Chúng ta

iKhiến số 3 ‘bội thu’ sáng kiến được đề xuất nhân rộng

Thứ tư, 26/5/2021 | 10:31 GMT+7

Chung khảo iKhiến 2021 lần đầu tổ chức online 100% và có đến 3 sáng kiến được đề xuất áp dụng tại các CTTV. Đó là Hệ thống quản lý hợp đồng bán hàng FCMS (FPT Software), Device Farm (FPT Software) và Tool đấu giá hàng hóa (FPT Retail). 

Chiều 25/5, chung khảo iKhiến số 3 đã diễn ra với 8 sáng kiến đến từ 5 CTTV. Trong đó, FPT Telecom, FPT Software và FPT IS là các đơn vị duy trì số lượng 2 sáng kiến dự thi. Do diễn biến phức tạp của Covid-19, lần đầu tiên cuộc thi diễn ra dưới hình thức trực tuyến 100%, kết nối hơn 30 điểm truy cập, mang lại không khí mới lạ cho các nhóm tác giả và cả Hội đồng Thẩm định.

Khởi động chung khảo là đối thủ mà đội dự thi nào cũng phải dè chừng: Device Farm của FPT Software. Nguyễn Hồng Nhu đến từ GST - đơn vị phát triển thiết bị hàng đầu nhà Phần mềm - đã có phần trình bày sáng kiến rất trôi chảy, mạch lạc. Device Farm là một website quản lý tập trung toàn bộ thiết bị thông minh như: Mobile devices, Android, HeadUnit tại địa chỉ devicefarm.atomp.io. Chỉ cần có máy tính kết nối internet, người dùng có thể dễ dàng quản lý thiết bị mà không cần tương tác trực tiếp. Đây là giải pháp mới và duy nhất trên thị trường hiện nay. 

Sau thời gian áp dụng, sản phẩm chứng tỏ hiệu quả bằng những con số cụ thể: cắt giảm 1 tỷ đồng chi phí sửa chữa và đền bù thiết bị, tiết kiệm 300 triệu/năm chi phí mua thiết bị mới; tăng năng suất của team phát triển lên 15-20%; tối ưu thời gian rảnh của thiết bị. Ngoài ra, Device Farm cũng hỗ trợ làm việc từ xa hiệu quả và an toàn, đồng thời mở thêm mảng kinh doanh mới cho FPT Software.

Các giám khảo đều gật gù trước sáng kiến này. Chánh chủ khảo Vũ Anh Tú cho rằng sản phẩm rất thú vị, “các công ty có thể dùng được luôn”. Phó GĐ Công nghệ FPT IS Đào Gia Hạnh thì đúc kết ngắn gọn: “Hay”. CTO FPT Telecom Trần Thanh Hải cũng nhanh chóng đặt hàng, đề nghị nhà Viễn thông đăng ký sử dụng cho anh em kỹ thuật viên hay phải ra hiện trường kiểm tra thiết bị.

1a-6629-1621997566.jpg

8 nhóm tác giả tham gia vòng chung khảo iKhiến số 3.

Dự thi ngay sau phần trình bày ấn tượng của Device Farm, anh Trần Quốc Vọng từ FPT Retail không hề bị “khớp” mà có màn thuyết trình đầy nhiệt huyết về Tool đấu giá hàng hoá. Sản phẩm “mở hàng” mùa iKhiến 2021 của nhà Bán lẻ phục vụ việc bán thanh lý hàng hóa không còn nằm trong kế hoạch kinh doanh, các hàng hóa tồn kho khó bán. Giải pháp thay đổi phương thức đấu giá từ thủ công sang đấu giá online tại địa chỉ: daugiadaily.fptshop.com.vn. Công cụ này loại bỏ hoàn toàn các yếu tố tác động từ con người để đảm bảo tính minh bạch, đem lại lợi ích cho công ty. Kết quả sẽ có ngay chỉ 1 phút sau mỗi phiên đấu giá.

