Chúng ta

iKhiến và những điểm đặc biệt sau 3 mùa chung kết

Chủ nhật, 12/1/2020 | 14:55 GMT+7

Sân chơi sáng tạo của nhà F từ thuở hẵng còn “đỏ hỏn”, nay đã “chập chững” đi qua 3 mùa chung kết với nhiều điểm đặc biệt mang màu sắc cá tính riêng, chỉ iKhiến mới có.

Mùa iKhiến 2017, 2 sản phẩm “Mở két” và “SSC Portal” dắt tay nhau bước vào vòng Chung kết. “Mở két” do anh Đinh Tiến Dũng (Giám đốc sáng tạo Truyền hình FPT) và cộng sự đồng phát triển, còn anh Tô Trọng Hiếu, Quản trị dự án phần mềm FPT IS, là chủ nhân của sản phẩm “SSC Portal”. Trước vòng play-off, nhiều người từng mẩm đoán rằng “Mở két” chiếm chắc phần thắng bởi Đinh Tiến Dũng có khả năng ăn nói, hùng biện đáng ngưỡng mộ.

Thế nhưng phải đến khi trận đấu thực sự bắt đầu, người ta mới hay biết có một Tô Trọng Hiếu thuyết trình gãy gọn, thông minh, đặt những câu hỏi hiểm hóc đầy sắc bén về phía đối thủ. Trận play-off tưởng đã biết trước kẻ thắng người thua ngay khi chưa bắt đầu, nhưng bất ngờ lại là “kẻ tám lạng, người nửa cân”, vô cùng khó đoán định kết quả. Trận đấu vì thế mà kịch tính, hấp dẫn hơn gấp bội. Cuối cùng, cả “Mở két” lẫn “SSC Portal” cùng được xướng tên giải Vàng tại iKhiến 2017, điều xảy ra duy nhất một lần trong lịch sử iKhiến tính tới thời điểm hiện tại.

Mùa iKhiến 2018, bước lên sân khấu chung kết là nhóm tác giả Trần Việt Hùng, Đặng Khải Hoàn (FPT Software) và chị Võ Thị Hồng Phương (FPT Telecom). Cô gái mảnh mai nhà Cáo một mình đương đầu với 2 người đàn ông tài năng nhà Phần mềm, nhiều khán giả ngồi dưới ái ngại thay cho chị. Thế nhưng cũng như Tô Trọng Hiếu của mùa 2017, Phương đã chứng minh số lượng đối thủ hay giới tính đều không quan trọng, năng lực mới là yếu tố then chốt. Kết quả, với sản phẩm Chương trình cảnh báo khách hàng rời mạng, Võ Thị Hồng Phương đã giành chiến thắng ngoạn mục, đầy bất ngờ trước nhóm tác giả nặng ký FPT Software.

Từ chuyện lội ngược dòng của Tô Trọng Hiếu cùng Võ Thị Hồng Phương, có vẻ dòng máu “nghệ sĩ” đều ẩn náu đâu đó bên trong mỗi người nhà F. Và iKhiến, chính là “sân khấu” khai phá năng lực tiềm tàng bên trong mỗi cá nhân, giúp mỗi người được tỏa sáng, bùng nổ và thể hiện trọn vẹn năng lực tiềm ẩn của chính mình.

ikhien-2019-thi-sinh-2939-1578764707.jpg

Một mình đối đầu nhóm tác giả "nặng ký", cô gái nhà Cáo Võ Thị Hồng Phương vẫn bình tĩnh, tự tin và đặt ra những câu hỏi hiểm hóc tới đội đối thủ trong chung kết iKhiến 2018. Ảnh: Chungta

iKhiến không ít lần chứng kiến điều bất ngờ, không chỉ từ thí sinh mà còn từ ban giám khảo. 2 người đặc biệt mang đến bất ngờ lớn cho iKhiến đó là Chủ tịch Trương Gia Bình và Phó Chủ tịch Bùi Quang Ngọc. Chung kết iKhiến 2017, ban đầu dự kiến ban giám khảo gồm 7 người. Sau khi những cái tên được xướng, anh Trương Gia Bình cho rằng có 3 giám khảo “bị vướng”. Người đứng đầu kiêm Chánh chủ khảo đã bất ngờ chỉ định 3 nhân vật mới cho hội động giám khảo. Từ đó về sau, đã thành thông lệ, anh Bình trở thành người chỉ định ngẫu nhiên ban giám khảo iKhiến vào phút chót. Cuộc thi vì thế càng trở nên khó lường.

