Chúng ta

Chỉ số đo lường hạnh phúc độc lạ ở FHM.CMS

Thứ sáu, 10/2/2023 | 15:03 GMT+7

Một tấm ảnh tổng kết mang tên “Happiness Index” trong buổi khởi động năm 2023 của đơn vị FHM.CMS được đăng tải trên trang cá nhân của anh Trần Đông Giang - Phó giám đốc FHM (Đơn vị Phần mềm Chiếc lược phía Nam, FPT Software) đã khơi dậy hứng thú và tò mò với các chỉ số đo lường lấp lánh hạnh phúc: nhà mới, xe mới, các sự kiện gắn kết và những em bé chào đời.

Không phải số tiền kiếm được, số dự án đã hoàn thành hay doanh số của đơn vị, những chỉ số đo lường được quan tâm nhất mới là biểu hiện rõ ràng của hạnh phúc. “Đây luôn là phần mà mình thích nhất trong mỗi buổi tổng kết của FHM.CMS - Đơn vị chuyên về dịch vụ công nghệ đám mây. Nó cho mình niềm vui, góc nhìn về cuộc sống của mọi người và truyền cảm hứng cho tất cả anh em” - anh Giang giải thích.

-1955-1676012427.jpg

Hình ảnh chỉ số hạnh phúc của CMS được tổng kết từ năm 2020 đến hết 2022. Đơn vị hiện có hơn 400 nhân sự.

"Key có nhà, core có xe"

Năm 2019, anh Trần Đông Giang giao cho anh Võ Sỹ Giang Đông - Giám đốc FHM.CMS - làm OKR của đơn vị: “Nghĩ tới nghĩ lui thì mình vẫn muốn có điều gì đó truyền cảm hứng tới anh em để mọi người cảm nhận được rằng trong thành công của tổ chức thì phải có thành công của từng cá nhân”.

Anh Đông nhớ lại năm 2017, khi FPT Software HCM có chính sách cấp nhà cho CBNV, đơn vị CMS đã có 2 cá nhân xuất sắc lọt vào danh sách. Không chỉ nhìn thấy niềm vui của những đồng nghiệp đó, anh còn cảm nhận được cảm hứng tích cực từ mọi người. “Với những người anh em ở quê đến Sài Gòn lập nghiệp, sở hữu một căn nhà đã trở thành một hình mẫu, một biểu hiện của sự thành công”, Đông phân tích.

Từ chính những trải nghiệm ấy mà “Happiness Index” ở CMS ra đời với một khẩu hiệu nằm lòng “key có nhà, core có xe” (key, core tạm dịch là nhân sự chính, chủ chốt). Mọi người truyền tay nhau, chia sẻ kinh nghiệm, giúp đỡ nhau trong công việc và nỗ lực đưa tiêu chuẩn của các chính sách an cư lạc nghiệp từ công ty đến gần hơn với anh em. “Không phải câu chuyện giúp đỡ nhau tiền bạc để mua được nhà được xe, mà anh em được trao quyền, trao cơ hội để nỗ lực và chứng minh bản thân, từ đó gặt hái những thành tựu trong công việc và qua đó, tài chính vững vàng” - anh Đông Giang phân tích.

Không chỉ vậy, khi được trao quyền và thử thách ở một vị trí, anh em lại tiếp tục hỗ trợ, “nỗ lực cùng nhau như một gia đình”. Cùng với tinh thần xông pha, máu lửa, dám nghĩ dám làm, câu chuyện mua nhà, sắm xe đến một cách tự nhiên như kết quả của quá trình phấn đấu không ngừng nghỉ cùng tập thể.

Hành trình gặt hái thành quả mua nhà, tậu xe của anh Bùi Thế Nguyễn là một câu chuyện điển hình. Trong hai năm 2021-2022, anh được giao rất nhiều nhiệm vụ, thử thách tại CMS, từ phát triển FPT Software Cần Thơ đến giải cứu dự án quan trọng cấp công ty. Vất vả xử lý "núi" công việc, anh Nguyễn nhận được sự chung tay của các đồng nghiệp để những nhiệm vụ quan trọng đều đi đúng lộ trình. Sau những nỗ lực, anh đã mua được nhà và xe từ chính sách hỗ trợ của FPT Software, FHM và CMS.

-9370-1676012427.jpg

Ước mơ mua nhà sắm xe của anh Nguyễn đã thành hiện thực sau quá trình nỗ lực cùng CMS.

