Chúng ta

CEO Trandata: ‘Gia nhập FPT Software là mối duyên bất ngờ’

Thứ tư, 24/2/2021 | 11:16 GMT+7

Chỉ cần tìm kiếm trên Google từ khóa "CEO Trang Đào", bạn sẽ nhận được một chuỗi bài viết về cô gái "có tiếng" này. Sau bao năm lăn lộn trong giới start-up lĩnh vực tài chính, đầu năm 2021 Trang Đào chính thức đầu quân về FPT Software, trở thành CEO nữ duy nhất trong nhóm làm sản phẩm của công ty.

Những cú “bẻ lái” bất ngờ

Đỗ thủ khoa đầu vào Học viện Nông nghiệp năm 2006, Đào Thị Trang (nick Trang Đào) được cha mẹ định hướng trở thành kĩ sư nghiên cứu. Nhưng ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường, Trang hiểu rằng bản thân không phù hợp với con đường được vạch sẵn. Chị đi tìm lời giải cho mình bằng việc trải nghiệm những công việc ngoài giờ như bán website, bán quảng cáo, viết content…

Ra trường năm 2010, Trang đầu quân vào công ty quảng cáo. Một năm sau, Trang gia nhập FE Credit và làm việc tại đây 2 năm. Với chút kinh nghiệm tích lũy được về ngành quảng cáo, tài chính, Trang tiếp tục khai phá bản thân tại Tập đoàn Next Tech - nơi cung cấp dịch vụ, giải pháp thanh toán cho thương mại điện tử, SME, dịch vụ hậu cần…. và dành “cả thanh xuân để cống hiến” suốt từ năm 2012 đến giữa 2020, trước khi trở thành người FPT.

Kinh qua nhiều vị trí công việc, Trang Đào tạo dấu ấn là một cô gái tràn đầy năng lượng tuổi trẻ, khao khát và dấn thân. Sau 3 năm làm việc tại Ví điện tử Vimo và Ví điện tử Ngân lượng - một trong những Ví được đánh giá là uy tín nhất Việt Nam dưới vai trò Giám đốc Marketing, Trang “cua” sang con đường khởi nghiệp (start-up), giữ vị trí CEO và đồng sáng lập của Vay mượn (thuộc Next Tech). Một cú “bẻ lái” khiến bạn bè và đồng nghiệp đều sửng sốt và có không ít hoài nghi.

rsz-wor00029-1622-1614135329.png

CEO Trandata có một hồ sơ "khủng" khi nhiều năm chinh chiến ở những vị trí khác nhau tại nhiều công ty uy tín.

Chặng đua “nhanh và nguy hiểm” tại Vay mượn tưởng chừng có lúc đánh gục cô gái có dáng vẻ nhỏ nhắn, nhưng lại mang tới cho Trang nhiều trải nghiệm thú vị. Là người “đứng mũi chịu sào” một công ty tài chính, điều khiến chị ám ảnh chính là những cung bậc cảm xúc mà nếu không dấn thân start-up, Trang sẽ không bao giờ có cơ hội nếm trải. “Làm CEO là ‘một cổ nhiều tròng’, đặc biệt khi ngành Fintech và đặc biệt là P2P lending (vay ngang hàng, thuật ngữ trong hoạt động tài chính - PV) luôn khốc liệt. Cái cảm giác mất tiền, tư duy về tiền, những con số, việc chịu trách nhiệm trước báo giới, truyền thông, cơ quan đoàn thể… đè nặng lên tôi mỗi ngày. Ranh giới giữa P2P lending và tín dụng đen rất mong manh. Do vậy mà áp lực chồng áp lực”, Trang trải lòng.

Sau vài năm, khi Vay mượn trở thành cái tên số 1 của thị trường và ngành Fintech, chị quyết định chuyển hướng. Hơn ai hết, Trang hiểu bản thân cần phải thay đổi để khác đi sau những tinh túy nhất của tuổi trẻ chị đã dành cho Vay mượn. “Những điều khốc liệt nhất trên thương trường tôi đã trải qua rồi thì không có một thử thách nào khiến tôi phải sợ nữa”, Trang nói.

Khát vọng trên đường đua mới

Năm 2020, giữa thời điểm công việc chồng chất với nhiều biến động, Trang có cuộc gặp “định mệnh” với CEO akaChain của FPT Software Trần Hoàng Giang. Đây cũng là cầu nối đầu tiên dẫn Trang đến các mối quan hệ khác để hiểu thêm về Phần mềm nhà F và cơ hội hợp tác, làm việc tại đây. “Đôi khi không có cái gì gọi là tự nhiên mà đến, và không có người nào gặp mình là một sự ngẫu nhiên mà gần như được sắp đặt bởi chữ Duyên”, Trang tâm sự.

