Chúng ta

Chiến dịch OKR của FPT IS thành công nhờ sức mạnh tập thể

Thứ tư, 6/3/2019 | 15:34 GMT+7

FPT IS xác định việc 100% CBNV đăng ký OKR cá nhân và 100% bộ phận có OKR cũng là 1 OKR mà đơn vị đặt ra trong 2 tuần.

Khi tập đoàn chỉ đạo các công ty thành viên triển khai OKR, toàn dân nhà Hệ thống chưa hiểu chính xác, mạch lạc rốt cuộc OKR là gì, có ích lợi gì, làm sao để đặt ra mục tiêu và thực hiện hay kiểm soát như thế nào. Theo chị Nguyễn Hồng Nga, GĐ Truyền thông FPT IS, riêng việc truyền thông nhận thức đã ngốn thời gian lớn, chưa nói đến chuyện 100% CBNV có OKR cá nhân.

Chính vì vậy, Ban TGĐ công ty vào cuộc từ sớm với tình thần nghiêm túc. Anh Nguyễn Hoàng Minh, PTGĐ FPT IS, cho biết lãnh đạo nhà Hệ thống tin rằng khi mình làm gương, thực hiện nghiêm túc thì cấp dưới sẽ tự giác chấp hành.

Sức mạnh mấu chốt của chiến dịch truyền thông là toàn bộ hệ thống lãnh đạo, quản lý, KOLs (những người có tầm ảnh hưởng) của các đơn vị chia sẻ gánh nặng lan tỏa, thúc giục, hướng dẫn OKR tới từng CBNV. Nếu như các chiến dịch khác chỉ có 2-3 con người truyền thông làm, rồi thông tin chỉ dừng trên các trang báo, group, thì không thể đạt được mục tiêu đầy thách thức này.

Lãnh đạo FPT IS quyết định thành lập bộ máy OKR dưới từng đơn vị, kể cả những đơn vị có số người nhỏ hơn 30. Thành phần bộ máy này chính gồm 1 Giám đốc, 1 quản lý triển khai và 1 cán bộ truyền thông. Đúng 2 ngày sau khi quyết định ban hành, Ban nhân sự FPT IS đã có được danh sách từng người chịu trách nhiệm tại đơn vị.

FPT IS cũng khuyến khích chính các đơn vị fractal tiếp xuống các trung tâm, các phòng ban, dự án nhỏ của mình mô hình này, để đảm bảo thông điệp và tiến trình làm OKR được đến sát với nhiều người nhất có thể.

OKR-3780-1551855500.png

Gương mẫu và tăng cường đối thoại là cách làm của lãnh đạo nhà Hệ thống thành công trong chiến dịch OKR tạo đơn vị.

Từ ngày 19/2, bộ máy OKR bắt tay vào truyền thông và đào tạo cho toàn thể CBNV. Mọi thắc mắc của CBNV về thế nào là OKR cùng cách sử dụng tool F.OKR để đăng ký được các thành viên chuyên trách tại đơn vị hướng dẫn tận tình.

Song song với đó, Ban truyền thông FPT IS đã chủ động tạo dựng toàn bộ các vật phẩm truyền thông từ trước tết âm lịch để kịp cho chiến dịch 28/2. Thông điệp truyền thông được tập trung làm rõ ai cũng nên có tư duy và thói quen thiết lập mục tiêu cho công việc của mình.

Xác định thực tế đa phần CBNV của FPT IS rõ nên thiết lập mục tiêu và theo đuổi nó như thế nào, nên dù có thể rất chăm chỉ, nhưng cuối năm thì cảm giác những gì ta dự định đều không đạt được, hoặc thành tựu không nổi bật. Nhiều năm như vậy, khiến người lao động dễ chán nản, hoài nghi giá trị chính bản thân mình và độ gắn kết, đồng hành với tổ chức bị lỏng lẻo.

