Chúng ta

Lò luyện Trạng giúp sĩ tử FPT tự tin hoàn thành bài thi

Thứ sáu, 1/12/2023 | 16:34 GMT+7

Lò luyện Trạng không chỉ giúp dẫn dắt ý tưởng, tránh đi “lạc đề” mà còn gỡ bỏ những nút thắt tâm lí, giúp sĩ tự tin vượt vũ môn. Vòng 1 - Phân tích như trở thành "kỳ thi học sinh giỏi quốc gia" - căng thẳng, sục sôi và cạnh tranh gay cấn với tỷ lệ "1 chọi 6".

Dẫn dắt ý tưởng

Kết thúc vòng 1 - Phân tích, Nguyễn Thị Phương Anh (FPT Smart Cloud) như khơi gợi được nhiều ý tưởng, ước mơ được "lên đỉnh" khi làm việc tại FPT.

Theo Phương Anh, cố vấn Lò luyện Trạng của nhóm đã túc trực, chỉ vài phút sau khi mở đề để cùng nhóm thảo luận, phân tích đề. Rất nhiều ý tưởng được đưa ra lúc nửa đêm, tinh thần cả nhóm sôi nổi đến suýt mất ngủ.

Khi tham gia kỳ thi Trạng, chính Phương Anh khá hoang mang vì không biết là nên dẫn dắt, phân tích như nào cho hợp lý. Tuy nhiên, lúc được “vào lò” thì cô nàng đã bớt phần bỡ ngỡ. “Nhờ anh chị lãnh đạo và đồng đội sát cánh, mọi thứ tường minh hơn rất nhiều, mình tự tin hơn để nghiên cứu và thi triển ý tưởng vào bài thi”, Phương Anh nói.

-2593-1701422421.jpg

Nguyễn Thị Phương Anh (FPT Smart Cloud) vừa hoàn thành Vòng 1 kỳ thi Trạng FPT. Ảnh: NVCC

Có lần thứ 2 tham gia thi Trạng, Phạm Thị Như Quỳnh (FPT Education) cảm thấy khá may mắn khi luôn được chia sẻ các thông tin về tập đoàn qua các buổi họp giao ban hàng tuần, qua đó có thể cập nhật cũng như biết được thêm về định hướng, công nghệ.... Nhờ những thông tin quan trọng về các định hướng chiến lược của Tập đoàn, Quỳnh có thể tổng hợp và gợi mở được nhiều ý tưởng trong lúc làm bài thi.

Tương tự, anh Trần Xuân Sáng (FPT Software) còn nhìn nhận lò luyện đã giúp bản thân tránh được các lỗi thường gặp, giúp tập trung nhiều hơn vào các luận điểm và triển khai bài luận một cách ngắn gọn, dễ hiểu. Hiệu quả lớn nhất mà Lò luyện mang lại chính là những bài học kinh nghiệm, tránh sai sót không đáng có từ lời dặn của các anh, chị đi trước.

Anh Lê Quý Lâm (Sendo Farm) cho rằng, việc mở lò luyện giúp cho mọi người có cái nhìn tổng quát hơn về chiến lược FPT, những công việc mình đang làm cũng như định hướng trong tương lai. Theo anh, do thời gian của buổi ôn luyện cũng có giới hạn nên chỉ tập trung vào 4 luận điểm quan trọng như: DC5, AI, Automotive, và Chip.

“Buổi chia sẽ ở lò luyện giúp chúng tôi hiểu rõ hơn về hướng đi của FPT cũng như về cách thức trình bày bài luận sao cho hay, ngoài ra cũng phần nào đó giúp mọi người tự tin hơn về chủ đề mình lựa chọn để làm. Điều quan trọng nhất không chỉ ở buổi ôn luyện mà cả trong đề thi, giúp mình tìm ra được "đỉnh" - nơi mà chính mình muốn đi đến”, anh Lâm cho biết.

Gỡ nút thắt tâm lí

Với Phương Anh, ngoài kiến thức, Lò luyện Trạng còn giúp cô nàng tự tin hơn về mặt tâm lí. Không khí trong lò luyện đã khá sôi sục từ trước khi ra đề. Mọi người trao đổi nhiều thông tin về kỳ thi trước, thử giải cả đề năm ngoái. Phương Anh kể, lúc đề vừa “ra lò” thì cả nhóm đặt rất nhiều câu hỏi cho cố vấn để làm rõ đề bài, chia sẻ nhau quy định thi, thông tin dẫn chứng, nhắc nhở giờ giấc. “Cảm giác nhiệt huyết như đi thi học sinh giỏi quốc gia”, cô nàng hài hước cho hay.

