Chúng ta

Bảng nhãn FPT 2023 Trần Lan Hương: Thi với ‘cái riêng’ và tỏa sáng theo cách riêng

Thứ sáu, 12/1/2024 | 10:06 GMT+7

“Môi trường cởi mở và thân thiện, nhân viên hạnh phúc mỗi khi đi làm” - tân Bảng nhãn Trần Lan Hương từng trả lời trong buổi phỏng vấn công việc khi được yêu cầu chia sẻ suy nghĩ về FPT Telecom vào 11 năm trước. Hiện tại, Lan Hương cho rằng, những điều trên vẫn đúng và sẽ đúng cả sau này.

Trạng FPT 2023 khép lại khi tìm ra Tam khôi vào ngày 29/12. Bảng nhãn gọi tên Trần Lan Hương - Giám đốc Trung tâm Kinh doanh Data Center Quốc tế, FPT Telecom International (FTI).

-7382-1704962159.jpg

Chiều 29/12, Tam khôi Trạng FPT 2023 được xác định. Trần Lan Hương (FPT Telecom) là Bảng nhãn năm nay.

Cái bắt tay chân thành trong vòng thi quan trọng nhất

Lan Hương là sĩ tử thứ 3 bước vào vòng phỏng vấn cùng lãnh đạo Tập đoàn. Điềm tĩnh, thoải mái và tự tin là phong thái của nữ sĩ tử “nhà Cáo”. Ngày trở thành Bảng nhãn, Lan Hương hạnh phúc và tự hào không chỉ vì chính mình đạt thành quả mỹ mãn, mà còn vì đã mang về vinh quang cho đơn vị.

Chiều 29/12 - ngày công bố kết quả, Hương khó chia sẻ hết cảm xúc của bản thân vì xúc động. Đến hôm nay, tân Bảng nhãn tâm sự, cảm giác đặc biệt đó, cô chưa một lần trải qua trong đời.

Ngày đăng ký thi Trạng, Lan Hương muốn tăng thêm trải nghiệm, học hỏi và hoàn thiện bản thân. Hơn thế, Trạng sẽ giúp cô thử thách chính mình, nếu có kết quả như ý, vừa vặn kết thúc một năm rực rỡ, khi tháng 6 vừa qua, cô cũng là cá nhân Top 13 Under 35.

Kết thúc hành trình “lên kinh ứng thí”, Lan Hương góp nhặt các kỹ năng giao tiếp, xử lý tình huống và ra quyết định trong thời gian ngắn. “Kiến thức về Tập đoàn, chiến lược, tầm nhìn của FPT và CTTV cũng như thế mạnh của đơn vị cũng được sáng tỏ hơn. Hơn hết, tôi có thêm các mối quan hệ quý báu để giúp nhau học hỏi, chia sẻ và hỗ trợ trong công việc, cả cuộc sống sau này”, Bảng nhãn FPT 2023 nói.

-9500-1704962159.jpg

Tại vòng phỏng vấn, Lan Hương đã xuất sắc thể hiện bản thân, linh hoạt, nhanh nhẹn và cực kỳ chính xác trong các câu hỏi liên quan đến số liệu.

Trong vòng phỏng vấn, giám khảo đã hỏi vui Hương rằng: “Đây có phải là chiến thuật của em?” sau khi sĩ tử "nhà Cáo" dành những cái bắt tay chân thành đến các anh, trước khi ngồi xuống và bắt đầu buổi phỏng vấn của mình.

Do làm trong mảng kinh doanh quốc tế gần 11 năm, bắt tay trở thành phép lịch sự mỗi khi gặp gỡ khách hàng, cũng là sự trân trọng mối quan hệ đôi bên. “Sau khi bắt tay ban giám khảo, tôi cảm thấy tràn đầy năng lượng và bình tĩnh hơn để sẵn sàng cho phần chia sẻ của mình”, Lan Hương chia sẻ.

Từng tham gia chương trình sinh viên thực tập tài năng của FPT, sau các vòng thi từ IQ, thuyết trình, phỏng vấn…, Lan Hương vào top 13 và tiến hành phỏng vấn công việc tại các CTTV. FPT Telecom là đơn vị đầu tiên mà tân Bảng nhãn phỏng vấn, cũng là đơn vị đầu tiên thông báo trúng tuyển đến cô. Cuối năm 2012, Hương thử việc tại FPT Telecom. Đến tháng 3/2013, cô trở thành nhân viên chính thức của “nhà Cáo”.

