Chúng ta

Leader Talk đầu tiên của FPT Retail bàn nhiều vấn đề 'nóng'

Thứ hai, 16/3/2020 | 21:53 GMT+7

Tại buổi 'Trò chuyện với lãnh đạo' số đầu tiên, nhà Bán lẻ đã cùng chia sẻ và bàn luận về các chủ đề định hướng chiến lược thời gian tới, đối phó dịch, thu nhập, OKR, ứng dụng công nghệ...

Chiều thứ Sáu (ngày 13/3), FPT Retail tổ chức buổi 'Trò chuyện với lãnh đạo' số đầu tiên - nơi Ban lãnh đạo công ty đã cùng trò chuyện và trả lời các câu hỏi CBNV gửi đến qua livestream trên Workplace. Các lãnh đạo tham dự gồm Chủ tịch HĐQT Nguyễn Bạch Điệp, tân CEO Hoàng Trung Kiên, các PTGĐ Võ Thị Hoàng Quân, Nguyễn Việt Anh, GĐ Nhân sự Huỳnh Thị Cao Thi, GĐ Điều hành Nguyễn Đỗ Quyên, GĐ Kỹ thuật - Công nghệ Trần Thanh Hà.

Buổi leader talk thu hút sự quan tâm của đông đảo người nhà Bán lẻ với 1.300 lượt xem, 570 bình luận, hơn 201 tương tác. Theo chị Nguyễn Bạch Điệp, Chủ tịch HĐQT, chương trình giúp Ban lãnh đạo chia sẻ với toàn thể CBNV những định hướng, mục tiêu chiến lược của công ty trong năm 2020 cũng như giai đoạn 2020-2022; đồng thời lắng nghe, ghi nhận những đóng góp, ý kiến, chia sẻ của CBNV. 

"Sau 7 năm, FPT Retail đã từ một công ty rất bé trên thị thường vươn lên vị trí thứ 2 lĩnh vực bán lẻ công nghệ thông tin. Bước qua giai giai đoạn 1 nhiều cảm xúc, FPT Retail cần phát triển triển thêm những hướng đi mới lớn hơn, nhanh hơn trong tương lai". Đó là lý do công ty đã có nhiều bổ sung nguồn lực, trong đó có có việc bổ nhiệm anh Hoàng Trung Kiên làm CEO FPT Retail ngày 7/3, nữ Chủ tịch nhấn mạnh đầu chương trình. 

Tại sự kiện, Ban lãnh đạo đã cung cấp thông tin về phân chia nhiệm vụ giữa các thành viên để giúp FPT Retail hoàn thành mục tiêu của mình. Theo đó Chủ tịch FPT Retail sẽ là người ra quyết định về định hướng phát triển của công ty trong 5 năm tới, sẽ đi tiếp vào những mảng kinh doanh gì, tìm kiếm những hướng đi mới. Về kinh doanh, anh Hoàng Trung Kiên - CEO mới sẽ có nhiệm vụ vụ chính là điều hành hoạt động công ty, trong đó tập trung chuỗi FPT Shop, hỗ trợ các hướng đi mới. PTGĐ Võ Thị Hoàng Quân là người hỗ trợ chính yếu mảng dược phẩm - nhà thuốc Long Châu. PTGĐ Trịnh Hoa Giang đảm nhận mảng mỹ phẩm; và PTGĐ Nguyễn Việt Anh phụ trách khối ngành hàng để làm việc với các hãng, phụ trách đầu vào FPT Shop.

Trả lời câu hỏi của CBNV về những ngày đầu khởi nghiệp, lãnh đạo nhà Bán lẻ cho biết yếu tố khiến tập đoàn và các nhà đầu tư tin tưởng vào FPT Retail là niềm tin vào mảng bán lẻ - mảng tương tác đến người tiêu dùng cuối cùng chứ không phải là phân phối qua trung gian như những hướng kinh doanh bình thường tập đoàn trước đó vẫn làm. Đặc biệt, lãnh đạo tập đoàn đã có niềm tin vào đội ngũ ban lãnh đạo FPT Retail. Sau 7 năm, ngoài câu chuyện nhận được niềm tin đấy, nhà Bán lẻ đã sẵn sàng đi học hỏi người dẫn đầu, đưa vào những hoạt động phù hợp tính chất công ty, cộng với sự nhiệt huyết, máu lửa của đội ngũ và đã xây dựng lên FPT Retail đứng thứ 2 trên thị trường với 600 shop và gần 7.000 nhân viên.

cDiep-Quote-8953-1584369990.jpg

Chủ tịch HĐQT Nguyễn Bạch Điệp tại sự kiện

Sau một tuần đảm đương vị trí mới, tân Tổng giám đốc cho biết anh rất vui vì đã nhận được sự hỗ trợ, ủng hộ đắc lực của người FPT Retail. Tân CEO cho biết trước mắt anh có 3 nhiệm vụ là sử dụng công nghệ để nâng cao trải nghiệm của khách hàng và nhân viên, đem lại hiệu quả làm việc và thu nhập cao hơn cho thành viên FPT Retail; củng cố các giá trị cốt lõi và văn hóa FPT, góp phần xây dựng môi trường làm việc trung thực, chuyên nghiệp, chia sẻ, đoàn kết và tôn trọng ở nhà Bán lẻ; và xây dựng lực lượng lãnh đạo trẻ, đa dạng, hùng hậu để cùng FPT Retail phát triển nhiều lĩnh vực mới, tăng trưởng nhanh và bền vững.

