Chúng ta

FPT Software quyết lấy lại ‘ngai vàng’, nhà Bán lẻ ‘khai hoả’ iKhiến 2021

Thứ hai, 24/5/2021 | 15:59 GMT+7

FPT Software đang ‘hâm nóng’ vòng chung khảo iKhiến số 3 bằng quyết tâm lấy lại giải vàng. ‘Ẩn số’ đến từ FPT Retail được chờ đợi sẽ mang lại nhiều bất ngờ cho cuộc thi vào chiều mai (25/5). Trong khi đó, Ban lãnh đạo FPT IS sẵn sàng "bảo kê" cho các sáng kiến.

Trước thềm iKhiến số 3, đại diện nhà Phần mềm lộ rõ tham vọng chinh phục giải vàng khi mang tới 2 sản phẩm “nặng kí” gồm: FSoft Contract Management System và Device Farm. Từ điểm cầu FPT Software Hoà Lạc, anh Nguyễn Minh Kỳ và cộng sự đang ráo riết kiểm tra lại các nội dung phần thuyết trình một lần nữa.

Mặc dù việc trao đổi đều phải thực hiện online do các thành viên trải đều cả 3 miền (Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ), song các phần trình bày đã được phân công chuẩn bị kỹ lưỡng. Nhiều cuộc họp qua webex nhằm sửa đổi nội dung sao cho ngắn gọn, đúng trọng tâm và nêu bật những điểm tối ưu của sản phẩm.

A-nh-chu-p-Ma-n-hi-nh-2021-05-7713-7200-

Nhóm dự án FSoft Contract Management System liên tục họp online để chuẩn bị cho vòng chung khảo số 3, iKhiến 2021. Ảnh chụp màn hình

Trong khi đó, đại diện Device Farm rất tự tin khi sản phẩm này đã được sử dụng cho nội bộ FPT Software và bán cho một số khách hàng với mức doanh thu 100.000 USD. Đây là cơ sở để cả đội tin tưởng vào một chiến thắng dành cho Device Farm. Tuy nhiên, cả đội cũng thận trọng, vạch trước các kịch bản có thể xảy ra để chủ động ứng phó.

Anh Đào Duy Cường, Giám đốc Chuyển đổi số và Công nghệ FPT Software, khẳng định hai sản phẩm lần này của nhà Phần mềm là lựa chọn xứng đáng, đều được hội đồng thẩm định đánh giá cao. Đặc biệt, cả hai đã giải quyết tốt vấn đề nhức nhối của đơn vị với hàm lượng công nghệ chất lượng, đem lại hiệu quả rõ rệt cho đơn vị và cho cả FPT Software. Nói về hiệu quả, anh Cường rất tin tưởng vào sự phát triển và tính ứng dụng lâu dài của sản phẩm.

Ngoài ra, tinh thần nhiệt huyết, tự tin, sẵn sàng học hỏi, tiếp thu các ý kiến để hoàn thiện thêm sản phẩm cũng được 2 đội thể hiện rõ. “Chiến thuật của FPT Software đơn giản là mỗi đội nỗ lực hết sức trong khâu chuẩn bị, trình bày và hỏi đáp. Kết quả thì phụ thuộc đánh giá của Ban giám khảo và có cả yếu tố may mắn nữa”, anh Cường cho hay.

Là một người theo sát các sáng tạo tại FPT, “ông Bầu” iKhiến Phạm Hữu Chung nhìn nhận, điểm khác biệt trong các sản phẩm chính là tính ứng dụng và hiệu quả thực tiễn. Như sản phẩm của FPT Software, anh đánh giá hoàn toàn có tiềm năng triển khai rộng rãi ở mức tập đoàn. “Chúng tôi chờ đợi sự đột phá của 2 sản phẩm lần này”.

Để chuẩn bị cho màn “chào sân” iKhiến 2021, FPT Retail tỏ ra thận trọng khi mang đến một sản phẩm đã được triển khai, ghi nhận từ trước ở đơn vị. Tool đấu giá hàng hóa là công cụ giúp cho việc bán thanh lý hàng hóa thay đổi phương thức từ đấu giá thủ công (email) chuyển sang phương thức đấu giá online. Anh Trần Minh Thiện, đại diện nhóm, tự tin khẳng định công tác chuẩn bị đã hoàn tất từ mấy hôm trước. Từ slide trình chiếu, dữ liệu, nội dung… đều được cả nhóm xem đi xem lại nhiều lần.

A-nh-chu-p-Ma-n-hi-nh-2021-05-3838-4495-

Đại diện FPT Retail 'khai hoả' tại iKhiến 2021. Ảnh: NVCC

Theo anh, lo lắng nhất chính là phần Q&A (hỏi và đáp). “BGK toàn là anh, chị ở cương vị lãnh đạo, giàu kinh nghiệm chuyên môn lẫn am hiểu về tính chất cuộc thi. Chúng tôi dự đoán sẽ gặp nhiều câu hỏi khó nên cũng đã có chuẩn bị khá kỹ cho phần này”, anh nói.

Ban lãnh đạo FPT Retail cũng dành nhiều kỳ vọng vào sản phẩm. Trước ngày “lên đường”, cả đội đều được khen thưởng động viên trên myFPT và hứa sẽ thưởng lớn nếu đạt giải cao. Nhiều quản lí cũng dành lời dặn dò, khích lệ riêng với đội. 