Bề dày kinh nghiệm làm trong mảng quốc tế nhà Viễn thông, Lan Hương trải qua nhiều vị trí khác nhau từ trưởng phòng mảng đối tác và quan hệ quốc tế, Phó giám đốc Trung tâm Global Business kiêm Giám đốc Trung tâm Oversea Development Center. Từ năm 2022, Hương được bổ nhiệm vị trí Giám đốc Trung tâm Kinh doanh Data Center quốc tế, kiêm nhiệm vị trí Phó giám đốc Trung tâm Kinh doanh toàn cầu FTI.

-9395-1704962159.jpg

Tân Bảng nhãn FPT 2023 đã gắn bó với FPT Telecom gần 11 năm.

Hạnh phúc mỗi khi đến công ty làm việc

Khép lại năm 2023 trọn vẹn, Lan Hương thành công khi chinh phục nhiều giải thưởng và danh hiệu từ Tập đoàn cũng như đơn vị: thành viên Top 13 Under 35, Bảng nhãn FPT, 1 trong 6 thành viên Next Gen tham gia Hội nghị chiến lược của FPT Telecom…

“Đi một ngày đàng, học một sàng khôn” là điều mà cô nhắc đến khi nói về năm 2023 của mình, về hành trình thi cử và trải nghiệm những thứ mới. Đây chính là tiền đề và động lực để năm nay, Lan Hương bắt đầu một năm rực rỡ hơn và “lên đỉnh” nhanh hơn.

Không chỉ nhạy bén, linh hoạt trong công việc mà ở khía cạnh văn hóa, tân Bảng nhãn cũng sẵn sàng lăn xả và hết mình với nét văn hóa đặc biệt nhà F. “Tôn - Đổi - Đồng - Chí - Gương - Sáng” là giá trị cốt lõi của người F và ở Hương, cô chọn chữ “Gương” cho chính mình. Đó chính là tinh thần gương mẫu, tiên phong.

“Mình phải “enjoy” các hoạt động văn hóa đoàn thể của FPT, phải hiểu ngôn ngữ của bạn trẻ và “translate” thành ngôn ngữ trẻ của Gen Z để kết nối tinh thần lại với nhau. Ngoài ra, phải tìm cơ hội để các bạn được thử sức và trải nghiệm hoạt động văn hóa của FPT”, chị Hương chia sẻ khi nói về cách xóa bỏ khoảng cách thế hệ, đưa văn hóa F vào mỗi người trẻ ở đơn vị.

-8932-1704962159.jpg

"Gương" trong gương mẫu trở thành giá trị cốt lõi mà Trần Lan Hương áp dụng trong công việc và cuộc sống.

Văn hóa F chính là nét chấm phá đặc biệt khiến FPT khác hẳn các doanh nghiệp bên ngoài. Bên cạnh đó, môi trường làm việc chính là điểm mà Hương thích nhất ở đây. Cách đây 11 năm, khi bước chân vào công ty để phỏng vấn, cô được hỏi “Điều gì bạn thích nhất ở FPT?”. Sau 11 năm, Lan Hương vẫn không thay đổi quan điểm và câu trả lời này - “Một môi trường cởi mở và thân thiện. Tôi cảm nhận được sự hạnh phúc của mọi người khi đến công ty làm việc”.

Ngày khăn gói “lên kinh ứng thí”, tân Bảng nhãn được lãnh đạo FPT Telecom và FTI dành nhiều lời khuyên và động viên, bày cách trả lời phỏng vấn và làm thế nào để tinh thần thoải mái. Lãnh đạo, quản lý và người “nhà Cáo” đồng hành từ xa, nghe ngóng tin tức về các phần thi của Hương và bùng nổ niềm tự hào khi cái tên Trần Lan Hương được xướng lên cho vị trí Bảng nhãn.

-3016-1704962159.jpg

Top 6 Trạng FPT 2023.

