Chúng ta

Đơn vị nhà FPT hăng hái 'chăm' OKR quý cuối năm

Thứ năm, 2/11/2023 | 15:58 GMT+7

2 tháng cuối cùng của quý 4, các đơn vị trên toàn Tập đoàn đang miệt mài "cày" OKR để kết thúc một năm trọn vẹn. Mỗi đơn vị có kế hoạch triển khai và đôn đốc riêng nhưng đều hướng đến mục tiêu, đưa OKR về đích “leng keng”.

Để có được kết quả OKR "leng keng", Ban triển khai OKR các đơn vị trên khắp FPT không chỉ đồng hành cùng mỗi cá nhân trong quá trình thiết lập mà hơn hết, hỗ trợ và đôn đốc, cùng nhau giải quyết những khó khăn trong mục tiêu đã lập để đưa OKR về đích như kỳ vọng.

Đại diện FPT Smart Cloud, anh Nguyễn Bá Huy (Admin) cho biết, thời gian thiết lập OKR quý 4 tại đơn vị có phần chậm hơn so với các quý trước. Tuy nhiên, tỷ lệ hoàn thành theo mục tiêu đã đặt ra vẫn đảm bảo. Nhìn chung, OKR các quý từ đầu năm 2023 đến nay đều có chất lượng tốt đồng đều, mục tiêu được thiết lập đúng tiêu chí và kết quả thực hiện luôn tiến triển tốt.

“Trong quá trình thiết lập và triển khai OKR, thông thường CBNV mới hay gặp khó khăn trong việc thiết lập OKR vì chưa nắm rõ. Ban triển khai tiếp nhận các câu hỏi, thắc mắc, đồng thời gợi ý việc trao đổi giữa cán bộ quản lý (CBQL) trực tiếp và CBNV để hỗ trợ các bạn trong quá trình thiết lập. Với các trường hợp gặp lỗi kỹ thuật hay còn chưa quen với thao tác trên hệ thống cũng sẽ được hỗ trợ kịp thời và nhanh chóng”, Bá Huy chia sẻ.

Để đảm bảo OKR của từng cá nhân, phòng ban triển khai và báo cáo đúng hạn đến Tập đoàn và công ty, tại FPT Smart Cloud, Ban triển khai thường xuyên theo dõi, nhắc nhở và báo cáo tỷ lệ hoàn thành OKR của từng bộ phận và CNBV trực thuộc để các CBQL nắm được và đôn đốc việc triển khai OKR của bộ phận mình.

“Với quý tới, các bộ phận cần báo cáo kết quả thực hiện của quý 4 và cả năm 2023, đồng thời thiết lập mục tiêu cho năm 2024 và quý 1. Do đó, ban triển khai của FPR Smart Cloud sẽ có kế hoạch truyền thông sớm việc thực hiện OKR quý để nhắc nhở CBNV cũng như bộ phận hoàn thành OKR, đồng thời quyết liệt hơn trong việc theo dõi tình trạng OKR của từng cá nhân”, anh Nguyễn Bá Huy chia sẻ về kế hoạch để thúc đẩy từng cá nhân hoàn thành OKR đúng hạn.

-4227-1698912447.jpg

Nhìn chung, OKR các đơn vị đều có chất lượng và tiến độ triển khai tốt hơn trong mỗi quý.

Tại nhà Phần mềm, với đặc thù “dân số” đông, FPT Software mất khoảng gần 1 tuần để hơn 22.000 CBNV và CBQL hoàn thành, sau đó đưa OKR lên hệ thống FOKR. Theo Ban triển khai OKR tại FPT Software, đây là nhịp triển khai phù hợp và đôi khi có phần khá gấp, đặc biệt vào giai đoạn cuối quý khi khá nhiều công việc cũng như dự án cần triển khai, công việc cần hoàn thành nhưng CBNV luôn cố gắng hoàn thành đúng hạn.

“Nắm chắc về nhiệm vụ trọng yếu trong sản xuất phần mềm, chất lượng OKR tại FPT Software phản ánh ở tỷ lệ KR về: tăng năng suất với CBNV khối sản xuất, tăng doanh thu với khối sale, chinh phục “new challenging” với khối HO BA (khối vận hành) và “OKR alignment” giữa bộ phận cấp dưới và cấp trên. Bên cạnh đó, qua một số so sánh về tỷ lệ hoàn thành mục tiêu, kết quả cho về luôn lớn hơn 70% giữa các quý và tỷ lệ OKR đạt 5 sao cho thấy rõ về thái độ nghiêm túc và nỗ lực của người nhà Phần mềm trong chinh phục mục tiêu”, chị Nguyễn Thị Nga (Ban Kiểm soát Chất lượng FPT Software) chia sẻ.

Theo chị Nga, để thúc đẩy CBNV cũng như bộ phận hoàn thành đúng OKR đã đặt ra thì điều đầu tiên, phải đưa OKR vào đầu mục công việc hằng ngày. Với mỗi nhân viên, CBQL thường xuyên nhắc nhở kiểm tra OKR và hỗ trợ giải quyết những khó khăn liên tục trong quý. Ban triển khai cũng tận dụng triệt để các kênh truyền thông “FSOFT OKR Community” để đưa OKR vào trong “toàn dân”.