Vẻ đẹp của OKR mà FPT IS khai thác và dùng nó để truyền cảm hứng và thúc đẩy mọi người làm, chính là việc nó là một phương thức giúp từng người xác định đâu là những việc thực sự quan trọng với họ trong một loạt các việc phải làm, cần làm, được giao.

Sau đó, với những việc thực sự quan trọng và cần ưu tiên hàng đầu, thì học cách đặt ra một mục tiêu cao hơn mức thông thường họ nghĩ. Có mục tiêu thì cần xác định các bước đi vô cùng cụ thể, rõ ràng, làm cái gì, bao giờ, làm xong thì kết quả phải như thế nào…

Một việc vô cùng quan trọng khác là thúc đẩy việc đối thoại giữa lãnh đạo trực tiếp và cá nhân người lao động. Anh Minh cho rằng vẻ đẹp của OKR còn nằm ở việc đối thoại liên tục để điều chỉnh, ghi nhận hoạt động của từng cá nhân đóng góp vào mục tiêu chung của tổ chức.

Điều này khác với cách lâu nay ta làm khi đơn vị đông người lên là làm nhiều đối thoại ít dẫn đến các cá nhân rất dễ thấy mình lạc ra khói bức tranh chung. Đó là nguyên nhân dẫn đến độ gắn kết, cảm giác được lắng nghe, ghi nhận, hỗ trợ thấp dần.

Tính đến ngày 3/3, nhà Hệ thống đạt 100% số CBNV đăng ký OKR đứng đầu trong các đơn vị nhà F. Chủ tịch Trương Gia Bình đã trao tặng HC Chiến công hạng Ba cho tập thể FPT IS vì thành tích này.

Nhà Hệ thống thực hiện truyền thông trên 5 kênh chính gồm: Mạng xã hộ, bản tin nội bộ, Email, poster, sự kiện. Trong vòng 10 ngày đã có 30 bài viết, 2 video, 4 bản tin hình đăng trên các Workplace; Thực hiện 5 bản tin định kỳ và 1 bản tin đặc biệt với tổng cộng 20 bài viết về OKR; Hàng chục Email kêu gọi từ CEO, TGĐ các đơn vị thành viên và quản lý các bộ phận được gửi tới CBNV; Nhiều minigame tìm hiểu OKR trúng thưởng được triển khai; Bộ ấn phẩm OKR xuất hiện khắp nơi tại trụ sở hai miền Nam, Bắc.

OKR là một phương pháp thiết lập mục tiêu giúp tạo sự thống nhất giữa mục tiêu của từng cá nhân với mục tiêu của toàn công ty/đơn vị, tập trung động lực của cả tập thể để đạt được mục tiêu đề ra. OKR bắt đầu từ những vị trí đứng đầu và di chuyển xuống chuỗi các vị trí lãnh đạo cấp trung rồi đến nhân viên.

Theo Business Insider, OKR là hệ thống đơn giản giúp một công ty tổ chức và thi hành những mục tiêu được đề ra. Điểm khác biệt của OKR so với các phương pháp khác là: được thiết lập thường xuyên (thường theo quý); quá trình thực hiện OKR phải liên tục theo dõi và đánh giá kết quả thực hiện được. OKR có diễn tiến nhanh (do thời gian thực hiện OKR ngắn) và khuyến khích sự tham gia của các nhân viên.

OKR dần phổ biến và con số doanh nghiệp thành công nhờ OKR liên tục tăng. FPT và các công ty thành viên cũng bắt đầu áp dụng OKR cho mùa làm chiến lược mới với kỳ vọng tạo ra những đột phá.

Năm 2019, các đơn vị nhà F đã và đang triển khai cho toàn dân đều làm OKR. Với phương pháp OKR, cụ thể là OKR cá nhân, mỗi người nhà F sẽ có cơ hội tự đánh giá và xác định vấn đề ưu tiên trong công việc.

Nguyễn Thắng

Ý kiến

()