Chúng ta

Độc đáo bức tượng Self Made Man tại Đại học FPT

Thứ năm, 29/10/2020 | 06:25 GMT+7

Xuất hiện tại sân trường Đại học FPT HCM cuối tuần qua, tượng "Self Made Man", đầu tiên và duy nhất tại một trường học ở Việt Nam, mang vẻ đẹp thời kỳ phục hưng có ý nghĩa giáo dục, truyền cảm hứng cho sinh viên trong quá trình học tập.

"Self Made Man" mô tả những cá nhân thành công nhờ vào sự kiên trì và cố gắng của chính bản thân chứ không phải từ sự hậu thuẫn của gia đình. Cụm từ "Self Made Man" được Henry Clay - một chính trị gia và người biện thuyết nổi tiếng của Mỹ thế kỷ 19 - sử dụng vào ngày 2/2/1832 tại Thượng viện Mỹ.

Hình mẫu vĩ đại nhất chính là Benjamin Franklin, một trong những người sáng lập đầu tiên của Mỹ. Lấy cảm hứng từ cuốn tự truyện của Franklin, Frederick Douglass đã phát triển khái niệm về "Self Made Man" - con người tự lập trong một loạt các bài giảng xuyên suốt hàng thập kỷ bắt đầu từ năm 1859.

Với triết lý đào tạo của Trường Đại học FPT - giáo dục và đào tạo là tổ chức và quản trị việc tự học của người học, “Self Made Man” chính là những lời nhắn nhủ mà nhà trường muốn gửi đến các thế hệ sinh viên: Mọi thành công đều đến từ chính bàn tay của bản thân, tượng trưng sự cho cố gắng và nỗ lực của các bạn.

img-0261-2-4850-1603853293.jpg

Tượng Self Made Man tại trường Đại học FPT TP HCM (khu Công nghệ cao, quận 9).

Vào năm 1987, lần đầu tiên hình tượng Self Made Man được đưa đến với công chúng. Đó là một bức tượng đồng về người đàn ông đang tự khắc nên mình từ đá “Đây chính là anh ta khắc nên bản thân, khắc nên tương lai của mình”. Một số nhà bình luận cho rằng, bức tượng như một phép ẩn dụ cho việc con người giải phóng bản thân khỏi sự trói buộc của cơ thể trần tục.

img-0428-2-4512-1603853293.jpg

Các giảng viên và cán bộ nhà trường tham dự lễ khánh thành tượng Self Made Man tại ĐH FPT TP HCM.

Mang vẻ đẹp cổ điển vì thế rất nhiều người nhầm tưởng rằng đây là tác phẩm của Hy Lạp hoặc Ý, thậm chí có thể là một tác phẩm của Michelangelo - một họa sĩ, nhà điêu khắc, kiến trúc sư, nhà thơ và kỹ sư tiêu biểu thời kỳ Phục hưng Italia. Hiện tại, một phiên bản của bức tượng đang được đặt tại Denver’s Writer Square, Mỹ. 

self-made-man3-2-2900-1603853293.jpg

TS Lê Trường Tùng- Chủ tịch Hội đồng trường ĐH FPT cùng bức tượng Self Made Man tại sân trường Đại học FPT TP HCM

Sáng ngày 25/10, lễ khánh thành tượng tượng Self Made Man đã làm xôn xao sân trường ĐH FPT TP HCM. Ban giám hiệu nhà trường hy vọng Self Made Man sẽ là luôn người bạn đồng hành truyền cảm hứng cho tất cả sinh viên của trường.

Trước đó, ngày 30/9, bức tượng The Thinker (Người suy tư) mang nhiều ý nghĩa đã được đặt trang trọng tại khuôn viên Đại học FPT Đà Nẵng, là bức tượng The Thinker đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam hiện nay.

>> Đại học FPT Đà Nẵng là trường đầu tiên ở Việt Nam đặt tượng The Thinker

Thủy Minh

Ảnh: ĐVCC

Ý kiến

()