Chúng ta

Mỗi người ở FPT Telecom Bến Tre đều là 'ngôi sao'

Thứ năm, 6/2/2020 | 15:11 GMT+7

Giám đốc Lê Tấn Thành ví chi nhánh xứ dừa như một tam giác, cần sự phát triển đồng đều tương đối giữa 3 mũi nhọn kinh doanh, kỹ thuật và dịch vụ khách hàng. Đó cũng là bí quyết cho thành công của FPT Telecom Bến Tre năm qua.

Năm 2019, chi nhánh Bến Tre về đích sớm nhất FPT Telecom với việc hoàn thành 7/9 bộ KPI, 5 bộ về phát triển thuê bao chỉ sau 9 tháng. Số active users (thuê bao hoạt động hằng tháng) 3 năm qua đã bằng 6 năm trước đó cộng lại. Nhớ lại quá khứ khó khăn, sếp 'Cáo' xứ dừa hân hoan: "Xưa Bến Tre mỗi lần họp đều 'cúi đầu', từ 2017-2018 có thể 'dần ngẩng mặt lên' và năm 2019 vừa rồi thật sự đã 'ngẩng mặt lên' được". 

Đặc biệt, Bến Tre là một tỉnh nghèo, địa bàn nhỏ, thị trường không nhiều. Chính vì thế, càng cần chắt chiu từng thuê bao. FPT Bến Tre hiện có lượng khách hàng gấp hơn 4 lần so với cách đây 3 năm. Chỉ số rời mạng năm qua thấp nhất Vùng 7 với 0,8%. Về phát triển thuê bao Internet, số phát triển năm qua cũng bằng 3 năm trước. 

Thành tích này càng có ý nghĩa trong bối cảnh các đối thủ khác tại địa phương được đánh giá mạnh hơn nhiều: kẻ có lợi thế truyền hình rẻ, người tạo dấu ấn với người dân qua các dịch vụ điện thoại. "Chiến lược của FPT Telecom là bám sát sườn địch mà đánh, cạnh tranh công bằng. Dù cho đối thủ mạnh cũng không bấn loạn. Không sợ đối thủ mạnh, chỉ sợ mình không kiên trì", đại diện chi nhánh chia sẻ. Trong mắt người dân địa phương, FPT có lợi thế là sự thân thiện của con người.

49811047-2571078692918823-8104-3169-9817

 "Dù cho đối thủ mạnh cũng không bấn loạn. Không sợ đối thủ mạnh, chỉ sợ mình không kiên trì". Ảnh: ĐVCC

Nói về bí quyết đạt được thành tích nổi bật, anh Lê Tấn Thành - Giám đốc FPT Telecom Bến Tre nhấn mạnh các yếu tố kế hoạch dài hạn, sự quyết tâm, cộng thêm yếu tố may mắn. Về khách quan, việc được Ban điều hành duyệt phương án thay đổi hạ tầng và chuyển từ cáp đồng sang cáp quang là một bước chuyển quan trọng trong sự phát triển của Viễn thông Bến Tre. Anh em chi nhánh đã có một 'quyết tâm kinh khủng' trong chuyển đổi hạ tầng. Với bộ phận kinh doanh, đây là cơ hội phát triển thị trường nên mạnh dạn tư vấn. Với đội ngũ kỹ thuật, chất lượng hạ tầng tốt khiến số ca vụ ít hơn, thời gian dành cho từng ca vụ nhiều hơn, hỗ trợ khách hàng tốt hơn. Với đội ngũ thu cước, chất lượng dịch vụ phát triển khiến khách hàng vui vẻ đóng cước phí đầy đủ. 

Thêm đó, việc mở văn phòng giao dịch Ba Tri vào đầu tháng 4/2019 - trước 2 tháng đã giúp rút ngắn dự định hoàn thành kế hoạch từ 11 tháng còn 9 tháng. Kế hoạch mở văn phòng này đã được người đứng đầu chi nhánh chuẩn bị từ 2017 và lộ trình được thiết lập kỹ càng, Trưởng phòng Kinh doanh Nguyễn Lê Vũ Thanh cho biết.

Điều quan trọng nhất trong thành công của chi nhánh là sự phối hợp của 3 bộ phận kinh doanh, kỹ thuật và chăm sóc khách hàng. Với kinh nghiệm xương máu từ thực tế, Giám đốc chi nhánh đã rút ra rằng toàn bộ chi nhánh như một tam giác, sự đồng đều tương đối giữa 3 mũi nhọn này là vô cùng cần thiết. Chẳng hạn kinh doanh mạnh nhưng kỹ thuật yếu sẽ không hỗ trợ tốt kinh doanh. Cần phát triển "to đều" mới có thể ổn định.

