Chúng ta

FPT kích hoạt chế độ làm việc thời chiến

Thứ sáu, 17/4/2020 | 15:23 GMT+7

Chủ tịch Trương Gia Bình vừa công bố tình trạng khẩn cấp: FPT chuyển mình sang thời chiến. Tập đoàn sẽ “thắt lưng buộc bụng” bằng cách cắt giảm chi phí và tối ưu hóa nguồn lực để vững vàng vượt qua giai đoạn khó khăn.

Trước bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp và ảnh hưởng nghiêm trọng trên toàn thế giới, ngày 13/4, trong email gửi toàn dân, Chủ tịch FPT khẳng định tập đoàn không có lựa chọn nào khác ngoài chuyển mình từ thời bình sang thời chiến. Người FPT cần khẩn trương thực thi 10 chuyển đổi (gọi tắt là Chuyển 10) để hướng đến hai mục tiêu lớn: "Không người FPT nào mất việc. FPT đứng vững và trở nên mạnh mẽ hơn".

Chuyển 10 gồm các nguyên lý: bảo vệ tính mạng, đồng thời bảo đảm công việc không bị gián đoạn bằng cách làm việc tại nhà (WFH); bình tĩnh “sống chung với lũ”, phản ứng nhanh nhạy trước biến động; tài chính đảm bảo "sinh tồn"; mỗi người làm việc bằng hai; đẩy mạnh cố kết nội bộ nhằm nắm bắt các cơ hội mới; sẵn sàng chia sẻ khó khăn tài chính; đặt lợi ích tổ chức trên lợi ích cá nhân, lợi ích của Tập đoàn trên lợi ích đơn vị thành viên, thực thi "quân lệnh như sơn"; triển khai OKR hội tụ và nhất quán…. “Nắm tay nhau, chúng ta rực sáng lên tinh thần 'Mỗi người vì FPT, FPT vì mỗi người'”, anh Bình nhấn mạnh.

Ngay sau đó, TGĐ FPT Nguyễn Văn Khoa đã ban hành Chỉ thị số 8 về cắt giảm chi phí trong giai đoạn hiện tại. Theo đó, điều chỉnh giảm 20% lương tháng của lãnh đạo, quản lý từ level 5 trở lên trong toàn tập đoàn; ngừng cấp ngân sách chi tiêu cho các hoạt động offline như họp sơ kết, tổng kết, team-building, nghỉ mát, tôn vinh/khen thưởng...

Tinh thần “Thời chiến” lập tức được các công ty thành viên kích hoạt. CEO các công ty trong vai trò chỉ huy trưởng mặt trận đều chuẩn bị tâm thế chiến đấu với những hướng hành động cụ thể.

Theo CEO FPT Software Phạm Minh Tuấn, trong muôn vàn khó khăn, mất mát, sợ hãi đang diễn ra trên khắp thế giới và cả Việt Nam, lời phát động của anh Bình đã xuất hiện đúng lúc để động viên tinh thần cũng như khẳng định ý chí mạnh mẽ của hàng chục nghìn người FPT sẵn sàng đương đầu với dịch bệnh Covid-19.

FPT-1-1317-1587097707.jpg

CBNV FPT Software đi làm mùa dịch. Ảnh: ĐVCC.

“Khi đại dịch cướp đi toàn bộ công việc hay một phần thu nhập của biết bao người Việt Nam, CBNV FPT vẫn giữ được công việc và thu nhập của mình. May mắn đó không phải tự nhiên mà có. Vì vậy, khi chúng ta đoàn kết và sát cánh cùng nhau, tôi tin đại dịch lần này sẽ không làm bất cứ ai trong chúng ta mất việc”, người điều hành công ty lớn nhất nhà F vững tin.

Ngay từ giữa tháng 3, FPT Software đã chủ động chuỗi biện pháp như: cắt giảm công tác hay chi phí không trực tiếp tạo ra doanh số, dừng các chương trình đầu tư chưa cần thiết, đào tạo lại quy định bảo mật (ISMS) để đảm bảo an tinh thông tin khi làm việc tại nhà để duy trì hoạt động kinh doanh liên tục, đồng thời chuẩn bị nguồn lực sẵn sàng vươn lên trong và sau dịch bệnh.

“Chỉ trong một tuần, FPT Software đã cài đặt 10.000 VDI (Virtual Desktop Infrastructure -  giải pháp cho phép cung cấp môi trường làm việc từ xa) để CBNV làm việc từ xa, tối ưu hoá hiệu quả hoạt động của 40 tool nội bộ hỗ trợ tăng năng suất lao động. “Khách hàng nghe đến số này cũng bất ngờ vì sự chuẩn bị thần tốc của chúng tôi”, đại diện đơn vị dẫn chứng tinh thần thời chiến.

Hoạt động trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ hạ tầng viễn thông cho các hộ gia đình và doanh nghiệp, FPT Telecom xác định đây là điều thuận lợi trong đại dịch. Chỉ huy trưởng Hoàng Việt Anh nhận định, FPT Telecom có cơ hội phục vụ cho số lượng lớn khách hàng trên toàn quốc đang có nhu cầu kết nối, giải trí, học tập, làm việc tại nhà, tăng rất cao. Do đó, đơn vị tập trung triển khai kênh bán hàng trực tiếp tại địa bàn chưa gặp khó khăn do việc cách ly gây ra. Những khu vực khác, đẩy mạnh việc bán hàng online thông qua các chương trình cụ thể như "Giới thiệu bạn bè".

ftel-covid-7630-1587097708.jpg

Quẩy giao dịch của FPT Telecom.

