Chúng ta

Giám đốc FPT Telecom Bến Tre: 'Thua keo này bày keo khác'

Thứ tư, 12/2/2020 | 09:09 GMT+7

Xuất phát từ một nhân viên kinh doanh cùng nhiều thất bại, với tinh thần lạc quan và luôn học hỏi, Lê Tấn Thành đã dẫn dắt chi nhánh Bến Tre phát triển vượt trội năm qua.

Một ngày tháng 7 năm 2007, Sài Gòn nắng nóng gay gắt, Lê Tấn Thành - cậu nhân viên kinh doanh mới của FPT Telecom Sài Gòn hì hụi trải ra khắp sàn nhà hàng chục tờ rơi, tỉ mẩn đóng dấu, rồi quạt cho khô mực, để rồi mỗi sáng sớm đi đến các khu phố và phát. Nhưng vì... sợ bị phát hiện, anh chỉ dám đi lúc 4-5h sáng và nhét vào cổng hay khe cửa nhà dân. Kết quả: không một cuộc điện thoại gọi đến.

Chàng sinh viên mới tốt nghiệp chưa lâu nhận ra sai lầm nghiêm trọng: thời điểm anh đi phát gần trước thời điểm các cô chú lao công đi... vệ sinh đường phố. Những tấm tờ rơi anh cặm cụi làm còn không có cơ hội đến tay bất cứ khách hàng tiềm năng nào.

Để chắc chắn thông tin có thể đến tay khách hàng, Thành chuyển hướng ra đứng phát ở ngã tư. Đứng giữa chốn đông người, lòng cứ nơm nớp sợ gặp người thân, nhưng anh bắt đầu có khách hàng. Một khách hàng duy nhất cho 3-4 ngày phơi nắng.

Trăn trở mãi về phương thức bán hàng hiệu quả hơn, chàng trai sinh năm 1984 bắt đầu bạo dạn gõ cửa từng nhà, nói chuyện, tư vấn. Tình hình khả quan hơn. Anh nhận ra door to door (đến từng nhà) là một kênh bán hàng quan trọng và duy trì nó đến tận ngày nay.

Cuối năm 2008, máy tính và Internet bắt đầu phát triển ở Việt Nam. Thành nhanh chóng bắt xu hướng, nghiên cứu ứng dụng kênh bán hàng online. "Hồi đó còn dám liều lĩnh đăng trên các trang nhận lắp đặt các nhà mạng khác nhau cơ", anh Thành nhớ lại thời trẻ 'máu chiến' của mình. 

DSC01747-8935-1581398387.jpg

Anh Lê Tấn Thành - Giám đốc FPT Telecom Bến Tre.

Song song, anh bắt đầu phát triển kênh đại lý. Hai đối tượng Thành nhắm đến là phòng games và công ty tin học. Hồi đó in pa-nô quảng cáo khá đắt đỏ, chàng trai trẻ nghĩ ra cách mua các tấm vải đỏ thường dùng để đăng khẩu hiệu, rồi ra tiệm cắt chữ dán thông tin lên. Tuy khách tới quán chơi games thường không quan tâm lắp đặt mạng ở nhà, khách hàng đến mua máy tính lại là một nguồn khách hàng tiềm năng đáng kể. Mọi thứ bắt đầu xán lạn hơn.

Hơn một năm sau, Lê Tấn Thành được bổ nhiệm trưởng phòng kinh doanh Chợ Lớn, TP HCM. Từ năm 2010, anh bắt đầu được luân chuyển đi nhiều tỉnh thành khác: Cà Mau, Cần Thơ và Đồng Tháp (2011) ở vị trí trưởng phòng kinh doanh. Cũng năm 2011, anh qua Kiên Giang, Cần Thơ, Đồng Tháp với vai trò giám đốc kinh doanh - thúc đẩy hoạt động kinh doanh mỗi chi nhánh trong vòng vài tháng rồi chuyển qua chi nhánh khác.

Năm 2012, anh bắt đầu được giao chức trách cao hơn: Phó Giám đốc rồi Giám đốc chi nhánh Long An - một đơn vị mới hoàn toàn. Thành tiếp nhận 3 sự thay đổi cùng lúc: chuyển nơi sinh sống và làm việc, chuyển sang một trọng trách mới, lại là một chi nhánh mới lập. Cũng năm này, anh lập gia đình. Từ đây, bà xã từ bỏ Sài thành để theo anh về Long An, rồi về Bến Tre từ năm 2017.

