Chúng ta

FPT Run có điểm checkpoint riêng tại VPBank Hanoi Marathon

Thứ ba, 20/10/2020 | 17:56 GMT+7

Cuối tuần qua, một số chân chạy FPT dự giải VPBank Hanoi Marathon - một cuộc đua marathon lớn của Việt Nam và đạt thành tích khá tốt. Đặc biệt, FPT còn có riêng điểm checkpoint trên đường chạy.

Giải VPBank Hanoi Marathon - một cuộc đua marathon lớn và chính thức của Việt Nam vừa được tổ chức ngày 18/10 tại Hà Nội. Đường chạy của Giải là một vòng khép kín, bắt đầu và kết thúc tại Hồ Hoàn Kiếm - trung tâm Hà Nội. Tuy không lập danh sách đăng ký theo công ty, Hiệp hội FPT Run ghi nhận khoảng 20 thành viên tham gia giải này.

Anh Nguyễn Hà Vũ (FPT Software, Phó Chủ tịch Hiệp hội Chạy FPT) người được biết đến nhiều trong cộng đồng chạy với nick name November Rain, cho biết trước giải một tuần, anh đã tham gia chạy thử nghiệm đường race cùng các anh em pacer (người dẫn tốc) của giải. Anh xác định chạy nhẹ nhàng tại VPBank Hanoi Marathon để trải nghiệm không khí đặc biệt của cuộc đua vào lúc mọi người đang say ngủ (từ 0h). 

Sau gần một năm không được tham gia các giải chạy do dịch bệnh, nên tâm trạng của anh rất hồi hôp. Kết quả, anh đã hoàn thành cự ly 42 km với thời gian 3h47. Với thành tích này, anh Vũ tạm chiếm danh hiệu "Người F chạy Marathon nhanh nhất năm 2020". Phó Chủ tịch Hiệp hội Chạy FPT cũng dự đoán giải Long Biên sắp tới mốc này sẽ bị một nam đồng nghiệp "phá sâu".

“Chạy với tôi là tìm niềm vui trong sự nhàm chán. Nếu bạn có thể tìm được niềm vui trong môn chạy thì bạn có thể luôn vui vẻ ở bất cứ nơi đâu mà chẳng cần có người bên cạnh. Vì vậy, khi nghe thấy lần đầu tiên có giải chạy vào lúc 0h được tổ chức ở Hà Nội, mặc dù không có kế hoạch, tôi cũng tìm mọi cách để có BIB tham gia giải”, anh Vũ chia sẻ và bật mí, giải VPBank Hanoi Marathon như là bài chạy dài để kiểm tra sức khỏe cho giải Long Biên Marathon sẽ diễn ra sau 2 tuần nữa để anh chinh phục mốc mới.

ha-vu-fpt-5891-1603191355.jpg

Anh Nguyễn Hà Vũ - FPT Software hoàn thành cự ly 42 km với thời gian 3h47.

Cũng tham gia giải chạy ở cự ly full-marathon, anh Trần Quang Vinh - FPT IS GMC HN - nhận mình là "hơi leng keng thái quá". Đến với môn chạy từ 6 năm nay, trước đó anh chỉ dự giải ở cự ly 21 km và 5 km, trong tháng dự Uprace, anh chạy dài nhất 15 km. "Nhưng nhờ có bạn chạy và chiến thuật phù hợp, nên tôi đã về đích mà không dính chấn thương". 

Dự VPBank Hanoi Marathon càng là liều lĩnh khi cổ chân trái của anh luôn trong tình trạng dễ chấn thương, "kêu cục cục suốt". Vì thế, anh Vinh xác định cố hoàn thành trong 6 giờ, sẵn sàng đi bộ nếu thấy không ổn. Từ km thứ 15, anh phải xịt thuốc liên tục, tới km30 trở đi là đi bộ xen kẽ chạy nhẹ. Kết quả, anh hoàn thành thử thách với thành tích 5h43. "Quan trọng là biết phối sức hợp lý. Đừng nên chạy quá hăng tới giữa đường bị chuột rút không chạy được nữa", anh Vinh đưa ra lời khuyên. 

Anh Nguyễn Hoàng Cương - FPT IS Bank HN - gia nhập đội runner nhà F dự giải ở cự ly cao nhất. Tuy đạt thành tích khá tốt là 3h58 cho lần đầu tiên chạy giải 42 km, anh chia sẻ bản thân gặp khá nhiều sai lầm. "Kết quả này phản ánh đúng bản chất quá trình tập luyện của tôi: thiếu các bài tập dài (longrun) nên những km cuối cùng bị chuột rút và thành tích sụt giảm nghiêm trọng", anh nói.

Nguyen-Hoang-Cuong-fpt-3280-1603243547.j

Runner Hoàng Cương lập sub4 cho cự ly full marathon ngay lần đầu chạy giải. 

Runner nhà F Nguyễn Hoàng Cương có khởi đầu khá nhanh và sâu so với mục tiêu. Tuy nhiên, anh nhận ra đây cũng chính là vấn đề khi chiến thuật không hợp lý. để rồi kết thúc "trong lê lết" ở những km cuối cùng. Anh đã mất 1/4 thời gian chỉ để hoàn thành 1/6 quãng đường cuối cùng.

