Chúng ta

‘Các sáng kiến chung khảo iKhiến số 2 đều có tiềm năng lớn’

Thứ ba, 4/5/2021 | 08:21 GMT+7

Hội đồng Thẩm định cho rằng các sáng kiến của tháng 4 có thể mang lại hiệu quả cao và tạo khác biệt lớn khi được áp dụng rộng rãi, đúng với tinh thần iKhiến năm nay.

Chiều 29/4, chung khảo số 2 của iKhiến 2021 đã diễn ra với 7 sáng kiến đến từ 4 công ty thành viên. Nhiều sáng kiến “cân sức cân tài”, nếu không trội hơn về tính ứng dụng thì cũng cạnh tranh về hàm lượng công nghệ, khiến các giám khảo phải cân nhắc khi xếp hạng sáng kiến.

Mở đầu buổi thi là FHN-Newstar - tool hỗ trợ chăm sóc nhân viên mới của chị Cao Quỳnh Tâm (FPT Software). Kết thúc vừa vặn 5 phút trình bày, chị Tâm bày tỏ mong muốn nhận được nhiều góp ý từ Hội đồng thẩm định để sáng kiến được hoàn thiện thêm và đưa ra sử dụng tại nhiều đơn vị khác.

Các giám khảo đánh giá đây là sáng kiến có chiều sâu khi giúp đơn vị thấy được rõ chất lượng đầu vào của nhân viên mới. FHN-Newstar cũng đồng thời hỗ trợ nhân sự và các quản lý giải quyết nhanh chóng các vướng mắc của nhân viên, qua đó góp phần làm giảm tỷ lệ nghỉ việc (TOR) của Đơn vị Phần mềm chiến lược phía Bắc (FHN). Giám khảo Đào Duy Cường cho biết FPT Software hy vọng năm nay tool sẽ phát huy hiệu quả hơn nữa khi đơn vị dự kiến sẽ tuyển mới 8.000 nhân viên.

FPT-6705-JPG-7997-1620089512.jpg

BTC tiếp tục thắt chặt vấn đề thời gian, mỗi đội có 5 phút trình bày và 10 phút hỏi đáp từ phía Hội đồng giám khảo.

Anh Lưu Quang Chương (FPT Telecom) mang đến sáng kiến Quick Wi-Fi Mesurement, công cụ đo kiểm để đánh giá, xác nhận chất lượng dịch vụ Wi-Fi. Theo tác giả, đây là công cụ rất đơn giản, sử dụng được ở bất cứ đâu, chỉ cần 5 phút làm quen với sản phẩm.

Thể hiện rõ tinh thần iKhiến và tâm huyết dành cho sáng kiến của mình, anh Lưu Quang Chương cho hay sáng kiến mới được áp dụng chưa lâu, được triển khai để hưởng ứng phong trào sáng tạo của tập đoàn nên anh chưa tính toán con số cụ thể. Tuy nhiên anh Chương ước tính sản phẩm này có thể tiết kiệm đến 10 lần nguồn lực hiện sử dụng để đánh giá chất lượng Wi-Fi. Theo anh, VNPT và Cục Viễn thông cũng đang xúc tiến giải pháp tương tự. Anh Chương hy vọng có thể được đầu tư để chạy nước rút với các đối thủ.

Với quyết tâm cao độ, đại diện đội thi FPT.EagleEye Friday đã có phần thuyết trình đầy hứng khởi. Sản phẩm từ FPT IS tập trung tự động hóa toàn bộ quy trình tiếp nhận, cảnh báo an toàn thông tin (ATTT) và có khả năng phân loại, giảm nhiễu tới 80%.

Nhờ có hệ thống này, số lượng nhân sự và thời gian phát hiện sự cố mất ATTT đều được tiết kiệm rõ rệt. Với thuật toán tự phát triển, sản phẩm đã được áp dụng cho nhiều khách hàng lớn và giành được một số giải thưởng.

FPT-6842-JPG-7040-1620089512.jpg

DevStat là đội duy nhất dự thi từ đầu cầu TP HCM.

Cũng có hàm lượng công nghệ cao, DevStat - tool quản lý năng suất lập trình viên của FPT Software - đã giúp các PM của DNS Labo rút ngắn 50% số giờ thực hiện báo cáo và tính toán năng suất của lập trình viên. Tool còn giúp đánh giá năng suất các thành viên của đội dự án và theo dõi tiến độ thực hiện dự án.