Mỗi lần luân chuyển công tác lại dắt vợ con đi theo và tạo lập cuộc sống mới, anh Thành cho biết may mắn vì có vợ thông cảm, thấu hiểu và sẵn sàng từ bỏ sự nghiệp vì mình. Bà xã anh vốn làm việc trong lĩnh vực marketing. Chị còn có nghề tay trái là MC. Lấy anh, chị chuẩn bị tâm lý sẵn sàng với cuộc sống mà anh mô tả là "du mục đơn giản", sinh con và lùi về sau làm hậu phương vững chắc cho anh, lựa chọn công việc kinh doanh thời trang online linh hoạt. Con còn nhỏ dễ theo ba mẹ nhưng anh thừa nhận mọi chuyện sẽ có khó khăn hơn khi bé bắt đầu đi học. "Nhưng không sao, tới đâu tính tới đó", người đứng đầu 'Cáo' xứ dừa lạc quan.

DSC01752-1586-1581398387.jpg

"Thua keo này ta bày keo khác" - trưởng thành từ thất bại mang đến cho người đứng đầu 'Cáo' Bến Tre thành công ngày hôm nay.

Một trong những lần luân chuyển anh Thành nhớ nhất là khi về Cà Mau và nếm trải những thất bại từ việc áp dụng hình thức thúc đẩy sale từ chi nhánh Sài Gòn. "Người miền Tây không cơm áo gạo tiền, không máu chiến 'sống chết để làm' như salesman TP HCM. Việc quá hối thúc sẽ khiến họ nản chí và từ bỏ. Từ đó tôi nhận ra phải tìm hiểu kỹ, linh hoạt hình thức quản trị quỳ theo từng văn hóa".

Sang Kiên Giang, rút kinh nghiệm từ bài học cũ, Lê Tấn Thành đã thành công giúp doanh số tăng trưởng gần 100%, từ 250 đến 300-400 thuê bao. Anh chú tâm tìm hiểu văn hóa địa phương, tìm hiểu từng nhân viên và uyển chuyển hơn trong quản trị cũng như điều hành hoạt động kinh doanh.

Xây dựng và phát triển FPT Telecom Long An từ những ngày đầu, ở cương vị mới, tân giám đốc bắt đầu làm quen với việc điều phối công việc nhóm nhiều hơn, học cách làm việc với các bộ phận khác như phòng kỹ thuật hay dịch vụ khách hàng. Dần đưa Long An 'tỏa sáng', trở thành Top chi nhánh trong Vùng đóng góp số thuê bao nhiều nhất, Lê Tấn Thành được bình chọn Top 100 năm 2014.

Việc phát triển kinh doanh vượt bậc cũng để lại cho vị Giám đốc một bài toán đau đầu khi bộ phận kỹ thuật không phát triển kịp, không thể chung tay đắc lực cho kinh doanh. Trưởng thành từ thất bại, thua keo này ta bày keo khác, anh mang theo bài học này khi nhận nhiệm vụ mới ở Bến Tre - một địa phương nghèo và thị trường nhỏ.

Từ khi về Bến Tre, anh Lê Tấn Thành tiếp tục chủ trương linh hoạt quản trị theo văn hóa địa phương, và đặc biệt là chú trọng điều phối nhịp nhàng 3 bộ phận kinh doanh, kỹ thuật và chăm sóc khách hàng. Với kinh nghiệm xương máu từ thực tế, anh rút ra rằng toàn bộ chi nhánh như một tam giác, sự đồng đều tương đối giữa 3 mũi nhọn này là vô cùng cần thiết, cần phát triển "to đều" mới có thể ổn định.

Khác với vai trò phụ trách kinh doanh đơn thuần, với vai đứng đầu chi nhánh, anh Thành xác định cần "đứng ra xa để có cái nhìn toàn cảnh". Thay vì máu lửa chiến đấu như khi dẫn dắt anh em kinh doanh, Giám đốc 8X quay sang dành sự tin tưởng và hỗ trợ tối đa các trưởng phòng. Đặt mục tiêu cho các bộ phận, nhưng anh luôn sẵn sàng lắng nghe nhu cầu mà họ cần để hoàn thành mục tiêu, từ đó có sự điều phối phù hợp.

