Chúng ta

Leng keng OKR nhờ tinh thần ‘học tập suốt đời’

Thứ sáu, 7/4/2023 | 13:26 GMT+7

Trung tâm đào tạo FPT Telecom đã xây dựng diễn đàn học tập Foxskill, tạo ra kênh học tập mọi lúc mọi nơi, thành công đưa các bài học nano-learning ngắn gọn với thời lượng dưới 1 phút nhằm thúc đẩy tinh thần ‘học tập suốt đời’ cho người nhà ‘Cáo’.

Với việc chinh phục mục tiêu gia tăng trải nghiệm học tập của CBNV trên Foxskill, Trung tâm đào tạo FPT Telecom được vinh danh Tập thể triển khai OKR có chất lượng toàn Tập đoàn trong quý IV/2022.

"Không thách thức không gọi là OKR"

Foxskill là một diễn đàn học tập chủ động trên Workplace do Trung tâm đào tạo FPT Telecom (FTC) chủ động xây dựng. Trong quý IV/2022, FTC đã nỗ lực xây dựng các nội dung nano learning, tính năng đề xuất khóa học đến CBNV và triển khai các khóa học qua Foxskill và chatbot nhằm gia tăng trải nghiệm học tập của CBNV. Đặc biệt là sự nỗ lực để đem Foxskill dự thi vòng Bán kết iKhiến cấp Tập đoàn năm 2022.

Chị Trần Hạnh Dung, Giám đốc Trung tâm đào tạo FPT Telecom, nhìn nhận đã là OKR thì mục tiêu phải thật sự thách thức. Mục tiêu 38 bài học nano-learning Foxskill là một thử thách khó với đội ngũ Trung tâm đào tạo FPT Telecom. Nano-learning là cách đào tạo mới mẻ với các nội dung ngắn gọn, cô đọng, có tính ứng dụng thực tế cao và có sự tương tác trực tiếp với người học. Trước đó,  Trung tâm chỉ thực hiện được khoảng 12 - 15 bài học trên diễn đàn học tập Foxskill trong quý III/2022.

Số lượng bài học tăng lên cần năng lực số hóa nội dung giảng dạy của FTC, đặc biệt bài học phải thu hút, hấp dẫn người học với các hình thức thể hiện sáng tạo, thú vị. Bên cạnh đó, FTC còn phải thực hiện việc số hóa công cụ đo đạc về mức độ tương tác, tác động của từng nội dung bài học.

“Tuy thách thức nhưng chúng tôi rất tin tưởng khi đã đưa vào OKR thì đội ngũ FTC sẽ đồng lòng làm được bằng chính năng lực, nỗ lực và sự sáng tạo không ngừng của mình”.

-2210-1680836757.png

Trung tâm Đào tạo FPT Telecom là tập thể triển khai OKR xuất sắc toàn FPT trong Quý IV/2022.

Tổng kết quý IV/2022, Trung tâm đào tạo nhà “Cáo” đã đạt được 100% mục tiêu đề ra. Mang về giải Vàng iKhiến tháng 8/2022. Các bài học trên Foxskill còn nhận được hàng ngàn lượt view, tương tác của CBNV, góp phần nâng cao chất lượng nhân sự, giảm chi phí tổ chức đào tạo và nâng cao trải nghiệm học tập.

Đưa OKR hiện diện mỗi ngày

Theo chị Trần Hạnh Dung, để leng keng OKR quý IV/2022, tập thể FTC đã tạo dựng sức mạnh liên kết chặt chẽ giữa mục tiêu của mỗi cá nhân với mục tiêu chung của toàn Trung tâm. Mỗi mục tiêu FTC được thiết lập đều luôn cân nhắc đến các yếu tố như tính khả thi, phù hợp nguồn lực hay yếu tố truyền cảm hứng…

Tại Trung tâm đào tạo FPT Telecom, mỗi CBNV cũng phát huy tinh thần "học tập suốt đời", để mỗi ngày một sáng tạo, đổi mới. Trong đó, OKR như động lực lớn để phát huy tinh thần dám nghĩ, dám làm.

