Chúng ta

Chung kết iKhiến 2020 - cuộc ‘so găng’ kinh điển của những đối thủ thân quen

Thứ bảy, 2/1/2021 | 10:36 GMT+7

4 mùa iKhiến, 3 lần ‘giáp mặt’, thắng thua cũng từng chia đều cho hai bên. Đó là những cơ duyên hiếm có tạo nên hai ‘kẻ đối đầu’ kinh điển: FPT Software và FPT Telecom.

Nhắc đến iKhiến là nhắc đến tinh thần sáng tạo và nỗ lực theo đuổi những giá trị mới để làm nên sự thay đổi. Và tinh thần ấy hiện hữu rõ nét hơn bao giờ hết tại vòng chung kết các năm của Sáng tạo FPT - nơi hai đội chơi bung hết sức mình và đem đến những kết quả không thể lường trước.

Khởi đầu với mùa iKhiến năm 2017, nhà Phần mềm và nhà Viễn thông đã có trận “so găng” đầu tiên với hai sản phẩm “Mở két” của anh Đinh Tiến Dũng và “SSC Portal” của anh Tô Trọng Hiếu. Trước vòng play-off, công cụ dự đoàn kết quả của người nhà F đã cho thấy sự tiên lượng phần thắng đang nằm chắc chắn trong tay “Mở két” với 76%. Thế nhưng, mọi chuyện đã hoàn toàn thay đổi khi một Tô Trọng Hiếu thuyết trình gãy gọn, thông minh, đặt những câu hỏi hiểm hóc đầy sắc bén “bất chợt xuất hiện”.

CHT-4179-1547650460-1200x0-2955-16094145

Chung kết iKhiến mùa 2 giữa chị Võ Thị Hồng Phương và nhóm tác giả Trần Việt Hùng, Đặng Khải Hoàn. Ảnh: Tư liệu.

Trong phần tranh luận, nếu anh Dũng nêu bật những minh chứng về hiệu quả sử dụng khi đã có 1.500.000 người tham gia và 2.500.000 người xem trò chơi tương tác đầu tiên của Việt Nam thì anh Hiếu lại trình bày đầy cảm xúc để nhấn mạnh khả năng ứng dụng khi SSC Portal đang là một nền tảng mở. Sau cùng, với diễn biến cân tài cân sức, cả “Mở két” lẫn “SSC Portal” đều được xướng tên giải Vàng tại Sáng tạo FPT 2017 - một kết quả "vô tiền khoáng hậu" cho đến thời điểm này.

Trận đối đầu thứ hai được diễn ra ngay sau đó vào năm 2018. Bước lên “sàn” chung kết là "Hệ thống dịch thuật trí tuệ nhân tạo Akaminds®Machine Translation" của nhóm tác giả Trần Việt Hùng, Đặng Khải Hoàn và "Chương trình cảnh báo khách hàng rời mạng" của chị Võ Thị Hồng Phương. Hai tác giả nhà Phần mềm đã sử dụng hình thức dựng video với mong muốn truyền tải những ảnh hưởng thực tế nhất mà Akaminds®Machine Translation mang lại trong công việc hàng ngày. Về phần chị Hồng Phương, dù chỉ "một mình một chiến tuyến” nhưng nữ chiến binh nhà "Cáo" vẫn rất tự tin phần trình bày những con số thuyết phục và luận điểm sắc bén.

Sau cùng, bất ngờ lại tiếp tục tìm đến với iKhiến khi chị Võ Thị Hồng Phương đã giành giải “Sáng tạo của năm” và ẵm trọn số tiền thưởng lên tới 120 triệu đồng gồm 70 triệu đồng của ban tổ chức và 50 triệu từ nhà Viễn thông.

chungket-ikhien-36-1578493868-2035-4197-

FPT Software với chiến thắng trọn vẹn tại Sáng kiến FPT năm 2019. Ảnh: Tư liệu.

Tại trận chung kết iKhiến năm ngoái, người nhà F đã chứng kiến màn đấu tay đôi đầy mới mẻ giữa FPT Software với sản phẩm "akaBot" của tác giả Bùi Đình Giáp và “FPT.Fortuna” của nhóm tác giả Phạm Minh Tuấn, Mỵ Duy Long đến từ FPT IS. Kết thúc hơn một giờ thi đấu qua 2 vòng căng thẳng thì sau 3 năm liên tiếp là ứng viên lọt vào trận chung kết năm, FPT Software đã chính thức lên ngôi vương một cách "trọn vẹn" tại iKhiến mùa 3 để phá thế độc tôn từ FPT Telecom. Với danh hiệu Quán quân iKhiến mùa 3, đội ngũ akaBot nhận được số tiền thưởng lên tới 140 triệu đồng, trong đó có 70 triệu tiền thưởng từ ban tổ chức và 70 triệu đồng từ đơn vị.

Căng thẳng là vậy, gay cấn là vậy nhưng sân khấu iKhiến đã dần trở thành “bệ phóng” khai phá sức mạnh tiềm tàng, giúp những chiến binh nhà F tìm thấy được giới hạn của bản thân và nâng tầm năng lực. Tính đến nay, cả nhà Phần mềm và Viễn thông đều đang cân bằng với một chiến thắng chung ngọt ngào và hai chiến thắng riêng biệt. Do vậy chung kết của iKhiến 2020 vào ngày 5/1 tới đây với sự tranh tài của sản phẩm akaAT Studio - FPT Software và Customer insight Platform - FPT Telecom được ví như một trận “thư hùng” kinh điển khi hai đối thủ truyền kỳ lại tiếp tục “phân cao thấp” để tìm ra chủ nhân của phần thưởng cao nhất trị giá 200 triệu đồng.

Hà My·

Ý kiến

()