Chúng ta

FPT Schools Đà Nẵng đồng hành cha mẹ nuôi con thời công nghệ số

Thứ hai, 22/1/2024 | 16:41 GMT+7

Hội thảo "Nuôi con trong thời công nghệ số” do trường TH&THCS FPT Đà Nẵng tổ chức với sự tham dự của anh Hoàng Nam Tiến, Phó chủ tịch Hội đồng trường Đại học FPT, đã trang bị nhiều kĩ năng cần thiết cho phụ huynh để nuôi dạy, đồng hành cùng con trong thời đại công nghệ.

"Thế hệ không khiếp sợ trí tuệ nhân tạo sẽ làm chủ thế giới"

Sự kiện thu hút hơn 350 phụ huynh trên địa bàn thành phố tham dự. Trong bài chia sẻ tại hội thảo, anh Hoàng Nam Tiến đã chỉ ra rằng, thế hệ Gen Alpha sẽ dành từ 6-10 tiếng đồng hồ mỗi ngày để sử dụng các thiết bị công nghệ. Không gian số không còn đơn thuần là giải trí mà sẽ thực sự trở thành cuộc sống gắn liền với mỗi em học sinh.

Tuy nhiên, công nghệ lại có những mặt trái tác động tiêu cực và tích cực phụ thuộc vào cách chúng ta sử dụng. Trong giáo dục, công nghệ tạo ra nhiều cơ hội giúp học sinh tiếp cận, truy cập tài nguyên giáo dục, phát triển kỹ năng,… tuy nhiên cũng có những tác động tiêu cực khi học sinh ở trong độ tuổi có nhiều biến động về tâm sinh lí tuổi dậy thì.

-8488-1705914329.jpg

Anh Hoàng Nam Tiến - Phó chủ tịch Hội đồng trường Đại học FPT, chia sẻ tại hội thảo.

Khẳng định “con trẻ thời đại này giỏi hơn chúng ta nghĩ rất nhiều”, anh Hoàng Nam Tiến cho hay, ngay từ năm 2013, một trong những khó khăn của FPT Software là tạo ra không gian mạng an toàn và có thể kiểm soát cho các gia đình nhưng đôi khi vẫn bị các học sinh cấp 2, cấp 3 “phá vỡ” một cách dễ dàng.

Đồng thời, chia sẻ về sức mạnh, sự tác động mạnh mẽ của trí tuệ nhân tạo AI trong thời gian gần đây, anh Hoàng Nam Tiến nhấn mạnh, chat GPT “lên ngôi” có thể dễ dàng thay các con làm mọi bài tập toán, văn, mĩ thuật,… chỉ trong 15 giây. Điều này giúp các con “đối phó” với thầy cô, ba mẹ một cách nhanh chóng nhưng điểm mấu chốt là con sẽ không học được gì.

Chúng ta đều nhận ra, thế giới đã nhìn AI rất khác. Nhiều nhà quản lí, đặc biệt những người trong lĩnh vực công nghệ, cảm thấy choáng váng vì chứng kiến sự phát triển thần tốc của trí tuệ nhân tạo. Thế nên nếu ai vẫn còn tâm lý e ngại AI thì càng thụt lùi và dễ bị AI đào thải.

Chính vì vậy, cùng với nhà trường, phụ huynh học sinh thời công nghệ số phải có hiểu biết về công nghệ và an toàn không gian mạng để cùng con sử dụng đúng, hiệu quả, không bị chi phối bởi trí tuệ nhân tạo. “Hệ thống phổ thông FPT sẽ là trường học đầu tiên 'dạy' phụ huynh và vấn đề này”, anh nói.

“Thực học” là nền tảng cho mọi thành công

Anh Tiến đánh giá ở thời điểm hiện tại, thế giới đang thay đổi quá nhanh. Vì thế, nếu không xây dựng kĩ năng tự học suốt đời để trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình, chúng ta có khả năng sẽ trở thành người “vô dụng” và bị AI, Robot thay thế trong tương lai.

Theo anh Tiến, đến năm 2027, khi tuyển dụng, các công ty, doanh nghiệp sẽ yêu cầu ứng viên phải thành thạo thêm trí tuệ nhân tạo và big data. Ngoài ra, tiếng Anh sẽ không còn là một ngoại ngữ mà là ngôn ngữ cần thiết và bắt buộc. Năng lực tư duy và năng lực phản biện cũng là yêu cầu bắt buộc ở mỗi ứng viên. Do vậy, theo ông, việc thực học mới là nền tảng của thành công.