Để leng keng OKR, Giám đốc FTC nhìn nhận, còn thể hiện ở cả cách thức triển khai thông qua hoạt động CFR, khi hàng tháng, hàng tuần, hàng ngày phải đưa được OKR vào công việc, trao đổi, tìm giải pháp khi có vấn đề phát sinh để đạt được mục tiêu đề ra.

“Phải nói là nhờ OKR, tôi thấy rõ hơn về tinh thần leng keng của các tập thể, cá nhân ở FPT, đặc biệt trong lĩnh vực chuyển đối số, đã có rất nhiều câu chuyện truyền cảm hứng về OKR lan tỏa trong nhà F”, chị cho hay.

Sau 1 thời gian ứng dụng OKR, đội ngũ FTC hình thành được nét văn hóa sẵn sàng tham gia đóng góp, đương đầu với các nhiệm vụ phức tạp với mục tiêu mang đến trải nghiệm học tập tốt nhất cho học viên.

Anh Đinh Tiến Thịnh - Trưởng phòng Huấn luyện đào tạo, Trung tâm đào tạo FPT Telecom, nhìn nhận việc đặt OKR vào trọng tâm trong hàng loạt các công việc quan trọng khác là một việc khó. Anh kể, khi thiết lập đầu kỳ, cả đơn vị đã thống nhất với nhau OKR là trọng tâm nhưng 1 tuần sau đó thì không còn ai nhắc về OKR nữa. “Chúng tôi đã phải họp gấp để đưa OKR quay trở lại đường đua. Đó là bài học lớn mà mỗi cá nhân chúng tôi đều đã học được. Càng vào giai đoạn giữa kỳ, khi mục tiêu OKR đã thấm nhuần trong mỗi cá thể, chúng tôi đã bắt đầu có những sự dịch chuyển khác biệt, không còn ai nhắc nhở ai về OKR nữa, mà tự mỗi cá nhân đều ghi nhớ OKR của bản thân”.

Hình ảnh rõ nét nhất đó chính là thiết lập OKR với mục tiêu Foxskill giành giải vàng Ikhien. “Toàn bộ đội ngũ sẵn sàng chung tay, CFR hằng tuần, có những thời điểm trao đổi với nhau hằng ngày, thậm chí đến tận đêm khuya vì mỗi cá nhân đều cảm nhận được ý nghĩa, giá trị của mỗi hành động đóng góp vào OKR tập thể”.

Cũng theo anh, bài học lớn nhất là tinh thần thử thách: nghĩ “thử”, làm “thử”, dám “thử” với những việc đổi mới. Cụ thể tại FTC là xây dựng bài giảng E-learning, sau này là Nano learning.

Dưới góc độ là một chuyên gia giảng dạy, huấn luyện về OKR, anh Đinh Tiến Thịnh đánh giá việc xây dựng văn hóa OKR là tốt nhất. Cụ thể là tính Leng Keng đã và đang lan rộng, và trở thành 1 phần của người FPT. “Tính liên kết của OKR trong mỗi đơn vị, phòng ban cần được nâng cao hơn nữa. Trong quá trình giảng dạy, huấn luyện OKR, tôi phát hiện ra rằng, chúng ta dễ nhầm lẫn giữa chỉ tiêu (target) và mục tiêu (objective). Trong một mục tiêu có thể có nhiều chỉ tiêu, và nhiều sự đóng góp của nhiều đơn vị và phòng ban. Để hiểu đúng OKR, việc đầu tiên cần phải nắm rõ mục tiêu là gì, cách thiết lập mục tiêu, và phương pháp gắn kết mục tiêu mẹ với các mục tiêu con”, anh nói.

Sơn Trà

Ý kiến

()