CEO mới kỳ vọng toàn bộ CBNV sẽ cùng Ban lãnh đạo vượt qua mọi khó khăn, thách thức trên hành trình trở thành Tập đoàn bán lẻ đa ngành hàng đầu Việt Nam, đem lại cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm tốt nhất, đem lại cho mỗi thành viên FPT Retail cuộc sống đầy đủ về vật chất, phong phú về tinh thần.

"Chúng ta sẽ làm từng bước một. Các bạn hãy cùng nhau cùng với công ty vượt qua những khó khăn hiện tại, nhìn thẳng vào những bất cập, những cái chưa có hiệu quả để thay đổi. Sau đó, chúng ta tích cực cùng nhau góp ý kiến đưa ra những cái đề xuất, ví dụ như buổi livestream hôm nay cũng chính là một hoạt động cụ thể để ban điều hành trao đổi, ghi nhận ý kiến CBNV và sẽ còn nhiều hoạt động cụ thể tương tự", anh Kiên nhấn mạnh.

aKien-Quote-6325-1584369990.jpg

Tân Tổng giám đốc Hoàng Trung Kiên

Liên quan đến mảng dược phẩm và tiềm năng ứng dụng thương mại điện tử, PTGĐ Võ Thị Hoàng Quân cho biết thuốc là một mặt hàng đặc biệt,  có những những quy định nghiêm khắc của Bộ Y tế. Có những thuốc đặc trị  cần toa thuốc của bác sĩ và không được cung cấp giá bán. Bên cạnh đó, cũng có những những thực phẩm chức năng và sản phẩm khác như thiết bị y tế, dược mỹ phẩm  được khách hàng mua qua kênh thương mại điện tử khá nhiều.  Long Châu cũng đang đi theo xu hướng thương mại điện tử. 

Long Châu đặt mục tiêu đầu tiên là xây dựng một trang web có đầy đủ tất cả thông tin về sản phẩm kể cả thuốc và những sản phẩm không phải là thuốc liên quan đến sức khỏe của người tiêu dùng. Năm 2020 được xem là một năm phát triển nóng của Long Châu với tốc độ mở rộng hệ thống nhà thuốc trên toàn Việt Nam. Song song, Long Châu đã có kênh thương mại điện tử, đã bán hàng online và tỷ lệ doanh thu online/offline rất khả quan dù mới khởi động. Mảng dược phẩm FPT Retail sẽ vẫn tiếp tục phát triển mảng này.

FPT Long Châu cũng hợp tác với các cái công ty thương mại điện tử khác hoặc là các bên logistic như Giao hàng nhanh, Viettelpost… cộng với trang web, Hotline, HappyCall và các cửa hàng của mình để phục vụ khách hàng với dịch vụ tốt hơn những nhà thuốc khác hiện nay.

Theo chị Điệp, từ thời điểm đầu chọn làm thuốc, FPT Retail đã chọn mua chuỗi nhà thuốc lớn nhất TP HCM. Mua chuỗi đồng nghĩa với mua bí quyết và công ty có mục tiêu hiện giờ là mở rộng vùng phủ, đến gần khách hàng nhất có thể.

FRT-Leader-Talk-27-4802-1584369990.jpg

Leader Talk đầu tiên của FPT Retail bàn nhiều vấn đề nóng

Kế hoạch hành động trong tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến rất phức tạp là một điều CBNV quan tâm. Anh Kiên cho biết trong dịch cúm, không chỉ anh mà toàn tập đoàn và cả nước phải căng mình vượt nhiều thách thức. Ưu tiên số 1 của anh là đảm bảo sự an toàn cho từng người FPT Retail. Công ty kiên quyết thực hiện biện pháp phòng vệ cần thiết và đặt sự an toàn của CBNV lên hàng đầu. Khi có những thông tin hướng dẫn, anh mong muốn CBNV thực hiện tích cực một cách tuân thủ tự giác.

Tuy cần giữ thái độ lạc quan và tích cực, Ban lãnh đạo không vì thế chủ quan không có biện pháp bảo vệ CBNV. Chủ tịch FPT Retail đã gửi đi 3 thông báo liên quan phương pháp phòng chống, tuyên truyền thông điệp phòng chống dịch một cách dễ hiểu. Và tất cả biện pháp phòng chống của Bộ và FPT đều được FPT Retail thực hiện nghiêm chỉnh.