Trong thời chiến, FPT Telecom kích hoạt mô hình chỉ huy thay cho mô hình quản trị. Cách làm việc tập trung vào tốc độ, khẩn trương, ra quyết định dứt điểm. Ban Điều hành chuyển họp hàng tuần sang hàng ngày để nhanh chóng có đánh giá tình hình, đưa biện pháp ngay. Đơn vị thực hiện mạnh mẽ "Chuyển 10" trên toàn quốc, để tận dụng cơ hội và hạn chế rủi ro.

Trong khi đó, FPT IS xác định tinh thần "Lái thuyền trong sương mù" từ cách đây một tháng. Chỉ huy trưởng Nguyễn Hoàng Minh cho rằng, đơn vị tập trung 3 điểm then chốt: Đảm bảo sức khoẻ cá nhân; Không ngừng kinh doanh; Tìm kiếm cơ hội trong hoàn cảnh mới. Đặc biệt, đây là cơ hội để nhà Hệ thống đẩy mạnh khả năng giúp đỡ khách hàng cũng như phát triển các sản phẩm riêng của công ty, ví dụ như hệ sinh thái Made by FIS.

Chỉ huy trưởng Hoàng Trung Kiên thông báo, FPT Retail là đơn vị chịu ảnh hưởng trực tiếp từ Covid, do hoạt động trong mảng bán lẻ. Nhưng đây sẽ trở thành cú hích mạnh mẽ cho nhà Bán lẻ cơ hội để sáng tạo, máu lửa, đoàn kết vượt khó, tìm thấy những giá trị mới để mang về công việc, thu nhập cho CBNV.

Trước mắt, đơn vị thực hiện "10 Chuyển" của Chủ tịch Trương Gia Bình một cách triệt để, mạnh mẽ và nhanh chóng gồm: cắt giảm chi phí, luân chuyển cán bộ, tăng cường bán hàng online, phục vụ khách hàng tận nhà, tìm kiếm các cơ hội hợp tác, hợp lực và bán chéo với các đơn vị/đối tác…

Chỉ huy trưởng Synnex FPT Bùi Ngọc Khánh khẳng định, dịch Covid-19 chắc chắn gây ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh của công ty nhưng cũng đem lại cơ hội để nhà Phân phối nâng cao lực lượng và chuyển đổi mô hình kinh doanh phù hợp. Sau mùa dịch, công ty có nhiều cơ hội về nhà cung cấp, tăng thị phần trong hãng cũng như vị thế trên thị trường. Anh Khánh nhấn mạnh: "Trong giai đoạn này, công ty thực hiện lên kế hoạch trong tuần và có hành động theo ngày".

Các mảng kinh doanh của FPT Online chịu tác động xấu từ việc sụt giảm chi tiêu cho marketing, bán hàng của doanh nghiệp thời Covid. Tuy nhiên, từ cuối tháng 1, FPT Online đã chuyển động và đưa toàn bộ kế hoạch về sản phẩm dịch vụ mới trên nền tảng trực tuyến vào thực tiễn. Các sản phẩm được thực thi nhanh, triển khai quyết liệt như V-Race (nền tảng chạy ảo), chuỗi phỏng vấn trực tuyến Giải cứu doanh nghiệp Covid -19, Online Fair, Safe Go, Vaccine… Song song, nhà Trực tuyến chủ động tìm kiếm các hướng mới, sáng tạo và có những cách thức kết hợp mới với các đối tác để đồng hành cùng họ thay vì chỉ tập trung vào các sản phẩm, dịch vụ cũ trước đây.

Tổ chức Giáo dục FPT Education là đơn vị đầu tiên của tập đoàn phải chuyển chế độ hoạt động ngay từ sau Tết, khi sinh viên nghỉ học theo chỉ đạo của Chính phủ để tránh lây lan dịch Covid-19. Theo Chỉ huy trưởng Nguyễn Khắc Thành, đơn vị đã đưa ra khẩu quyết ngắn gọn, dễ nhớ dẫn lối hoạt động của toàn thể người FPT Edu, đó là "mobilis in mobili" (tạm dịch: linh hoạt trong môi trường linh hoạt).

Trong khi khu Ký túc xá được nhường làm khu cách ly cho đồng bào về từ nước ngoài, thầy trò FPT Education chuyển sang hình thức học trực tuyến. Nhà trường cũng đã trích 80 tỷ đồng hỗ trợ học phí cho sinh viên trong giai đoạn khó khăn chung. Cạnh đó, nhà Giáo dục tổ chức nhiều cuộc thi hấp dẫn, lan tỏa những thông điệp ý nghĩa mùa dịch.

>> Chủ tịch FPT: ‘Cú hích Covid-19 thúc đẩy chuyển đổi số nhanh chưa từng có’

Viết Chung

Ý kiến

()