Chúng ta

Anh Trương Gia Bình: 'FPT muốn cùng đối tác Nhật Bản thúc đẩy quá trình chuyển đổi số nhanh nhất'

Thứ ba, 24/10/2023 | 13:05 GMT+7

Người đứng đầu FPT khẳng định mối quan hệ gần gũi gắn bó giữa hai bên trong 50 năm thiết lập ngoại giao. Theo anh, với năng lực của mình, FPT sẽ song hành cùng khách hàng để hướng tới tương lai, vươn ra thế giới.

rsz-cft01527.jpg

Chủ tịch FPT Trương Gia Bình phát biểu tại sự kiện.

Sự kiện Nikkei Digital Forum in Asia 2023 diễn ra sáng nay (ngày 24/10) tại Hà Nội đã thu hút đông đảo quan chức chính phủ, lãnh đạo cấp cao của các doanh nghiệp lớn tham dự. Chủ tịch FPT Trương Gia Bình có phần chia sẻ về mối quan hệ song phương và những đóng góp của FPT tại thị trường Nhật Bản.

Theo anh Bình, FPT tự hào khi đóng góp vào mối quan hệ 2 nước Việt - Nhật. Mới đây nhất, FPT đã tổ chức thành công buổi hòa nhạc kỷ niệm 50 năm ngoại giao và được công nhận là chương trình đặc biệt trong chuỗi sự kiện này. Có thể nói, trong lịch sử hợp tác song phương, Việt Nam nói chung, FPT nói riêng đã tìm thấy “một người bạn đáng tin cậy”.

“Những năm vừa qua, Chính phủ Nhật Bản đã hỗ trợ Việt Nam trong việc xây dựng thể chế, thúc đẩy sự hợp tác kinh tế giữa hai nước. Đối với người Việt Nam, Nhật Bản có rất nhiều biểu tượng gần gũi trong suốt 50 năm”, anh Bình nói.

Câu chuyện về sự coi trọng, hiểu nhau giữa hai bên được anh Bình kể lại qua sự kiện thảm họa kép năm 2011. Thời điểm đó, khi hàng loạt các đối tác, khách hàng nước ngoài rời khỏi Nhật Bản, thì người FPT vẫn bám trụ, đồng hành cùng người dân Nhật vượt qua khó khăn. Mỗi CBNV FPT khi đó đã đóng góp 1 ngày lương để ủng hộ cho nhân dân Nhật Bản.

“Điều đó cho thấy tình cảm 2 dân tộc rất gần gũi. Chúng ta đồng hành hướng tới tương lai, vươn ra thế giới”, Chủ tịch FPT nhấn mạnh.

rsz-1cft01419_1698142644.jpg

Anh Trương Gia Bình gặp gỡ các đối tác tại Nikkei Digital Forum in Asia 2023.

Theo anh Bình, trong khoảng 20 năm Đông Du, FPT nhận thấy vấn đề của Nhật Bản là đã đi quá nhanh, triển khai nhiều hệ thống vô cùng hiện đại quá sớm ngày đó. Khi chuyển lên hệ thống mới thì khó tương thích. Bởi vậy, Nhật Bản cần chuyển đổi số và cần đội ngũ trẻ để học hỏi những công nghệ mới, giải phóng các hệ thống cũ.

Hiện nay, FPT đã có câu trả lời cho vấn đề của Nhật Bản với việc thành lập Trường ĐH FPT đang đào tạo 180.000 học sinh sinh viên học tiếng Anh, tiếng Nhật và những công nghệ mới nhất như AI, Cloud, BigData…. Các kỹ sư của FPT cũng áp dụng chính những công nghệ tiên tiến để đáp ứng những khối lượng công việc khổng lồ. Do đó, FPT muốn cùng đối tác, khách hàng Nhật Bản thúc đẩy quá trình chuyển đổi số nhanh nhất.

Với mục tiêu cùng nhau hướng tới tương lai vươn ra thế giới, Chủ tịch FPT cũng nhấn mạnh sự thích ứng của FPT nói riêng và người Việt Nam nói chung trong bối cảnh VUCA. VUCA là viết tắt của bốn đặc tính trong thế giới hiện đại: Volatility (Biến động) – Uncertainty (Không chắc chắn) – Complexity (Phức tạp) – Ambiguity (Mơ hồ). Thuật ngữ VUCA được sử dụng để chỉ một thế giới khó nắm bắt và khó đối phó vì có quá nhiều thay đổi trong khoảng thời gian ngắn. 

Tại Nhật Bản, FPT Japan được biết đến là công ty công nghệ nước ngoài có quy mô nhân lực lớn nhất với hơn 2.700 CBNV. Trong 18 năm qua, FPT Japan không ngừng tăng trưởng thị phần công nghệ và dịch vụ CNTT tại Nhật, triển khai các dự án chuyển đổi số quan trọng cho các doanh nghiệp hàng đầu của Nhật. Công ty đặt mục tiêu lọt top 20 công ty IT Service lớn nhất Nhật Bản vào năm 2025 và có doanh số 1 tỷ USD vào năm 2027.

Tô Ngà

Ý kiến

()