Đối với những shop gần khu vực cách ly, ưu tiên nhập và gửi về ngay cho shop khẩu trang, nước rửa tay, găng tay cao su, cấp phát theo thứ tự ưu tiên. Rút kinh nghiệm từ Điện Máy Xanh, trang bị tối đa và quan trọng nhất phải đeo khẩu trang, rửa tay bằng nước, sau đó mới đến rửa tay khô. Hiện chưa có shop nào thuộc địa bàn bị cách ly, nhưng nhà Bán lẻ đã lên mọi kịch bản cụ thể kịp thời. "Nhân viên shop cứ yên tâm công tác. Ban xử lý khẩn cấp Covid-19 luôn đứng sau các em" là lời nhắn nhủ của các lãnh đạo.

"Chúng ta dù sao cũng đang là đơn vị đứng thứ 2, chiếm khoảng 20-30% quy mô thị trường. Không có lý do gì mà chúng ta không tiếp tục phát triển mạnh hơn được nữa", anh nhấn mạnh. Tân CEO đã đưa ra 3 quan điểm quản trị để đưa FPT Retail hướng đến mục tiêu cao hơn: làm thật ăn thật, cái gì có hiệu quả cho công ty thì làm, cái gì không có hiệu quả thì không làm; muốn đi nhanh phải đi cùng nhau - xây dựng đội ngũ đoàn kết cùng nhau đi lên; quan tâm cách đạt KPI hơn bản thân KPI, tránh trường hợp KPI hoàn thành nhưng mục tiêu chung không đạt được như khách hàng không được phục vụ chu đáo, công ty không có tăng trưởng, doanh thu lợi nhuận sụt giảm, từ đó ảnh hưởng thu nhập CBNV.

Về triển khai OKR tại nhà Bán lẻ FPT, chị Nguyễn Đỗ Quyên cho biết năm trước tập đoàn chỉ chọn 1 cá nhân OKR xuất sắc, năm nay sẽ có 10 phần thưởng cho các cá nhân và bộ phận triển khai OKR xuất sắc nhất trong từng công ty thành viên. Ban lãnh lãnh đạo công ty sẽ cân nhắc trao thêm 10 giải thưởng cho cá nhân và bộ phận xuất sắc khác. Như vậy tổng cộng dự kiến có 20 giải. Qũy lương của tất cả các bộ phận đều có liên kết với OKR, nhưng theo hướng áp dụng một cách linh hoạt. Theo đó nếu nhân viên làm được trên mức năm ngoái, quỹ lương của vùng, của bộ phận sẽ cao hơn mức năm 2019.

Về công nghệ, GĐ Kỹ thuật - Công nghệ Trần Thanh Hà tự tin sau một thời gian nữa FPT Retail sẽ tiếp nhận tốt những công nghệ mới nhất. "Tôi tin tưởng có thể tận tận dụng tất cả điểm mạnh của một tập đoàn công nghệ và từ công ty thành viên khác đem áp dụng vào FPT Retail nếu nhận được các bài toán từ các đơn vị nghiệp vụ và cùng hệ thống công nghệ giải được chúng"

Sự thay đổi nhân sự nhanh và liên tục là một vấn đề mà Ban lãnh đạo rất quan tâm. Để nhân viên gắn bó với công ty, có 2 thứ chính là môi trường làm việc và thu nhập. Khi vị trí tạm ổn định, công ty đang nỗ lực xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp hơn, có nhiều cơ hội hơn cho CBNV. Để tăng thu nhập, cần tăng doanh thu chính các cửa hàng, tăng tỷ lệ thành công với những chiến lược cụ thể đã đưa ra thời gian vừa qua. 

Để thành công và tiến đến vị trí cao hơn tại FPT Retail, lãnh đạo công ty khuyên các bạn trẻ cần có sự độc lập, nỗ lực, tinh thần trách nhiệm, ý chí thăng tiến. Cạnh đó, cần không ngừng học hỏi, nỗ lực hết sức mình, cởi mở suy nghĩ để tiếp nhận mọi kinh nghiệm, không tự hài lòng với kết quả mà hầu hết mọi người đều làm được. "Ở đâu có ý chí, ở đó con đường”, GĐ Nhân sự Huỳnh Thị Cao Thi nhấn mạnh.

Ngoài ra Ban lãnh đạo cũng đã trả lời các câu hỏi liên quan đến việc vận hành và kinh doanh khối Shop, tính tỷ lệ thành công, cách chia sẻ các chương trình khuyến mãi, cách tính lương… FPT Retail dự kiến sẽ có thêm nhiều Leader talk nữa để kết nối mạnh mẽ và hiệu quả đến CBNV toàn công ty.

>> Nhà Bán lẻ tặng vàng vinh danh 100 cá nhân xuất sắc 2019

Khánh Linh - Hà An

Ảnh: ĐVCC

Ý kiến

()