Chúng ta

FPT xoay chính sách nhân sự thu hút thế hệ trẻ

Thứ tư, 20/5/2020 | 16:13 GMT+7

Năm 2019, hàng loạt chính sách nhân sự được điều chỉnh với sự nỗ lực của Ban Nhân sự cùng các công ty thành viên, từ đó đã tạo ra những chuyển biến tích cực.

Với sự nỗ lực của Ban Nhân sự cùng các công ty thành viên, đặc biệt là FPT Software, FPT IS, FPT Telecom - các đơn vị có nguồn lực chủ chốt thuộc lĩnh vực công nghệ thông tin, hàng loạt chính sách nhân sự được điều chỉnh trong năm 2019. Nhờ đó, FPT vừa được vinh danh thương hiệu Nhà tuyển dụng hấp dẫn nhất trong lĩnh vực IT theo khảo sát của Tổ chức tư vấn châu Á về nguồn nhân lực Anphabe với hơn 23.000 sinh viên từ 93 trường đại học lớn toàn quốc.

Tại FPT IS, bộ phận Nhân sự đang tập trung xây dựng và hệ thống hóa training matrix (kế hoạch đào tạo và kèm cặp) cho một số vị trí trong công ty, đồng thời đưa các hoạt động đào tạo tập trung cho thế hệ Z gắn với training matrix này. Ngoài các hoạt động đào tạo nhân lực trẻ trong mảng chuyên môn nghiệp vụ, nhà Hệ thống kết hợp đào tạo kỹ năng mềm cần thiết cho công việc cũng như sự phát triển năng lực cá nhân, chị Nguyễn Thu Hoa, cán bộ tuyển dụng FPT IS, thông tin.

Trong đó, việc học online đã bắt đầu được đẩy mạnh qua kênh e-learning nội bộ kết hợp với các webinars qua hệ thống đào tạo trực tuyến - một trong những cách học phù hợp với xu thế và giới trẻ hiện nay - cần sự linh hoạt và đảm bảo việc học không bị giới hạn bởi không gian và thời gian. Với hướng đổi mới này, số lượng cán bộ nhân viên tham gia đào tạo tăng lên đáng kể trong 2019 và đầu 2020 so với cùng kỳ các năm trước.

Cạnh đó, những hoạt động ngoài lề như teambuilding, giao lưu, các buổi học nhóm… được tiến hành song song với các lớp ngoại tuyến, tăng cơ hội học hỏi lẫn nhau và tập trung vào đối tượng học viên trẻ. Đây là tiền đề để sẵn nguồn nhân lực trẻ cho nhà Hệ thống.

Kết quả, truyền thông - nhận diện thương hiệu tuyển dụng FPT IS tiếp cận được với tất cả các trường đại học, trung tâm đào tạo công nghệ thông tin trên địa bàn Hà Nội và TP HCM. Cơ cấu nhân sự những năm gần đây ghi nhận một phần lớn CBNV nằm trong độ tuổi từ 22-25 tuổi (hay còn được biết đến là “thế hệ Z” trong lực lượng lao động) và tỷ lệ lao động này ngày một gia tăng 3 năm qua: từ khoảng 11% năm 2018 đến hơn 25% hiện nay.

71855759-709688612830579-84206-1639-4049

FPT IS tổ chức các chương trình Ngày hội việc làm thu hút sinh viên. 

Hiện FPT Telecom cũng tập trung tăng trưởng nhân sự cho mảng công nghệ. Theo chị Lê Bích Ngọc, Phó phòng Tuyển dụng và Phát triển Nguồn nhân lực - FPT Telecom, nhà "Cáo" định kỳ triển khai nhiều hoạt động dành cho ứng viên khối công nghệ, tiêu biểu như chương trình "Sinh viên công nghệ tập sự", "Nhà lãnh đạo tương lai". Theo đó, công ty thực hiện tuyển dụng sinh viên công nghệ thông tin hoặc điện tử viễn thông ngay từ khi còn đang ngồi trên ghế nhà trường, và nuôi nguồn cho các vị trí chính thức sau khi tốt nghiệp. Ngoài ra, tại một số trường đại học. FPT Telecom sở hữu đội ngũ Đại sứ Tuyển dụng - là các sinh viên xuất sắc, cùng mang thương hiệu nhà 'Cáo' đến gần hơn với khối sinh viên trên toàn quốc.

