Chúng ta

Mong mỏi lập công!

Thứ năm, 12/4/2007 | 15:57 GMT+7

Dịch vụ Content còn khá mới mẻ, màu mỡ và giàu tiềm năng ở Việt Nam. FPT Tel đang ra sức cày cuốc, khai thác lĩnh vực này. Nguồn lực tập trung, "chiến tướng" được gọi về, FPT Tel đang huy động tối đa sức mạnh cho cuộc chiến mới. Chúng ta trò chuyện với Lương Công Hiếu, người vừa từ bỏ vị trí giám đốc Trung tâm Quảng cáo và phát triển (WEB) của FPT Tel để "Nam tiến" phát triển bộ phận mới.


Tên:
Lương Công Hiếu

Sinh ngày: 30/01/1979

Chức vụ trước đây: GĐ TT Truyền thông Trực tuyến

Chức vụ hiện tại: GĐ FPT Online Content

Thành công lớn nhất từng có: Cùng TT Truyền thông Trực tuyến đạt danh hiệu tập thể tiên tiến FPT năm 2006


FPT Tel đangkinh doanh dịch vụ contentgì?

Với FPT Tel, kinh doanh Dịch vụ Content ở giai đoạn này sẽ bao gồm các mảng: tiếp tục phát hành các title Game Online mới tại thị trường Việt Nam, thương mại hóa dịch vụ Nhạc Số (Digital Music), phát triển dịch vụ thanh toán Payment Gateway cho thị trường Việt Nam, và xây dựng Portal site trên cơ sở tích hợp toàn bộ các nội dung sẵn có và phát triển các nội dung mới.

Tại sao lại FPT Tel lại chọn HCM làm điểm xuất phát?

Thị trường TP HCM rất lớn và phát triển nhanh. Nguồn nhân lực để phát triển dịch vụ Online Content ở TP. HCM dồi dào hơn, năng động hơn. Bên cạnh đó, hầu hết các đơn vị Online Content cũ của FPT Tel đều nằm ở đây nên có thể tận dụng ngay nguồn lực này. Không những thế, 80% đối thủ của chúng ta cũng nằm ở TP.HCM.

Anh đánh giá thế nào về mảng dịch vụ này? Ở VN, đối thủ của chúng ta là ai?

Tôi tin là mảng dịch vụ này sẽ bùng nổ mạnh mẽ trong năm nay; ai đi nhanh hơn, người ấy sẽ thắng.

Đối thủ trong nước gồm có VDC, VTC, VASC, VinaGame, QuangMinh D.E.C, Asiasoft, Netsoft Asia, Peacesoft, VinaComm, VegaSoft, Cyworld Vietnam Inc. Đối thủ nước ngoài sẽ là Google, Yahoo Asia, SK Telecom, MIH… Tuy nhiên, các công ty nước ngoài sẽ khởi động chậm hơn, có thể phải đến đầu 2008 mới hiện diện ở Việt Nam một cách mạnh mẽ.

Vậy dự kiến kế hoạch phát triển của dịch vụ này như thế nào?

Chúng tôi có kế hoạch và tham vọng rõ ràng: Doanh thu năm 2008 sẽ đạt từ 10 - 15M USD và xây dựng 01 Portal site vượt VnExpress sau 18 tháng.

Riêng trong năm nay sẽ phát hành 01 title Game mới vào hè này với mục tiêu 5-6-8: 500.000 người đăng ký, 60.000 CCU và 800.000 USD doanh thu/quý.

Nghe rất tiềm năng nhưng cách đây hơn một năm, FPT Tel đã thất bại ở mảng Game. Liệu dịch vụ content có thể thất bại?

Nói là thất bại thì chưa đúng; nên dùng từ bài học. Và tài sản quý giá của FPT Online Content chính là những bài học của hơn hai năm qua trong mảng Game. Bây giờ, chúng tôi đã biết cách làm đúng trong những việc giống với hai năm trước đây và biết học cách làm đúng.

Dịch vụ Content có thể thành công lớn hoặc thành công nhỏ so với mong đợi của cổ đông chứ thất bại thì khó. Điều quan trọng là sẽ mất bao lâu để thành công và thành công rồi thì thành công tiếp theo sẽ ra sao.

Anh và FPT Tel đã chuẩn bị gì để đạt được mục tiêu đó?

Về mặt cá nhân, những người tham gia FPT Online Content đều đã nung nấu, nghiên cứu, suy nghĩ về việc kinh doanh Online Content từ rất lâu. Bản thân tôi đã tìm hiểu nhiều mô hình, nhiều lần xin gặp anh Trương Đình Anh để trao đổi về hướng đi cho Online Content. Anh BinhTG và ban lãnh đạo tập đoàn đã không dưới 3 lần đến FPT Tel thảo luận về hướng này.

Chúng ta đã tìm ra con đường đi. Việc cần làm giờ đây là phải nhanh chóng tập hợp được một lực lượng trẻ 8x, tài năng, "máu chiến", chưa có cổ phiếu để cùng nhau lập kỳ công như thế hệ các anh "tổng" gây dựng lên FPT 19 năm qua, như anh Đình Anh đã thành lập FPT Tel 11 năm trước.

Anh em FPT Online Content thường thích tự nhận mình là FPT Next Generation.

Riêng anh, dời thủ đô, từ bỏ vị trí một thủ lĩnh cấp 4, quân số vài trăm để đi vào lĩnh vực mới, liệu có mạo hiểm quá không? Động cơ nào thúc đẩy anh hành động như vậy?

Nếu để ý, mọi người có thể thấy rằng doanh thu của FPT Tel và của FPT năm sau lại bằng nhiều năm trước cộng lại. Như vậy, rõ ràng những người càng thành công ở phía sau thì thành công đó sẽ gấp nhiều lần những người đi trước.

Ở đơn vị mới FPT Online, có nhiều người đã từ bỏ các vị trí “ngon” hiện tại để cùng đi tới thành công. Cấp 5 có anh DũngNDV; Cấp 4: TânTT; Cấp 3: VinhT, HaiHN, ThuPH, LTTung, VietPH, VanHNN, HoangNP, PQKhiem, LongNN… Tôi chỉ là một trong số đó và đang ngày càng có nhiều người tài ở ngoài nghe tiếng đã cùng tụ về.

Động cơ rất thực tế là được làm, lập những chiến công vĩ đại như các anh đã làm, để có cổ phiếu, để nâng cao giá trị bản thân mình và để tự hào. Mạo hiểm thì ở đâu chẳng có, đặc biệt là lĩnh vực mới. Tôi có một câu để chia sẻ với mọi người: “Mọi điều tốt đẹp rồi sẽ kết thúc, quan trọng chúng ta kết thúc cùng với nhau”.

Ý kiến

()