Chúng ta

Gen Z nhà FPT Smart Cloud trải lòng khi lần đầu tham gia Hackathon

Thứ năm, 26/10/2023 | 10:57 GMT+7

Trải qua hơn 20 giờ code xuyên màn đêm cùng đồng đội, gen Z nhà FPT Smart Cloud trải lòng về những bài học “đắt giá” khi lần đầu tham gia Hackathon.

Ngay từ khi cuộc thi sáng tạo lập trình Happy Hackathon được FPT Smart Cloud (FCI) phát động, Nguyễn Tử Toàn Lợi (khối Sản phẩm AI) cùng đồng đội hào hứng tham gia với mục tiêu giành giải cao nhất. Trải qua 2 tuần nghiên cứu, tìm hiểu công nghệ và lên ý tưởng, vỏn vẹn một ngày miệt mài cùng những dòng code, Lợi đã “bỏ túi” nhiều trải nghiệm thú vị qua cuộc thi.

“Một ý tưởng hay luôn là điểm khởi đầu tuyệt vời”

Có rất nhiều lý do khiến mọi người cảm thấy phấn khích khi tham gia hackathon. Đối với Lợi, điều quan trọng nhất là được thoải mái code những gì mình thích, thử nghiệm các công nghệ mới, thể hiện cái tôi trong sản phẩm và “làm ra một thứ thuộc về bản thân”. Đặc biệt, anh mê cảm giác nhìn sản phẩm của mình tiến hóa thần tốc sau từng giờ.

Bên cạnh đó, điều mà chàng trai trẻ thấy thú vị nhất là đặc sản “code xuyên màn đêm” của FCI Happy Hackathon. Đó là những giây phút ăn ngủ cùng đồng đội và sản phẩm tại văn phòng công ty trước thềm chung kết. “Được chơi, được thể hiện bản thân, còn có thưởng mang về thì tội gì không chiến tới cùng”, Lợi chia sẻ.

-2033-1698290629.jpg

Happy Hackathon giúp gen Z nhà FPT Smart Cloud có những trải nghiệm ý nghĩa trong hành trình gắn bó với công ty và tuổi trẻ của mình.

Kể lại chặng đường hoàn thiện sản phẩm của mình, Lợi cho rằng một ý tưởng hay luôn là điểm khởi đầu tuyệt vời, giúp anh kéo thêm đồng đội và truyền cảm hứng để mọi người chiến đấu nhiệt hơn. Đội thi của Lợi gồm 5 người, nhiệm vụ được chia đều cho tất cả thành viên từ lập trình, thiết kế slide, thuyết trình sản phẩm... “Thời gian làm việc rất gấp nên cả đội đã phải chiến đấu xuyên màn đêm để tạo ra sản phẩm, có thể “chắp vá” nhưng đều hướng tới mục tiêu thể hiện rõ giải pháp cho vấn đề nhóm muốn đề cập”, chàng trai 9x bộc bạch.

Toàn Lợi và cả nhóm liên tục có những cuộc họp để xác định vấn đề liên quan. Sau vài ngày thảo luận sôi nổi, những ý tưởng phác thảo cũng dần thành hình. Khởi đầu của nhóm là một ứng dụng thu thập dữ liệu công khai, xử lý và lưu trữ để làm dồi dào cơ sở dữ liệu khách hàng cho tới những sản phẩm mang tính ứng dụng cao như xây dựng chatbot để hỏi đáp trên tệp văn bản, ứng dụng kết nối, tăng tương tác giữa mọi người.

Tuy nhiên, chàng trai trẻ nhận ra mình đã tiếp cận sai cách, những ý tưởng luôn phải xuất phát và giải quyết cho các vấn đề thực tế. Đó cũng là một trong những lý do khiến đội thi buộc phải dừng chân sớm tại sân chơi hackathon năm nay.

Trải nghiệm mới cho tuổi trẻ nhiệt huyết

Qua cuộc thi, Lợi có cho mình những bài học và tăng thêm trải nghiệm của bản thân. Khi bắt tay vào làm, anh muốn ý tưởng của mình phải thật đặc biệt, do đó cả đội tìm cách sử dụng các công nghệ công ty đang có để tạo nên một sản phẩm mới. Thế nhưng những ý tưởng ban đầu Lợi nghĩ ra, hoặc là đã có sản phẩm tương tự, hoặc là “chẳng ai cần một ứng dụng như vậy cả”. “Đó là bài học đầu tiên mà mình nhận được, thay vì nghĩ ý tưởng, hãy tìm kiếm vấn đề, đắp thêm công nghệ mới và đưa ra một giải pháp thật đặc biệt", Lợi nói.

Happy Hackathon là cuộc chạy đua với thời gian. Vì vậy, chọn công nghệ đã tích hợp nhiều chức năng nhất có thể để tối ưu thời gian và công sức. Ban đầu, nhóm dự định tìm một mẫu có sẵn, chỉnh sửa mã nguồn và thêm các dịch vụ mới. Nhưng vì thời gian không cho phép, đội quyết định sử dụng các công nghệ mới, tích hợp sẵn nhiều chức năng nhằm cắt giảm thời gian code. Và kết quả, tạo ra một ứng dụng “ăn liền”, gần như no-code nhưng vẫn đảm bảo các chức năng chính, sẵn sàng cho việc thử nghiệm.

-6256-1698290629.jpg

20 giờ code xuyên màn đêm, chạy đua với thời gian là điểm đặc biệt ở Happy Hackathon.

Cuộc thi đã mang đến cho Lợi và cả nhóm những trải nghiệm vô cùng quý giá. “Hành trình của chúng mình là những buổi chiều sau giờ làm ngồi lên ý tưởng, vẽ quy trình, thiết kế cơ sở dữ liệu. Những ngày cuối tuần, luôn sẵn sàng để họp bất cứ lúc nào", Lợi nhớ lại.

Lợi cho rằng, dù hành trình hackathon năm nay chưa trọn vẹn, nhóm tạm dừng chân sớm nhưng tháng ngày gắn bó cùng nhau chính là hành trình đầy ý nghĩa cho tuổi trẻ nhiệt huyết không ngại khó của các đội thi. “Không có con đường dẫn tới hạnh phúc vì hạnh phúc là cả một hành trình”, Toàn Lợi tâm đắc.

Happy Hackathon là cuộc thi lập trình sáng tạo được tổ chức thường niên vào tháng 8, cũng là dịp sinh nhật FPT Smart Cloud. Cuộc thi khuyến khích cán bộ nhân viên FCI thỏa sức sáng tạo những ý tưởng cải tiến, phát triển các ứng dụng mới hoặc tính năng mới của sản phẩm, giải quyết các bài toán hiện hữu hoặc mang đến sự đột phá trong hiệu quả công việc.

T.D

Ý kiến

()