Chúng ta

iKhiến số 4: Covid-19 giúp sáng tạo 'nở hoa'

Thứ tư, 30/6/2021 | 13:30 GMT+7

Các sáng kiến tại chung khảo iKhiến tháng 6 đều phát huy giá trị về cả nguồn lực và kinh doanh trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến căng thẳng và phức tạp.

Chung khảo iKhiến số 4 của năm 2021 đã diễn ra vào sáng 29/6, quy tụ 8 đội thi đến từ 5 đơn vị thành viên. Trong đó, FPT Software, FPT Telecom và FPT IS cùng có 2 sáng kiến, FPT Online và FPT Education mỗi đơn vị mang đến 1 sáng kiến.

Đây là lần thứ 2 sự kiện được tổ chức 100% trực tuyến. Các tác giả và nhóm tác giả đều có phần chuẩn bị rất kỹ càng và phần lớn không “nao núng” trước phần “hỏi xoáy” của Hội đồng Thẩm định.

Mở màn cuộc thi là Phiếu xuất kho điện tử (FPT Telecom). Ứng dụng này thay thế phiếu xuất kho giấy truyền thống, giúp xuất kho không cần gặp kế toán, đặc biệt hữu ích trong thời gian giãn cách do dịch bệnh Covid-19. 

Sáng kiến đã giúp nhà Viễn thông tiết kiệm hơn 10.000 giờ lao động tương đương 500 triệu đồng/năm và hơn 560 triệu đồng/năm chi phí in phiếu xuất kho. Đã áp dụng tại 59 chi nhánh của FPT Telecom trên toàn quốc và tại Công ty Viễn thông quốc tế FPT (FTI), sản phẩm có độ chính xác lớn và nâng cao rõ rệt giá trị lao động trong thời điểm work from home (làm việc từ xa). Phiếu xuất kho điện tử cũng được ngành dọc Tài chính của Tập đoàn đánh giá cao vì hiệu quả mang lại.

Các giám khảo bày tỏ quan tâm đến sáng kiến, đặc biệt, anh Trần Thanh Hải đặt rất nhiều câu hỏi để làm rõ tính năng và giá trị của “gà nhà”.

Annotation-2021-06-30-121602-8065-162503

Thông điệp của sáng kiến Social Livestreaming. Ảnh: Từ video ĐVCC

Tiếp theo, đội thi từ FPT Online trình bày về Social Livestreaming - giải pháp sản xuất, truyền thông và phát sóng trực tiếp các chương trình sự kiện trên các nền tảng mạng xã hội (MXH). Nhóm tác giả cho biết, với hệ thống kênh MXH uy tín, lượng người dùng lớn tương tác thường xuyên, các hoạt động để phát triển và duy trì vị thế, sức ảnh hưởng của VnExpress trên các nền tảng MXH là rất cần thiết. Đồng thời phục vụ mục tiêu tăng trưởng doanh thu ngay giữa thời điểm dịch bệnh.

Từ quý II/2020, sáng kiến đã giúp FPT Online thu về hơn 5 tỷ đồng sau khi triển khai trên 130 dự án cho hơn 30 khách hàng. Về hiệu quả nguồn lực, trước khi có sáng kiến, đơn vị cần 3 ngày và 2 người để nhận đơn hàng và xử lý livestream, sau khi áp dụng giải pháp, các con số này giảm xuống còn 0,5 ngày và 1 nhân sự. 

Đội dự án đặt mục tiêu đẩy mạnh Marketing, chào bán phiên bản Social Livestreaming cho các hội nghị, đạt doanh thu trên 6 tỷ đồng năm 2021, tăng trưởng trên 120%.

Sản phẩm thứ hai của nhà “Cáo” tại chung khảo lần này là Wi-fi Platform - giải pháp nâng cao chất lượng của hệ thống Wi-Fi Marketing mà FPT Telecom đang sử dụng. Trước đó, dự án Wi-Fi Marketing được triển khai bằng cách mua thiết bị (server - thiết bị access point) và bản quyền từ hãng Nokia với chi phí license khoảng 40 USD/thiết bị/năm. Sau một thời gian sử dụng, giải pháp của Nokia bộc lộ nhiều bất cập. Từ đó, nhóm tác giả đã xây dựng hệ thống mới, dựa trên nền tảng phần cứng cũ của Nokia để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của kinh doanh và khách hàng. 

