Chúng ta

Chủ tịch FPT: ‘Doanh nhân trẻ phải là người đẹp nhất trong xã hội’

Thứ ba, 28/11/2023 | 09:06 GMT+7

Anh Trương Gia Bình đã có những chia sẻ về vai trò, sứ mệnh của doanh nhân trong thời đại hiện nay tại tọa đàm 'Thay đổi - Bất biến' nhân kỷ niệm 30 năm phong trào Doanh nhân trẻ Việt Nam.

Mở đầu buổi tọa đàm “Thay đổi – Bất biến” của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, host Đặng Hồng Anh - Chủ tịch Hội đặt câu hỏi dành cho các khách mời: Liệu trong hành trình 10 năm, 20 năm hay 30 năm tiếp nữa, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam nói riêng, cộng đồng doanh nhân trẻ sẽ là ai, sẽ ở đâu trong thế giới này?

Là khách mời đầu tiên chia sẻ, anh Trương Gia Bình kể về những khó khăn trong thời gian đầu thành lập hội. Chủ tịch Tập đoàn FPT nhắc lại quan niệm xã hội ngày ấy gọi doanh nhân là "trọc phú", "con buôn", trong khi thực tế các doanh nhân phải làm việc "đầu tắt mặt tối", không có cả ngày nghỉ thứ bảy, chủ nhật.

Do đó, điều mà anh cũng như thế hệ doanh nhân trẻ đầu tiên mong mỏi là làm sao khẳng định được vị thế của đội ngũ doanh nhân trong xã hội. Họ là những người đang tạo ra các giá trị tài sản, là những người đang nộp thuế cho xã hội, đang giải quyết công tác xã hội, là những con người đang vất vả làm việc cả đêm, là những người có trái tim tử tế.

-4778-1701090760.jpg

Anh Trương Gia Bình là Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam khóa I. Ảnh: TN.

"Sau 30 năm nhìn lại, tôi có hỏi các vị chủ tịch các thời kỳ, chúng ta đã hoàn thành sứ mạng chưa? Câu trả lời có lẽ là chưa. Chúng ta phải tiếp tục khẳng định vai trò và hình ảnh của mình trong xã hội. Chúng ta phải trở thành người đẹp nhất trong xã hội Việt Nam", anh Bình tâm sự.

Là Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam khóa I, anh Trương Gia Bình đánh giá hiện tại chính là thời khắc Việt Nam tỏa sáng, là công xưởng, công nghệ mới của thế giới, đòi hỏi các doanh nghiệp cần phải cùng nhau gánh vác.

Tất nhiên, để làm việc lớn, anh Bình khẳng định các doanh nhân phải bắt đầu từ ước mơ lớn. “Không dám mơ lớn thì không thể làm lớn, nghĩa là chúng ta sẽ nhanh chóng biến mất khỏi dòng lịch sử với tốc độ phát triển vũ bão của khoa học, công nghệ...”, Chủ tịch FPT nhấn mạnh.

-7609-1701090761.jpg

Chủ tịch FPT khẳng định mỗi doanh nhân trẻ phải trở thành người đẹp nhất trong xã hội Việt Nam. Ảnh: TTO.

Vị chủ tịch đầu tiên của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam cũng chia sẻ câu chuyện 25 năm trước, khi nói đến xuất khẩu phần mềm, không ai tin FPT làm được, ngay cả trong nội bộ lãnh đạo cấp cao của Tập đoàn FPT. Bởi thời ấy công nghệ không có, tiền không có, chỉ có khát vọng. Tuy nhiên, bằng sự nỗ lực dấn thân, không ngại thất bại, FPT đã đi từng bước, để rồi mở ra một tương lai mới cho Việt Nam - quốc gia số hai trên thế giới về xuất khẩu phần mềm, chỉ sau Ấn Độ.

Hiện tại, cơ hội để mơ lớn đang rất rõ ràng. Không chỉ là thời cuộc, kinh tế thế giới mà cả quan hệ, vị thế của Việt Nam với thế giới đã rất khác so với nhiều năm trước. Việt Nam đang là một trong các quốc gia cầu nối giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới là Mỹ và Trung Quốc. Việt Nam cũng đang trong giai đoạn cuối của thời kỳ dân số vàng.

“Đây là vấn đề mà mỗi doanh nhân, trong đó có cộng đồng doanh nhân trẻ Việt Nam phải đặt ra, phải tìm cách trả lời. Khi đó, doanh nghiệp, doanh nhân trẻ sẽ có những bước nhảy mang tính thời đại. Tiếp tục khẳng định vai trò doanh nhân trẻ của mình đẹp nhất trong xã hội Việt Nam”, anh Bình chia sẻ.

Ngày 27/11 tại Hà Nội, Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam chủ trì tổ chức tọa đàm "Thay đổi - Bất biến" (Changed vs Unchanged) trong khuôn khổ chương trình kỷ niệm 30 năm phong trào Doanh nhân trẻ Việt Nam (1993 - 2023). Chương trình có sự tham gia của hơn 300 đại biểu doanh nghiệp trẻ trên cả nước, các khách mời quốc tế và đặc biệt là các diễn giả là Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam các thời kỳ.

Khách mời tham gia tọa đàm gồm có: anh Trương Gia Bình - Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam khóa I, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT; ông Phương Hữu Việt - Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam khóa II, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP châu Á; ông Võ Quốc Thắng - Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam khóa III, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đồng Tâm; ông Mai Hữu Tín - Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam khóa IV, Chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư U&I…

>> Chủ tịch Trương Gia Bình: 'Tôi vẫn phải đi bán hàng'

S.T

Ý kiến

()