Chúng ta

FPT Software Hà Nội dồn lực cho Chuyển đổi kế thừa

Thứ tư, 24/2/2021 | 09:27 GMT+7

Chuyển đổi số được xem là lựa chọn duy nhất để hồi phục, phát triển trong và sau dịch Covid. Không nằm ngoài 'quỹ đạo' này, Đơn vị phần mềm chiến lược Hà Nội (FHN, FPT Software) xác định chuyển đổi số là “chìa khóa” tăng trưởng, trong đó Chuyển đổi kế thừa là một trong những năng lực được chú trọng năm 2021.

Legacy Transformation - Chuyển đổi kế thừa - tức là chuyển đổi hệ thống cũ lên hệ thống mới dựa trên cơ sở kế thừa những tiện ích của hệ thống cũ. Dịch vụ này giải quyết những vấn đề mà hệ thống và máy móc lỗi thời gây ra, thông qua quy trình đảm bảo hoạt động an toàn và liền mạch của các hệ thống cũng như ứng dụng quan trọng. Chương trình do FHN.FLT - đơn vị “mới toanh” của FHN thực hiện với việc tăng tốc xây dựng đội phát triển tool giải quyết bài toán này.

Theo Giám đốc FHN.FLT Nguyễn Minh Tuấn, FHN nói riêng và nhà Phần mềm nói chung từ 2020 trở về trước có nhiều dự án dịch chuyển (migration) được thực hiện bởi nhiều trung tâm phần mềm (BU khác nhau), mỗi dự án đều phát triển một số công cụ (tool) nhỏ lẻ để nâng cao năng suất và chất lượng cho dự án. Tuy nhiên, khi kết thúc dự án, hầu hết các tool này chưa được tận dụng để tái sử dụng cho các dự án khác.

Do vậy, năm 2020 FHN đã thành lập một nhóm chuyên trách việc thu thập, kế thừa và phát triển hệ sinh thái tool cũng như các phương pháp luận đã được kiểm chứng có tên là Eco Migration Tool (EMT). Việc này nhằm hỗ trợ các dự án migration trong FHN, xa hơn là phát triển thành sản phẩm, dịch vụ có thể thương mại hóa. EMT tập hợp những nhân sự giàu kinh nghiệm trong các dự án migration, có khả năng cung cấp giải pháp toàn diện về Legacy Transformation, từ tư vấn khảo sát thiết kế đến triển khai.

COmup-4664-1614133528.png

Toàn FPT Sofware đặt mục tiêu đem về 10 triệu USD doanh thu từ Legacy Transformation trong năm 2021.

Trong năm 2020, team đã thu thập được 30 migration tool có sẵn, phát triển 10 tool mới, hỗ trợ 6 dự án trong FHN và các vụ pre-sale liên quan đến migration.

Năm nay, EMT sẽ thuộc quyền quản lý của FHN.FLT, dưới sự dẫn dắt của anh Vũ Minh Đức. Chia sẻ về kế hoạch trong thời gian tới, anh Đức cho hay: “Dựa trên các thành quả đạt được, nhóm dự án tiếp tục mở rộng phát triển tools và phương pháp luận cho các bài toán migration”.

Theo đó, về các công cụ, với VB6 - Visual Basic 6 - một loại ngôn ngữ lập trình giống kiểu Java, .net, nhóm sẽ tiến tới hoàn thiện toàn bộ tool cho bài toán VB6 sang VB.NET nhằm cải thiện tính năng chuyển đổi (conversion) và phát triển công cụ kiểm thử (testing); với Host Cobol, sẽ triển khai COBOL Assessment, COBOL Reverse Engineering trong khi Lotus Notes tập trung vào Reverse engineering.

Về phương pháp luận (methodology), EMT đã và đang kiện toàn bộ phương pháp luận cho Reverse Engineering Legacy System (Lotus Notes, VB, COBOL), thu thập phương pháp sản xuất (knowhow) các dự án migration trước đây như Working process, Template/Guideline, Tool, Lessons learned, case study… Đồng thời, nhóm dự án sẽ xây dựng bộ tài liệu chuẩn cho các bài toán như Notes exit, Flash/Flex to HTML5/Adobe AIR, VB to VB.NET/C#, COBOL/PLI/Assembly to COBOL, Java version up, Data migration… Trong đó, điểm nhấn là tập trung phát triển công cụ cho quy trình kiểm thử của dòng dự án migration với OKR thách thức là giảm đến 50% nguồn lực kiểm thử. “Hy vọng đây sẽ là thế mạnh và điểm khác biệt giữa FHN và các đơn vị khác trong FPT Software”, anh Đức nhấn mạnh.

Song song đó, EMT tiếp tục duy trì đội hỗ trợ hoạt động tiền bán hàng (pre-sale), dự án trong FHN với nhiệm vụ đưa ra phương pháp luận cho việc chuyển đổi, quy trình làm việc, nghiên cứu tình huống (case study) của các dự án đã có; Tư vấn việc ứng dụng các công cụ đã có, ý tưởng tool hóa một số công việc của dự án; Tham gia phát triển và duy trì các công cụ dùng cho dự án; Khảo sát, đánh giá các công cụ thương mại có trên thị trường.

Hiện team đang làm việc với DCC và SKU để tìm cách giới thiệu, triển khai tới toàn FPT Software các tool hữu ích đã được hoàn thiện.

>> Chủ tịch FPT Digital: 'Chuyển đổi số phụ thuộc độ chín muồi của doanh nghiệp’ 

Hoa Hạ

Ý kiến

()