Sau khi hoàn tất tuyển dụng, sinh viên sẽ trực tiếp tham gia vào các dự án trọng điểm của FPT Telecom với hình thức tập sự có lương. Điều hấp dẫn nhất là các bạn trẻ sẽ được tham gia mô hình đào tạo sư phụ - đệ tử. Các sư phụ là các lãnh đạo đơn vị hoặc cấp chuyên viên level 3 trở lên. Đây là những người sẽ gần sinh viên nhất, hướng dẫn và kèm cặp để sinh viên thích ứng tốt môi trường làm việc và có thể trở thành nhân sự chính thức của công ty sau này.

Định kỳ, thực tập sinh sẽ được tham gia các hội thảo, gặp mặt PTGĐ FPT Telecom Anh Vũ Anh Tú hoặc GĐ Công nghệ Trần Thanh Hải để trao đổi các chủ đề về đổi mới công nghệ. Các giải thưởng cũng được trao cho các trung tâm, đơn vị có tỷ lệ giữ chân nhân sự cao, đồng thời kết quả làm việc của tập sự viên tốt. Điều này góp phần thúc đẩy đơn vị khi kèm cặp, hướng dẫn, giữ chân sinh viên.

nldtl-7375-1589958807.jpg

Các thực tập sinh hào hứng với các chương trình đào tạo của FPT Telecom.

Ngoài đối tượng sinh viên các trường đào tạo công nghệ thông tin, viễn thông, FPT Telecom cũng cấp học bổng cho sinh viên, học sinh các trường có thành tích tốt, tặng tiền mặt và các khóa đào tạo của Trung tâm đào tạo FPT Telecom. Các chương trình đào tạo có thể kéo dài 2-3 ngày với 30-40 sinh viên/học sinh, với các lớp học kỹ năng thực tế, định hướng nghề nghiệp, kỹ năng sống… Những chương trình này cũng góp phần khiến thương hiệu tuyển dụng FPT Telecom được sinh viên biết đến nhiều hơn.

Song song đó, việc đầu tư hình ảnh trên nền tảng online cũng được nhà 'Cáo' chú trọng. Công ty sử dụng kênh chủ đạo là website FPTJobs được xây dựng từ 2016. Trang web do chính người FPT Telecom thực hiện từng được nhận danh hiệu Sao Khuê cho sản phẩm ứng dụng công nghệ mới. Qua FPTJobs, ứng viên có thể ứng tuyển, thi tuyển trực tuyến, phỏng vấn online với máy, hoặc trực tuyến với nhà tuyển dụng. Từ đó, FPT Telecom tiết kiệm gần 50% thời gian cho việc nhập liệu, sắp xếp phỏng vấn và sàng lọc đầu vào.

90276701-10158327751439744-283-2112-8448

Qua FPTJobs, ứng viên có thể ứng tuyển, thi tuyển trực tuyến, phỏng vấn online với máy, hoặc trực tuyến với nhà tuyển dụng. 

FPT Telecom cũng có các kênh mạng xã hội riêng như Facebook, Youtube,Tik Tok, Workplace… như những kênh truyền thông về tuyển dụng, giúp nhận diện rõ ràng hơn về lĩnh vực hoạt động của công ty.

FPT Software cũng đã tạo cơ hội cho các bạn trẻ nhanh chóng trở thành lập trình viên tại FPT với các chương trình đào tạo, thực tập. Sinh viên năm 2, năm 3 từ các trường đại học đã có thể vào các dự án tại nhà Phần mềm làm việc. Có 2 dạng hợp đồng là “on-the-job-training” (đào tạo thực nghiệm - thường là cho sinh viên năm 3) hoặc “fresher” (người mới, có thể không chỉ dành cho sinh viên mà tất cả những người chưa có kinh nghiệm, trải qua tuyển chọn để đào tạo lại).

Đây là các dạng hợp đồng lao động cho phép các bạn trẻ được xem như những nhân viên bình thường khác, có lương và chế độ, được đào tạo bài bản, được cấp tài khoản email/Workplace FPT. Thời hạn hợp đồng có thể kéo dài từ 3-11 tháng. Sinh viên được lựa chọn sẽ có thể ký hợp đồng lao động dài hạn hơn sau khi hoàn thành chương trình học. Để làm việc trong các dự án, sinh viên cần được phỏng vấn bởi các chuyên gia từ FPT Software.