Nhóm tác giả nhà Phần mềm cho biết DevStat sẽ được áp dụng mở rộng trước mắt cho các dự án ở thị trường Nhật Bản. Sản phẩm có thể hỗ trợ bất cứ dự án nào tính năng suất lập trình viên bằng LOC.

Trang bị Adapter test thành công cụ bắt buộc cho kỹ thuật viên là một sáng kiến “mang tính chất cải tiến là chính” của anh Bùi Văn Luyện (FPT Telecom).

Sáng kiến đã đem lại nhiều lợi ích như tăng chất lượng dịch vụ, giảm chi phí liên quan đến thiết bị, chẩn đoán đúng lỗi khách hàng gặp phải do Adapter. Adapter test cũng trở thành trợ thủ đắc lực cho toàn bộ nhân viên. Anh Luyện dự tính sáng kiến sẽ giúp nhà Viễn thông tối ưu chi phí tổng cộng 10,5 tỷ đồng. Hội đồng Thẩm định đánh giá sáng kiến nếu được áp dụng trên diện rộng sẽ mang lại kết quả rất tích cực. Tuy nhiên các giám khảo vẫn còn nhiều câu hỏi về sự thuyết phục của các chỉ số.

Lần đầu có mặt tại iKhiến, FPT Smart Cloud mang đến FPT.AI Voice Maker. Đây là ứng dụng biến văn bản thành giọng nói với nhiều tùy biến đặc biệt và chất lượng giọng đọc cao, dễ dàng được áp dụng mở rộng.

Nền tảng Voice Maker hiện có khách hàng là những trang review phim lớn như Phê Phim hay báo điện tử uy tín như VnExpress. VTV24 cũng đang trong quá trình nghiên cứu để đưa vào sử dụng sản phẩm. Theo đại diện nhóm tác giả, giọng đọc từ FPT đã trở nên phổ biến hơn và thay thế hiện tượng giọng "chị Google”. Không chỉ giúp sản xuất nội dung giải trí, nhóm dự án mong muốn hướng đến nhiều lĩnh vực khác, nhất là giáo dục.

FPT-6895-JPG-8038-1620089512.jpg

Đại diện FPT.AI Voice Maker cho biết ứng dụng sẽ còn phát triển nhiều tính năng khác, điển hình là tạo phụ đề luôn tại nền tảng chứ không cần đến phần mềm thứ ba.

Sáng kiến cuối cùng của chung khảo số 2 là Hệ thống quản lý hoa hồng tập trung đến từ FPT IS - hiện hỗ trợ vận hành hệ thống hoa hồng của Mobifone. Trình bày có phần hồi hộp, đại diện nhóm dự án cho biết giải pháp này được hình thành dựa trên sự am hiểu khách hàng, giải quyết nguồn lực của FPT IS và cả chi phí Mobifone bỏ ra cho mỗi lần thay đổi chính sách.

Điểm đặc biệt, sáng kiến này có thể được đóng gói và triển khai ở tất cả doanh nghiệp, không cần đi kèm với các hệ thống tính lương khác. Giám khảo Nguyễn Thị Thanh Hương đã ngay lập tức đề xuất trao đổi thêm với nhóm tác giả để “dùng thử” giải pháp tại FPT Online.

Kết thúc buổi thi, Hội đồng Thẩm định bày tỏ sự hài lòng trước sự cân bằng của các sản phẩm. Chánh Chủ khảo Vũ Anh Tú phải lên tiếng “không nên lạm phát giải” để nhắc nhở các giám khảo suy nghĩ thật kỹ khi chấm điểm và xếp hạng các sáng kiến.

Nhận xét chung về chung khảo số 2, giám khảo Nguyễn Xuân Việt cho rằng phần lớn nhóm tác giả sáng kiến chưa chuẩn bị kỹ về mặt số liệu, khi được hỏi về hiệu quả thực tiễn thì chưa đưa được con số có tính thuyết phục cao. “Nhưng quan trọng là các sáng kiến này đều có tính iKhiến nổi bật, mang lại giá trị cho tổ chức, cho chính đơn vị mà họ phục vụ”, Giám đốc Công nghệ FPT IS nói.

Kết quả chung khảo iKhiến số 2 sẽ được công bố vào cuộc họp giao ban gần nhất của Tập đoàn. Tại vòng chung khảo tháng, thí sinh sẽ nhận thưởng từ 1-5 triệu đồng cho các giải: Khuyến khích, Đồng, Bạc, Vàng.

Hoa Hạ

Ảnh: Trần Huấn

Ý kiến

()