Là đơn vị “quen mặt” của iKhiến, nhà Viễn thông đem đến vòng chung khảo số 3 hai sáng kiến đạt giải Vàng và Bạc của mình là Bản tin hình format mới và Giám sát tài sản Online tự động.

Đặc biệt, sản phẩm Bản tin hình format mới được xây dựng theo phong cách cổ xưa, với hệ thống các nhân vật từ truyện cổ tích Việt như: Tấm, Cám, hay trong các tác phẩm văn học như Kiều, Thị Nở, Mị, chị Dậu, lão Hạc, ông giáo… hứa hẹn mang “luồng gió mới” tại iKhiến lần này. Đây cũng là sản phẩm được Giám đốc Công nghệ FPT Telecom Trần Thanh Hải đánh giá cao, đặt nhiều kỳ vọng.

Lần đầu tham gia vào iKhiến nên anh Nguyễn Thế Huynh, đại diện nhóm dự án, thừa nhận bản thân có chút lo lắng nhưng cũng rất hào hứng trước buổi thi vào ngày mai. “Chúng tôi muốn slide phải thiết kế ấn tượng, dễ hiểu và ngắn gọn vì thời gian mỗi đội trình bày chỉ trong 5 phút nên cần chuẩn bị rất kỹ. Tinh thần của nhóm cũng rất tự tin bởi mình sẽ trình bày những mình đang làm mỗi ngày”.

ik2-1633-1621845021.jpg

Sản phẩm Bản tin hình của FPT Telecom kỳ vọng sẽ mang tới những điểm mới khác biệt cho iKhiến lần này. Ảnh: NVCC

Quan sát các sản phẩm của những đơn vị khác, đại diện FPT Telecom cho rằng, tất cả sản phẩm đều rất chuyên nghiệp và ấn tượng. Tuy nhiên, đại diện của FPT Telecom lần này là một loại hình đặc biệt, khác rất nhiều so với những gì thuộc về công nghệ thường thấy ở iKhiến. “Hy vọng Bản tin hình sẽ mang tới một điều gì đó mới mẻ, gần gũi với cán bộ, nhân viên FPT. Giải Vàng là mốc quan trọng mà đội nào cũng mong muốn đạt được và đội mình đang từng bước đến đó”, anh Huynh nói.

Đối với đại diện FPT IS, nhà Hệ thống cũng cho thấy tham vọng tiếp tục bảo vệ “ngai vàng” bằng sản phẩm Tính năng kiểm tra chất lượng dữ liệu và Tool Rlog.

Đặc biệt, Ban lãnh đạo của FPT IS còn đẩy tinh thần sáng tạo bằng cách “bảo kê” cho các sản phẩm. Nhà Hệ thống tạo điều kiện tối đa cho việc sáng tạo, cải tiến và tìm ý tưởng, hướng đi mới. Anh Nguyễn Hoàng Minh, Tổng Giám đốc nhà Hệ thống, khẳng định: “Không có sáng kiến thì lấy đâu ra sản phẩm made by FPT IS”.

FIS-ikhien-4415-1621919989.jpg

Ban lãnh đạo FPT IS “bảo kê” cho sản phẩm để thúc đẩy tinh thần sáng tạo. Ảnh chụp màn hình

Anh Phạm Nguyễn Vinh Quang (FIS GMC HCM) cho biết, tinh thần này len lỏi vào từng cá nhân, xuất hiện ở mỗi cuộc họp, ở mỗi dự án… Đây cũng là động lực để anh và cả nhóm quyết tâm “liều một phen” với sản phẩm này. “Chúng tôi đang chạy nhiều dự án nên rất tiếc chưa đủ thời gian để áp dụng thêm các tính năng. Nhưng chắc chắn sản phẩm sẽ liên tục nâng cấp, cải tiến với mục tiêu lấy iKhiến làm bệ phóng vươn xa”, anh cho hay.

Cũng trong dịp này, nhà Giáo dục sẽ mang tới giải pháp Ngắt điện tự động khi phòng học không có người, sau khoảng 10 - 15 phút. Với các thiết bị có sẵn trên thị trường, sau khi nghiên cứu, tính toán, xác lập các thông số cụ thể… anh Nguyễn Tiến Vương và đồng đội đã chế tạo thành công sản phẩm, sẵn sàng “cạnh tranh” sòng phẳng với những đại diện khác.

Với 8 sáng kiến sẵn sàng tranh tài, Chung khảo iKhiến số 3 sẽ được tổ chức theo hình thức online vào 14h thứ Ba, ngày 25/5. Tại vòng Chung khảo tháng, thí sinh sẽ nhận thưởng từ 1-5 triệu đồng cho các giải: Khuyến khích, Đồng, Bạc, Vàng. Ở vòng Chung kết năm, giải Sáng tạo của năm trị giá 100 triệu đồng; Á quân nhận thưởng 20 triệu đồng; Nhân vật sáng tạo của năm và Đơn vị có nhiều sáng tạo nhất sẽ đồng nhận thưởng 5 triệu đồng.

>>iKhiến 2021 số 3: trình làng 8 'tay đua' chất lượng cao

Nguyễn Huy

Ý kiến

()