Nhờ sáng kiến này, FPT Telecom hoàn toàn chủ động trong công nghệ và dễ dàng tự phát triển thành một hệ thống kinh doanh mới. Từ khi áp dụng, giải pháp đã tiết kiệm chi phí license 200.000 USD/năm, nâng tỷ lệ kết nối internet thành công từ 30% đến hơn 90% và hỗ trợ được số lượng domain Walled Garden từ 60 lên 65.000. 

Với hàm lượng công nghệ cao và phần trình bày tốt, sản phẩm được đánh giá là đối thủ đáng dè chừng tại vòng chung khảo lần này.

Đem đến phần giới thiệu thú vị, rành mạch và sản phẩm hấp dẫn là đội Hệ thống SOM và mSOM -Website quản lý tất cả cơ hội kinh doanh của FPT Software - một ứng viên sáng giá cho giải Vàng.

SOM ra đời phục vụ tất cả các thị trường của FPT Software và toàn bộ cơ hội kinh doanh ở mọi giai đoạn. Quản lý khách hàng có thể nhập dữ liệu mọi lúc mọi nơi. Việc cung cấp thông tin nhanh chóng và kịp thời cũng phục vụ cho định hướng và quyết định của Ban điều hành nhà Phần mềm.

Hiện SOM có hơn 600 người sử dụng trên tất cả thị trường toàn cầu của FPT Software; quản lý hơn 7.700 công việc; theo dõi hơn 100 cơ hội kinh doanh; đạt 80,7% tỷ lệ thắng với các cơ hội đã được kiểm tra, đo lường. Nhóm tác giả hy vọng SOM có thể được triển khai cho các công ty thành viên nhà F và cho khách hàng mong muốn quản lý hoạt động kinh doanh và hoạt động của sales.

Giám khảo Vũ Anh Tú thích thú với sáng kiến và muốn áp dụng cho Tập đoàn. CTO nhà “Cáo” Trần Thanh Hải thì nhận xét “CTTV nào cũng có nhu cầu dùng hệ thống như thế này” và đề xuất nhân rộng. Trong khi đó, giám khảo Nguyễn Xuân Phong nhận định đây là một ý tưởng rất hay nhưng để triển khai phù hợp cho công tác kinh doanh của từng đơn vị thì không dễ.

Annotation-2021-06-30-121908-6111-162503

Work from home vẫn đảm bảo là giá trị lớn mà Phiếu xuất kho điện tử và nhiều sáng kiến khác mang lại. Ảnh: Từ video ĐVCC

FPT IS đem đến chung khảo lần này SmartSearch - ứng dụng tìm kiếm tương tự Google nhưng được thiết kế phù hợp cho môi trường doanh nghiệp vốn có yêu cầu cao hơn về bảo mật, kiểm soát truy cập nguồn thông tin.

Trước sáng kiến, người dùng mất nhiều ngày cho việc tra soát một hồ sơ thẩm định. Sau khi áp dụng, thời gian tra soát chỉ gói gọn trong vài phút. Áp dụng tại TPBank và FPT IS, ứng dụng giúp xóa bỏ giới hạn tìm kiếm, tốc độ nhanh, không có độ trễ trong điều kiện bình thường, đồng thời góp phần xử lý vấn đề của nhiều bộ phận khác trong tổ chức. Nhóm dự án khẳng định SmartSearch là sản phẩm có tính "toàn dân” và ước mơ đưa ứng dụng trở thành công cụ thiết yếu, phục vụ nhu cầu tìm kiếm cho đa số cán bộ. 

