Chúng ta

‘Mỗi người cần tự phòng bị trước virus Corona’

Thứ sáu, 31/1/2020 | 21:09 GMT+7

Với Nguyễn Văn Hiệp (FHN.BU91), việc mỗi cá nhân chủ động phòng tránh lây nhiễm bệnh viêm phổi cấp do virus Corona (nCoV) gây ra là điều kiện thiết yếu trong bối cảnh dịch lây lan nhanh, rộng hiện nay.

“Cuộc sống bị đảo lộn” là những từ Nguyễn Văn Hiệp miêu tả về thời gian nghỉ Tết và quay lại làm việc của anh. 7 ngày nghỉ Tết Nguyên đán 2020 cũng là thời gian Hiệp và nhiều người khác liên tục được cập nhật thông tin, số liệu về các ca nhiễm bệnh, tốc độ và phạm vi lây lan cũng như mức độ nghiêm trọng của căn bệnh viêm phổi cấp do virus nCoV gây ra. Được tin Bộ Y tế khuyến cáo không nên tập trung nơi đông người nhằm tránh lây nhiễm bệnh, Hiệp càng lo lắng hơn khi sắp quay trở lại công ty làm việc sau kỳ nghỉ lễ.

ncov-4-2-3206-1580462757.jpg

Người Phần mềm được cung cấp nước rửa tay kháng khuẩn và khẩu trang tại công ty. Ảnh: Cucumber

Sáng ngày 30/1 (tức mùng 6 Tết Âm lịch), nam cán bộ nhà Phần mềm đến công ty làm việc trong trạng thái hoang mang, lo lắng. Bước ra khỏi nhà, di chuyển trên đường, vào thang máy, ngồi làm việc tại FPT Software, chưa khi nào Hiệp gỡ chiếc khẩu trang y tế trên mặt.

“Đi làm thì nơm nớp, không dám tới chỗ đông người, cả ngày tôi ngồi trong văn phòng mà vẫn phải đeo khẩu trang. Dù có khó chịu cũng không gỡ”, anh chia sẻ. “Họp vẫn phải đeo khẩu trang. Với khách hàng, chúng tôi đang có kế hoạch làm việc mà không cần gặp trực tiếp”.

Cũng theo Hiệp, không chỉ anh mà rất nhiều đồng nghiệp khác tại FPT Software lo lắng khi phải đi làm trong tình trạng dịch bệnh lây lan nhanh hiện nay. “Nhiều người hoang mang là đúng vì thông tin về dịch bệnh do virus nCoV tuy nhiều nhưng khó kiểm chứng, tin giả tràn lan. Hiện vẫn chưa có vacxin và thuốc điều trị, trong khi tốc độ lây lan ngày càng nhanh và thời gian ủ bệnh dài”.

Sáng ngày 30/1, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã ban bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu với virus nCoV, mô tả đây là “sự bùng phát chưa từng có tiền lệ”. Thông tin này càng khiến người F như ngồi trên đống lửa.

Chu Thị Nhâm (FPT IS TDC) biết tin về dịch bệnh viêm phổi do virus nCoV gây ra trong thời gian nghỉ Tết. Trước khi quay lại Hà Nội làm việc, chị còn được mẹ dặn nhiều lần về việc luôn đeo khẩu trang dọc đường, trên ôtô và lúc ở công ty. Thậm chí khi nghe tin thủ đô xuất hiện 3 ca nhiễm bệnh, khẩu trang liên tục trong tình trạng “cháy”, mẹ Nhâm lập tức gửi cho chị 6 hộp khẩu trang dự phòng.

ncov-5-2-3566-1580462757.jpg

Chai xịt nước rửa tay kháng khuẩn được FPT IS trang bị tại các tầng làm việc của công ty ở cả Hà Nội và TP HCM. Ảnh: ĐVCC

“Thực ra ban đầu tôi khá bình thản, nghĩ rằng chỉ cần giữ vệ sinh, đeo khẩu trang và rửa tay sát trùng là được. Giờ đi làm mới thấy mọi người ‘làm quá’ nên cũng khá hoang mang”, Nhâm kể và chia sẻ thêm, bản thân chị vừa buồn cười, vừa lo lắng trước tình trạng này.

