Chúng ta

Hoa hậu FPT: ‘Tôn vinh khen thưởng mới cần thiết cho thế hệ trẻ’

Thứ hai, 29/6/2020 | 21:47 GMT+7

Với quy định mới trong hệ thống tôn vinh khen thưởng mới, Hoa hậu FPT năm 2018 Nguyễn Đỗ Quyên nhận định, hình thức có tính đồng bộ cao, dễ dàng trong triển khai, và minh bạch trong trao thưởng.

FPT vừa ban hành quy định về chuẩn hóa Hệ thống tôn vinh khen thưởng toàn tập đoàn với 5 hình thức khen thưởng, gồm: Sao, Danh hiệu, Bằng khen, Biểu dương và Thưởng nóng. Là người đã dành được nhiều danh hiệu khen thưởng của FPT: Top 100 FPT, Trạng nguyên FPT năm 2017, Hoa hậu FPT năm 2018… chị Nguyễn Đỗ Quyên - GĐ Điều hành (COO) FPT Retailnhận định, hình thức tôn vinh mới là nền tảng đưa FPT phát triển cân bằng, hài hoà với tuân thủ kỷ luật.

Với môi trường làm việc ‘có nhu có cương’, CBNV có điều kiện phát huy tối đa sáng tạo, dân chủ trong khuôn khổ và hướng tới sự chuyên nghiệp. Theo đó, lãnh đạo đóng vai trò quan trọng trong quá trình này. Là cán bộ quản lý cần dành thời gian và tâm huyết để quan sát sự cố gắng, trưởng thành của nhân viên để kịp thời khích lệ, khen thưởng bằng nhiều hình thức. Theo chị Quyên, sự khen thưởng kịp thời giống như ‘doping’ tiếp sức cho CBNV, đặc biệt thế hệ trẻ chạy được xa hơn và có sức mạnh vượt mọi khó khăn, chướng ngại. Xuất phát từ thực tế, ở bất kỳ vị trí nào, CBNV đều mong muốn được lãnh đạo biết, ghi nhận công lao và động viên.

Nguyen-Do-Quyen.jpg

Hoa hậu FPT năm 2018 nhận định, lãnh đạo đóng vài trò quan trọng trong hệ thống tôn vinh mới. Ảnh: FRT.

Bên cạnh đó, mối liên quan giữa tôn vinh khen thưởng với bổ nhiệm cán bộ được định nghĩa rõ ràng trong quy định giúp việc đánh giá cán bộ được tổng thể, dài hạn. Từ đó, CBNV có động lực hơn khi tham các chiến dịch, dự án, cuộc thi lớn để có nhiều ‘điểm cộng’ cho con đường sự nghiệp bản thân.

Tại FPT Retail, từ năm 2018, hình thức khen thưởng được lãnh đạo quan tâm, chú trọng để kịp thời ghi nhận đóng góp của các tập thể, cá nhân. Thông qua việc khen thưởng, công ty ghi nhận thêm nhiều ý tưởng sáng tạo, cách làm hay của nhân viên.

Đồng quan điểm với chị Quyên, anh Nguyễn Phú Trung - Trưởng phòng Dịch vụ Truyền hình FPT chia sẻ, có 3 điều quản lý cần áp dụng khi triển khai hình thức khen thưởng mới: Chọn đúng người/đúng năng lực; Tạọ điều kiện cho nhân sự phát triển; Bồi dưỡng và dẫn dắt nhân sự kế cận. Theo anh, việc thay đổi là cần thiết để có thêm nhiều cơ hội cho thế hệ trẻ phát huy năng lực. Từ đây, các nhân tố xuất sắc sẽ được phát hiện và ghi nhận để có thêm nhiều đóng góp cho công ty.

Bên cạnh đó, sau 10 năm gắn bó cùng FPT, đối với anh Trung, việc khen thưởng này có thể tạo không khí sôi động, chạy đua mạnh mẽ trong lòng công ty. Đánh giá từ 1 tới ‘n’ sao sẽ cho cá nhân có góc nhìn tổng quát về những nỗ lực của bản thân, từ đó làm động lực tiếp tục. Điều này đã được Truyền hình FPT phát động từ năm 2019 khi triển khai cuộc đua OKR, khiến các mục tiêu đều hoàn thành trên 100%.

FPT vừa ban hành quy định về chuẩn hóa Hệ thống tôn vinh khen thưởng toàn tập đoàn với 5 hình thức khen thưởng, gồm: Sao, Danh hiệu, Bằng khen, Biểu dương và Thưởng nóng.

Theo đó, Sao (trước đây là HC) chỉ áp dụng ở cấp tập đoàn. Trong đó, Sao Mai dành cho cá nhân có đóng góp to lớn trong thời gian dài. Sao FPT dành cho đối tác, cá nhân ngoài FPT có đóng góp to lớn. Sao Chiến công với 3 hạng Nhất - Nhì - Ba trao tặng cho các cá nhân/tập thể có chiến công, thành tích đặc biệt trong sản xuất kinh doanh. Sao Công nghệ (hạng Nhất - Nhì - Ba) dành cho cá nhân/tập thể trong lĩnh vực công nghệ. Sao Lao động (hạng Nhất - Nhì - Ba) dành cho cá nhân/tập thể có đóng góp xuất sắc trong công tác quản trị. Và Sao Vẻ vang (hạng Nhất - Nhì - Ba) dành cho lĩnh vực văn hóa tinh thần FPT.

Danh hiệu áp dụng gồm: Tam khôi, Tam hậu, Top 100, FPT Under 35, Cán bộ Công nghệ FPT, Vì sự nghiệp FPT/CTTV, Cán bộ Văn hóa xuất sắc, Danh hiệu thi đua và Danh hiệu ngành dọc. Riêng Tam khôi (Trạng, Bảng nhãn, Thám hoa), FPT Under 35, Cán bộ công nghệ chỉ có ở cấp Tập đoàn. Các danh hiệu còn lại áp dụng cả ở cấp Tập đoàn và CTTV.

Bằng khen được áp dụng từ cấp tập đoàn, CTTV tới đơn vị thành viên cấp 2.

Hai hình thức còn lại là Biểu dươngThưởng nóng dành cho lãnh đạo và quản lý ở mọi cấp có thể áp dụng rộng rãi.

Quy chuẩn mới được kỳ vọng khơi nguồn khí thế trong toàn nhà F, trong đó, tôn vinh khen thưởng góp phần tạo động lực để người lao động được động viên, ghi nhận kịp thời ngay khi có thành tích với công ty và không phân biệt cấp bậc, vị trí.

Hệ thống mới đảm bảo mọi thành tích đều được biểu dương, tôn vinh, khen thưởng kịp thời ở các cấp với nhiều hình thức phong phú, mang bản sắc văn hóa của tập đoàn. Đồng thời là một trong những cơ sở quan trọng để xét bổ nhiệm cán bộ trong FPT.

Hà Trần

Ý kiến

()