Sâu sát với OKR và từng cá nhân, tương tự FPT Smart Cloud, chị Nga nhận ra, CBNV mới thường gặp khó khăn khi tiếp cận với OKR thời gian đầu. “Để có bộ Objective - Key Result đúng, đủ, mạch lạc là điều không dễ. Và đó là lí do, FPT Software luôn có “talk with newbie” hàng tháng, buổi chia sẻ nhận được nhiều sự tham gia từ CBNV cả trực tiếp và trực tuyến, từ nhân viên mới và những người đồng hành là CBQL”, chị Nga nói.

Ban triển khai OKR của chị cũng nhận ra, với CBNV lâu năm, đôi khi sẽ thấy bế tắc về mục tiêu của chính mình để có thể đảm bảo “OKR alignment” sẽ được Ban kết nối với trưởng nhóm, trưởng bộ phận để định hướng. Ngoài ra, mỗi quý, nhân viên vào hệ thống FOKR đôi lần nên các thao tác vẫn bỡ ngỡ và và mất thời gian. Ban triển khai OKR trước mỗi kỳ thiết lập đều gửi hướng dẫn và luôn hỗ trợ 24/7.

“Để tiến độ triển khai OKR của CBNV đảm bảo cả “chất” và “lượng” nhưng không thể thiếu “vui”, thì bí quyết đầu tiên là thành viên ban triển khai cần thật sự có tâm huyết, tinh thần và cả sức khỏe. Tiếp đến, ban phải có kế hoạch triển khai bài bản, cập nhật tiến độ rõ ràng và sẵn sàng đáp ứng các yêu cầu hỗ trợ mới có thể kết nối thêm sự tham gia của Ban lãnh đạo, CBQL, phụ trách đơn vị và 22.000 CBNV tại FPT Software”, chị Nga bày tỏ.

-7919-1698912447.jpg

Với mỗi khó khăn trong quá trình thiết lập và xử lý OKR, CBNV luôn được hỗ trợ liên tục từ Ban triển khai OKR của từng CTTV.

Tại FPT Retail, đơn vị FPT Long Châu đã triển khai thiết lập OKR quý 4 nhanh hơn so với các quý trước. Theo ban triển khai, nhìn chung chất lượng OKR các quý mang tính ổn định và tiến bộ hơn. Vì vậy, việc tiếp tục duy trì công tác truyền thông, khen thưởng và phát huy vai trò triển khai, thúc đẩy của các trưởng bộ phận, Giám đốc vùng và các quản lý cấp trung là cần thiết.

“Hệ thống lỗi, nhập số liệu sai, nhầm đơn vị… là một số khó khăn mà nhân viên thường gặp trong quá trình thiết lập và triển khai OKR. Vì vậy, đội triển khai sẽ tiếp nhận thông tin và liên hệ hướng dẫn, xử lý trực tiếp đến từng người dùng”, chị Võ Thị Ánh Tuyết (thuộc Ban triển khai OKR tại FPT Long Châu), chia sẻ.

Theo chị Ánh Tuyết, nếu OKR được thực hiện liên tục và thường xuyên báo cáo tiến độ hoàn thành (2-3 lần/ngày), OKR của cá nhân và bộ phận sẽ “chạy” mượt mà và về đích đúng hạn. Ngoài ra, trực tiếp liên hệ và làm việc với các phòng ban và vùng, khu vực có tiến độ hoàn thành chậm để nhắc nhở, tìm hiểu nguyên nhân và hỗ trợ kịp thời là một trong những cách mà Ban triển khai OKR tại FPT Retail thực hiện.

-7401-1698912447.jpg

Để có được kết quả OKR "leng keng", là sự cố gắng từ CBNV, hỗ trợ từ Ban triển khai cũng như đồng hành từ cấp lãnh đạo.

Với nhà Phân phối, thời gian triển khai thiết lập OKR quý 4 được thực hiện đúng tiến độ. Tuy nhiên, vì rơi vào thời điểm cuối quý nên CBNV gặp một số khó khăn vì đây là thời điểm vàng để mọi người “chạy số”. Theo chị Trần Hà Diệu Thúy (Ban triển khai OKR, Synnex FPT), mức độ tuân thủ của nhân viên tăng lên theo từng quý vì đa phần, mọi người đều quen thuộc việc thiết lập định kỳ. Điều này cũng tạo thuận lợi cho Ban triển khai OKR nhà Phân phối trong các quý gần đây khi mọi người đều thuần thục cách thiết lập.

“Mọi người thường chỉ gặp khó khăn ở lỗi hệ thống và đây là lỗi thường gặp mỗi kỳ nên đội hỗ trợ cũng quen và xử lý khá nhanh. Để đảm bảo OKR có “chất” và “lượng”, tiến độ được thực hiện nhanh chóng, Synnex FPT thường xuyên truyền thông đến CBNV và tạo đầu mối xử lý các lỗi phát sinh kịp thời, đồng thời xử lý các lỗi liên quan đến sơ đồ tổ chức trước khi bước vào chu trình thực hiện”, chị Diệu Thúy chia sẻ.

Bên cạnh đó, các đơn vị khác cũng liên tục đôn đốc để đảm bảo OKR được thiết lập và triển khai đúng tiến độ. Ban triển khai OKR luôn trong trạng thái “sẵn sàng hỗ trợ” để giúp bộ OKR của từng cá nhân khi thiết lập và về đích đều “leng keng” nhất. Ngoài ra, Ban lãnh đạo của công ty, đơn vị, bộ phận luôn đồng hành cùng đội triển khai và CBNV với mong muốn, OKR khi về đích sẽ có kết quả “đẹp” nhất.

Thanh Dung

Ý kiến

()