Với nữ cán bộ nhà Hệ thống, phòng bệnh là đúng nhưng cần hiểu biết rõ về căn bệnh và cách phòng, chống. “Việc đeo khẩu trang và rửa tay đúng cách, ăn chín uống sôi, vệ sinh đường hô hấp và cơ thể sạch sẽ là rất cần thiết. Nhưng cũng không cần làm quá đến mức chỉ cần ho, hắt hơi cũng bị mọi người nhìn, hay lùng sục mua khẩu trang khiến các hàng thuốc tăng giá hoặc treo biển hết hàng”.

Tại toà nhà Keangnam, nơi FPT IS đặt trụ sở, công ty đã sắp xếp các bình nước xịt rửa tay kháng khuẩn miễn phí tại cửa ra vào tại 3 tầng làm việc của người Hệ thống là 20, 21 và 22. Theo Văn phòng FPT IS, công ty đã trang bị sẵn 90 bình loại 500ml và 15l loại can dự trữ nước rửa tay nhằm đảm bảo vệ sinh cho CBNV.

Cạnh đó, nhà Hệ thống cũng truyền thông rộng rãi tới người FPT IS các dấu hiệu của bệnh viêm phổi do virus nCoV gây ra và cách phòng chống qua các tấm standee điện tử, email và thông báo trên trang Workplace. Ngoài ra, ban quản lý toà nhà Keangnam cũng chuẩn bị chai xịt rửa tay cho khách tại sảnh lễ tân.

Đảm nhận công việc tại phòng Nhân sự của nhà Bán lẻ, chị Phạm Thị Lài không khỏi lo lắng khi làm việc trong môi trường văn phòng đông người. Cũng giống nhiều đồng nghiệp khác, chị chủ động phòng chống lây nhiễm bệnh viêm phổi do virus nCoV gây ra bằng cách liên tục “làm bạn” với chiếc khẩu trang y tế trong thời gian làm việc.

ncov-6-1459-1580462757.jpg

Đeo khẩu trang và giữ gìn vệ sinh sạch sẽ là yếu tố cơ bản trong phòng chống dịch viêm phổi cấp do virus Corona gây ra. Ảnh: Bloomberg

“Phải đeo khẩu trang mọi lúc mọi nơi nên tôi cũng gặp nhiều bất tiện trong vấn đề giao tiếp, còn việc rửa tay và giữ gìn vệ sinh là câu chuyện hàng ngày nên không có gì quá thay đổi. Không chỉ có khối văn phòng, ngay cả các bạn nhân viên tại tất cả cửa hàng của FPT Retail cũng đều được khuyến khích đeo khẩu trang khi làm việc, giao dịch với khách hàng”, chị Lài cho biết.

Tuy gặp nhiều khó chịu, bất tiện trong thời gian làm việc, nhưng Lài chưa có ý định rời bỏ người bạn này. Ít nhất là trong lúc dịch bệnh lây lan nhanh và đã có 3 ca nhiễm tại Hà Nội. “Tôi khó chịu, các bạn đồng nghiệp khác và khách hàng cũng vậy nhưng tất cả đều vì đảm bảo sức khoẻ của mỗi người”.

Chủ động tự phòng chống dịch bệnh, nhưng nữ cán bộ phụ trách vấn đề lương thưởng của nhà Bán lẻ cũng không quá lo lắng, hoang mang khi quay trở lại làm việc tại công ty sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Theo chị, việc FPT Retail trang bị nước rửa tay sát khuẩn và tuyên truyền rộng rãi đến CBNV, nhắc nhở mỗi người về cách phòng, chống dịch bệnh là yếu tố cơ bản và cần thiết nhất hiện nay.

“Mỗi người cần tự phòng bị trước virus Corona”, Nguyễn Văn Hiệp (FHN.BU91, FPT Software) khẳng định và kiến nghị công ty cần truyền thông nhiều hơn, nhất là các kênh dễ tiếp cận. “Nên khuyến khích nhân viên nghỉ phép khi ốm chưa rõ nguyên nhân. Nếu có thể trang bị máy đo nhiệt tại các toà nhà có nhân viên FPT để kiểm soát tốt hơn”.

