Chúng ta

Bật mí cách giúp không tăng cân dịp Tết

Thứ bảy, 25/1/2020 | 00:00 GMT+7

Cân nặng được xem là nỗi ám ảnh trong ngày Tết của rất nhiều người, đặc biệt chị em phụ nữ. Nhưng nếu dùng nhiều loại rau quả, uống đủ nước, hạn chế thực phẩm dầu mỡ sẽ giúp tránh tăng cân quá nhiều dịp Tết.

Dùng rau xanh trước bữa chính

Chọn rau xanh để khai vị trước khi bước vào bữa chính là cách đơn giản giúp lấp đầy chiếc bụng rỗng, khiến ta nhanh chóng cảm thấy no bụng, không muốn ăn nhiều hơn.

Rau xanh chứa nhiều chất xơ và đóng một vai trò như một con tàu đưa mỡ thừa ra khỏi cơ thể. Mỡ từ các loại thức ăn nhiều chất béo sẽ bám vào chất xơ trong rau và đi ra ngoài. Bên cạnh đó, hệ tiêu hóa tốn khá nhiều năng lượng để tiêu hóa rau xanh và bạn cũng không thể ăn quá nhiều loại thực phẩm này đến nỗi gây dư thừa calorie.

Trái cây cũng là một trong những nguồn thực phẩm tốt giúp bạn giảm cân tự nhiên. Trái cây và rau xanh không chứa chất béo, chứa một lượng ít calo nhưng lại cung cấp nhiều dưỡng chất cho cơ thể.

RAU-XANH-1-3121-1579234867.jpg

Thực đơn nhiều ra quả sẽ giúp cơ thể cân bằng năng lượng và giảm cân tốt nhất. Ảnh: VnExpress

Uống nhiều nước, tránh các loại đồ uống có ga

Trước mỗi bữa ăn 15-20 phút, mọi người có thể uống một lý nước để giảm hiệu suất ăn, lượng calo nạp vào cơ thể cũng ít hơn bình thường. Chúng ta nên đựng nước trong chai, có chia thể tích. Uống nước theo ly có thể tiện lợi nhưng lại khó bảo đảm được lượng nước đủ cho cơ thể mỗi ngày.

Nhưng hãy tránh xa các loại đồ uống có ga. Đồ uống có ga chứa những chất làm cho quá trình đốt mỡ bị chậm lại. Chất carbonate trong đồ uống có ga kích thích dạ dày tiêu hóa tốt hơn, bạn sẽ ăn nhiều hơn đến 20% lượng thức ăn so với sử dụng nước lọc. Nói chung bữa ăn hay tiệc tùng nhiều đồ ăn dầu mỡ, nước ngọt có ga, rượu bia... chỉ là một phần nguyên nhân khiến cơ thể tăng cân sau Tết. Với nhiều người trẻ, các loại thức ăn vặt mới là thủ phạm chính.

Chọn lựa thực đơn phù hợp

Một bữa ăn được lên ý tưởng từ trước sao cho khoa học và đều đặn rất quan trọng, giúp đốt cháy calo tốt hơn. Bữa ăn không nên có quá nhiều tinh bột, thay vào đó là rau xanh, các thực phẩm chứa ít năng lượng.

Đa phần món ăn của người Việt rất nhiều năng lượng, như bánh chưng, thịt mỡ, nem rán... Việc ăn thỏa thích các món này sẽ khiến vóc dáng của bạn trở "phát phì" nhanh chóng. Thay vào đó rất nhiều món ăn calorie thấp cho bạn lựa chọn như măng, canh rau củ nấm hương, thịt gà luộc, thịt bò... Bên cạnh đó bạn cũng nên giảm các loại nước chấm, nước sốt trong mâm cơm của người Việt. Ăn nhiều muối còn làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm loét dạ dày - tá tràng và ung thư đường tiêu hóa. Những người đã mắc bệnh tăng huyết áp, suy tim, suy thận và suy gan, ăn nhiều muối sẽ làm bệnh tiến triển nhanh hơn.

nuocuong-1377446754.jpg

Không chỉ tốt cho sức khỏe, uống nhiều nước còn giúp giảm cân. Ảnh: VnExpress

Tranh thủ tập thể dục

Đây là phương pháp hiệu quả nhất để bạn giảm cân trong ngày Tết. Nếu bận rộn, bạn có thể chia nhỏ thời gian tập, không cần thiết phải tập thể dục 30 phút/ lần mỗi ngày, có thể tranh thủ tập 10 phút vào mỗi buổi sáng, trưa và tối, tác dụng của việc tập luyện là như nhau.

Theo thống kê, hầu hết mọi người đều tăng cân trong dịp Tết. Đó là khi những bữa ăn ngập tràn đạm, giàu dinh dưỡng… được nạp vào cơ thể liên tục. Đó là những trận nhậu từ nhà này sang nhà khác, từ lời mời nọ sang lời chào kia. Bụng bia, bụng mỡ được dịp phô bày. Cố gắng dậy sớm hơn mọi người, xỏ giày ra đường chạy vài km. Tranh thủ gập bụng, chống đẩy… tại nhà để đốt năng lượng thừa.

Sau những bữa ăn nhiều chất dinh dưỡng, nghỉ ngơi khoảng hai giờ đồng hồ là có thể tập luyện được ngay. Chạy bộ là cách đơn giản nhất để đốt mỡ trong kỳ nghỉ Tết. Đặc biệt, chạy cũng giúp giải bia rượu nhanh hơn.

>> Người nhà ‘Cáo’ rủ nhau ‘công phá’ cuộc thi ‘Tôi chạy bộ’

Việt Nguyễn

Ý kiến

()