Tháng 8/2020, FPT Software thành lập Trandata - công ty nghiên cứu về ứng dụng Dữ liệu. Trang Đào tiếp tục hành trình trải đầy hoa hồng nhưng cũng chẳng ít “gai” khi trở thành CEO của đơn vị này vào đầu năm 2021. “Đi đến đâu cũng nghe từ khóa chuyển đổi số, công nghệ số, start-up công nghệ… ắt hẳn bạn có chút suy nghĩ. Bản thân tôicũng vậy, sau tò mò, nghiên cứu, tìm tòi cũng là lúc mình bắt buộc phải chuyển hướng để tiếp tục thách thức bản thân”, Trang nhớ lại.

Bên cạnh Big data, AI thì Trandata được xem là một “tấm chiếu mới”. Ở FPT hay thậm chí tại Việt Nam, mảng Data chưa có nhiều đơn vị khai thác chuyên sâu và đưa vào áp dụng thực tiễn trong đời sống. Đây cũng là lý do thúc đẩy Trang gia nhập FPT Software. “Cùng với thương hiệu một tập đoàn danh tiếng và hệ sinh thái aka đang ngày một lớn mạnh, tôi hy vọng ứng dụng của Big Data trong các lĩnh vực như Ngân hàng, Bảo hiểm, chăm sóc khách hàng… sẽ ngày một phổ biến. FPT Software sẽ giúp tôi đi nhanh hơn trong lĩnh vực này”, nữ CEO chia sẻ.

rsz-longform-trangdao-07-3645-1614135329
 

Lựa chọn lĩnh vực Dữ liệu (data), tầm nhìn chiến lược của Trang là sử dụng Big Data để giải quyết những “nỗi đau” của nhiều doanh nghiệp. Đó là việc tiết kiệm chi phí vận hành, giảm thiểu tối đa những rủi ro mà doanh nghiệp có thể gặp phải… Cùng với đó, thông qua Big Data, Trandata sẽ xây dựng các chương trình đi sâu vào cuộc sống của người dân, giúp họ tránh được tình trạng “rác” thông tin và đưa ra những lựa chọn sáng suốt khi mua hàng hay sử dụng dịch vụ.

Không ít ứng dụng tích hợp Big Data để cho ra những tính năng như Trandata, song theo chị Trang, cạnh tranh để phát triển, mỗi bên có định hướng riêng. Đặc biệt, Trandata chỉ tập trung vào 3 hướng chính là chống rủi ro cho khách hàng, tối ưu chi phí vận hành cho doanh nghiệp và mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.

Năm 2021, Trandata đặt mục tiêu trở thành công ty ứng dụng Big Data thuộc Top 3 của thị trường Việt Nam về quy mô, doanh số. Từ 3-5 năm tới, CEO Trandata kỳ vọng công ty sẽ lọt top đầu các ứng dụng phân tích dữ liệu, trở thành cầu nối vững chãi giữa khách hàng và các doanh nghiệp. Với một CEO tuổi đời còn trẻ nhưng không hề “trẻ” về tuổi nghề như Trang Đào, đây là thách thức “đáng thử”.

Tổng kết lại chặng đường đã qua, Trang cho rằng, phụ nữ khởi nghiệp không có quá nhiều điểm khác biệt so với phái mạnh bởi “ai cũng có một bộ óc, được tiếp thu nguồn tri thức như nhau thì việc ai đứng lên start-up cũng không phải là vấn đề cần bàn luận”. Nhìn ra ngoài, có hằng hà sa số nữ CEO Việt Nam đang “sải cánh bay cao”, điểm chung ở họ là niềm đam mê và sự bình tĩnh. Đây cũng là hành trang làm việc của Trang Đào.

“Thử thách - Bứt phá - Thành công” là ba từ mà Trang muốn chia sẻ cùng tất cả người FPT Software trong cuộc đua 2021. Nữ CEO không giấu khát khao cùng đội ngũ start-up trong lòng công ty viết tiếp giấc mơ làm sản phẩm Made by FPT Software, Make in Vietnam của Phần mềm FPT.

>> FPT Software Hà Nội dồn lực cho Chuyển đối kế thừa

Cucumber

Ý kiến

()