Nhận ra những gì mình còn thiếu là điều mà không phải runner nào cũng dễ dàng làm được kể cả khi được cảnh báo cũng như đưa ra lời khuyên. Chính vì thế, anh cho rằng điều thu nhặt được sau buổi chạy vừa rồi là về kinh nghiệm bản thân, về những trải nghiệm mới với full-marathon đầu đời. "Vì các sai lầm này nên kết thúc được bài thi cũng là một điều kỳ diệu rồi".

Sau giải này, chân chạy FPT IS có dự định làm lại chiến thuật cho giải Long Biên Marathon ngày 1/11 sắp tới để tránh lặp lại tình trạng khiến bản thân nuối tiếc, sẽ bổ sung bài tập longrun để có kết quả tốt hơn ở giải Midnight do VnExpress tổ chức, trước khi quay lại tập luyện cơ bản cho những giải năm sau.

Tại giải VPBank Hanoi Marathon, lần đầu tiên nhà F có riêng một checkpoint với biểu ngữ và phông standee FPT Run - tên hiệp hội chạy mới thành lập. Runner nhà F thấy có động lực hơn khi trên đường chạy nhìn thấy đồng nghiệp trong công ty và lấy lại tinh thần phấn chấn hơn cho những km cuối cùng. 

121804867-797555431030937-6526-8576-7791

Tại giải VPBank Hanoi Marathon, lần đầu tiên nhà F có một checkpoint với biểu ngữ và standee riêng. Đây là một thuận lợi với runner nhà F. 

"Trên đường chạy VPBank Hanoi Marathon có checkpoint riêng của FPT là một thuận lợi với các chân chạy nhà F. Các thành viên đội checkpoint đã cổ vũ tinh thần anh em khi đến và nhận gửi đồ hỗ trợ trước, runner đỡ phải mang theo người từ điểm xuất phát", anh Nguyễn Hoàng Cương đánh giá.

Ý tưởng về một checkpoint riêng của FPT là của chị Nguyễn Thu Hường - FPT Software Hà Nội. Nhờ tham gia Ban tổ chức của giải, chị nắm rõ cách thức đăng ký và sự ưu tiên của BTC cho các CLB chạy.

Tham gia giải không phải là runner mà ở vị trí thành viên điểm checkpoint, chị Mai Thị Mừng - FPT Education - cho biết vai trò này thú vị chẳng kém gì việc mình tham gia chạy. "Giải VPBank Hanoi Marathon đã cho tôi những câu chuyện, những kỷ niệm có lẽ sẽ không bao giờ quên", thành viên Hiệp hội FPT Run tâm sự. 

Từ trước tới nay chỉ tham gia chạy ở các giải, còn lần này là lần đầu tiên chị tham gia làm "chân lăng xăng, cổ vũ vận động viên". Từ vị trí này, chị đã được chứng kiến nhiều câu chuyện, nhiều cảm xúc như hội chạy cùng câu lạc bộ mặc áo đồng phục chạy cùng nhau với khí thế hừng hực, đôi bạn trẻ nắm tay nhau chạy, ba và con, bà và cháu chạy cùng nhau… Để lại ấn tượng đậm nét nhất với chị là một cặp vợ chồng cầm tay nhau chạy và theo sau là hai người bạn đi xe máy, cầm máy quay theo. "Vậy nên mới nói: Đâu phải chạy bộ là độc bước", chị nói.

VPBank Hanoi Marathon là cuộc đua marathon lớn và chính thức của Việt Nam, được tổ chức hàng năm vào tháng 10 tại Hà Nội. Giải được Liên đoàn Điền kinh Thế giới IAAF công nhận, có chứng nhận chính thức của Hiệp hội Marathon và Chạy Đường dài Quốc tế (AIMS) và liên kết với Liên đoàn Điền kinh Việt Nam. Giải trở thành thành viên chính thức của AIMS năm 2019. Năm 2020, giải chạy đã được chọn là Giải marathon chính thức của Năm Chủ tịch ASEAN 2020, ra mắt với tên mới: “VPBank Hanoi Marathon ASEAN 2020”. 

Ngày 7/10, Hiệp hội Chạy FPT (FPT Run) cùng Ban Chấp hành lâm thời chính thức ra mắt người nhà F.

Tiền thân là CLB FPT Runner, FPT Run hoạt động dưới sự bảo trợ của Ban Văn hóa - Đoàn thể FPT. Hiệp hội hướng đến mục tiêu đẩy mạnh phong trào rèn luyện sức khỏe thông qua chạy, đi bộ trong toàn FPT; tập hợp CBNV FPT có sở thích chạy, đi bộ trong toàn tập đoàn và xây dựng các hoạt động bài bản, tôn vinh khen thưởng những điển hình trong phong trào chạy, đi bộ. Hiện FPT Run có 1.600 hội viên. Hiệp hội Chạy FPT có nhóm trên Workplace tại link này và nhóm Facebook tại đây.

Hiệp hội ra đời thể hiện nỗ lực của tập đoàn trong việc chăm lo đời sống tinh thần, thể chất cho CBNV. Các hiệp hội sẽ nhận được sự ủng hộ cao nhất từ lãnh đạo tập đoàn. Đây là nhiệm vụ của FPT khi lực lượng ngày một trẻ hóa và quy mô lớn mạnh.

>> Runner FPT Japan với phương châm ‘tiến bộ 1% mỗi ngày’

Thủy Minh 

Ảnh: Ngọc Ánh.

Ý kiến

()