Chúng ta

FPT Shop thực hiện ‘Điều ước số 7’ cho nữ sinh kỹ thuật ham học

Chủ nhật, 28/6/2020 | 14:00 GMT+7

Sáng nay (ngày 26/6), FPT Shop đã trao tặng cho bạn Dương Thị Thuỳ Linh - nữ sinh trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội với mong muốn cô nàng tiếp tục phấn đấu để thực hiện niềm đam mê kỹ thuật.

Dương Thị Thuỳ Linh là sinh viên năm 2 của trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội. Là con gái nhưng Linh quyết tâm theo đuổi nghề kỹ thuật dù gia đình phản đối. Niềm đam mê của Linh xuất phát từ hoàn cảnh khó khăn của gia đình. Không có bố, một tay mẹ nuôi hai chị em ăn học nên Linh hiểu dù mẹ có gắng sức đến mấy thì với mức lương công nhân ít ỏi chẳng thể lo nổi nếu cô bước vào cánh cổng đại học. "Tôi nghĩ nếu học đại học, mẹ sẽ không trang trải được cho cả hai chị em, nên nếu chọn nghề sẽ tốt hơn", Linh quả quyết. Khoảng thời gian đầu, cô vừa học vừa xin bán hàng ca đêm ở một shop quần áo trẻ em để trang trải cho cuộc sống nơi thủ đô.

640-frt-4-7247-1593161172.png

Dương Thị Thuỳ Linh - cô nàng 21 tuổi đam mê kỹ thuật. Ảnh: Hà Trần.

18 tuổi rẽ hướng học nghề, nhưng được nửa học kỳ Linh nhận thấy đam mê ngành kỹ thuật vẫn luôn thôi thúc. Cô giấu mẹ rút hồ sơ nghề chăm sóc sắc đẹp, đợi sang năm sẽ nộp lại hồ sơ thi tuyển ngành kỹ thuật. Quyết định vậy, cô tự bươn chải suốt một năm trời kiếm tiền đóng học phí cho năm học tới.

Tháng 7 năm sau, Dương Thị Thùy Linh trúng tuyển vào ngành Điện công nghiệp, khoa Điện - Điện tử, Trường cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội, là nữ sinh viên duy nhất của lớp mạnh dạn đăng ký học chuyên ngành này.

Nghề điện vốn đã cực, đòi hỏi sức vóc, mới đầu Linh phải vất vả lắm mới theo kịp được các bạn nam. "Tất cả việc bạn nam làm được thì tôi cũng phải làm được. Mới đầu còn phải bê vác đồ điện rất nặng, nhưng giờ quen rồi", Linh trải lòng. Vừa học vừa nhận làm thêm cho các dự án điện, cô cũng mang vác nặng, đấu tủ điện chẳng khác gì phái mạnh. Mới đầu chỉ làm hai ngày cuối tuần, dần dần lượng công việc nhiều lên nên hết ca học buổi sáng là chiều đến Linh phải bắt tay ngay vào việc.

Suốt mấy kỳ qua, Linh luôn đứng top đầu của lớp, chưa trượt bất kỳ học bổng nào, luôn đoạt giải Nhất trong các cuộc thi tay nghề cấp trường, cấp thành phố. Cô nhớ quãng thời gian đang làm thêm ở dự án điện, trường gọi cô về tham gia đội tuyển thi đấu tay nghề thành phố Hà Nội. Trong trường có 10 đội đăng ký, đội nào cũng toàn con trai, riêng đội của Linh là 1 nam, 1 nữ. Qua ba phần thi: cơ khí, điện, lập trình, nhóm của Linh xuất sắc đoạt giải nhất nghề Tự động hóa trong kỳ thi tay nghề cấp thành phố năm 2019.

Thi xong cấp thành phố, ra tết Linh được gọi tham gia ôn luyện cho kỳ thi tay nghề cấp quốc gia. Đúng thời điểm dịch COVID-19, nhưng Linh vẫn bám trụ ở Hà Nội để tiện cho việc ôn tập, thao tác nhuần nhuyễn, lắp đặt trơn tru máy móc.

640-frt2-6616-1593161172.png

FPT Shop tặng Linh chiếc máy tính laptop để cô tiếp tục đam mê của mình. Ảnh: Hà Trần.

Đó cũng là quãng thời gian khó khăn nhất sau suốt 3 năm Linh đằng đẵng theo đuổi ước mơ của riêng mình, thậm chí cô phải xin ở tạm phòng của chị họ để giảm bớt gánh nặng tiền trọ. Số tiền tiết kiệm hơn 10 triệu để mua máy tính, Linh dứt lòng mang ra trang trải cuộc sống và không biết đến bao giờ mới có lại được. “Có máy tính đi làm, đi học đều dễ dàng hơn và có thể kiếm được nhiều tiên hơn nên nhất định sẽ cố gắng để mua bằng được”, Linh bày tỏ.

Biết được câu chuyện của cô gái nhỏ, mạnh mẽ, sáng nay (ngày 26/6), trong khuôn khổ chương trình ‘Điều ước thứ 7’, FPT Shop đã nhận tài trợ cho Linh chiếc máy tính Asus, trị giá 18.000.000 đồng để cô có thể tiếp tục công việc học hành. Xúc động, chị Phan Tường Linh - Quản lý FPT Shop Hà Nội hy vọng, món quà này sẽ là trợ lực cho Linh trên con đường sắp tới, đặc biệt là trong kỳ thì sát hạch tay nghề quốc gia năm 2020.

640-FRT-1-5771-1593161172.png

Linh gặp lại gia đình sau 3 tháng xa cách. Ảnh: Hà Trần.

Nhận chiếc máy tính trên tay khiến cô gái nhỏ xúc động, bối rối, Linh không còn nhớ ra bản thân sẽ làm gì đầu tiên với món quà bất ngờ này. “Em sẽ nâng niu, giữ gìn và sử dụng thật tốt món quà công ty trao tặng”, Linh bày tỏ.

Tại sự kiện ‘Điều ước thứ 7’, Linh cùng các bạn học - những sinh viên xuất sắc của trường tham gia kỳ sát hạch tay nghề tại trường và nhận được nhiều lời khen từ hội đồng các thầy cô.

Chương trình còn đặc biệt bí mật mời được mẹ của Linh - cô Dương Thị Thu Hà và em trai 9 tuổi lên Hà Nội để gặp gỡ sau nhiều tháng xa cách. Đây là lần gặp đầu tiên sau 3 tháng Linh không về nhà vì lo công việc, luyện tay nghề đi thi. Gặp lại người mẹ gầy gò cùng cậu em trai bé nhỏ, những giọt nước mắt đã rơi, 3 mẹ con ôm nhau không nói nên lời. Biết con đang học nghề kỹ thuật, cô Hà thương con mà quên đi sự dối lừa suốt 2 năm qua.

“Ngày trước con đỗ đại học, nhưng con nói học đại học ra khó xin việc lắm, học nghề thì có nghề trong tay, người ta thuê mình làm ngay. Mẹ nói thôi giờ con tự chọn, mẹ chỉ biết chắp cánh ước mơ cho con bằng cách là vay mượn cho con đi học, cố gắng học để về sau khỏi cấy ruộng như mẹ", cô Hà bịn rịn.

Hà Trần

Ý kiến

()