Chúng ta

Đội Cần Thơ vô địch FPT Edu Biz Talent 2020

Thứ hai, 29/6/2020 | 16:18 GMT+7

Sau hơn 2 tháng khởi tranh, sàn đấu ý tưởng kinh doanh FPT Edu Biz Talent 2020 đã gọi tên nhà vô địch 3NMX tới từ Đại học FPT Cần Thơ, giành giải thưởng cao nhất 30 triệu đồng.

Vừa qua, chung kết cuộc thi FPT Edu Biz Talent 2020 - sân chơi doanh nhân khởi nghiệp sau Covid dành cho sinh viên FPT đã diễn ra tại hội trường tòa Gamma (Hòa Lạc). Trải qua hơn 2 tháng tranh tài, 4 cái tên xuất sắc góp mặt tại chung kết gồm: Flash Job; Fremote (Đại học FPT Hà Nội), 3NMX (Đại học FPT Cần Thơ) và EduGate (Đại học FPT TP HCM).

Tại buổi khai mạc, Trưởng Ban tổ chức FPT Edu Biz Talent Phạm Tuyết Hạnh Hà bày tỏ niềm vui đồng thời gửi lời chúc đến các đội thi: “Tôi rất tự hào vì 4 đội trong ngày hôm này đều là những nhóm vô cùng xuất sắc. Hy vọng sau cuộc thi sẽ có những ý tưởng có thể đi vào thực tế. Những nỗ lực của thí sinh và sự tâm huyết của Hội đồng ban giám khảo, các thầy cô đã mang đến một mùa FPT Edu Biz Talent với rất nhiều kỳ vọng”.

IMG-3553-JPG.jpg

Các đội góp mặt chung kết đều thể hiện được bản lĩnh, sự tự tin và tư duy nhạy bén qua từng câu hỏi. Ảnh: ĐVCC

Bước vào trận chung kết, 4 đội đã có cuộc tranh tài vô cùng gay cấn để tìm ra ngôi vị cao nhất. Tại vòng thi đầu tiên, 4 đội sẽ lần lượt trả lời 2 câu hỏi từ chương trình và các câu hỏi phản biện từ 3 đội thi còn lại.

Flash Job đến từ ĐH FPT Hà Nội là đội thi đầu tiên. Nhóm xuất sắc trả lời 2 câu hỏi từ chương trình về giải quyết việc làm cho người lao động trong mùa Covid – khi mà những doanh nghiệp đều phải cắt giảm nhân lực. Ở phần phản biện cùng 3 đội còn lại, Flash Job cũng cho thấy bản lĩnh của mình khi giải quyết những câu hỏi khó với phong thái vô cùng tự tin.

Đội thi tiếp theo thi đấu tại vòng 1 là EduGate đến từ Đại học FPT TP HCM. Những câu hỏi từ chương trình được EduGate trả lời trôi chảy. Với tinh thần “máu lửa”, đại diện đến từ TP HCM là đội thi có phần phản biện gay cấn nhất. Nhóm lần lượt đáp lại những câu hỏi phản biện từ các đội thi một cách rất quyết đoán: “Việc học online hiện nay chưa thể thay thế việc học truyền thống nhưng công nghệ trong tương lai có thể làm điều đó”.

Với câu hỏi khá mới mẻ về hệ thống Hội nghị truyền hình, Fremote - đại diện thứ 2 đến từ Hà Nội đã có câu trả lời rất chi tiết và thuyết phục trong thời gian vỏn vẹn 5 phút. Nhóm cũng nhận được rất nhiều câu hỏi phản biện thú vị về triển khai làm việc từ xa, đặc biệt trong thời điểm dịch Covid.

3NMX là đội thi cuối cùng, nhưng không vì thế mà mất đi sự nhiệt huyết. Đại diện của Đại học FPT Cần Thơ đã rất thông minh khi tận dụng những câu hỏi để thuyết trình thêm về những lợi ích mà DCD (sản phẩm của nhóm) mang lại. Trong đó, nổi bật về việc giúp người nông dân dự báo được những dịch bệnh có thể xảy ra để có giải pháp ứng phó.