Hồi tưởng lại cảm xúc của giấc mơ ấy, anh Nguyễn bồi hồi: “Cảm giác cực kì hạnh phúc khi được sống trong chính căn nhà và đi chiếc xe mình mua được. Với khẩu hiệu ‘key có nhà, core có xe’, anh em tại CMS đều nỗ lực để trở thành key/core, để được xuất hiện trên bảng chỉ số hạnh phúc của đơn vị. ‘Cùng mưu cầu hạnh phúc’ đã thực sự trở thành cảm hứng cho rất nhiều cá nhân vươn lên và chạm tay vào ước mơ của mình”.

Rút ngắn "đường đến hạnh phúc"

Giám đốc FHM.CMS Võ Sỹ Giang Đông chia sẻ từ thời điểm mới ra trường, mua được nhà ô tô gần như là giấc mơ xa vời với hầu hết anh em. Nhưng từ những cơ hội truyền cảm hứng mới mẻ, ai cũng như được tiếp thêm động lực và gắn bó với đơn vị hơn. Tổng kết từ năm 2019 đến nay, toàn CMS đã có 27 nhân sự có nhà mới, 18 người có xe mới từ những nỗ lực chung của tập thể. Đặc biệt, sau 4 năm theo đuổi, ban điều hành CMS nhận thấy những anh em mua nhà, xe tuổi đời ngày càng trẻ. “Như trước, một nhân sự phải tích lũy 5-7 năm đủ kinh tế mua nhà sắm xe, còn bây giờ gen Z đã có thể mua nhà, mua xe ở Sài Gòn rồi” - anh Đông tự hào.

Cũng là một thành viên hoàn thành mục tiêu “mua nhà” trong năm 2022 của CMS, anh Nguyễn Phi Nhạn cho biết bản thân đã vô cùng vui sướng và hào hứng với thành tựu đặc biệt đến sớm hơn mong đợi này. Dự kiến, gia đình nhỏ 3 người của anh Nhạn sẽ chuyển vào căn nhà mới của chính mình vào tháng 10/2024. Anh Nhạn bật mí, khi một anh em có nhà mới, xe mới thì cả đơn vị đều tưng bừng khi cùng nhau đến chúc mừng lần lượt tận cả tháng mới hết tân gia. “Tôi tự hào khi CMS đang là đơn vị tiên phong trong việc cùng mưu cầu hạnh phúc. Anh em cùng đi, cùng làm, cùng 'cày' và cùng vui với những thành công, hạnh phúc của nhau” - anh Nguyễn Phi Nhạn khẳng định.

-7954-1676012427.jpg

Gia đình nhỏ 3 người của anh Nhạn sẽ được chuyển vào căn nhà mới của chính mình vào tháng 10/2024.

Bên cạnh hai chỉ số “cố định” là có xe, có nhà, Happiness Index tại CMS cũng có những thay đổi tuỳ theo bối cảnh từng năm: chỉ số "team building" đã được đổi thành "nhậu online" trong 2 năm ảnh hưởng bởi Covid-19, thêm chỉ số chạy bộ với tổng số km anh em cùng nhau chinh phục, rồi chỉ số các em bé chào đời…

Anh Đông Giang cho rằng chỉ số "team building" không chỉ để vui mà còn thể hiện đến tính gắn kết rất cao. Ngoài những buổi đột xuất theo dự án, anh em CMS còn có hoạt động cố định mang tên “happy hour” để cùng giao lưu, chia sẻ. Từ chính những buổi gặp gỡ vui vẻ ấy, anh em được trải lòng cùng nhau, sẵn sàng chia sẻ những nỗi lo, nhưng suy tư hay dự tính tương lai. Các đồng nghiệp khi biết được “ông A sắp cưới, ông B sắp có em bé, ông C cần một căn nhà thì lại cùng nhau chung vai, hỗ trợ hết mình”, anh Giang trải lòng. Chính vì vậy, mỗi khi kết thúc dự án, anh em CMS lại cùng nhau trích một phần tiền thưởng, đóng vào quỹ chung để lấy “vốn” hoạt động team building.

-6131-1676012428.jpg

Những buổi teambuilding gắn kết của FHM.CMS

Thành công của tổ chức luôn đi đôi, gắn liền với thành công của mỗi cá nhân. Để từ đó với môi trường lành mạnh, cơ hội phát triển thì thành công của cá nhân trong công việc sẽ mang đến hạnh phúc trong cuộc sống. “Khi bản thân mỗi người hạnh phúc, sự gắn bó với tổ chức sẽ được hình thành một cách tự nhiên và vô cùng bền vững. Vì ở đó, không chỉ có niềm vui, mà còn là gia đình” - Phó Giám đốc FHM tự hào.

Mỹ Mỹ

Ý kiến

()