Chúng ta

FPT chuẩn hóa hệ thống tôn vinh khen thưởng toàn tập đoàn

Thứ tư, 10/6/2020 | 07:00 GMT+7

Hệ thống mới đảm bảo mọi thành tích đều được biểu dương, tôn vinh, khen thưởng kịp thời ở các cấp với nhiều hình thức phong phú, mang bản sắc văn hóa của tập đoàn. Đồng thời là một trong những cơ sở quan trọng để xét bổ nhiệm cán bộ trong FPT.

TGĐ FPT Nguyễn Văn Khoa vừa ký ban hành quy định về chuẩn hóa Hệ thống tôn vinh khen thưởng toàn tập đoàn, trong bối cảnh FPT hiện có nhiều loại danh hiệu, hình thức khen thưởng phong phú cho tập thể/cá nhân ở nhiều lĩnh vực nhưng hệ thống tôn vinh chưa thực sự rõ ràng; một số giải thưởng mang tính đặc thù FPT và chỉ có người nhà F mới hiểu ý nghĩa; nhiều giải thưởng dùng chưa đúng mục đích hoặc không được sử dụng… 

Quy chuẩn mới được kỳ vọng khơi nguồn khí thế mới trong toàn nhà F, trong đó, tôn vinh khen thưởng góp phần tạo động lực để người lao động được động viên, ghi nhận kịp thời ngay khi có thành tích với công ty và không phân biệt cấp bậc, vị trí. 

fpt-ton-vinh-4849-1591237348.jpg

CEO Nguyễn Văn Khoa tặng kỷ niệm chương vinh danh Hoa hậu FPT 2019 Vũ Chí Thành trong sự kiện tôn vinh Top 100 FPT. Ảnh: Hà Trần.

Theo đó, FPT có 5 hình thức khen thưởng, gồm: Sao (trước đây là HC) chỉ áp dụng ở cấp tập đoàn. Trong đó, Sao Mai dành cho cá nhân có đóng góp to lớn trong thời gian dài. Sao FPT dành cho đối tác, cá nhân ngoài FPT có đóng góp to lớn. Sao Chiến công với 3 hạng Nhất - Nhì - Ba trao tặng cho các cá nhân/tập thể có chiến công, thành tích đặc biệt trong sản xuất kinh doanh. Sao Công nghệ (hạng Nhất - Nhì - Ba) dành cho cá nhân/tập thể trong lĩnh vực công nghệ. Sao Lao động (hạng Nhất - Nhì - Ba) dành cho cá nhân/tập thể có đóng góp xuất sắc trong công tác quản trị. Và Sao Vẻ vang (hạng Nhất - Nhì - Ba) dành cho lĩnh vực văn hóa tinh thần FPT.

Danh hiệu áp dụng gồm: Tam khôi, Tam hậu, Top 100, FPT Under 35, Cán bộ Công nghệ FPT, Vì sự nghiệp FPT/CTTV, Cán bộ Văn hóa xuất sắc, Danh hiệu thi đua và Danh hiệu ngành dọc. Riêng Tam khôi (Trạng, Bảng nhãn, Thám hoa), FPT Under 35, Cán bộ công nghệ chỉ có ở cấp Tập đoàn. Các danh hiệu còn lại áp dụng cả ở cấp Tập đoàn và CTTV.

Bằng khen được áp dụng từ cấp tập đoàn, CTTV tới đơn vị thành viên cấp 2. 

Hai hình thức còn lại là Biểu dươngThưởng nóng dành cho lãnh đạo và quản lý ở mọi cấp có thể áp dụng rộng rãi.

Hệ thống vừa ban hành đã kế thừa và làm mới từ các quy định tôn vinh khen thưởng trước đây của FPT và CTTV. Ví dụ, hệ thống giải thưởng HC được thay mới bằng Sao; Cán bộ Văn hóa xuất sắc thay cho Chim vàng 3 miền; hay Tam hậu FPT được bổ sung tên tiếng Anh là “Best employee of the year”... Hệ thống có thêm hai danh hiệu mới là Vì sự nghiệp FPT/CTTV (áp dụng cho CBNV có thâm niên từ 10 năm trở lên) và Danh hiệu thi đua (cho cá nhân/tập thể tham gia các phong trào thi đua như iKhiến, Chuyển đổi số, OKR…).