Đại diện FPT Education, phần mềm FPT Campus Infrastructure Management (CIM) giúp quản lý dữ liệu cơ sở vật chất tại Trường đại học FPT Hà Nội. Cán bộ ĐH FPT HN chỉ cần truy cập- https://cim.fpt.edu.vn, sử dụng mã QR code để quản lý thiết bị trong các phòng. Phần mềm chạy trên web và có thể sử dụng cho nhiều campus. Người dùng không cần cài đặt ứng dụng, không đăng nhập vẫn có thể tương tác.

Triền khai từ đầu tháng 4, hệ thống đã giúp trường tiết kiệm 125 giờ cho việc kiểm tra sự cố, 125 giờ cho kiểm tra kết quả, thay thế một nhân sự kiểm soát báo cáo. Ngoài ra, 100% thủ tục bàn giấy liên quan được loại bỏ, mức độ hài lòng của sinh viên và giảng viên gia tăng. Theo ước tính, CIM tiết kiệm cho trường khoảng 634 triệu đồng/năm vì không cần thuê phần mềm bên ngoài. Nhóm tác giả mong muốn áp dụng CIM cho mọi đơn vị của FPT. GĐ Công nghệ nhà F Vũ Anh Tú cũng gợi ý FPT Software thử nghiệm sáng kiến này.

Phần trình bày tiếp theo đến từ một sản phẩm “đình đám” trên các phương tiện truyền thông: Hệ thống mô phỏng hướng dẫn dạy và thi lái xe ô tô (FPT Software). Với điểm nổi bật là bộ đĩa bi xoay đặt dưới bánh xe, giúp học viên đánh lái như trên môi truờng thực tế, thiết bị mang lại cảm giác thật, an toàn và giảm hao mòn bánh xe một cách hiệu quả.

Triển khai thí điểm ở 1 số trung tâm như Học viện Phòng cháy chữa cháy, Học viện An ninh, hệ thống nhận được phản hồi tích cực từ giáo viên và học viên bởi giúp dạy và học bất cứ lúc nào, bất cứ đâu, không tốn chi phí và công sức đi lại. Mặt khác, họ được an toàn tiếp cận nhiều tình huống giao thông khác nhau mà nếu học lái xe thực tế thì với giao thông Việt Nam khó lòng học được.

Hội đồng Thẩm định đưa ra nhiều chia sẻ, góp ý cho sản phẩm, đặc biệt chị Nguyễn Thị Thanh Hương và anh Nguyễn Xuân Phong còn tư vấn cho đội dự án về mô hình doanh số. Trước câu hỏi liệu hệ thống có thể chuyển thành mô hình game, đại diện đội dự án khẳng định hướng đi của sản phẩm là phát triển giáo cụ học tập với mục tiêu nắm 30% thị phần thị trường Việt Nam.

Annotation-2021-06-30-122306-8626-162503

Hệ thống mô phỏng hướng dẫn dạy và thi lái ô tô giúp người dạy và học có thể thao tác mọi lúc, mọi nơi. Ảnh: Từ video ĐVCC

Hàng đợi online cho bệnh nhân của FPT IS là website danh sách các phòng khám của bệnh viện, giúp người đi khám tra cứu nhanh số thứ tự, tránh việc xếp hàng và tập trung đông người trong thời gian dịch bệnh.

Sản phẩm cho phép bệnh nhân tự tra cứu hàng đợi khám bệnh của bệnh viện thông qua nền tảng web hoặc quét QR Code. Với việc áp dụng Hàng đợi online, bệnh nhân có thể theo dõi từ xa, tự chủ động lịch đến bệnh viện; bệnh viện giảm nhân lực điều phối, bảo vệ tại các phòng khám. Đặc biệt, sáng kiến giảm nguy cơ lây nhiễm chéo, nhất là trong dịch bệnh Covid. 

Tính đến cuối tháng 6, chương trình Sáng kiến FPT 2021 đã nhận được 750 hồ sơ, trong đó FPT Software gửi về 502 hồ sơ, theo sau là FPT Telecom và FPT IS với lần lượt 120 và 95 hồ sơ. Kết quả của chung khảo iKhiến số 4 sẽ được công bố vào tuần đầu tháng 7 tới.

Hoa Hạ

Ý kiến

()