DSC01716-JPG-3766-1580904959.jpg

Một nhân viên kinh doanh FPT Telecom vui vẻ tư vấn dịch vụ cho khách hàng. Ảnh: Hà An

"Các trưởng bộ phận ở chi nhánh Bến Tre có tư duy rất trưởng thành, khi làm việc gì đó đều suy nghĩ mọi khía cạnh khác, vì lợi ích chung cho cả chi nhánh chứ không chỉ chăm chăm số liệu kết quả bộ phận mình" là điều anh Thành tâm đắc. Các bộ phận đã ngồi chung lại, chia kế hoạch, tạo nhóm/cặp đôi thu cước - nhân viên kinh doanh hoặc kỹ thuật để cùng phối hợp xử lý các ca vụ. "FPT Telecom Bến Tre không có ngôi sao mà tôn trọng tinh thần tập thể", đại diện chi nhánh nhấn mạnh.

Bên cạnh công việc chuyên môn, lãnh đạo chi nhánh cũng quan tâm đời sống văn hóa tinh thần CBNV với nhiều hoạt động đa dạng. "Yếu tố tinh thần được duy trì với các hoạt động phù hợp như team building, thể thao... không quá nhiều cũng không quá ít, giúp CBNV thoải mái và gắn kết, phát huy hết khả năng mình". 

Trong đó, phong trào chạy ở FPT Telecom Bến Tre đang phát triển rất mạnh, đặc biệt từ sau chiến dịch FoxSteps. Câu lạc bộ chạy bộ được lập, bắt đầu từ đội ngũ cán bộ quản lý, hoạt động hiệu quả và dần dần có nhiều nhân viên khác xin tham gia cùng. CLB hiện có 30 thành viên, duy trì hoạt động chạy bộ đều đặn. Mỗi thành viên cần hoàn thành ít nhất 15km/tuần", CBNV thấy hiệu quả tích cực của hoạt động chạy/đi bộ đến sức khỏe và giảm căng thẳng trong công việc nên tham gia rất hăng hái, có nhiều người chạy được 40-50km/tuần.

chay-JPG-8985-1580904959.jpg

CLB chạy duy trì hoạt động đều đặn hàng tuần. CBNV có thể luyện tập theo nhóm hoặc chủ động ở nhà, nhiệm vụ hoàn thành ít nhất 15km/tuần. Ảnh: Hà An

Điều thú vị là Bến Tre là chi nhánh duy nhất của Vùng còn duy trì hoạt động chào cờ đầu tháng. Tại buổi chào cờ này, 80% nhân viên có mặt để tham dự các chương trình khen thưởng cá nhân xuất sắc trong tháng; lắng nghe Giám đốc phát biểu định hướng, chủ đề thay đổi theo tháng; và tổ chức sinh nhật các CBNV có ngày sinh trong tháng. Nhờ hoạt động này, thông tin được đi sâu đến từng nhân viên, giúp họ hiểu tình hình và định hướng chi nhánh. Cạnh đó, việc khen thưởng công khai được cho là tạo động lực tốt hơn việc họp kín trong phòng nội bộ từng bộ phận.

Cạnh đó, chi nhánh cũng chủ động trong việc xây dựng hình ảnh với người dân và chính quyền, thấu hiểu những khó khăn của thành phố và hỗ trợ kịp thời, như tài trợ ngân sách cách làm khẩu hiệu pano; các hoạt động thiện nguyện hằng năm; tích cực trong việc xây dựng sân chơi Foxsteps - dự án thành công đến mức chính quyền muốn tự làm thêm một sân chơi tương tự tại địa phương. 

Năm 2020, FPT Telecom Bến Tre đi theo định hướng hiệu quả, tiến tới điểm hòa vốn và có lãi. Với sự thay đổi cơ bản hình thức quản trị từ chiều rộng sang chiều sâu, chi nhánh xác định cần thay đổi nhiều thứ, chắt chiu chi phí. OKR lớn nhất là giữ khách hàng tốt, mục tiêu chỉ số rời xuống còn 0,7% - tiếp tục đi đầu Vùng 7. Văn phòng Ba Tri mới mở được tin tưởng sẽ là luồng gió mới năm nay, với nhân sự đang cứng cáp dần.

"Người Bến Tre lành tính, chịu khó, chăm chỉ, không tiểu xảo. Điều này đặc biệt có ý nghĩa trong thời đại của lòng chân thành, khi khách hàng rất thông minh, họ 'có nhiều thứ mà chỉ thiếu niềm tin'. Chỉ khi sống thật, kinh doanh thật mới có sự phát triển bền vững". Vì thế, Giám đốc nhà Viễn thông xứ dừa tỏ ra tin tưởng vào tương lai với những gì chi nhánh đã đạt được.

>> Salesman FPT Telecom Bến Tre: 'Cố gắng vì một cái Tết viên mãn'

Hà An

Ý kiến

()