Theo anh Vọng, với tool này, FPT Retail đã thu về hơn 2 tỷ tiền cọc từ 27 tài khoản tham gia; tập khách hàng được phát triển đa dạng; tỷ lệ xử lý thành công hàng thanh lý từ 52%-86%, doanh thu mang về tăng trung bình 2,8 tỷ/tháng. Số lượng hàng hóa được xử lý tăng gấp đôi lên khoảng 1.500 máy/tháng, giúp giải phóng lượng lớn hàng tồn kho, khó bán cho công ty. 

Dù Hội đồng Giám khảo “xoay như chong chóng”, anh Vọng vẫn có phần bảo vệ sáng kiến bình tĩnh, rõ ràng và thể hiện rõ tâm huyết dành cho “đứa con” của mình. Giám khảo Nguyễn Minh Vương - Trưởng ban Đảm bảo Chất lượng Synnex FPT - cũng mong muốn mang sản phẩm này về thử nghiệm tại nhà Phân phối.

Sáng kiến đầu tiên của FPT IS tại chung khảo tháng 5 là Tool Rlog. Liên quan đến mảng nhân sự và tiền lương, đây là một website tiện ích, hỗ trợ cán bộ FPT IS cập nhật và quản lý các yêu cầu, giải pháp cho tất cả khách hàng sử dụng FPT.iHRP. 

Sản phẩm giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian, là công cụ đắc lực cho các đội triển khai, bảo hành tra cứu các yêu cầu thay đổi và giải pháp xử lý của hệ thống. Đồng thời Tool Rlog giúp tránh được sai sót trong quá trình triển khai, xúc tiến thủ tục để ký các hợp đồng tiếp theo. Đại diện nhóm tác giả cho hay, nhờ Tool Rlog, chi phí đã được tối ưu đến gần 3,5 tỷ/năm. 

iKhien-so-3-20210525-0622-1-00-9108-7769

Lần đầu tiên, chung khảo IKhiến được tổ chức trực tuyến 100%.

Là một trong hai “quân bài” của nhà “Cáo”, sản phẩm Giám sát tài sản Online tự động được anh Lương Đức Nam và cộng sự tại Trung tâm Điều hành mạng FPT Telecom (NOC) xây dựng và phát triển. Đây là hệ thống tự động hoá 100% việc giám sát tình trạng online/offline tài sản. Từ đó giảm thiểu sai sót, thất thoát, tồn đọng tài sản, tiết kiệm thời gian và cảnh báo kịp thời để đơn vị nhanh chóng khắc phục khi có sự cố. Sau khi áp dụng, việc báo cáo tình trạng vật tư đang sử dụng đã được tự động hóa, thời gian nghiệm thu trước đây từ 3-7 ngày giảm xuống còn 1-2 giờ, 100% thiết bị được giám sát dưới hệ thống. 

Anh Vũ Anh Tú và anh Trần Thanh Hải gợi ý FPT Software có thể sử dụng thử sáng kiến này để giám sát tài sản online của đơn vị. Anh Trần Gia Hạnh cũng bày tỏ quan tâm đến giải pháp đậm chất kỹ thuật của FPT Telecom.

FPT IS “tiếp sức” đường đua iKhiến bằng Module kiểm tra chất lượng dữ liệu. Đây là tính năng tự động kiểm tra dữ liệu trong chuyển đổi dữ liệu ETL (Extract - Transform - Load, tạm dịch Trích xuất - Biển đổi - Tải). So với việc phải thực hiện bằng tay từng bước như trước kia, sáng kiến giúp giảm thiểu thao tác, tinh giản nguồn lực và giúp quy trình ETL được thực hiện một cách liên tục. 

Trong quá trình sử dụng, tester được chủ động khai báo thêm hoặc chỉnh sửa các điều kiện, quy tắc. Hệ thống tự động đưa ra các câu lệnh kiểm tra và tích hợp vào luồng xử lý đã thiết lập từ trước. Tác giả Vũ Đức Quy cho biết, module còn đơn giản hoá quy trình phát triển và test thành phẩm, giảm tải áp lực, qua đó tăng độ gắn kết giữa tester với công ty.

“Chiến binh” còn lại của FPT Software tại chung khảo lần này là Phần mềm hệ thống quản lý hợp đồng bán hàng FCMS, giúp quản lý thông tin hợp đồng cho cả khâu trước và sau khi ký kết. Phần mềm cung cấp không gian làm việc chung, workflow, công cụ bình luận, soạn thảo, lưu trữ nội dung. Từ đó, các stakeholder làm việc có tính hệ thống và hiệu quả hơn khi tham gia vào quá trình tiếp cận, xử lý thông tin hợp đồng.