-1152-1705914329.jpg

Chị Nguyễn Thị Kiều Ngân, Giám đốc Khối TH&THCS FPT Đà Nẵng.

Để trang bị cho học sinh trước những yêu cầu này, thay vì cố gắng đào tạo người học trở thành những học sinh ngoan ngoãn và cố gắng trong học tập, theo ông, nhà trường phải trang bị cho học trò có tư duy độc lập và năng lực phản biện để có thể phản biện lại mọi thứ bằng tư duy, logic. Những học trò tự tin vào giá trị bản thân, dám thể hiện ý kiến, lí tưởng của mình.

“Ngoài ra, giáo dục cũng phải chuyển dần từ 1 chiều sang 5 chiều gồm nhà trường, gia đình, xã hội, tự học và trí tuệ nhân tạo”, anh Tiến khẳng định.

Cũng tại hội thảo, cô Nguyễn Thị Kiều Ngân, Giám đốc Khối TH&THCS FPT Đà Nẵng, cũng đã có những chia sẻ tổng quan về chương trình đào tạo tại nhà trường trong thời đại số. Những thay đổi của chương trình để thích ứng và đảm bảo học sinh phát triển toàn diện trong môi trường có nhiều lợi thế về công nghệ kĩ thuật.

Bên cạnh việc đảm bảo phân phối chương trình đào tạo do Bộ GD&ĐT quy định, FPT Schools tự tin mang lại những khác biệt nhằm tăng cơ hội trải nghiệm và giúp học sinh phát triển toàn diện cả về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và các kĩ năng cơ bản, phát triển năng lực cá nhân, sự năng động, sáng tạo trong xã hội 4.0.

Đáng chú ý, Hệ thống Trường Phổ thông FPT đã nghiên cứu phát triển và đưa kiến thức về AI, robotics, công nghệ và tin học vào chương trình “Trải nghiệm Thế giới Thông minh”, áp dụng trong toàn hệ thống ngay từ lớp 1. Trong “Trải nghiệm thế giới thông minh”, học sinh được học về AI và Robotics với các thiết bị thông minh của UBTech và VexIQ, cũng như sử dụng các ngôn ngữ lập trình scratch, python, các công cụ thiết kế đồ họa, in 3D… để phối hợp thực hiện các dự án gắn liền với cuộc sống. 

-4546-1705914329.jpg

Sự kiện thu hút hơn 350 phụ huynh trên địa bàn thành phố tham dự.

“Làm gương” là truyền thống tốt đẹp ở mọi gia đình, mọi thế hệ, mọi quốc gia trên thế giới

Đó là câu trả lời của anh Hoàng Nam Tiến cho câu hỏi: “Làm sao để phụ huynh đồng hành cùng con trong thời đại số như hiện nay?”. Sau khi phân tích những thực trạng, những con số thống kê cho thấy rằng, nếu không vươn lên làm chủ, nếu không chịu học hỏi, trí tuệ nhân tạo AI sẽ dần thay thế con người, vị chuyên gia có 30 năm kinh nghiệm điều hành tại các đơn vị thành viên của FPT như FPT Software, FPT Telecom và Đại học FPT cũng đưa ra những lời khuyên hữu ích cho các bậc phụ huynh.

Điều đầu tiên, để xây dựng mối quan hệ gắn kết và sâu sát cùng con trẻ, bố mẹ ông bà hãy cam kết không dùng bất kì một thiết bị công nghệ nào trong bữa ăn tối và bắt đầu câu chuyện bằng câu hỏi “món ăn hôm nay có ngon không?”.

Thứ hai, hãy cùng con đọc sách nhiều hơn. Thứ ba, bất kì bộ phim nào, hãy bắt đầu xem cùng con với phụ đề tiếng Anh. Qua sự kiện này, tin rằng phụ huynh đã có những góc nhìn bao quát hơn về các xu thế giáo dục hiện đại, những nhu cầu thực tế từ xã hội, trải nghiệm học tập ở FPT Schools. Từ đó, quá trình đồng hành, hỗ trợ con trong thời đại công nghệ số cũng trở nên hiệu quả hơn.

Nguyễn Linh

Ý kiến

()