Còn anh Bùi Quang Ngọc, tại chung kết iKhiến 2017, ban đầu khi tổng điểm của giám khảo và bình chọn online được công bố, giải Vàng gọi tên “SSC Portal”. Tuy nhiên, sau khi tranh luận và mổ xẻ, anh Bùi Quang Ngọc quyết định cuộc thi cùng lúc có 2 giải Vàng là “Mở két” và “SSC Portal”. Mỗi sáng tạo đều nhận được giải thưởng trị giá 70 triệu đồng. Đây cũng là mức thưởng kỷ lục cho các giải sáng tạo nhà F. Nhờ quyết định táo bạo và dứt khoát của anh Bùi Quang Ngọc, ai nấy đều hoan hỉ, phấn khởi vì công sức của mình được ghi nhận xứng đáng.

Khán giả cũng là nhân tố làm nên dấu ấn đặc biệt trong các mùa chung kết iKhiến. Nếu như 2017, khán giả ai nấy hào hứng lấp đầy các chỗ ngồi dưới sân khấu thì 2018 là sự sôi sục của các cổ động viên nhiệt tình. Và đến 2019 thực sự là sự bùng nổ của hơn 300 người “khuynh đảo” hội trường tầng 13 tòa nhà FPT Cầu Giấy.

Chung kết iKhiến 2019 xuất hiện cuộc “tổng tấn công” ồ ạt, đầy bất ngờ của các cổ động viên FPT IS và FPT Software. Hầu hết thành viên nhà Hệ thống đều khoác trên mình chiếc áo phông trắng có in dòng chữ “FPT Fortuna” - niềm tự hào của FPT IS. Các logo hashtag #Ngàymới, #iloveiKhiến, #MadebyFIS và hình chibi ngộ nghĩnh anh Phạm Minh Tuấn, Mỵ Duy Long - hai "diễn viên" chính của FPT Fortuna - được nhiều người cầm trên tay. Còn người nhà Phần mềm cũng chứng tỏ mình không hề kém cạnh với các “đạo cụ” cổ vũ rực rỡ nhiều màu sắc. Địa điểm tổ chức sự kiện có sức chứa chỉ khoảng 100 người, thế nhưng với chung kết iKhiến 2019 bất ngờ phải chịu tải trọng gấp 3 lần ngày thường.

ikhien-2019-khan-gia-3763-1578764707.jpg

Cổ động viên nhà Hệ thống dùng biểu ngữ, gậy đập để tạo không khí sôi động tại chung kết iKhiến 2019. Toàn bộ áo và đạo cụ được người FPT IS chuẩn bị chỉ trong 1 ngày. Ảnh: Chungta

Là một cuộc thi sáng tạo, sau 3 mùa tổ chức với nhiều điều khó lường nhưng cũng đầy thú vị, iKhiến dần thể hiện rõ nét tính cách đặc trưng của người nhà F - “không gì là không thể”.

Ngày 8/1 vừa qua, trận chung kết iKhiến mùa 3 đã diễn ra tại tầng 13 tòa nhà FPT, Cầu Giấy, Hà Nội. Sau hơn một giờ thi đấu qua 2 vòng căng thẳng, sản phẩm akaBot của tác giả Bùi Đình Giáp cùng cộng sự FPT Software đã xuất sắc giành giải Vàng, sản phẩm FPT.Fortuna của tác giả Phạm Minh Tuấn và Mỵ Duy Long giành giải Bạc. 

iKhiến là giải thưởng Sáng tạo FPT nhằm tìm kiếm, tôn vinh những sáng tạo của người FPT. Giải thưởng tạo điều kiện thúc đẩy, mang lại cơ hội đầu tư (tiền bạc và nguồn lực) cho tác giả và mở ra hướng phát triển mới với sự tư vấn của các chuyên gia. Đồng thời giúp các tác giả quảng bá được sáng tạo, kết nối với cộng đồng sáng tạo.

Tại iKhiến mùa 3, BTC trao giải Vàng, Bạc, Đồng và Khuyến khích mỗi tháng, tương đương với giải thưởng trị giá 5 triệu đồng, 3 triệu đồng, 2 triệu đồng và 500.000 đồng mỗi giải. Đặc biệt, iKhiến 2019 có thêm điểm mới hấp dẫn. Cụ thể, sáng tạo thuộc Chuyển đổi số đã nhận thêm phần thưởng 2 triệu đồng và Không khiến nhận 1 triệu đồng.

Giải Sáng tạo của năm trị giá 70 triệu đồng.

Khánh Linh

Ý kiến

()