Chúng ta

Bí kíp vượt OKR của chàng Phó phòng nhà FPT Retail

Thứ sáu, 17/11/2023 | 10:48 GMT+7

Với cách triển khai độc đáo, sáng tạo, hoàn thành các mục tiêu lớn dù đối mặt với nhiều thách thức và đạt được kết quả vượt trội là những điểm nhấn khi nhắc đến anh Vũ Hồng Quân, Phó phòng Quản trị Khách hàng thân thiết FPT Retail.

Kết quả vượt trội dù đối mặt nhiều thách thức

Trong quý III, Vũ Hồng Quân đặt mục tiêu Xây dựng cũng như triển khai thành công kế hoạch marketing và khai thác dữ liệu cho chiến dịch trọng điểm: Back-to-school. Cụ thể, kết quả kỳ vọng đạt được là xây dựng và vận hành chiến dịch trong thời gian 1/7 - 31/10 phải đạt 90% OKR ngành hàng máy tính.

Tuy nhiên, năm 2022 là năm đầu tiên triển khai chiến dịch khai thác cơ sở dữ liệu khách hàng tập trung. Mục tiêu của đặt ra lúc này là phải đạt 5% doanh số laptop và Macbook của FPT Shop. Tuy nhiên, kết quả đạt được chỉ chiếm 4,21% doanh số của FPT Shop. Vì vậy, mục tiêu đặt ra chưa thể hoàn thành.

Thế nhưng, thách thức tiếp tục đè nặng với anh Quân khi mục tiêu dành cho chiến dịch Back-to-school của FPT đặt ra trong năm 2023 phải tăng gấp đôi so với năm 2022, tăng lên đến 70 tỷ đồng (so với 36,6 tỷ đồng của năm 2022). Trong khi đó, trong năm 2023, khi bối cảnh thị trường công nghệ thông tin và truyền thông có nhu cầu giảm mạnh. Mức chi tiêu của người dân thắt chặt do các yếu tố liên quan tới khủng hoảng kinh tế. Do vậy đây quả là một mục tiêu vô cùng thách thức, muốn đạt được thì đòi hỏi phải có sự tăng cường rất lớn kể cả quy mô, cách thức cũng như chất lượng triển khai.

-7705-1700189657.png

Anh Vũ Hồng Quân (thứ 4, từ trái sang) là cá nhân OKR xuất sắc cấp Tập đoàn.

Trước những mục tiêu và thách thức như vậy, anh Quân cùng những cộng sự đã nỗ lực huy động số lượng dữ liệu triển khai với quy mô lớn nhất trong lịch sử khai thác, với đa dạng kịch bản và cách triển khai kinh doanh khác nhau. Bên cạnh đó, anh còn áp dụng linh động và hài hoà kịch bản, nội dung tiếp cận, đảm bảo cả yếu tố nhận thức và yếu tố chuyển đổi khi thực hiện. Đồng thời, triển khai cách tiếp cận đa kênh, kênh tổng thể, tối ưu hóa chuyển đổi và khai thác nhiều tệp dữ liệu tiềm năng mới.

Với chiến lược rõ ràng và cách triển khai hợp lý, anh Quân đã nhận về kết quả vượt trội. Chiến dịch mang về 79,3 tỷ đồng doanh số ngành hàng máy tính và Macbook, chiếm 6,8% doanh số 2 dòng sản phẩm này của FPT Shop, đạt 117,7% mục tiêu đặt ra. Doanh số này phát sinh từ những khách hàng có số điện thoại thuộc cơ sở dữ liệu tập trung, phát sinh sau ngày triển khai data, đảm bảo tính khách quan của kết quả.

-3749-1700189657.jpg

Với chuyên môn vững cùng kinh nghiệm thực chiến, anh Quân mang về kết quả vượt trội cho OKR quý III.

Thành công nối tiếp thành công

Chưa dừng lại ở đó, Phó phòng Quản trị khách hàng FPT Retail còn để lại dấu ấn qua mục tiêu xây dựng và đấu thầu thành công kế hoạch Marketing giới thiệu sản phẩm mới và chiến dịch CDP cho Phase ROI - iPhone 15. Cụ thể, anh Quân đặt 2 kết quả lớn: 15.000 máy đăng ký iPhone 15 Series; Đấu thầu thành công với Apple về kế hoạch marketing giới thiệu sản phẩm mới.

Năm 2023 là một năm đặc biệt khi Việt Nam được Apple nâng xếp hạng trong thị trường, đồng nghĩa với việc sản phẩm sẽ ra mắt sớm hơn mọi năm 2 tuần. Nếu với iPhone 14, việc khai thác nền tảng dữ liệu khách hàng thành công với mục tiêu 6.000 máy với quỹ thời gian rộng hơn (từ lúc ra mắt đến ngày xuất hiện tại Việt Nam là 1 tháng). Tuy nhiên, năm nay, mục tiêu cho chiến dịch iPhone 15 lên đến 15.000 máy.

Bên cạnh những con số thách thức, FPT Retail còn phải đối mặt với những khó khăn đến từ các đối thủ, đặc biệt như MWG. Việc nhà bạn liên tục hạ giá khiến cho iPhone 14 trở thành iPhone mất giá nhanh nhất trong lịch sử, làm cho lãi của iPhone giảm mạnh.

-4951-1700189657.png

Anh Quân (ở giữa) mang về kết quả vượt trội với số máy đăng ký iPhone 15 vượt mục tiêu đề ra.

Còn về phía Apple, đây là năm đầu tiên tiến hành chiến dịch marketing phục vụ riêng cho thị trường Việt Nam. Tất cả các yêu cầu của Apple đều tăng cường độ và rà soát rất kỹ. Để có được ưu thế về hàng hoá, buộc lòng FPT Retail phải có những điểm đột biến và khác biệt với các đối thủ, nhằm đảm bảo về tốc độ bán và xuất hàng. Trong đó, nền tảng dữ liệu khách hàng được kỳ vọng là át chủ bài của nhà Bán lẻ.

Với những mục tiêu thách thức ấy, anh Quân đã tiến hành triển khai theo mô hình phễu, tối ưu tối đa trải nghiệm khách hàng và nguồn lực khai thác. Đồng thời tăng cường sử dụng các công cụ tự động, và AI (bot telesale) để giảm tải sức người. Áp dụng thành công công cụ tiếp thị tự động để khai thác được tệp từ mạng lưới nền tảng dữ liệu khách hàng.

-8379-1700189657.png

Nỗ lực, sáng tạo và linh hoạt là những điềm khi nói về Vũ Hồng Quân.

Kết quả là tính đến thời điểm đăng ký, tổng số máy đăng ký từ nguồn dữ liệu nền tảng dữ liệu khách hàng là 16.570 máy. Chất lượng chuyển đổi từ ROI sang Pre-Order cho thấy ưu thế hơn hẳn tệp dữ liệu thông thường.

Nhờ những nỗ lực, cố gắng cũng tư duy triển khai sáng tạo, bứt phá, anh Quân đã vượt qua mọi thách thức và hoàn thành nhiều mục tiêu, thậm chí là đạt được những kết quả vượt trội ngoài sự mong đợi.

Phương Thảo

Ý kiến

()