Chúng ta

Cặp đôi chồng mentor, vợ hannah của FUNiX

Chủ nhật, 28/6/2020 | 08:00 GMT+7

Chồng là mentor hướng dẫn kiến thức, vợ là hannah chăm sóc sinh viên, Phương Thảo và Sơn Lâm (Hà Nội) cùng phối hợp để hỗ trợ sinh viên trực tuyến.

Học cùng trường đại học cách nhau ba khóa, Trần Phương Thảo và Nguyễn Sơn Lâm quen nhau khi Lâm được thầy giáo cũ giới thiệu để hỗ trợ Thảo thực hiện đồ án tốt nghiệp. Cứ thế, hai người yêu nhau lúc nào không hay. Sau khi kết hôn, Thảo vào làm kiểm thử phần mềm (Tester) tại FPT Software, Sơn Lâm làm tại một công ty chuyên phát triển nhà thông minh. Ngoài công việc chính, Thảo còn có "nghề tay trái" là làm hannah - cán bộ hỗ trợ sinh viên tại FUNiX, còn anh Lâm làm mentor - chuyên gia hướng dẫn kiến thức ở FUNiX.

"Tôi vào FUNiX trước anh Lâm. Khi biết trường tuyển mentor, tôi thấy công việc thú vị và phù hợp, nên giới thiệu với ông xã và anh hứng thú. Hai vợ chồng cùng làm việc cũng có nhiều cái thuận lợi", hannah Phương Thảo cho biết.

Vo-chong-Hannah-mentor-2-6980-1593193407

FUNiX là nơi hai vợ chồng Lâm - Thảo tìm thấy chung niềm đam mê giúp đỡ các xTer.

Là người cầu toàn, Thảo đặt nhiều kỳ vọng vào mentor khi kết nối cho học viên, với mong muốn mentor không chỉ giải đáp kiến thức, mà còn tiếp thêm động lực cho xTer. Nhiều lúc gặp những ca khó, Thảo phân tích và thấy phù hợp thì kết nối luôn cho mentor "nhà" vì dễ giao tiếp, truyền đạt thông tin.

"Là vợ nên tôi nắm được thời gian biểu, biết khi nào anh rảnh, khi nào không. Tôi cũng nắm được đặc điểm học viên, xem có phù hợp với anh về tính cách hay nhu cầu trao đổi hay không. Nhờ vậy, việc kết nối xTer với mentor chuẩn hơn và cho những kết quả tốt", hannah Phương Thảo chia sẻ.

Phương Thảo nhớ mãi về một học viên từng gặp khó khăn khi kết nối mentor chưa hiệu quả. Có thời điểm, học viên đã khá nản và muốn dừng học lập trình. Không muốn học viên bỏ cuộc, Thảo đã chủ động gợi ý học viên kết nối với mentor Lâm để hai vợ chồng cùng hỗ trợ. "Ban đầu, sinh viên này có phần e ngại, nhưng khi coaching hiệu quả, nhiều lần anh đã chủ động xin được kết nối với mentor 'chồng', và liên tục gửi lời cảm ơn cả hai khi việc học tiến triển rõ. Hiện học viên này đã chuẩn bị hoàn thành Chứng chỉ 1 - Công dân số", hannah Phương Thảo chia sẻ.

Tâm lý và ủng hộ vợ, mentor Nguyễn Sơn Lâm thường tranh thủ làm việc nhà để vợ có thêm thời gian nghỉ ngơi cũng như làm việc cho FUNiX. Nhận học viên, anh lắng nghe và cùng thảo luận với chị Thảo để tìm kiếm phương cách mentoring, coaching hợp lý cho học viên. Sau mỗi lần trao đổi với xTer anh cũng nghiêm túc chia sẻ, phản hồi lại về học viên của hannah cùng nhà. Nhờ vậy, hai người phối hợp khá ăn ý và hiệu quả trong công việc.

Vo-chong-Hannah-mentor-7298-1593193407.j

Hai vợ chồng quyết định tiếp tục gắn bó với FUNiX dù sắp đón thêm thành viên mới.

Với cá tính ít nói, nghiêm túc trong công việc, thích đào sâu về công nghệ, đôi lúc mentor Sơn Lâm không hài lòng khi có những sinh viên đặt các câu hỏi ít giá trị. Anh thẳng thắn góp ý với xTer, nhưng lúc đó vai trò "dỗ viên" của vợ giúp anh cân bằng lại. Hannah Thảo đã góp ý để chồng có cách phản hồi khéo léo, hỗ trợ sao cho hợp lý để sinh viên hiểu vấn đề mà vẫn không bị mất động lực.

"Làm mentor của FUNiX cho tôi nhiều trải nghiệm bổ ích: Được chia sẻ kiến thức, giúp đỡ các xTer; có thêm cơ hội mở rộng mạng lưới network; học hỏi được nhiều điều và thêm thu nhập. Do đặc thù công việc khá bận, hiện giờ tôi mới chỉ tham gia mentoring và coaching, chưa có thời gian để tham gia hỏi thi tại FUNiX", anh Lâm cho biết. Ngoài ra, anh cũng thừa nhận mình thích hợp với việc coaching phụ đạo, bồi đắp và nâng cao kiến thức cho sinh viên, chia sẻ định hướng và kinh nghiệm nghề nghiệp để các bạn thêm vững tin vào quyết định theo ngành CNTT của mình.

Trong khi đó, Phương Thảo cho hay, thỉnh thoảng hai vợ chồng bất đồng quan điểm khi thảo luận về cách hỗ trợ học viên, hay nhiều khi chồng mải việc, tập trung mentoring, coaching là "bơ" luôn vợ...  Nhưng vì cùng ngành nghề, hiểu công việc của nhau, nhờ vậy, hai vợ chồng lại nhanh chóng giải quyết vấn đề. Cả hai đều đồng thuận sẽ tiếp tục gắn bó dài lâu với FUNiX, dù sắp tới cuộc sống của họ sẽ bận rộn hơn khi chuẩn bị chào đón một thành viên mới.

"Với FUNiX, cả hai đều mong muốn sẽ giúp đỡ được nhiều sinh viên trong học tập. Hiểu rằng ngành CNTT có nhu cầu tuyển dụng và triển vọng lớn nên chúng mình muốn truyền lửa đến sinh viên", hannah Phương Thảo chia sẻ.

>> Vượt 79% thời gian, nam sinh lớp 12 chinh phục chứng chỉ FUNiX

Trân Trân

Ý kiến

()