Đội thi gây ấn tượng với các giám khảo bởi hiệu quả mà giải pháp mang lại sau khi áp dụng. Với cơ chế quản lý theo phân rã, phân quyền, tới năm 2021, FCMS đã giúp nhà Phần mềm bảo vệ doanh thu hợp đồng từ -6 triệu USD đến 5,9 triệu USD. 

Nhóm tác giả hy vọng sản phẩm được đóng gói và bán ra thị trường, thu về con số mơ ước là 10 triệu USD. Các giám khảo cũng bày tỏ sự hài lòng trước phần thuyết trình và bảo vệ rành mạch của đội thi. Đặc biệt, giám khảo Đào Gia Hạnh tiết lộ FPT IS cũng có nhu cầu về sản phẩm này.

iKhien-so-3-20210525-0622-1-01-5094-8847

Các giám khảo và tác giả sáng kiến đều rất thoải mái với buổi thi online lần này.

Được đánh giá là “làn gió mới” giữa bạt ngàn sáng kiến có hàm lượng công nghệ cao, Bản tin hình format mới của Ban Truyền thông FPT Telecom đã khiến Hội đồng Thẩm định thích thú. Mang tên “Làng Cáo - Chuyện chưa kể”, bản tin được xây dựng theo phong cách hoài cổ, với hệ thống các nhân vật từ truyện cổ tích Việt như: Tấm, Cám, hay trong các tác phẩm văn học như Kiều, Mị, chị Dậu, lão Hạc… Dàn nhân vật đại diện cho các vị trí công việc tại nhà Viễn thông cập nhật thông tin mới và gửi gắm thông điệp qua những câu chuyện nội bộ. Sau 3 tuần lên sóng tại đơn vị, bản tin đã thu hút 13.000 lượt xem, gấp 10 lần số lượng xem của một bản tin thông thường. Các lượt tương tác khác như bình luận, chia sẻ... đều tăng gấp 3.

Trước câu hỏi về nguồn lực thực hiện, các tác giả cho biết đây là sản phẩm “cây nhà lá vườn”, tự làm từ khâu viết kịch bản, lên ý tưởng trang phục, đạo cụ tới quay và dựng hình. “Đây là sáng tạo vui nhất, dễ hiểu nhất từ đầu tới giờ”, anh Vũ Anh Tú nhận định và “đặt hàng” Ban Truyền thông FPT Telecom làm cho iKhiến một bản tin trên tinh thần sáng tạo tương tự.

Dự thi cuối cùng là Hệ thống tự động tắt điện phòng học đến từ FPT Education. Với các thiết bị có sẵn, sau khi nghiên cứu, tính toán, xác lập các thông số cụ thể của phụ tải và xem xét yêu cầu, nguyên lý hoạt động, anh Nguyễn Tiến Vương và đồng đội đã chế tạo thành công sản phẩm. Triển khai bắt đầu từ tháng 8/2020, tới nay khi áp dụng trên 88 phòng học, giải pháp giảm rõ rệt chỉ số tiêu thụ điện, không thay đổi kết cấu mà kéo dài được tuổi thọ của thiết bị. Anh Vương nhấn mạnh hệ thống chưa từng nhận cảnh báo sai.

Các giám khảo băn khoăn về điểm sáng tạo của sản phẩm bởi đã gặp những giải pháp tương tự trên thị trường. Hiểu rõ nguyên lý sản phẩm vì “từng thử làm”, anh Vũ Anh Tú cho rằng đây là một ý tưởng tốt nhưng cần nghiên cứu sâu hơn.

Với phần lớn đội thi đều trình bày và bảo vệ trơn tru sản phẩm, cộng thêm chất lượng sáng kiến đều ở mức tốt, Hội đồng Thẩm định đã dành nhiều thời gian thảo luận, cân nhắc. Các giải thưởng của chung khảo iKhiến số 3 sẽ được công bố vào đầu tháng tới.

Hoa Hạ

Ý kiến

()