Chúng ta

Chủ tịch Trương Gia Bình: 'Tôn vinh khen thưởng là nền tảng thành công của FPT'

Thứ sáu, 12/6/2020 | 10:02 GMT+7

“Hệ thống tôn vinh khen thưởng mới sẽ góp phần lượng hoá nỗ lực, đóng góp của CBNV FPT, từ đó trở thành cơ sở quan trọng để xét bổ nhiệm cán bộ trong FPT”, Chủ tịch Trương Gia Bình nhận định. 

FPT vừa ban hành quy định về chuẩn hóa Hệ thống tôn vinh khen thưởng toàn tập đoàn, trong bối cảnh FPT hiện có nhiều loại danh hiệu, hình thức khen thưởng phong phú cho tập thể/cá nhân ở nhiều lĩnh vực nhưng hệ thống tôn vinh chưa thực sự rõ ràng; một số giải thưởng mang tính đặc thù FPT và chỉ có người nhà F mới hiểu ý nghĩa; nhiều giải thưởng dùng chưa đúng mục đích hoặc không được sử dụng.

Chungta.vn trao đổi với Chủ tịch Trương Gia Bình về những thay đổi của nhà F trong tôn vinh khen thưởng.

- Lịch sử tôn vinh khen thưởng của FPT đã trải qua những giai đoạn nào, thưa anh?

- Từ những ngày đầu thành lập FPT, chúng ta luôn tin sẽ trở thành công ty hùng mạnh nhờ những con người FPT, bằng cách tạo cho họ điều kiện phát triển tài năng, đầy đủ vật chất, phong phú tinh thần. Từ đó, FPT thường xuyên tôn vinh tấm gương CBNV tích cực, hăng hái, đạt thành tích cao. Đến cuối những năm 1990, FPT bắt đầu coi sự nghiệp học hành là quan trọng nên các cuộc thi Trạng, Tam hậu được thành lập. Sau đó đến Top 100 FPT (tôn vinh những cá nhân xuất sắc cấp FPT/CTTV) trong năm.

Với 32 năm phát triển, FPT luôn tìm cách để tôn vinh tất cả mọi người. Theo thời gian, từ năm 2011, chúng ta đã có 27 Tam khôi (Trạng nguyên - Bảng nhãn - Thám hoa) là những cá nhân xuất sắc, có năng lực, ham học hỏi, cầu tiến. 27 Tam hậu (Hoa hậu - Á hậu 1 - Á hậu 2) là người có nhiều thành tích nổi bật trong năm với hoạt động kinh doanh của công ty. Bên cạnh đó, 180 HC Hữu nghị, Chiến công, Công nghệ, Độc lập, Lao động và Vẻ vang được trao cho cá nhân, tập thể...

640-anh-bi-nh-3551-1591248397.png

Chủ tịch Trương Gia Bình nhận định, tôn vinh là nền tảng thành công của FPT. Ảnh tư liệu.

- FPT có nhiều danh hiệu, hình thức khen thưởng lâu đời mang bản sắc, văn hoá riêng. Vậy lý do nào tập đoàn quyết định thay đổi hệ thống tôn vinh?

- Tôn vinh khen thưởng là nền tảng thành công, minh chứng cho những khát vọng, đam mê, nỗ lực của mỗi cá nhân trong FPT. Tuy nhiên, từ trước tới nay, chúng ta mới dừng ở giai đoạn thuần tôn vinh. Sự ghi nhận đó liên quan như thế nào trong quá trình quản trị con người bao gồm: thu nhập, bổ nhiệm, lộ trình thăng tiến, sự phát triển cá nhân… Do vậy, với hệ thống mới, FPT sẽ lượng hoá sự tôn vinh khen thưởng để làm tiêu chí cho việc tìm kiếm, bổ nhiệm lãnh đạo tương lai. Đây là sự kết hợp đúng đắn và bước tiến mới trong nền tảng tôn vinh.

- Trong quy định mới có nêu rõ tôn vinh khen thưởng, cổ vũ động viên cấp dưới là trách nhiệm của lãnh đạo/quản lý các cấp. Vậy việc này sẽ được triển khai và giám sát như thế nào để thực sự mang lại hiệu quả?

