Chúng ta

Top 50 FPT Telecom: Sự trở lại bứt phá của 'lính đào ngũ'

Thứ tư, 5/2/2020 | 11:35 GMT+7

Xin nghỉ chỉ sau 2 tháng thử việc, nhưng rồi Nguyễn Lê Vũ Thanh quyết tâm quay lại vì 'không muốn là lính đào ngũ'. Anh dần thăng tiến, trở thành Trưởng phòng Kinh doanh chi nhánh Bến Tre và lọt Top 50 FPT Telecom năm 2019. 

Một ngày hè của 9 năm trước, Nguyễn Lê Vũ Thanh bắt đầu thử sức ở FPT Telecom Bến Tre với vị trí nhân viên kinh doanh, và xin nghỉ chỉ sau 2 tháng thử việc. Thời bấy giờ, phương thức bán hàng door to door (đến từng nhà dân) còn rất mới mẻ ở xứ dừa. Công việc bị xem là "phát tờ rơi" là điều gì đó xa lạ với gia đình vốn có truyền thống giáo viên của anh. Chưa kể, chính quyền ban ngành cũng rất khó khăn, việc bị cấm, bị công an bắt xảy ra như cơm bữa.

Thanh chịu áp lực từ mọi phía: định kiến từ những người xung quanh "học đại học ra lại đi phát tờ rơi", tối ngày bị công an bắt, lương thì chỉ bằng 1/5 công việc trước đây, là sản xuất kinh doanh da giày ở TP HCM. Đặc biệt, khi gặp gia đình họ hàng, được nghe kể chuyện bạn bè đồng trang lứa đã làm chức to như thế nào, Thanh rất buồn và nản chí. Tháng 7 vào làm, tháng 9 anh nộp đơn xin nghỉ với lý do không phù hợp công việc.

84166248-609707689827761-75088-2823-1257

Anh Nguyễn Lê Vũ Thanh, Trưởng phòng Kinh doanh FPT Telecom Bến Tre. Ảnh: NVCC.

Rồi tình cờ, anh gặp lại và nói chuyện với một nhân viên kinh doanh cũ vẫn còn làm và thành công với vị trí salesman FPT Telecom, được khuyên nhủ bỏ ngoài tai những ý kiến và phàn nàn tiêu cực. Về nhà, Thanh trăn trở mãi. "Họ làm được, mình cũng phải làm được", anh nghĩ. Anh không muốn mình là lính đào ngũ. "Nếu nghỉ, phải là lúc mình ở trong tình trạng tốt nhất chứ không phải là người thất bại", chàng trai sinh năm 1985 tự nhủ. 

Vũ Thanh xin gặp trưởng phòng lúc bấy giờ là anh Phạm Hồng Phúc và quả quyết: "Nếu anh để em làm tiếp, em sẽ làm khác!" Tháng 10, Thanh đi làm lại, chăm chú học kinh nghiệm của những người làm tốt, quyết tâm thay đổi. Vừa làm salesman, chàng trai vốn học chuyên ngành Công nghệ thông tin xin vào tiệm sửa máy tính, xin học việc không công tư vấn mạng và sửa máy tính, biến đây thành một kênh đại lý của mình. Chưa hết, anh còn chủ động xin đội ngũ thu cước điện lực danh sách khách hàng để tư vấn sản phẩm.

Thanh làm việc hăng hái, đến nỗi… phường nào cũng 'mời về trụ sở', công an phường nào cũng có chứng minh nhân dân của anh. Thời gian này, anh thực sự nhận ra đã trưởng thành rất nhiều, vượt qua nỗi sợ để biến thành con người khác. 

Ngay tháng đầu tiên "lột xác", chàng trai 8x trở thành best salesman - nhân viên xuất sắc nhất. Anh có những thành công bước đầu để kiểm chứng cho tư duy làm việc mới, chứng minh năng lực bản thân mình. Trên hết, anh muốn quãng thời gian làm nhân viên kinh doanh FPT không phải là một nốt buồn trong cuộc đời, vì "nếu vì kinh tế, tôi đã trở về Sài Gòn".

Nửa năm sau, Thanh được trưởng phòng đương nhiệm giao vai trò trưởng nhóm 6 thành viên. Dưới sự dẫn dắt của anh, nhóm đạt kết quả chiếm 50% doanh số chi nhánh. Rồi anh trở thành Trưởng phòng vào năm 2014.

Ngoài những nhân sự cũ từng làm việc với anh, đội ngũ nhân sự còn lại lúc bấy giờ chia làm 2 phe, 'trung lập' và 'anti-fan'. Thanh gặp những thử thách đầu tiên ở vai trò quản lý. Với nhóm trung lập, tân Trưởng phòng cố gắng chứng minh mình là người làm việc có kết quả hiệu quả, không quản lý theo chức vụ. Với những người chưa phục, anh cho họ cơ hội để thể hiện mình. Anh là mẫu quản lý dễ gần, không coi nhân viên là người dưới quyền mà coi họ như anh em, và mình có trách nhiệm giúp anh em trưởng thành, tăng thu nhập.

