Chúng ta

FPT Edu những đêm không ngủ trước ngày thành khu cách ly

Thứ hai, 23/3/2020 | 17:20 GMT+7

Sáng 20/3, ngay sau khi tiễn đoàn khảo sát trưng dụng địa điểm ký túc xá Hòa Lạc làm khu cách ly của thành phố Hà Nội về, task force (Đội đặc nhiệm) của FPT Edu gồm từ lãnh đạo cao nhất đến các bộ phận liên quan đã lập tức được thành lập.

Theo thông báo từ đoàn khảo sát, campus Hoà Lạc của FPT Edu có tối đa 2,5 ngày để làm trống 5 toà ký túc xá 2.000 chỗ cho người cách ly và đoàn công tác.

Anh Lê Trường Tùng, Chủ tịch Tổ chức Giáo dục FPT, và anh Nguyễn Khắc Thành, Hiệu trưởng ĐH FPT, xác định đây là một khối lượng công việc khổng lồ trong thời gian quá gấp rút. “Đang mùa dịch, Chính phủ kêu gọi công dân ở nhà, làm sao 2.000 sinh viên chúng ta ùn ùn lên trường để dọn đồ về được. Chưa kể có những em tận Sài Gòn, Đăk Lăk... thì dọn đồ thế nào?” Nhưng việc khó mấy, khi tổ quốc gọi thì người FPT cũng sẵn lòng chung tay gánh vác.

Ngay lập tức, các nhóm làm việc được phân công rõ ràng: Thực địa lại để đánh giá chính xác khối lượng công việc cần làm; thông báo cho học sinh, sinh viên và phụ huynh để có phương án dọn đồ; lên phương án dọn đồ hộ học sinh sinh viên (chiếm số đông trong bối cảnh dịch bệnh các em không lên trường ngay được); vừa đảm bảo an toàn, chính xác lại nhanh chóng nhất có thể.

Nhóm Task Force họp trực tuyến, rất nhanh nhẹn chia ra mỗi người một nhiệm vụ. Vị trí ở hiện trường, quan trọng và cần sức khoẻ nhất được giao cho chị Nguyễn Thúy Châm, Trưởng phòng Hành chính ĐH FPT Hà Nội, người phụ nữ vóc người mảnh dẻ, nhỏ bé như cây cỏ lạc của campus Hòa Lạc. Vị trí có vẻ “lông gà vỏ tỏi” nhất được anh Lê Trường Tùng nghiêm túc nhận lấy, là vị trí đặt câu hỏi và trả lời 1001 câu “Anh Tùng ơi”. Vốn là người vừa bao quát vừa tỉ mỉ, anh Tùng liên tục đưa các phương án và chỉ dẫn cụ thể dù anh ngồi ở tận Sài Gòn. “Phương án dọn đồ cho sinh viên là...”; “Chốt số điện nước chưa?”; “Chỗ để đồ cho sinh viên lưu ý không để mối mọt và mưa dột nhé”; “Liên hệ siêu thị xem có thùng carton không?”; “Thùng carton vẫn chưa đến à?”, “Cần cả kéo nữa nhé”.

sinh-vien-DH-FPT-roi-ky-tuc-xa-8103-1584

Học sinh, sinh viên FPT nhanh chóng dọn đồ để nhường làm khu cách ly của Hà Nội. Ảnh: Trần Huấn.

Cứ thế, nhóm task force nhà Giáo dục mỗi người một việc. 2,5 ngày chuẩn bị cho khu cách ly là 2,5 ngày từ sáng sớm đến đêm khuya tin nhắn liên tục đan xen các tuyến công việc. Không có hành động thừa, không có bối rối về vị trí, tuyệt nhiên không có thời gian để thở. Nhất là nhóm thực chiến ngoài hiện trường, trực tiếp thu dọn đồ đạc ở 5 toà KTX.

Phòng sinh viên ở 4-5 năm học, nói đây là nhà của các em cũng không sai chút nào. “Người ta dọn nhà cho một người đã mất mấy ngày trời; đây dọn nhà cho 2.000 người trong chưa đến 2,5 ngày - OKR này khổng lồ quá”, chị Châm, “tổng chỉ huy” đội trực tiếp dọn 5 toà KTX, nghĩ thầm khi mới nhận việc.

