Chúng ta

Dự án ‘start-up’ của sinh viên sẵn sàng trước Bán kết FPT Edu Biz Talent

Thứ tư, 24/6/2020 | 17:21 GMT+7

Các dự án thời Covid của sinh viên FPT từ Cần Thơ, TP HCM, Đà Nẵng đã hội tụ về ĐH FPT Hoà Lạc, sẵn sàng tranh tài vào ngày 25/6.

Theo đó, trải qua vòng sơ khảo, cuộc thi doanh nhân trẻ thời Covid FPT Edu Biz Talent 2020 dành cho sinh viên FPT sẽ bước vào vòng Bán kết diễn ra ngày 25/6, tại toà nhà Garma (Hoà Lạc). Hiện tại, các công tác chuẩn bị cho vòng Bán kết đã hoàn tất.

Các nhà start-up trẻ của ĐH FPT đã hội quân về Hoà Lạc. Tại đây, các đội thi cũng đã kết nối, làm việc với các mentor là giảng viên và doanh nghiệp để hoàn thiện đề án ý tưởng. Bên cạnh đó, sinh viên tại các nhóm tham gia các buổi workshop rèn luyện kỹ năng mềm và sẵn sàng thuyết trình trước hội đồng giám khảo.

Tại vòng Bán kết, mỗi đội thi sẽ xây dựng và phân tích tính khả thi của mô hình kinh doanh dựa trên ý tưởng đã nêu ra ở vòng 1. Sau đó, các đội trình bày dưới dạng slide tóm tắt đề án để bảo vệ trước Hội đồng Ban giám khảo.

640-APOC2-9587-1592992292.png

Đội thi APOC - một trong những ứng cử viên nặng ký. Ảnh: NVCC.

Cụ thể, trong đề án của mình, các đội cần trình bày được bối cảnh phát sinh ý tưởng, tính khả thi trong việc xây dựng sản phẩm/dịch vụ, tính khả thi của thị trường, kế hoạch tài chính, khả năng xây dựng chuỗi cung ứng đến đầu ra của sản phẩm/dịch vụ. Mỗi đội có 10 phút để trình bày và 10 phút hỏi đáp cùng Hội đồng ban giám khảo. Kết thúc vòng Bán kết, Hội đồng sẽ lựa chọn 4 đội có đề án khởi nghiệp xuất sắc nhất bước vào đêm Chung kết FPT Edu Biz Talent 2020.

Trưởng Ban tổ chức FPT Edu Biz Talent Phạm Tuyết Hạnh Hà cho biết, vòng 2 FPT Edu Biz Talent sẽ là nơi để các bạn thể hiện được tài năng, thuyết phục Ban giám khảo và giành tấm vé bước vào Vòng chung kết.

Vòng Bán kết là cuộc tranh tài của nhiều start-up tài năng: Flash Job (Hà Nội); BAM Team (Hà Nội); Inceptors (Hà Nội); Fremote (Hà Nội); FTF (TP.HCM); EduGate (TP HCM); 3NMX (Cần Thơ); K&P (Cần Thơ); APOC (Cần Thơ).

Trong đó, Flash Job - “hạt giống” tiềm năng được đánh giá cao ngay từ đầu mùa giải vẫn đang giữ vững phong độ. Trưởng nhóm Nguyễn Thế Lâm chia sẻ, đội gặp khá nhiều khó khăn trong việc sắp xếp thời gian làm việc nhóm do đều là sinh viên năm cuối nên bận làm đồ án hoặc trong thời gian đi thực tập. Tuy nhiên hoàn cảnh khó khăn khiến các thành viên quyết tâm hơn. Thời gian hầu hết mọi người gặp nhau là 9-10h tối.

Nguyễn Hà Ái My - cô bạn trưởng nhóm của 3NMX - FPTU Cần Thơ vui mừng khi Top 10 có cơ hội đến Hòa Lạc campus để tranh tài. Hiện tại, nhóm đang tính toán lại các chi phí doanh thu cho hợp lý, tiếp thu những lời khuyên hữu ích từ các mentors để hoàn thiện ý tưởng tốt hơn.

Sau đêm Bán kết ngày 25/6, 4 đội giành được số điểm cao nhất tiến vào vòng Chung kết diễn ra ngày 26/6, tại Tổ chức Giáo dục FPT ở Hòa Lạc, Hà Nội. Với vòng này, các đội thi tranh tài ở 2 mảng: Kiến thức kinh doanh và kiến thức xã hội chủ đề kinh tế; Thuyết phục hội đồng BGK để kêu gọi vốn cho dự án.

Trực tiếp đánh giá sản phẩm của các đội thi là đội ngũ giám khảo và các chuyên gia tư vấn gồm: Các nhà đầu tư có uy tín; giảng viên; nhà kinh doanh giàu kinh nghiệm. Bên cạnh việc đánh giá ý tưởng mới, sáng tạo, các giám khảo và chuyên gia tư vấn còn đóng vai trò cố vấn giúp các đội tham gia định hướng và phát triển sản phẩm.

Cơ cấu giải thưởng, bao gồm: giải Nhất - 30 triệu đồng (tiền mặt và hiện vật); giải Nhì - 20 triệu đồng; giải Ba - 10 triệu đồng. Bên cạnh đó, các đội vượt qua vòng sơ loại nhận 1.000.000 đồng; vòng Sáng kiến - 2.000.000 đồng; vòng Hoàn thiện - 5.000.000 đồng.

Trước đó, cuộc thi FPT Edu Biz Talent được triển khai tháng 11/2018. Đây là cuộc thi về kinh doanh, được phát triển ý tưởng từ mô hình của các cuộc thi kinh doanh lớn trên thế giới. Các nhóm thí sinh tham gia được tự do sáng tạo những ý tưởng kinh doanh mới và chuyển đổi ý tưởng thành đề án hiện thực. Trong lần đầu tiên được tổ chức, FPT Edu Biz Talent 2018 chọn chủ đề là "Nền kinh tế chia sẻ" (Sharing Economy).

Hà Trần

Ý kiến

()