khắc yêu thương để các thành viên được gặp bố mẹ, được gặp người thân. 

Anh Võ Hùng Phi, FPT Telecom Bình Định, luôn đứng về "phe" trung thành với những giá trị Tết truyền thống và coi trọng nhất là cái Tết đoàn viên. Anh bảo mỗi mùa xuân sang lại nhìn lên tóc những người đáng kính càng bạc hơn theo sương gió cuộc đời.

Nam cán bộ nhà 'Cáo' tâm niệm mình còn trẻ và đời còn đủ dài cho những chuyến đi. Trong khi ấy, ông bà, bố mẹ không có nhiều thời gian để chờ con về bên nhau mỗi mùa xuân. Vì vậy anh luôn nghĩ khi nào còn có thể sẽ nâng niu từng cơ hội ở bên gia đình. Để sau này không phải hối tiếc vì sống quá vội mà đánh mất đi những phút giây quý giá.

Những ngày cận Tết, anh giúp gia đình quét dọn vườn tược, lau chùi từng ngóc ngách trong nhà rồi giặt giũ phơi phóng. Anh tranh thủ đi chợ mua xuân mua hoa như ngày còn nhỏ. Buổi tối, gia đình anh cùng lại góp gạo, đỗ, lá dong, thịt lợn quây quần cùng gói bánh chưng. Tiếng trò chuyện, cười đùa vang vọng trong căn nhà nhỏ.

"Trước giờ người Việt chúng ta, dù đi xa hay công việc bề bộn, nhưng khi Tết thì tất cả người thân cùng sum họp trong gia đình. Tất cả chọn cách ăn Tết truyền thống cùng với gia đình và người thân. Ngày Tết thường đi chúc sức khỏe người thân, bạn bè và chiến hữu. Quan niệm của tôi là sum họp gia đình, không bàn tới công việc", anh nói.

82174582-839034123177412-135196483615771

Tết chưa bao giờ nhàm chán đối với chị Nguyễn Phương Thảo, FPT Software Hà Nội.

Sống trong gia đình có 4 thành viên, chị Nguyễn Phương Thảo, FPT Software Hà Nội, khẳng định dịp Tết chưa bao giờ là nỗi nhàm chán. Chị lại kể cho gia đình nghe những điều mới mẻ đã học được ở thế giới bao la ngoài kia trong tháng ngày vội vã lăn theo vòng xoay của cuộc sống. Đó không chỉ là sự sẻ chia, mà còn là giây phút Thảo lắng đọng, bước chậm lại để tỏ tường mọi đổi thay, để thêm yêu thương và chuẩn bị cho hành trình mới phía trước.

"Còn niềm vui nào bằng niềm vui đoàn viên - sum họp. Thật sự chỉ có mỗi khi Tết đến, đại gia đình tôi mới lại có dịp tề tựu đông đủ sum vầy bên nhau", chị nói và cho biết niềm vui đôi khi được quây quần với người thân bên cây đào, nhánh mai, bên bánh chưng xanh hay khay mứt, hạt dưa vun đầy ngày Tết. Những phong bao lì xì đỏ rực rỡ được chuẩn bị từ trước để mừng tuổi cho người thân yêu của mình.

"Thời nay mỗi gia đình đều chọn cách đón Tết riêng, nhưng nhìn chung việc đoàn viên với gia đình vẫn là món quà lớn nhất. Dù có ở phương trời nào, thì ngày Tết đến mọi người cũng sẽ nhớ để quây về đoàn tụ sum vầy với gia đình thân yêu của mình, ba mẹ, ông bà, tổ tiên và quê hương của mình", chị chia sẻ.

80807996-2671970626221127-84938100628195

Vợ chồng chị Nguyễn Thị Sương Thu, FPT School Đà Nẵng, về quê ăn Tết cùng gia đình sau một năm làm việc.

Đến nay, Tết nguyên đán đã trở thành niềm mong đợi, là nét đẹp văn hóa của dân tộc. Những chuyến tàu, chuyến xe ngày Tết có đông đúc, chen chúc và vất vả, dù khoảng cách có xa xôi Nam – Bắc đến hàng ngàn cây số, thậm chí là ở một đất nước cách nửa vòng trái đất thì vẫn luôn có một ước mơ trở về mái ấm gia đình. Chị Nguyễn Thị Sương Thu, FPT School Đà Nẵng, như mọi năm vẫn chọn cách về quê ăn Tết sau một năm làm việc. Với gia đình chị những phong tục mang đầy ý nghĩa gắn kết gia đình như gói bánh chưng, làm cơm tất niên, chúc Tết đầu năm… vẫn được giữ nguyên. 

Tết sum họp nên yêu thương cũng nhiều hơn, chia sẻ cũng nhiều hơn. Dịp Tết, nhà sửa soạn nào lá dong, gạo nếp, đậu xanh, thịt lợn rồi dưa hành, bánh mứt để mang đến cho gia đình một cái Tết đủ đầy. Bên nồi bánh chưng, cạnh bếp lửa hồng, ông bà, cha mẹ kể cho con cháu nghe về lịch sử gia đình, về những chuyện buồn vui trong cuộc sống. Một vài củ khoai, bắp ngô nướng vùi vào bếp than hồng để câu chuyện thêm phần rôm rả.

"Tết cũng là dịp để tôi sống chậm lại. Dành thời gian để suy nghĩ lại một năm qua đã đạt được những gì so với kỳ vọng và những mục tiêu cho năm sau. Tôi thích đi du lịch nên thường qua mồng 5 sẽ dành thời gian đi một nơi nào đó. Nhưng tóm lại được vui vẻ bên gia đình và bạn bè là điều mình yêu thích nhất trong Tết", Thu chia sẻ. 

>> Những điểm du xuân ba miền dịp Tết 2020

Viết Chung

Ý kiến

()