Và thế là không có khái niệm cuối tuần, làm việc bất chấp giờ giấc, nhóm cán bộ FPT Edu gồm vỏn vẹn 50 người đã xông vào “OKR khổng lồ” này. Trọn vẹn thứ Bảy (ngày 21/3), 44 người FPT Edu đã dọn “nước 1” 5 toà ký túc xá 5 tầng. 11h đêm về tới nhà, chị Châm nhận được tin sáng mai đại diện đoàn làm việc của thành phố sẽ lên Hoà Lạc, chị ngay lập tức điều chỉnh giờ xuất phát ngày hôm sau thành 6h30 sáng. Chủ nhật (22/3), toàn campus Hoà Lạc có 135 anh chị em FPT Edu tiếp tục quá trình dọn 5 toà KTX. Mỗi người có chừng 10 phút thay phiên nhau ăn cơm rồi lại lao vào đóng gói dọn dẹp bê vác. Chiều có thêm người FPT tới tiếp ứng. Rồi cuối giờ chiều có 50 "chiến sĩ" tới, nhanh chóng tham gia công tác hỗ trợ.

Thu nhặt - đóng gói - dán nhãn - bê vác đồ, vòng tròn hành động lặp lại ở 5 toà KTX 5 tầng không thang máy với chiếc khẩu trang cố thủ trên mặt. Có thầy giáo thể chất cười vui: “Không ai có thời gian nghĩ xem buổi vận động này bằng bao nhiêu buổi gym nữa, tha hồ 8 múi”. Tới rạng sáng ngày 23/3, Kiều Văn Trung, Cán bộ Tuyển sinh ĐH FPT Hà Nội, mới ngẩng mặt lên khỏi núi đồ đạc vừa được xếp gọn gàng vào khu tập trung đồ của sinh viên để thở: “Anh em xác định là dọn đồ đến hết đêm nay mới xong được. Tôi đã nhắn cho vợ con là đêm nay cứ ngủ trước đi. Mai anh về. Người FPT Edu ai cũng xác định đây là nhiệm vụ quốc gia rồi”. Rồi anh lại tiếp tục hành trình bê vác của mình.

Can-bo-FPT-Edu-no-luc-het-minh-5915-4722

Bức ảnh được chụp lúc 2h25 sáng 23/3 khi một nhóm CBNV FPT Edu khởi hành về trung tâm thành phố, một nhóm khác vẫn đang miệt mài với những thùng đồ cuối cùng tại Hòa Lạc. Ảnh: Thu Nga.

Học sinh, sinh viên FPT Edu cũng đã gửi gắm lại bức thư nhắn nhủ, hy vọng người cách ly sẽ có những ngày thoải mái, an toàn và khỏe mạnh tại đây. Và những “người nhà Giáo” lại miệt mài “chạy” nốt những công việc cuối cùng để có khu cách ly tốt nhất có thể.

Ngày 22/3, hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng về việc toàn dân chống dịch Covid-19 như chống giặc, Tập đoàn FPT và người FPT đóng góp 2.000 chỗ cách ly tại ký túc xá của Tổ chức Giáo dục FPT ở Hòa Lạc (Hà Nội) và 20 tỷ đồng mua trang thiết bị y tế thiết yếu như máy thở, buồng khử khuẩn, đồ bảo hộ y tế…

Trước đó, ngày 19/3, Chủ tịch FPT Trương Gia Bình đã gửi thư toàn dân kêu gọi nhà F quyết thắng Covid-19. Trong đó, người đứng đầu nhà F khẳng định Covid-19 sẽ không thể ảnh hưởng đến công việc của toàn CBNV. "Không một hoạn nạn thách thức nào có thể đánh bại trái tim nhiệt huyết của chúng ta, bẻ gãy được ý chí sắt đá vượt khó vươn lên của người FPT. Đây là lúc tỏa sáng 'Tự hào là người FPT'”.

Thu Nga

Ý kiến

()