42844704-1830042617113403-2992-3301-6280

Anh Thanh (thứ 3 phải qua) trao thưởng cho các cá nhân có thành tích tốt. Ảnh: NVCC.

Trưởng phòng chi nhánh Bến Tre nhớ mãi 4 điều quan trọng với quản lý mà anh Chu Hùng Thắng - PTGĐ FPT Telecom nhắn nhủ vào xuân 2015: lựa chọn kỹ càng; đồng cam cộng khổ; rèn luyện thường xuyên; thưởng phạt phân minh. Anh cũng học 'sư phụ' Diệp Minh Hoàng - GĐ Vùng 7 ở tôn chỉ luôn bám sát mục tiêu, công mình, vì công việc mà đo đếm, đặc biệt là "thu phục lòng người cần cái tâm, cái tầm và cái tài".

Bên cạnh việc đào tạo, chinh chiến sát cánh cùng anh em, Thanh treo thưởng hằng tuần và công khai trước phòng những cá nhân hoàn thành tốt nhiệm vụ. Tình hình từng người được theo dõi hàng tháng và đánh giá định kỳ. Hiện phòng Kinh doanh chi nhánh Bến Tre đã có 3 thành viên của Câu lạc bộ Cá mập (salesman xuất sắc toàn Vùng).

Người đứng đầu phòng Kinh doanh chi nhánh xứ dừa chủ trương phải xây dựng con người không chỉ về bán hàng mà cần là con người tốt, có ý thức tốt. "Làm việc, không chỉ nói số má mà coi trọng tính trung thực. Có trung thực, nhân viên kinh doanh trung thực sẽ kiếm được nguồn khách hàng chất lượng, sẽ có chính sách chăm sóc khách hàng trung thực, và người quản lý không cần đốc thúc mà chủ động tự giác".

Với những thành quả đạt được trên thực tế, dần Thanh đã được nhân viên tin tưởng. "Tôi rất vui vì sau này, có những anh em kể cả sau khi nghỉ việc vẫn hỗ trợ, bênh vực FPT Telecom". Anh cũng nhận ra mình yêu FPT lúc nào không hay.

Năm 2019, FPT Telecom Bến Tre về đích sớm nhất nhà ‘Cáo’ với việc hoàn thành các chỉ số phát triển thuê bao, 7/9 bộ KPI chỉ sau 9 tháng. "Xưa mỗi lần họp, Bến Tre đều 'cúi đầu', nay đã có thể 'ngẩng mặt lên' rồi", anh Thanh vui vẻ. 

36htt-6-1571368472-860x0-JPG-2644-158087

Anh Nguyễn Lê Vũ Thanh hài hước và sáng tạo tại chương trình Nâng tầm Trưởng phòng Kinh doanh 2019 của nhà Viễn thông. Ảnh: Hà An

Lần đầu tiên Bến Tre có cá nhân lọt Top 50 toàn công ty và là người có vinh dự được đề cử, Nguyễn Lê Vũ Thanh bày tỏ: "Kết quả có được là nhờ thành công của toàn chi nhánh năm qua. Tôi rất cảm kích khi được lãnh đạo và đồng nghiệp ghi nhận. Tôi chỉ như 'ếch ngồi đáy giếng', hy vọng việc gặp gỡ Top 50 khác sẽ giúp tôi mở mang tầm mắt, 'miệng giếng' sẽ rộng mở hơn". 

Giám đốc FPT Telecom Bến Tre Lê Tấn Thành nói về người cộng sự đắc lực của mình: "Thanh là một cá nhân luôn chủ động, tôi chưa bao giờ cần đi quá chi tiết với anh". Theo anh Thành, Trưởng phòng kinh doanh cũng là mẫu người sống tình cảm với anh em nhưng vẫn giữ được sự quyết liệt cần thiết. Để có thành tích tốt như năm qua, tỷ trọng đóng góp của bộ phận kinh doanh là 60-65%, công sức đóng góp của anh Thanh là không hề nhỏ.

Tuy hạnh phúc khi được ghi nhận, Nguyễn Lê Vũ Thanh cũng cảm nhận áp lực đè nặng lên mình: "Năm nay là Top 50 nhưng năm sau cũng có thể trở thành 'tội đồ'. Không không có sự an toàn vĩnh viễn, tôi không thể tự thỏa mãn. Trước thì quyết tâm từng tháng, nay tôi phải quyết tâm từng ngày, quan trọng là sự phát triển so với chính mình!"

>> Salesman FPT Telecom Bến Tre: 'Cố gắng vì một cái Tết viên mãn'

Hà An

Ý kiến

()