Hãy yên tâm thi với “cái riêng” của mình

Kiên trì, quyết tâm và cầu toàn trong các phần thi, cũng là tính cách và phong cách làm việc của Hương. Phụ trách mảng kinh doanh quốc tế, nên Hương luôn trăn trở làm cách nào để mảng viễn thông FPT có thể mở rộng hợp tác kinh doanh đến nhiều thị trường nhất có thể, đưa anh em thâm nhập thị trường quốc tế và có nhiều doanh thu mới, khách hàng mới cho công ty.

“Năm 2022-2023 là năm tôi tập trung phát triển thị trường Singapore. Năm 2024-2025, Trung Quốc và các nước lân cận sẽ là mục tiêu tiếp theo. Để chuẩn bị nhân sự sẵn sàng đi “chiến” thị trường mới là cả một quá trình học tập kiến thức chuyên môn, rèn luyện các kỹ năng mềm trong kinh doanh, quản lý. Việc đi chinh chiến thị trường mới và xây dựng team để sẵn sàng cho thị trường khác là việc luôn phải thực hiện song song để đáp ứng về thời điểm chín muồi cho chiến lược kinh doanh và đảm bảo luôn nhanh hơn đối thủ một bước”, Lan Hương vạch định lời giải cho những trăn trở của mình.

-7898-1704962159.jpg

Tại vòng 2, Lan Hương cũng đã có phần thi Tranh biện với những lập luận chặt chẽ.

“Hãy học khi người khác ngủ, lao động khi người khác lười nhác, chuẩn bị khi người khác chơi bời và bạn sẽ có giấc mơ khi người khác chỉ ao ước” là câu nói của nhà văn William Arthur Ward, cũng chính là điều mà Hương lấy làm kim chỉ nam cho mình. Cô cho rằng, chính những lúc thất bại, khó khăn hay những vấn đề khó xử lý lại là cơ hội để chúng ta hoàn thiện bản thân hơn, khai phá ra những giới hạn mới của chính mình.

Nhiều bạn trẻ e ngại tuổi đời, tuổi nghề chưa “chín muồi” nên chần chừ khi quyết định thi cử hay thử thách bản thân. Nói về vấn đề này, tân Bảng nhãn “nhà Cáo” cho rằng: “Mỗi bạn có một tố chất riêng, cách suy nghĩ và xử lý vấn đề riêng, nên cứ yên tâm đi thi với cái riêng của mình. Mục tiêu của các cuộc thi khi tổ chức, là mong muốn lắng nghe được những cái “ riêng”, cái mới từ bạn trẻ”.

Nhiệt huyết và hết mình trong công việc và văn hóa, sẵn sàng đối mặt với thử thách và xem thử thách là cơ hội để minh chứng và nâng cấp bản thân, Lan Hương dần trở thành “super women” trong mắt đồng nghiệp và đàn em.

-1511-1704962160.jpg

Năm 2023, Lan Hương gặt hái nhiều thành công khi lọt Top 13 Under 35, là Bảng nhãn FPT...

Trạng FPT nằm trong kỳ thi định kỳ của Tập đoàn, do Học viện FPT tổ chức, khởi động lần đầu tiên vào năm 1998. Cuộc thi nhằm tìm ra những nhân tài trẻ tuổi xuất sắc có tố chất lãnh đạo, năng lực quản lý để vinh danh, quy hoạch vào hàng ngũ quản lý trẻ tài năng. Từ đó, các Trạng sẽ được đào tạo, huấn luyện và phát triển trở thành thế hệ lãnh đạo tiếp nối và xây dựng FPT trường tồn.

Ban giám khảo vòng 3 gồm Chủ tịch FPT Trương Gia Bình; thành viên Hội đồng sáng lập FPT, Ủy viên Hội đồng Quản trị Đỗ Cao Bảo và Tổng giám đốc FPT Nguyễn Văn Khoa đã xác định được Tam khôi cho cuộc thi Trạng FPT năm nay.

Cụ thể, chị Nguyễn Thị Phương Anh (FPT Smart Cloud) là Trạng nguyên FPT 2023, chị Trần Lan Hương (FPT Telecom) được gọi tên cho vị trí Bảng nhãn và Thám hoa dành cho anh Hoàng Thanh Nguyện (Base.vn).

Nam Dung

Ảnh: Trần Huấn

Ý kiến

()