Chúng ta

Gợi ý cách làm bài luận Trạng FPT 2016

Thứ ba, 30/8/2016 | 16:04 GMT+7

Top 6 Trạng FPT 2015 Nguyễn Ngọc Thuận, FPT Software, chia sẻ quan điểm của mình về đề luận năm nay. Theo anh, chìa khóa thành công nằm ở những chia sẻ mang tính cá nhân.

Chúng ta đăng góc nhìn của Thuận về chủ đề này:

Đề luận Trạng vòng 2 được đích thân Chủ tịch FPT Trương Gia Bình ra đề, với nội dung: “FPT coi việc đem lại cho mỗi thành viên của mình điều kiện tốt nhất để phát triển tài năng là sứ mạng của mình. Theo bạn, FPT cần phải làm những gì thêm nữa và các bạn sẽ làm gì?”.

Đề thi Trạng năm 2016 theo tôi là một đề thi rất hay và sâu sát, không kém gì độ hóc búa so với đề thi về tổ chức học tập (Learning Organization) năm 2015.

Phát triển nguồn nhân lực, tạo điều kiện cho mỗi cá nhân được cống hiến, đóng góp cho tổ chức để tạo thành giá trị chung luôn luôn là một trong những điều tiên quyết và sứ mệnh của bất cứ tổ chức nào, không chỉ riêng gì của tập đoàn FPT. Và FPT đã và đang làm rất nhiều để tạo điều kiện cho nhân viên. Do đó, chữ THÊM trong đề bài là chìa khóa chính, cũng là cái hóc búa nhất, là những đề xuất mang tính sáng tạo, những thiếu sót mà FPT đang cần phải thay đổi để tập thể tạo ra một giá trị to lớn, vững mạnh từ chính mỗi một trong gần 30.000 con người của FPT.

Ở đề bài này, trước hết bạn cần đánh giá lại các yếu tố cơ bản để phát triển nhân lực hay cá nhân của các tổ chức nói chung, đồng thời so sánh và đưa ra đánh giá riêng đối với FPT. Bạn có thể sử dụng mô hình Employee Value Proposition để đối chiếu và xem xét nhiều khía cạnh khác nhau. Ví dụ, FPT đã thực sự định hướng được career path thật sâu sát hay chưa, hoặc môi trường làm việc có thật sự đem lại cơ hội để trải nghiệm cho mỗi cá nhân hay chưa. Việc đánh giá này nhằm giúp các sĩ tử có cái nhìn tổng thể về sứ mệnh của FPT (đã và đang) đối với cả một tập thể chung.

Tiếp đó, các bạn cần có những góc độ đánh giá riêng của bản thân ứng với tổ chức mà các bạn đang làm việc. Bạn không thể đang làm cho FPT Software lại có đủ hiểu biết để đánh giá và đề xuất cho FPT Retail. Việc nhận xét, đánh giá trong chính tổ chức/công ty thành viên mà bạn đang làm sẽ giúp người chấm điểm hiểu hơn về bạn, mức độ hiểu biết và quan tâm của bạn về môi trường bạn đang làm việc. Các đề xuất mới nhằm phát triển, thu hút nhân tài, giữ người tại chính tổ chức mà bạn đang làm việc sẽ giúp bạn ghi điểm. Việc tạo sân chơi, cuộc thi cho các sinh viên mới ra trường được đấu trí với nhau để giúp họ gắn kết nhau hơn là một ví dụ cụ thể. Hay một cuộc thi hùng biện nhằm tìm kiếm những người có kỹ năng thuyết trình tốt cũng là một gợi ý. Hoặc là cuộc thi Trạng mà chính các bạn đang tham gia.

Cuối cùng, câu hỏi bạn sẽ làm gì là một câu hỏi theo tôi quá khó. Tôi tin rằng cam kết làm tốt công việc được giao nhằm góp phần phát triển FPT luôn luôn có trong bài dự thi của các bạn. Tuy nhiên điều đó chưa đủ, bạn cần chỉ ra các kế hoạch của bản thân dựa trên những đề xuất THÊM của bạn.

Chìa khóa thành công của bài luận này, theo quan điểm riêng của tôi, đó chính là những chia sẻ mang tính cá nhân của bạn. Đó không phải là những ý kiến chung để phát triển nhân lực của một tổ chức. Đó phải là những thứ mà bạn muốn FPT làm cho chính bạn, và kế hoạch của chính bạn cho FPT sau khi đề xuất.

Tôi xin chúc tất cả các bạn có bài viết thật xuất sắc để vượt qua vòng viết luận này.

Nguyễn Ngọc Thuận

Ý kiến

()