Chúng ta

Đàm phán thành công với khách hàng ‘cá voi’ để về đích ‘leng keng’

Thứ hai, 29/7/2024 | 10:46 GMT+7

Trước bối cảnh thị trường IT tại Hàn Quốc bão hòa, Bùi Thị Kiều Nhung đã đàm phán và thành công thuyết phục khách hàng "cá voi" mở rộng mô hình kinh doanh, tiếp tục lựa chọn FPT là đối tác chiến lược.

Với kinh nghiệm đàm phán tài ba cùng sự chuyên nghiệp trong quá trình làm việc với đối tác, Bùi Thị Kiều Nhung (Trưởng phòng Kinh doanh tại FPT Korea, FPT Software) đã về đích “leng keng” khi trở thành cá nhân OKR xuất sắc cấp Tập đoàn trong quý I với mục tiêu OKR đầy thách thức: Hoàn thiện và thống nhất chiến lược hợp tác 2024 với khách hàng.

-4312-1721874909.png

Quý I, Bùi Thị Kiều Nhung là cá nhân OKR xuất sắc cấp Tập đoàn.

Mục tiêu thách thức

Hàn Quốc được đánh giá là quốc gia nhanh từ quá trình ra quyết định, làm việc và nhanh cả trong việc thay đổi. Mỗi năm, các doanh nghiệp tại đây sẽ phải thay đổi lại như mới. Do đó, các đối tác cũng sẽ phải tiếp cận lại, tìm hướng đi và cách làm mới để theo kịp. Hiện tại, khách hàng của FPT Korea đã tìm hướng mới là tự làm dịch vụ outsource (thuê ngoài) tại Việt Nam. Điều này ảnh hưởng đến khối lượng công việc của FPT.

Đồng thời, đầu năm 2024, ngành IT tại thị trường Hàn Quốc “bão hòa”, nguồn việc không tăng, dự án mới không phát sinh, khách hàng cũ đều áp dụng chính sách giữ giá với đối tác hoặc đổi đối tác để tiết kiệm chi phí, tập trung phát triển kinh doanh.

“Quý I thường là quý quan trọng trong năm để chốt các kế hoạch chiến lược của năm đó với khách hàng. Trong khi quý IV có mục tiêu quan trọng là cần đưa ra được kế hoạch mới, các thay đổi cần thiết cho năm tới và tiến hành trao đổi, thảo luận với khách. Điều này đồng nghĩa, nhiệm vụ của quý I là đưa kế hoạch đó thành chiến lược chính thức giữa 2 công ty. Đầu năm, khách hàng trọng điểm của FPT Korea có xu hướng “đóng băng” do khối lượng công việc nội tại không tăng. Để có thể đạt được một kế hoạch kinh doanh tiếp tục tăng trưởng đối với FPT là bài toán khó cần được giải quyết”, chị Kiều Nhung chia sẻ.

-7446-1721874909.jpg

Chị Kiều Nhung (thứ 2, từ phải sang) cũng được vinh danh trong Top 100 FPT 2023.

Cách thức triển khai

Trong bối cảnh thị trường Hàn Quốc cạnh tranh về giá, Kiều Nhung đã đàm phán thành công để tăng giá cho nguồn lực offshore tại Việt Nam. Đồng thời, chị cũng ký kết hợp đồng đảm bảo khối lượng outsource cho FPT trong năm 2024 với trị giá lên đến hàng chục triệu USD.

Theo chị Nhung chia sẻ, việc này cần hiểu rõ tình hình và có thông tin đầy đủ từ phía khách hàng. Nhân viên trong bộ phận kinh doanh tại FPT Korea đã làm việc hiệu quả để FPT có thể hiểu được bối cảnh và đưa ra các quyết định phù hợp. Ngoài ra, để thực hiện các phiên đàm phán thành công, nhận được sự tin tưởng từ khách hàng, phía công ty tổ chức đều đặn các buổi gặp mặt, buổi họp, workshop… để chia sẻ và cập nhật thông tin liên tục, nhất quán, giúp khách hàng thực sự hiểu được tình hình từ phía FPT. Khi 2 bên đã hiểu nhau sẽ có tiếng nói chung và đạt được kết quả mong muốn.

Với việc thuyết phục khách hàng mở thêm mô hình kinh doanh mới trong giai đoạn thị trường IT khó khăn, chị Nhung cho rằng, việc quan trọng khác là chứng minh được mục đích của FPT không phải là tăng trưởng mà là giúp khách hàng vừa giảm được chi phí trong giai đoạn khó khăn, vừa hỗ trợ khách hàng tăng trưởng kinh doanh.

“Việc này cần sự tham gia trợ giúp của nhiều bên liên quan, một mình bộ phận kinh doanh khó có thể làm được. Ví dụ như để chứng minh được tính hiệu quả trong việc tối ưu chi phí với chất lượng không thay đổi, cần sự đóng góp của bộ phận Delivery. Hay việc hỗ trợ khách hàng tăng trưởng trong kinh doanh, FPT Korea đã nhận được sự trợ giúp và tư vấn của CTTV trong Tập đoàn. Tất cả mọi người đã đóng góp rất nhiều để tạo nên kết quả này”, chị Nhung bày tỏ.

Chị Nhung cho biết, khi đã chứng minh được tính hiệu quả của FPT trong việc tối ưu hoá chi phí và hỗ trợ được khách hàng trong hoạt động kinh doanh, thì kế hoạch đề xuất của FPT gồm có mở rộng mô hình kinh doanh và tiếp tục lựa chọn FPT là đối tác chiến lược đã đạt được kết quả như kỳ vọng.

rsz-1hq.jpg

Tập thể dự án cùng vượt khó với Bùi Thị Kiều Nhung.

Kết quả vượt trội

Với cách thức triển khai chuyên nghiệp, quý I kết thúc, Kiều Nhung đạt kết quả “leng keng” khi thành công thảo luận chiến lược sản xuất (delivery) mới bao gồm mở thêm mô hình kinh doanh mới trong hoạt động hợp tác với đối tác. Phía khách hàng chấp nhận mở rộng triển khai sản xuất tại công ty thành viên của FPT, không chỉ giới hạn trong FPT Software, đồng thời chuyển nguồn lực tại Hàn của đối tác trong nước sang đối tác FPT. Dự án từ chi nhánh nước ngoài khác của FPT cũng quyết định chuyển nguồn lực từ đối tác hiện tại sang FPT.

“Thành công của quý I mới chỉ là bước đầu tiên trong việc đổi mới sáng tạo các mô hình hợp tác với khách hàng. Dựa vào kết quả này, FPT cần áp dụng tối đa định hướng để tiếp tục đổi mới nâng cao mô hình hỗ trợ khách hàng hiệu quả hơn nữa, ví dụ như mục tiêu tăng năng suất, giảm chi phí 25% trong quý I cho khách hàng sẽ cần đặt con số thử thách hơn. Ngoài ra, trong các quý sau, FPT cũng nghiên cứu đề xuất mở rộng hợp tác tập trung vào các dự án quy mô lớn, yêu cầu công việc khó, tính chất toàn cầu. Phía FPT sẽ tiếp tục tổng hợp sức mạnh chung, chuẩn bị nội tại phù hợp, để đạt được kết quả hợp tác tiếp theo này”, chị Nhung chia sẻ.

Nam Dung

Ý kiến

()