Chúng ta

‘May mắn cả nhà em thoát chết trong lũ’

Thứ tư, 19/8/2015 | 15:38 GMT+7

Trong ký ức của em Nguyễn Phương Thảo, học sinh lớp 9A1 trường THCS Mông Dương, Quảng Ninh, những ngày cơn lũ ập tới quá kinh hoàng và sợ hãi khi phải đối diện với sự sống chết chỉ trong vài bước chân.

Thảo vẫn nhớ như in, đó là một buổi trưa trời mưa tầm tã, cả nhà đang quay quần bên mâm cơm nhà bà nội thì nước và bùn bất ngờ ập tới như một cơn sóng thần khiến mọi người không kịp trở tay. Sau giây phút ngỡ ngàng, hoảng hốt, Thảo nghe tiếng bác họ hét lên: “Chạy đi nhanh lên”. Như được thức tỉnh, mọi người vội buông bát, chạy thục mạng lên núi, bỏ lại căn nhà cùng mọi đồ đạc chìm trong bùn lầy.

“Lúc đó, bà em đã già yếu nên không kịp chạy, bị bùn ngập đến ngang người, bác em và mấy chú phải kéo mãi mới lên và cõng đi tránh lũ”, Thảo nhớ lại.

Mong-duong-2-6080-1439966476.jpg

Gia đình nhiều em học sinh trường THCS Mông Dương bị thiệt hại nặng sau cơn lũ vừa qua.

Cách nhà bà không xa, ngôi nhà một tầng của gia đình Thảo cũng chung số phận, tất cả đồ đạc đều bị cuốn trôi hoặc ngập trong bùn lầy. Mấy ngày trước trời mưa to, đề phòng nước ngập, nhà Thảo đã chuyển hết đồ đạc lên nhà cũ, có vị trí cao hơn rồi sang nhà bà nội tránh lũ. Vậy mà chỉ trong một ngày,  cả hai căn nhà đều bị nước tràn về cuốn theo bùn đất, ngập đến tận nóc nhà, đồ đạc cũng trôi đi hết.

“Trong số học sinh trong trường, nhà em Thảo là thiệt hại nặng nề nhất. Lúc lũ về, cả nhà chỉ kịp bỏ chạy thoát thân, mặc mỗi trên người manh áo ướt. Bố Thảo 4 hôm liền chỉ mặc độc một chiếc quần đùi đen vì không có quần áo thay, tiền cũng không có. Mấy hôm sau, khi được cứu trợ, mới có quần áo để thay”, cô Nguyễn Thị Bưởi (giáo viên trường Mông Dương), nhà ở cạnh bà nội Thảo, chia sẻ.

Đến nay, hơn hai tuần sau lũ, nhà thảo vẫn hư hỏng nặng, không sửa chữa được mà phải tá túc ở nơi khác.

Mong-duong-5446-1439966477.jpg

Háo hức và vui mừng khi nhận được quà.

Giống như Thảo, gia đình em Lê Thị Hoa Huyền (học sinh lớp 8A4) cũng chung cảnh ăn nhờ ở đậu khi cả gia đình phải đi thuê nhà gần tháng nay. Huyền cho biết, hôm lũ về, em và cả nhà vừa ăn tối xong, chuẩn bị nghỉ ngơi thì lũ ầm ầm kéo đến. Vừa chạy được một chút, quay lại đã thấy ngôi nhà bị ngập, chỉ còn một chấm nhỏ chới với giữa bùn nước hỗn độn.

Do nhà bị hư hỏng nặng nên gia đình Huyền được địa phương và các tổ chức hỗ trợ kinh phí khoảng 6 triệu đồng để thuê nhà trong 3 tháng. Ông nội em do tuổi cao sức yếu, gia đình lại nơm nớp lo lũ về lần nữa nên đã đưa ông về Hưng Yên tá túc chờ khi nào ổn định hẳn mới đón lên.

Nhìn cảnh tài sản mất sạch sau chốc lát, bố mẹ Huyền buồn rầu mấy ngày nhưng vẫn an ủi nhau: “Còn người là còn của. Miễn không ai bị làm sao là được rồi”.

“Số tiền này em sẽ đưa cho mẹ để mẹ mua thức ăn và sách vở cho năm học mới. Chắc mẹ em vui lắm”, Huyền hồ hởi.

Tuy gia đình không quá túng bấn nhưng đợt lũ vừa qua, rất nhiều hàng hóa như nồi cơm điện, siêu điện, chăn ga gối đệm… của cửa hàng nhà em Phạm Ngô Lan Hương (lớp 8A1) đều bị hỏng hóc, trở thành đồ phế thải.

Bố mất sớm, chỉ còn mẹ một mình lo cho ba chị em nên Hương thương mẹ lắm. Nhìn mẹ xót ruột với đống đồ, cô bé chỉ biết an ủi bằng cách thay mẹ dọn dẹp cho thật sạch sẽ, đồ gì còn dùng được thì cố gắng tận dụng cho khỏi phí.

“Quà tặng của FPT đối với em rất ý nghĩa vì mẹ em sẽ đỡ được một khoản tiền mua sách vở, đồ dùng học tập cho mấy chị em trong năm học mới”, cô bé bộc bạch.

Tha-cat-2235-1439966477.jpg

Phần quà của FPT phần nào động viên và giúp các em vượt qua khó khăn, vất vả.

Nằm ở khu Đồng Mỏ, một trong những nơi bị ngập sâu trong lũ, nhà của em Phạm Tuấn Anh (Học sinh lớp 6A4) dù được xây kiên cố nhưng nước vẫn ngập đến tầng 2 khiến cả gia đình phải đi sơ tán, 3 ngày sau mới quay về được.

“Nhà em có hai chiếc tivi và một chiếc tủ lạnh đều bị hỏng hết, quần áo chăn màn cũng bị bùn cuốn trôi không dùng được”, Tuấn Anh tâm sự. 

Ba ngày sau lũ, chờ nước rút, cả nhà trở về để dọn dẹp bùn đất, tầng 1 vẫn bê bết bùn nhưng với Tuấn Anh, vẫn còn nhà để về là may mắn lắm rồi. "Nhiều bạn bè nhà bị hỏng hết, phải đi ở nhờ hoặc đi thuê, vất vả lắm”.

Đợt lũ lụt lịch sử vừa qua tại Quảng Ninh đã khiến 17 người chết, 339 nhà đổ sập hoàn toàn, ngập sâu và hư hỏng nặng. Gần 4.000 ha lúa, hoa màu và gần 1.200 ha nuôi trồng thủy hải sản bị ngập, bị thiệt hại, 880 lồng bè nuôi trồng thủy sản của huyện Vân Đồn bị thiệt hại hoàn toàn; hơn 2.000 con gia súc, gia cầm bị cuốn trôi… Tổng thiệt hại toàn tỉnh Quảng Ninh ước tính khoảng 2.700 tỷ đồng.

Để khắc phục hậu quả, ngày 18/8 vừa qua, Qũy “Người FPT vì cộng đồng” đã trao tặng 22 máy tính, một tủ sách Chắp cánh ước mơ và 147 phần quà cho học sinh hai trường THCS Mông Dương và Tiểu học Tha Cát, Quảng Ninh, để các em vơi bớt khó khăn, vất vả và đến trường trong niềm vui mới.

Bình Nguyên

Ý kiến

()