Năm 2019, Phần mềm FPT cũng đã đưa ra một loạt chính sách để giữ chân nhân viên như hỗ trợ lãi suất mua nhà, xe; cấp nhà mới; thực hiện chính sách khoán; bảo hiểm nhân thọ; quản lý hiệu quả công việc bằng các tiêu chí đánh giá rõ ràng hơn, phân loại rõ ràng và từ đó có các quyền lợi đi cùng, chị Nguyễn Vân Anh, trưởng ban nhân sự nhà Phần mềm, cho biết.

Dự kiến mỗi năm, dựa trên thâm niên làm việc và mức độ đóng góp vào sự phát triển của Công ty sẽ có vài trăm CBNV tại cả ba khu vực Hà Nội, Đà Nẵng, TP HCM được hưởng chính sách 'an cư lạc nghiệp' này. Chính sách hỗ trợ cấp nhà cho CBNV được FPT Software được thực hiện với mong muốn tạo động lực để CBNV gắn bó lâu dài và phát triển sự nghiệp bền vững cùng công ty.

Cạnh đó, đầu năm 2020, Phần mềm FPT đã có chính sách tăng lương, và chuyển hình thức chi trả theo 13 kỳ nhận lương, phù hợp hơn với giới trẻ. Nhờ các chính sách nhân sự mới, tỷ lệ thôi việc đã giảm hẳn so với năm trước. Hết 4 tháng đầu năm, tỷ lệ thôi việc của nhà Phần mềm giảm từ hơn 9% năm trước còn 6% năm nay.

maxresdefault-3448-1589958807.jpg

FPT Software tạo cơ hội cho các bạn trẻ nhanh chóng trở thành lập trình viên tại FPT với các hợp đồng “on-the-job-training” hoặc “fresher”.

Nhận thức thế hệ Z sẽ là lực lượng lao động chính của FPT, những đặc điểm hành vi mang tính thế hệ đã được hình thành sẵn trước do môi trường sống, điều kiện kinh tế- xã hội, đội ngũ tuyển dụng tại các công ty thành viên luôn cố gắng tìm hiểu để hiểu họ, chấp nhận và cùng họ phát triển cũng như dung hòa các thế hệ trong một tổ chức.

"Thông điệp của FPT IS là dành nhiều thời gian lắng nghe những cảm nhận của nhân viên trong công việc, những ý tưởng và đề xuất mới, những khó khăn mà nhân viên gặp phải; trao đổi thẳng thắn và chân thành, tin tưởng và giao quyền; và luôn đặt ra cho nhân viên những thử thách mới, giúp họ cảm thấy công việc luôn tươi mới và luôn còn những điều mới để học hỏi", chị Nguyễn Thu Hoa, cán bộ tuyển dụng FPT IS, chia sẻ.

Cụ thể, công ty đã tìm hiểu và xây dựng một chương trình đào tạo mới phù hợp cho thế hệ trẻ. Từ những ngày đầu vào công ty, cán bộ sẽ được cung cấp lộ trình đào tạo một cách tương đối bài bản, kết hợp với các khóa đào tạo bổ trợ và khóa học chuyên môn sẽ giúp cán bộ trẻ có thể nhanh hòa nhập với môi trường mới, thích ứng nhanh với công việc một cách hiệu quả. "Talent pool" (cơ sở dữ liệu về một nhóm người có năng lực và tay nghề phù hợp với các vị trí trong doanh nghiệp) cũng được xây dựng để chủ động nguồn nhân lực, đặc biệt là nhân lực trẻ, để sẵn sàng đáp ứng khi cần.

Giám đốc Nhân sự FPT Chu Quang Huy khẳng định: "Tại FPT, chúng tôi nhận thức rất rõ những sự thay đổi về nguồn nhân lực, nhất là gen Z. Chúng tôi đã có những nghiên cứu, khảo sát để nắm rõ những hành vi đặc tính thay đổi của Gen Z so với các thế hệ trước, từ đó xây dựng những chính sách để phù hợp đối tượng này, tạo môi trường tốt nhất cho các bạn có thể thể hiện tài năng của mình".

GĐ Nhân sự FPT Chu Quang Huy phát biểu bên lề lễ Vinh danh thương hiệu Nhà tuyển dụng hấp dẫn nhất trong lĩnh vực IT:

>> Nhà Viễn thông chiêu mộ sinh viên giỏi về làm lãnh đạo

Hà An

Ảnh: ĐVCC

Video: HTV

Ý kiến

()