Kết quả của sự chuẩn bị trong năm 2017-2018 không làm anh thất vọng. Năm 2019, chi nhánh Bến Tre về đích sớm nhất FPT Telecom với việc hoàn thành 7/9 bộ KPI, 5 bộ về phát triển thuê bao chỉ sau 9 tháng. Số active users (thuê bao hoạt động hằng tháng) 3 năm qua đã bằng 6 năm trước đó cộng lại.

Được nhân viên nhận xét là mẫu người quản lý nhẹ nhàng, từ tốn, anh chia sẻ: "Thời làm trưởng phòng tôi 'hung dữ' lắm, đập điện thoại giữa cuộc họp là chuyện bình thường. Hồi đó, phải dắt cả đội đi chiến đấu, cần xông pha. Nhưng khi làm giám đốc, cần dung hòa các nhóm, áp dụng nhiều phương pháp để anh em phát huy hết cỡ khả năng của mình".

Ngoài kinh doanh, Giám đốc FPT Telecom Bến Tre còn được biết đến như "runner chạy nhanh nhất nhà F năm 2019" với thành tích 3h47p cự ly 42km tại Techcombank Marathon ngày 8/12. Sau khi phát hiện ra rất nhiều lợi ích từ chạy/đi bộ, anh đã khuyến khích chi nhánh lập câu lạc bộ chạy hiện có 30 thành viên, duy trì tập hằng tuần với mục tiêu và thưởng phạt rõ ràng. "Mọi người đều khỏe hơn về cả thể chất và tinh thần. Từ đó, năng suất lao động, kết quả công việc cũng tốt hơn".

CA2D13E2-9D04-4938-9BEF-5FECC6-9476-6999

Với thành tích 3h47p cự ly 42km tại Techcombank Marathon ngày 8/12, anh Lê Tấn Thành được công nhận là nam runner có thành tích tốt nhất FPT năm 2019.

Từng là một cá nhân hoạt động phong trào sôi nổi, Lê Tấn Thành cũng chú trọng quan tâm đời sống văn hóa tinh thần CBNV với nhiều hoạt động đa dạng. "Yếu tố tinh thần được duy trì với các hoạt động phù hợp như team building, thể thao, chào cờ đầu tháng... không quá nhiều cũng không quá ít, giúp CBNV thoải mái và gắn kết, phát huy hết khả năng mình". 

Anh Nguyễn Anh Huy (Giám đốc chi nhánh Tiền Giang) tán thành quan điểm này của đồng nghiệp, cho rằng việc đi đầu phong trào là cực kỳ cần thiết với một Giám đốc chi nhánh, làm đầu tàu phải thật sự nhiệt huyết và đi đầu như Thành mới lôi kéo tất cả mọi người cùng tham gia vì "nếu chỉ đứng hô hào thôi thì khó lắm". Cùng tham gia CLB chạy FoxRun của nhà Viễn thông, 2 vị giám đốc thống nhất rằng "môn chạy cũng như quản trị, dài hay ngắn, nhanh hay chậm tuỳ thể trạng từng người, cũng như công việc tuỳ năng lực mỗi cá nhân để giao việc và bồi dưỡng".

Giám đốc Vùng 7 - anh Diệp Minh Hoàng đánh giá Giám đốc chi nhánh Bến Tre là người "nhiệt huyết, máu lửa, có sở thích ca hát và thể thao. Thành đã đưa tinh thần STCo FPT và hoạt động chạy bộ để gắn kết các bạn nhân viên của chi nhánh Bến Tre, nhờ đó đã tạo ra một tập thể đoàn kết, cùng làm và cùng chơi".

Tuy bận rộn với công việc, người đứng đầu 'Cáo' xứ dừa còn cố gắng sắp xếp học quản trị kinh doanh trực tuyến suốt 2,5 năm qua. Luôn không ngừng học hỏi xung quanh và từ chính quá khứ, anh Thành cho biết mình luôn sẵn sàng cho những thử thách phía trước. 

>> Top 50 FPT Telecom: Sự trở lại bứt phá của 'lính đào ngũ'

Hà An

Ý kiến

()