IMG-3494-JPG.jpg

Màn thuyết trình để gọi vốn là phần thi tạo nhiều bất ngờ tại FPT Edu Biz Talent. Ảnh: ĐVCC

Sau khi khởi động ở vòng 1, phần thi được mong chờ nhất nằm ở vòng 2 – thuyết trình để gọi vốn. Chỉ trong vòng 10 phút, các nhóm sẽ phải thuyết trình về ý tưởng và sau đó trả lời các câu hỏi phản biện từ Hội đồng ban giám khảo. Mở màn cho phần tranh tài thú vị này là đội Flash Job. Giữ vững phong độ từ vòng bán kết, Flash Job mang tới màn thuyết trình tự tin và chuyên nghiệp. Nhóm bày tỏ tham vọng với mục tiêu thay đổi thói quen người dùng, tạo ra hơn 18.000 giao dịch và mang lại doanh thu 350 triệu đồng trong năm đầu tiên cùng với ứng dụng tìm kiếm việc làm của mình.

FRemote là đội thi tiếp theo bước lên sân khấu để gọi vốn. Nhóm đã chứng tỏ được tinh thần khát khao chiến thắng của mình bằng màn thuyết trình đầy nhiệt huyết. Trong phần phản biện với giám khảo, nhóm cũng đã nhanh chóng đưa ra những câu trả lời thỏa đáng. Xác định nhắm đến các thị trường doanh nghiệp vừa và nhỏ trong các lĩnh vực bán hàng, marketing,...

IMG-3700-JPG.jpg

Khoảnh khắc hồi hộp công bố các giải thưởng. Ảnh: ĐVCC

3NMX - đại diện của Cần Thơ cũng không kém cạnh khi lập tức nhận được lời đề nghị đầu tư từ anh Phạm Ngọc Huy (Giám đốc chương trình ươm tạo và đầu tư -Vietnam Silicon Valley Foundation) với đúng định giá nhóm yêu cầu, nếu có thể chứng minh thêm về những con số trong đề án. Hội đồng ban giám khảo cũng dành nhiều lời khen cho nhóm về ý tưởng, cách làm cực kỳ thông minh, bắt kịp xu hướng (trend) hiện tại.

Ra sân cuối cùng, EduGate đến từ TP HCM chứng minh bản lĩnh bằng cách đưa ra những điểm đặc biệt trong đề án như: kho tài liệu độc quyền, thầy cô có kinh nghiệm,... và thuyết phục ban giám khảo không chỉ bằng sự khả thi của ý tưởng mà cả sự tự tin, tâm huyết.

IMG-3782-JPG.jpg

Đại diện đến từ Cần Thơ giành giải Nhất của cuộc thi một cách thuyết phục. Ảnh: ĐVCC

Sau những màn tranh đấu cân não, với phần thể hiện được đánh giá nổi bật nhất tại trận chung kết, 3NMX đã giành ngôi vị quán quân tại cuộc thi FPT Edu Biz Talent 2020. Những cái tên trong đội gồm: Nguyễn Hà Ái My, Trương Thị Thanh Xuân, Huỳnh Thị Nhiên, Lê Thành Nhân, Phạm Quốc Nghị đã bước lên bục cao nhất, nhận giải thưởng 30 triệu đồng cùng chiếc cup danh giá.

Chỉ kém một chút may mắn, Flash Job (Đại học FPT Hà Nội) nhận giải Nhì của cuộc thi với giải thưởng trị giá 20 triệu đồng. Giải Ba trị giá 10 triệu đồng thuộc về EduGate (TP HCM). FRemote (Hà Nội) giành về cho mình giải Triển vọng.

Cuộc thi FPT Edu Biz Talent được tổ chức dành cho tất cả sinh viên FPT. Đây là cuộc thi về kinh doanh, được phát triển ý tưởng từ mô hình của các cuộc thi kinh doanh lớn trên thế giới. Các nhóm thí sinh tham gia được tự do sáng tạo những ý tưởng kinh doanh mới và chuyển đổi ý tưởng thành đề án hiện thực. Năm nay, Cuộc thi lấy chủ đề Khởi nghiệp sau Covid, mang đến cho sinh viên nhiều cơ hội thực tế để trải nghiệm, thực hành, tích luỹ nhiều kiến thức cho bản thân.

FPT Edu Biz Talent 2020 hướng đến 33.000 học sinh, sinh viên đang học tập, sinh hoạt trong môi trường FPT. Tham gia cuộc thi, người tham dự sẽ thi đấu theo mô hình đội, mỗi đội gồm 3-5 thành viên, lần lượt trải qua 3 vòng thi đấu: vòng sáng kiến, vòng hoàn thiện và vòng chung kết. Trong các vòng thi, từng đội thi sẽ được thương thuyết trực tiếp với các doanh nhân và nhà đầu tư về mô hình kinh doanh, nhu cầu vốn và khả năng phát triển trong tương lai của sản phẩm nhóm mình

>>Dự án ‘start-up’ của sinh viên sẵn sàng trước Bán kết FPT Edu Biz Talent

Nguyễn Huy

Ý kiến

()