Chúng ta

Cựu sinh viên ĐH FPT phát hành miễn phí sổ tay phòng Covid-19

Thứ tư, 19/2/2020 | 18:29 GMT+7

Trong tình hình phức tạp của dịch bệnh do virus Covid-19 gây ra, Hoàng Anh Đức - CEO EdLab Asia, cựu sinh viên FPT, đã cùng các cộng sự biên soạn và phát hành miễn phí "Sổ tay Nâng cao sức khoẻ tinh thần trong mùa dịch".

Các vấn đề về sức khỏe tinh thần vốn ít được quan tâm hơn so với sức khỏe thể chất. Đặc biệt, trong tình hình dịch bệnh như hiện nay, ưu tiên số 1 của người dân là làm sao để cơ thể khỏe mạnh và không bị nhiễm bệnh. Nhưng thực tế, việc ổn định sức khỏe tinh thần cũng có vai trò to lớn không kém.

Khi bệnh dịch xuất hiện, nếu thể chất con người phải đối mặt các nguy cơ truyền nhiễm, suy giảm hệ miễn dịch thì mối lo với tinh thần lại là những xáo trộn trong cuộc sống hằng ngày và sự bùng nổ của nhiều thông tin trái chiều gây hoang mang, lo sợ. Các quan sát trước đó từ dịch bệnh SARS năm 2003 cũng cho thấy những hệ quả đáng chú ý về mặt sức khoẻ tinh thần khi con người phải đối mặt với đại dịch như gia tăng kỳ thị, phân biệt đối xử; lo lắng, căng thẳng quá mức cần thiết…

sinh-vien-cong-nghe-lam-cam-na-6281-2257

Mọi người có thể truy cập và tải về sổ tay nâng cao sức khỏe tinh thần trong mùa dịch.

Trước diễn biến phức tạp của dịch viêm phổi cấp Covid-19 ở Việt Nam và trên thế giới, Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển giáo dục EdLab Asia đã kết hợp với Microsoft Việt Nam biên soạn và phát hành miễn phí “Sổ tay nâng cao sức khoẻ tinh thần trong mùa dịch”.

Với 4 nội dung chính, gồm: các yếu tố nguy cơ đối với sức khỏe tinh thần trong mùa dịch; các phương pháp để có được tinh thần lành mạnh; cách ứng phó với một số khó khăn tâm lý và những gợi ý cho cha mẹ để giúp trẻ ứng phó, sổ tay đã cung cấp những kiến thức cơ bản về tâm lý cùng các giải pháp để mọi người tự nâng cao sức khỏe tinh thần của bản thân.

Thông qua 45 trang sách, các tác giả đã trình bày đơn giản và cụ thể về các bước nâng cao sức khỏe tinh thần mùa dịch bệnh. Phần lớn cách làm này mọi người đều có thể tự thực hiện tại nhà và sắp xếp phù hợp với lịch sinh hoạt thông thường, như: tập thể dục, hít thở, ăn uống… nhưng được giải thích cặn kẽ và rõ ràng hơn để người đọc có thể hiểu tầm quan trọng của nó.

dich-covid-19-cam-nang-tam-ly-6569-5901-

Những nguy cơ của dịch Covid-19 đối tinh thần.

Một nội dung được nhiều người chú ý chính là “Đánh giá thông tin và phát hiện tin giả”. Cùng với sự bùng nổ của mạng xã hội, những tin giả xuất hiện trong hoàn cảnh dịch bệnh với tần suất nhiều hơn bao giờ hết. Nhằm giúp độc giả “gỡ rối” khi tiếp nhận quá nhiều thông tin thất thiệt, cẩm nang này hướng dẫn mọi người xem xét thông tin qua các yếu tố cơ bản: nguồn thông tin, thời gian xuất bản, mục đích thông tin - đó có phải một trò đùa?, nguồn dẫn, định kiến của bản thân và đối chiếu với nguồn tin chính thống.

Bên cạnh đó, đứng trước vấn đề kỳ thị, phân biệt đối xử trong hoàn cảnh dịch bệnh, các chuyên gia đưa ra cảnh báo: “Cần phải giảm thiểu kỳ thị không chỉ bởi các vấn đề đạo đức có liên quan, mà còn bởi kỳ thị có thể tạo ra hoặc làm gia tăng những tác động có hại cho cả những cá nhân liên quan và toàn thể xã hội”. Cách để ứng phó chính là cả người bị kỳ thị và người kỳ thị đều cần có kiến thức và hành động đúng mực để giảm thiểu phân biệt đối xử.

MSM-best-thesis-e1581092807191-9431-1582

Hoàng Anh Đức nhận giải thưởng thu khoa tốt nghiệp thạc sĩ ở ĐH MSM.

“Chăm sóc cho tâm trí lành mạnh quan trọng không kém việc nâng cao sức khoẻ thể chất” là quan điểm chung của nhóm tác giả khi thực hiện cuốn sổ tay này. Không chỉ có ý nghĩa thời điểm trong hoàn cảnh hiện tại, những chỉ dẫn từ cuốn sổ này có thể được áp dụng trong nhiều tình huống khác nhau như thiên tai, khủng hoảng, bệnh dịch…

Hiện mọi người có thể truy cập và download hoàn toàn miễn phí nội dung sổ tay tại địa chỉ edlabasia.org/covid19. Microsoft Việt Nam cũng sẽ hỗ trợ EdLab Asia chuyển cuốn sổ tới hơn 22.000 giáo viên trong Cộng đồng giáo viên sáng tạo MIE Việt Nam và toàn bộ trường phổ thông đã và đang nhận được sự tài trợ về công nghệ của Microsoft trên khắp cả nước.

EdLab Asia được sáng lập bởi Hoàng Anh Đức - cựu sinh viên ngành Quản trị Kinh doanh, ĐH FPT Hà Nội. Đức đã hoàn thành chương trình Thạc sĩ về Khoa học Quản lý tại Trường Quản lý Maastricht (Hà Lan) và vừa lọt vào danh sách 30 gương mặt dưới 30 tuổi nổi bật nhất Việt Nam (30 Under 30) năm 2019 do Tạp chí Forbes bầu chọn.

>>  Học trực tuyến, sinh viên FUNiX tăng tốc mùa dịch Covid-19

Trân Trân

Ý kiến

()