- Công tác này cần phải diễn ra thường xuyên. Làm lãnh đạo có nhiệm vụ quan trọng là truyền cảm hứng cho đội ngũ cấp dưới. Truyền như thế nào, đó là bằng hình thức khen thưởng, ghi nhận những thành tích, đóng góp của họ đúng lúc, kịp thời mới có giá trị. Chẳng hạn ngày hôm nay, tôi ký được hợp đồng triệu đô thì cảm xúc đó, niềm vui đó cần phải được ghi nhận luôn. Tôn vinh như vậy mới có giá trị, giữ được trọn vẹn cảm xúc.

640-anh-bi-nh-2-3394-1591248397.png

Anh Bình trao quà cho Á hậu 2 FPT năm 2019 trong Lễ tôn vinh Top 100 FPT 2019 diễn ra ngày 30/5 theo hình thức truyền hình trực tuyến. Ảnh: Anh Tuấn.

- Người F sẽ hiểu như thế nào về thành tích được ghi nhận là cơ sở quan trọng để xem xét bổ nhiệm?

- FPT có rất nhiều người tài nhưng chúng ta chưa tìm thấy họ. Trải qua hơn 30 năm, tôi tin rằng với hình thức tôn vinh khen thưởng, FPT sẽ tìm kiếm được nhiều người tài. Đây là cách thúc đẩy, khai thác các nhân tố trẻ, tài giỏi trong toàn công ty từ bất kỳ đơn vị nào. Hình thức này cũng sẽ là một trong những nền tảng giúp FPT tạo ra những người hùng để vươn lên vị trí hàng đầu thế giới về chuyển đổi số. Những thành tích nổi bật của họ sẽ được cân nhắc trong con đường sự nghiệp ở FPT.

- Là người đã sáng tạo ra nhiều hình thức tôn vinh khen thưởng tại FPT, anh tự nhận danh hiệu khen thưởng nào cho cá nhân mình?

- Người được ký nhiều quyết định khen thưởng nhất trong FPT.

Video Chủ tịch Trương Gia Bình chia sẻ về tôn vinh - khen thưởng:

>> FPT chuẩn hóa hệ thống tôn vinh khen thưởng toàn tập đoàn

Với việc chuẩn hóa Hệ thống tôn vinh khen thưởng, FPT có 5 hình thức khen thưởng, gồm: Sao (trước đây là HC) chỉ áp dụng ở cấp tập đoàn. Trong đó, Sao Mai dành cho cá nhân có đóng góp to lớn trong thời gian dài. Sao FPT dành cho đối tác, cá nhân ngoài FPT có đóng góp to lớn. Sao Chiến công với 3 hạng Nhất - Nhì - Ba trao tặng cho các cá nhân/tập thể có chiến công, thành tích đặc biệt trong sản xuất kinh doanh. Sao Công nghệ (hạng Nhất - Nhì - Ba) dành cho cá nhân/tập thể trong lĩnh vực công nghệ. Sao Lao động (hạng Nhất - Nhì - Ba) dành cho cá nhân/tập thể có đóng góp xuất sắc trong công tác quản trị. Và Sao Vẻ vang (hạng Nhất - Nhì - Ba) dành cho lĩnh vực văn hóa tinh thần FPT.

Danh hiệu áp dụng gồm: Tam khôi, Tam hậu, Top 100, FPT Under 35, Cán bộ Công nghệ FPT, Vì sự nghiệp FPT/CTTV, Cán bộ Văn hóa xuất sắc, Danh hiệu thi đua và Danh hiệu ngành dọc. Riêng Tam khôi (Trạng nguyên, Bảng nhãn, Thám hoa), FPT Under 35, Cán bộ công nghệ chỉ có ở cấp tập đoàn. Các danh hiệu còn lại áp dụng cả ở cấp tập đoàn và CTTV.

Bằng khen được áp dụng từ cấp tập đoàn, CTTV tới đơn vị thành viên cấp 2.

Hai hình thức còn lại là Biểu dương và Thưởng nóng dành cho lãnh đạo và quản lý ở mọi cấp có thể áp dụng rộng rãi.

Hà Trần thực hiện

Video: Huấn Trần

Ý kiến

()