Bài học lớn nhất mà Phương Anh học được khi cùng các sếp “văn ôn võ luyện” còn là sự tin tưởng vào bản thân và khả năng trình bày, bảo vệ quan điểm.

-9972-1701422421.jpg

Anh Trần Xuân Sáng (FPT Software). Ảnh: NVCC

Phạm Thị Như Quỳnh cho rằng, việc chia sẻ của người đi trước như được truyền thêm động lực. Đặc biệt là về mặt tâm lí, cởi bỏ những lo lắng, áp lực vì luôn nhận được sự động viên từ các sếp ở trên. Cùng quan điểm, anh Đặng Thanh Long (FPT Software) lo ngại nhất khi đi thi là ban giám khảo đọc xong không hiểu ý của mình. Nhưng nhờ Lò luyện, anh đã học được cách trình bày tập trung, việc có thêm thông tin cũng giúp bài luận của anh bao quát hơn, nhìn xa hơn vào vấn đề.

Nguyễn Thị Trúc Ly (FPT Retail) khẳng định, việc mở Lò luyện Trạng là một điểm mới hấp dẫn. Sự tiếp sức từ anh chị lãnh đạo là động lực lớn để bản thân thêm phần quyết tâm. Dù kết quả thế nào thì Trúc Ly vẫn rất lạc quan, xem Trạng FPT là một trải nghiệm quý giá, để tự tin chia sẻ những suy nghĩ, quan điểm của mình đóng góp cho Tập đoàn.

Ngoài kiến thức từ Lò luyện, anh Lê Quý Lâm (Sendo Farm) còn thừa nhận, sự phát triển của công nghệ, đặc biệt là AI - Trí tuệ nhân tạo, đã giúp anh rất nhiều trong khi làm bài. "Tôi còn may mắn khi xung quanh là những đồng nghiệp nhiệt tình, mỗi người một tay để hoàn thành bài luận theo thời gian quy định. Tinh thần đồng đội, đoàn kết rất tuyệt vời", anh hài hước kể.

-6005-1701422422.jpg

Anh Đặng Thanh Long (FPT Software). Ảnh: ĐVCC

Để đảm bảo chất lượng cho sĩ tử trong mùa Trạng năm nay, các lò luyện thi tại đơn vị được dựng nên. Đây chính là điểm mới nhất so với các mùa Trạng trước đó. Các CTTV có sĩ tử tham gia thi sẽ tổ chức những buổi workshop với sự góp mặt của lãnh đạo, quản lý tại đơn vị để trao đổi kiến thức, ôn luyện cấp tốc cho sĩ tử của mình.

Theo Ban tổ chức (BTC), việc lò luyện thi ra đời giúp CBNV hiểu được kỳ vọng của Ban lãnh đạo, củng cố tinh thần và truyền cảm hứng cho sĩ tử trước vòng thi mang tính bước ngoặt. Ngoài ra, lò luyện thi sẽ chia sẻ chiến lược của CTTV, Tập đoàn, làm rộng thêm kho tàng kiến thức và hiểu biết của sĩ tử về FPT. Từ đó, sĩ tử sẵn sàng “chinh chiến” trước mọi đề bài khó từ BTC. Thảo luận, đoán đề, hướng dẫn cách làm bài và làm quen với hình thức thi Trạng cũng là một trong những phần quan trọng khác của lò luyện thi năm nay.

Lần thứ 26 tổ chức, Trạng FPT 2023 mang đến những điểm mới. Lần đầu có sự xuất hiện của “lò luyện thi”, Top 35 (thay vì Top 32 như trước kia), Top 20 và Top 6 “trong lòng” Top 13 đến chuyến đi “Về nguồn” tập thể.

Sĩ tử sẽ chính thức tranh tài ở 3 vòng thi: Vòng 1 - Phân tích (28-29/11); Vòng 2 - Chiến thuật và Tranh biện (13-14/12); Vòng 3 - Phỏng vấn (15/12).

Trạng nguyên 2023 sẽ nhận phần thưởng trị giá 25 triệu đồng, Bảng nhãn và Thám hoa lần lượt là 15 triệu đồng và 10 triệu đồng. Ngoài ra, còn có các giải phụ khác dành cho Top 6, Top 13 và Top 35. Bên cạnh đó, Top 13 Trạng 2023 sẽ có chuyến đi “Về nguồn” đặc biệt. Tổng giải thưởng cho Trạng FPT 2023 lên tới 305 triệu đồng.

Huy Dung

Ý kiến

()