Về giá trị, nhiều hạng mục đã tăng mức thưởng. Sao tăng từ 3 đến 10 triệu đồng cho mỗi hạng mục. Tam hậu nhận mức thưởng thấp nhất là 15 triệu đồng (mức cũ 10 triệu đồng) và cao nhất là 30 triệu đồng (tăng 10 triệu đồng so với trước). Tương tự với Tam khôi, Trạng nguyên sẽ được thưởng 20 triệu đồng (thay vì 15 triệu đồng trước đây), Bảng nhãn và Thám hoa lần lượt nhận 15 triệu và 10 triệu đồng (mức cũ là 10 triệu và 7 triệu đồng). 

fpt-ton-vinh-copy-1946-1591760636.jpg

Hệ thống tôn vinh khen thưởng nhà F và CTTV.

Cạnh đó, quy định về chuẩn hóa hệ thống khen thưởng bổ sung hai hình thức khen thưởng đột xuất gồm Biểu dương và Thưởng nóng. Quy chuẩn mới xác định lãnh đạo/quản lý mọi cấp phải thực hiện thường xuyên và liên tục hai hình thức mới này nhằm khẳng định một trong các nguyên tắc “tôn vinh, khen thưởng, cổ vũ động viên với cấp dưới là trách nhiệm của lãnh đạo/quản lý các cấp trong toàn tập đoàn”.

Hình thức Biểu dương nhằm tôn vinh các cá nhân/tập thể có thành tích nổi bật trong công việc. Trong khi đó, Thưởng nóng sẽ trao tặng qua app MyFPT hoặc các phương tiện tương đương khi CBNV có các thành tích nhỏ, đột xuất cần khen thưởng “nóng”. Việc khen thưởng bằng hai hình thức này phải mau chóng, kịp thời.

Quy chuẩn hệ thống tôn vinh khen thưởng mới phân quyền cụ thể cho từng cấp tổ chức, tới từng cấp lãnh đạo/quản lý phù hợp, tạo điều kiện khen thưởng từ mọi cấp. FPT yêu cầu thực hiện tôn vinh, khen thưởng, cổ vũ động viên với cấp dưới là trách nhiệm của lãnh đạo/quản lý các cấp trong toàn tập đoàn. Tôn vinh, khen thưởng phải được thực hiện minh bạch, công bằng, chính xác, kịp thời, liên tục. Áp dụng công nghệ trong khen thưởng để tăng kiểm soát các tính chất trên (ví dụ qua app MyFPT…).

Các thành tích được ghi nhận qua tôn vinh, khen thưởng là một trong những cơ sở quan trọng để xét bổ nhiệm cán bộ trong FPT. Đồng thời, với quy chuẩn hệ thống mới, FPT xác định khen thưởng là nền tảng văn hóa và động lực đảm bảo sự phát triển nhanh và bền vững của tập đoàn.

Trước khi chuẩn hóa, hệ thống tôn vinh khen thưởng nhà F đang áp dụng theo nhiều quy định khác nhau. Theo đó, vinh danh HC (hệ thống mới là Sao) có từ năm 1993, Tam hậu (từ 1996), Tam khôi (1998), Top 100 (2011), Cán bộ công nghệ (2013), FPT Under 35 (2016)…

>> Dấu ấn nhà F từ lễ tôn vinh trực tuyến Top 100

Tối ngày 30/5, lễ tôn vinh Top 100 cá nhân xuất sắc năm 2019, Trạng nguyên, Top 13 Under 35 và Chim vàng đã chính thức lên sóng trang Chungta.vn, nhóm FPT Chungta News trên Workplace và fanpage Chungta.vn theo một phương thức đặc biệt - truyền hình trực tuyến.

Không có những chuyến du lịch nước ngoài hay buổi lễ tôn vinh truyền thống, chương trình khen thưởng Top 100 FPT năm 2019 được tổ chức tại trường quay Truyền hình FPT với hình thức livestream trên toàn cầu. Chương trình có sự phối hợp thực hiện của Ban Nhân sự FPT, báo Chúng ta - Ban Truyền thông, Ban Văn hóa - Đoàn thể FUN và Truyền hình FPT (PayTV).

Tân Phong

Ý kiến

()