Ngay sau chỉ thị của CEO FPT Nguyễn Văn Khoa, các công ty thành viên đã hoàn thành gửi thông báo tới CBNV từ tối ngày 29/1 (mùng 5 Tết) nhằm chủ động phòng chống dịch bệnh viêm phổi do virus Corona.

Theo đó, các công ty khuyến cáo người F cần tuân theo hướng dẫn phòng bệnh từ Bộ Y tế, gồm: Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc các dung dịch diệt khuẩn trong ít nhất 20s và tránh chạm tay vào mắt, mũi hay miệng; Dùng khẩu trang N95 hoặc tương đương khi di chuyển/làm việc; Hạn chế hoặc không nên ở/đến những nơi có nguy cơ lây bệnh cao.

Ngoài ra, khi có dấu hiệu sốt, ho nhưng không tiếp xúc với các nguồn lây nhiễm, cán bộ tự cách ly chăm sóc ở nhà, hạn chế sử dụng máy lạnh, mang khẩu trang, che miệng khi ho hoặc hắt hơi. Trong trường hợp sốt không giảm, ho kéo dài và khó thở cần đến ngay cơ sở y tế kiểm tra và gửi thông tin cho Công đoàn FPT hoặc phòng Hành chính của đơn vị để có các biện pháp ứng phó, phòng ngừa thích hợp.

Từ sáng ngày 30/1, tức mùng 6 Tết, ngày đầu tiên quay lại làm việc sau kỳ nghỉ lễ Nguyên đán, nhiều công ty thành viên đã chuẩn bị sẵn sàng các dung dịch nước rửa tay kháng khuẩn và khẩu trang miễn phí cho CBNV.

Vũ Hán là nơi khởi phát dịch viêm phổi cấp do chủng virus mới họ Corona (nCoV) gây ra và đến nay khiến 80 người thiệt mạng cùng hơn 2.700 trường hợp nhiễm bệnh. Giới chức y tế Trung Quốc cho hay khả năng nCoV sẽ lây lan ngày càng mạnh hơn và virus có thể lây cả trong thời gian ủ bệnh.

Các chuyên gia cho rằng, chủng virus Corona nCoV ảnh hưởng nhiều nhất đến người cao tuổi và có tiền sử bệnh tật. Gần một nửa số bệnh nhân viêm phổi tử vong tại Vũ Hán có độ tuổi từ 80 trở lên, hầu hết có vấn đề sức khỏe từ trước.

Trung Quốc đã ban lệnh phong tỏa Vũ Hán và nhiều thành phố khác nhằm ngăn nguy cơ dịch bệnh lan rộng. Tuy nhiên, thị trưởng Vũ Hán cho hay hàng triệu người dân đã rời khỏi thành phố trước thời điểm lệnh phong tỏa có hiệu lực. Chính quyền Trung Quốc thông báo kéo dài kỳ nghỉ Tết Nguyên đán thêm ba ngày tới 2/2. Hàng loạt sự kiện quan trọng đã bị hủy, các địa điểm tham quan, vui chơi đóng cửa và trường học hoãn đón học sinh sau Tết cho đến khi có thông báo mới.

Bệnh viện Chợ Rẫy đã xác nhận 2 ca bệnh dương tính với virus nCoV là ông Li Ding, sinh năm 1954 và con trai Li Zichao, sinh năm 1992. Hai cha con người Trung Quốc đã lây bệnh viêm phổi cấp cho nhau, do người cha từ Vũ Hán sang Việt Nam.

Các nước Thái Lan, Hàn Quốc, Việt Nam, Mỹ, Nhật Bản, Singapore, Pháp, Nepal, Canada và các vùng lãnh thổ thuộc Trung Quốc gồm Đài Loan, Macau, Hong Kong đã phát hiện các trường hợp nhiễm nCoV và áp dụng các biện pháp sàng lọc hành khách nhập cảnh tại sân bay lớn.

Bộ Y tế Việt Nam đã công bố hai số điện thoại "nóng" thông tin bệnh viêm phổi cấp do virus nCoV là 0989671115, 0963851919. Bộ khuyến cáo người dân liên hệ đến Cục Y tế dự phòng hoặc cơ quan y tế gần nhất, nếu nghi ngờ viêm phổi hoặc bị viêm phổi.

Hoàng Hương

Ý kiến

()