Chúng ta

Bí quyết vận hành 100% online từ dự án của FPT IS

Thứ hai, 9/8/2021 | 08:26 GMT+7

Với sự quyết tâm từ cả khách hàng và đội dự án, việc triển khai trực tuyến mùa dịch không làm khó các thành viên triển khai y tế thông minh nhà Hệ thống.

Từ tháng 8/2020, FPT IS triển khai Hệ thống quản lý bệnh viện thông minh FPT.eHospital 2.0 và Hệ thống quản lý bệnh án điện tử thông minh FPT.EMR cho Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ. Dự án có kế hoạch trong vòng 28 tháng, với quy mô gồm 14 bệnh viện, 8 phòng khám đa khoa và phòng khám bác sĩ gia đình của Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ.

Hiện dự án đang trong giai đoạn UAT (kiểm thử chấp nhận người dùng) diện rộng với nhiều bệnh viện. Gặp phải đợt dịch Covid bùng phát, dự án phải vận hành 100% online. 

Theo anh Trần Tiến Dũng, Giám đốc Trung tâm Triển khai Y tế miền Nam, Quản trị dự án Hoàn Mỹ, do đã quen với WFH và có sự trợ giúp của các công cụ, công việc diễn ra khá trôi chảy. Quá trình trao đổi qua chat diễn ra thường xuyên. Các nhóm họp Webex vào cuối ngày để đánh giá các tác vụ.

"Tuy nhiên, còn khi online 100% có một số khó khăn liên quan mặt cảm xúc như khi giao việc không biết tâm trạng anh em như thế nào, đôi khi có những bất đồng dâng cao khó giải quyết hơn khi làm việc trực tiếp. Lúc này, chúng tôi phải tạm dừng việc trao đổi, trở lại vấn đề sau. Cạnh đó, đôi khi có thành viên do vấn đề khi kết nối, không nghe rõ, không nắm hết nhiệm vụ". Đa số thành viên đội dự án luôn sẵn sàng cho việc kết nối nên gần như quản trị dự án luôn gọi được khi cần, trừ giờ ăn, việc nhắn tin được ưu tiên.

hoanmyfis1.jpg

Với sự trợ giúp của các công cụ kêt nối online, việc vận hành dự án tiếp tục diễn ra khá trôi chảy.

Đội dự án Hoàn Mỹ có trên 40 người, chia ra các nhóm lập trình, kiểm thử, phân tích triển khai, bảo mật, đánh giá hiệu năng. Các cuộc họp online được tổ chức ở mức giữa quản lý (leaders), hay quản lý với khách, các nhóm chat nhỏ ở dưới… Hiện tại, tình hình triển khai UAT (kiểm thử chấp nhận người dùng) đang cho kết quả đảm bảo. Hai bên đặt mục tiêu thử nghiệm với khách hàng vào đầu tháng 9 tới.

Để vận hành hiệu quả dự án trong môi trường hoàn toàn trực tuyến, quản lý nhà Hệ thống cho rằng điều trước tiên là mọi người phải thay đổi nhận thức, rằng từ nay mọi việc sẽ không còn như trước, kể cả khi trở lại "bình thường mới". Từ nhận thức thay đổi, anh em sẽ phải cố gắng thích ứng. Về mặt quản lý, hiện các công cụ hỗ trợ làm việc từ xa đã có sẵn, có thể giai đoạn đầu nhân sự còn chưa quen, người quản lý phải tích cực chủ động hỗ trợ, trao đổi hằng ngày và hằng giờ. 

Làm việc với khách hàng, điều quan trọng không kém là có sự quyết tâm của cả 2 bên - cả đội dự án và khách hàng, anh Dũng bổ sung. Trong dự án này, tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ rất quyết tâm và tích cực hợp tác khi làm việc trong hoàn cảnh mới. Khách hàng có 6 đơn vị tham gia UAT online, mỗi bệnh viện tối thiểu 15-20 người dùng tham gia. Khi có vấn đề, đội dự án có thể thao tác từ xa cho khách hàng.

dungtt.jpg

Anh Trần Tiến Dũng, Giám đốc Trung tâm Triển khai Y tế miền Nam, Quản trị dự án Hoàn Mỹ.

Để duy trì teambuilding, khi giai đoạn dịch chưa quá căng thẳng, một số thành viên đội dự án vẫn gặp nhau ở văn phòng, trong phạm vi các nhóm nhỏ có thể nói chuyện trực tuyến, cùng ăn uống. Tư khi triển khai WFH hoàn toàn, để gắn kết và để các thành viên luôn duy trì tinh thần hết mình với công việc, nhóm dự án có thể tổ chức "nhậu online" - mỗi người tự chuẩn bị đồ uống và hỏi thăm sức khỏe, nói chuyện về đời sống của nhau.

Nhờ đó, nhóm luôn duy trì được tinh thần đồng đội và hết mình vì công việc. Thậm chí có trường hợp một thành viên nhiễm Covid, vẫn cố gắng tham gia UAT. Do đã được chích ngừa một mũi vaccine, giai đoạn đầu thành viên này chưa có triệu chứng nặng và vẫn tiếp tục "chiến đấu" cùng đồng nghiệp. "Sau này, được chỉ đạo tạm ngưng công việc để tập trung cho bản thân và gia đình nhưng bạn vẫn cố gắng tham gia các cuộc họp. Rất xúc động!", anh Dũng kể.

Dự án do FPT IS đảm nhiệm đánh dấu bước tiến quan trọng của Hoàn Mỹ tới mô hình bệnh viện thông minh không giấy tờ, nhằm phục vụ tốt hơn cho người dân, đồng thời khẳng định những nỗ lực liên minh của hai tập đoàn lớn nhằm thúc đẩy chuyển đổi số ngành y tế, góp phần xây dựng quốc gia số.

Khi dự án đi vào hoạt động, khách hàng có thể tìm hiểu về bệnh viện, tra cứu thông tin về bác sĩ, đặt lịch khám bệnh, xem thông tin cá nhân, truy cập kết quả xét nghiệm và hồ sơ bệnh án…một cách nhanh chóng, thuận tiện, mọi lúc mọi nơi.

>> Cách kỹ sư FPT Online vận hành hiệu quả VnExpress khi làm việc ở nhà

Hà An

Ảnh: ĐVCC

Ý kiến

()